Ngọc trai Akoya là gì? Những điều bạn chưa biết về ngọc trai Akoya

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Ngọc trai Akoya tròn hoàn hảo, tươi sáng như gương bóng, toát lên vẻ đẹp thanh lịch, quý phái. Ngọc trai Akoya có kích thước hợp lý, màu sắc trung tính, ánh lung linh,… nên được các quý cô ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ ngọc trai Akoya là gì, có đặc điểm ra sao. Chính vì vậy, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về loại ngọc trai ngày. 

1. Ngọc trai Akoya là gì?

Ngọc trai Akoya có tên khoa học là Fucata Pinctada, là loại ngọc trai đầu tiên trên thế giới được tạo thành từ phương pháp nuôi cấy nhân tạo. Vì con trai Akoya nhỏ nên kích thước ngọc vừa phải. Một viên ngọc có kích thước đường kính trung bình là 7mm. So với ngọc trai South Sea và Tahiti thì ngọc trai Akoya khiêm tốn hơn hẳn.

ngọc trai akoya là gì
Ngọc trai Akoya là gì?

Tuy nhiên, chúng được đánh giá cao về chất lượng, hình dáng tròn đều, màu sắc trung tính, tươi sáng và vô cùng bắt mắt. Ngọc trai Akoya được đánh giá là có vẻ đẹp toàn diện, được sử dụng làm trang sức cao cấp bởi sản phẩm tạo ra dễ phối hợp với các trang phục khác. Dù là tham gia sự kiện lớn, tiệc tùng hay dạo phố, đi chơi,… hay bạn chọn phong cách thời trang, kiểu tóc nào cũng có thể phối với Akoya. 

2. Nguồn gốc của ngọc trai Akoya

Nguồn gốc ngọc trai Akoya là vấn đề được nhiều người quan tâm, không hề kém cạnh câu hỏi ngọc trai Akoya là gì. Những nghiên cứu về nuôi cấy bắt đầu từ thời trung cổ nhưng đến thế kỷ 20, kỹ thuật nuôi cấy mới chính thức hình thành và phát triển như hiện nay. Người phát minh và nuôi cấy thành công ngọc trong cơ thể con trai Akoya là ông Kokichi Mikimoto (Nhật Bản). Akoya là ngọc trai biển có nguồn gốc từ Nhật Bản, được nuôi cấy trong cơ thể con trai có tên khoa học là Pintada Martensii.

Phương pháp nuôi và cấy ngọc trai được thực hiện với quy trình phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao. Mỗi viên nhân tròn sẽ được cấy vào trong buồng trứng của một con trai. Thông qua cơ chế tự bảo vệ, con trai sẽ tiết ra xà cừ bao quanh viên nhân và từ từ hình thành nên ngọc trai. Quá trình nuôi cấy ngọc trai Akoya kéo dài từ 1 – 2 năm với tỷ lệ thành công dao động từ 30 – 40%. Hiện nay, ngoài Nhật Bản thì loại ngọc trai này cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia khác như Úc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam

nguồn gốc ngọc trai akoya
Nguồn gốc của ngọc trai Akoya

3. Đặc điểm của ngọc trai Akoya

Ngoài ngọc trai Akoya là gì, mọi người cũng quan tâm đến đặc điểm của viên ngọc như màu sắc, kích thước, độ bóng,…

3.1. Màu sắc

Màu sắc đặc trưng của ngọc trai Akoya là trắng xám nhẹ xen chút ánh hồng. Ngoài ra thì một số viên có màu khác như màu trắng, trắng bạc, hồng ánh bạc hay màu kem. Đây là những màu sắc trung tính, cổ điển, tôn lên được nét đẹp của người phụ nữ. 

Đa dạng màu sắc đã giúp cho ngọc Akoya tiếp cận được nhiều khách hàng với nhiều tông da khác nhau. Nếu bạn có nước da trắng sáng thì nên chọn ngọc màu trắng ánh hồng để càng tôn làn da của mình. Nếu bạn có làn da tối hoặc đậm màu thì ngọc trai màu trắng ngà sẽ là điểm nhấn. Nhưng nếu bạn không chắc chắn thì có thể tham khảo màu trắng ánh bạc, đây là màu sắc phù hợp với mọi tông da. 

đặc điểm ngọc trai akoya
Đặc điểm của ngọc trai Akoya

3.2. Kích thước

Việc chọn ngọc cũng giống như đá quý, ngoài chất lượng thì ta cũng cần cân nhắc về kích thước. Nên chọn kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, đủ để tôn lên vẻ đẹp của bản thân và trang phục. Ngọc Akoya có kích thước vừa phải, thông thường một viên ngọc sẽ có đường kính từ 6mm đến 8mm. Ngọc có đường kính 10mm là ngọc quý hiếm. Ngọc trai có kích thước càng lớn thì càng đắt và hiếm. 

3.3. Độ bóng

Ngọc trai Akoya có độ bóng và sáng lấp lánh ngũ sắc nhất trong các loại hiện có trên thị trường hiện nay. Ngọc càng có độ bóng cao giá thành càng đắt đỏ. Độ bóng của ngọc trai Akoya tùy thuộc vùng nuôi cấy, điều kiện môi trường và mùa thu hoạch. Nhìn chung, hầu hết ngọc Akoya đều có độ sáng bóng mạnh.

4. Cách nhận biết ngọc trai Akoya thật

Sau khi tìm hiểu về ngọc trai Akoya là gì, mọi người cũng nên tìm hiểu về cách nhận biết ngọc thật. Nếu bạn có ý định mua Akoya thì vấn đề này càng quan trọng, tránh được trường hợp bị lừa đảo, mất tiền oan uổng. Vì vậy mà dưới đây là cách so sánh ngọc trai Akoya với ngọc trai nước ngọt.

  • Ngọc trai Akoya có ánh sáng bề ngoài rực rỡ hơn ngọc thông thường.
  • Ngọc trai nước ngọt có lớp xà cừ dày hơn so với ngọc trai Akoya.
  • Ngọc trai Akoya nổi bật với tông sáng và màu sắc trung tính, bề mặt mềm mịn và phản chiếu óng ánh. 
nhận biết ngọc trai akoya
Cách nhận biết ngọc trai Akoya thật

5. Lựa chọn kích thước ngọc trai Akoya phù hợp với bạn

Ngọc trai Akoya có rất nhiều kích thước, lớn nhỏ khác nhau. Vì vậy, khi mua Akoya, bạn phải cân nhắc cẩn thận được chọn được mẫu mã phù hợp với mình: 

  • 5,5mm – 6mm: Kích thước ngọc phù hợp với những bé gái từ 12 đến 16 tuổi.
  • 6mm – 6,5mm: Kích cỡ ngọc phù hợp với các cô gái từ 16 tuổi trở lên hoặc những người trưởng thành có vóc dáng nhỏ nhắn. 
  • 6,5mm – 7mm: Ngọc có đường kính 7mm được sử dụng để làm chuỗi ngọc, mặt dây chuyền hoặc hai tai cho các cô gái 20 tuổi vào dịp sinh nhật hoặc lễ Tình nhân. 
  • 7mm – 8mm: Kích thước được các cô gái từ 20 trở lên ưa chuộng, được sử dụng để chế tạo trang sức, làm quà tặng vào các dịp lễ đặc biệt. 
  • 8mm – 8,5mm: Những viên ngọc này thích hợp với các quý cô trưởng thành hoặc phụ nữ trên 30 tuổi đảm đương các chức vụ như kinh doanh, CEO, giáo viên, nhân viên văn phòng,…
  • 8,5mm – 9mm: Kích thước phù hợp cho mẫu phụ nữ chính chắn diện vào các sự kiện, lễ tiệc lớn cần thể hiện sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp.
  • 9mm – 9,5mm: Đây là kích cỡ hiếm nên giá thành khá cao, được người tiếng và nữ doanh nhân thành đạt ưa chuộng.
  • 9,5mm – 10mm: Đây là kích cỡ lớn nhất của Akoya và cực kỳ hiếm. Thường chúng được làm thành những món trang sức đơn lẻ như nhẫn, bông tai, dây chuyền,… sau đó kết hợp thành bộ. 
cách chọn ngọc trai akoya
Lựa chọn kích thước Akoya phù hợp

6. Những nơi nuôi ngọc trai Akoya ở Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia cấy và nuôi thành công ngọc trai Akoya. Loại ngọc trai này được nuôi tự nhiên trong vùng biển Khánh Hòa. Điều kiện môi trường thuận lợi của Khách Hòa đã giúp cho viên ngọc trai có kích thước to, sáng bóng và màu sắc đẹp, lấp lánh. Hứa hẹn trong tương lai sẽ mở rộng quy mô và địa điểm nuôi trồng Akoya tại Việt Nam nhiều hơn nữa. 

7. Giá bán ngọc trai Akoya

Ngoài ngọc trai Akoya là gì, mọi người cũng quan tâm nhiều đến giá bán cũng chúng. Akoya là một trong những loại ngọc được nuôi cấy có giá bán cao nhất trên thị trường hiện nay. Phần lớn Akoya đều được sử dụng để chế tác thành trang sức ngọc trai như nhẫn, dây chuyền, vòng tay,… Nhưng nếu bạn muốn, vẫn có thể mua lẻ từng viên ngọc. 

Giá bán ngọc trai Akoya phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kích thước, màu sắc, độ hoàn thiện và độ bóng của viên ngọc. Ngoài ra, nếu mua trang sức thì giá thành còn phụ thuộc vào kiểu dáng, chất liệu và kích thước của trang sức. Vì vậy mà giá bán rất đa dạng, có thể từ vài triệu đến hàng trăm triệu. Ví dụ một dây chuyền bằng vàng có ngọc trai Akoya giá bán 11 triệu, nhưng đôi bông tai từ Akoya chỉ có giá 7 triệu. 

giá ngọc trai akoya
Ngọc trai Akoya có đắt không?

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời cho ngọc trai Akoya là gì, nguồn gốc và đặc điểm của Akoya do chúng tôi mang đến. Hy vọng qua bài viết này, mọi người đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại ngọc trai này!

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM