Bơ lạt là gì? Phân biệt chi tiết bơ lạt và các loại bơ khác

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhiều người gặp khó khăn khi đọc và phân loại các loại bơ thông dụng trong việc chế biến thức ăn hay làm bánh. Trong số đó, bơ lạt là một trong những loại bơ mà bạn cần có kiến thức rõ về đặc tính và công dụng của nó, cũng như cách bảo quản để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ bơ lạt là gì và công dụng của chúng ra sao, cùng theo dõi nhé.

1. Bơ lạt là gì?

Unsalted butter, được biết đến với tên gọi bơ lạt hoặc bơ nhạt, là loại bơ không chứa bất kỳ lượng muối nào và có mùi thơm nhẹ cùng vị ngọt tự nhiên.

Bơ lạt thường ở dạng rắn ở nhiệt độ phòng và được ưa chuộng trong các món ăn, đặc biệt là trong việc làm bánh, bởi vì nó có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, D, protein, men vi sinh và canxi. Những chất dinh dưỡng này giúp phát triển xương và tốt cho hệ tiêu hóa. 

cách dùng bơ lạt trong làm bánh
Bơ lạt là nguyên liệu không thể thiếu trong làm bánh

Đồng thời, bơ lạt cũng là một thành phần quan trọng trong việc tạo ra hương vị thơm ngon và màu sắc hấp dẫn cho nhiều món bánh. Do đó, bơ lạt là một trong những nguyên liệu được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực.

Bơ lạt ban đầu được phổ biến tại các nước châu Âu. Sau đó, do sự giao thương văn hóa ẩm thực toàn cầu, bơ lạt đã trở nên quen thuộc trên khắp thế giới và trở thành một loại nguyên liệu không thể thiếu trong rất nhiều công thức nấu ăn và làm bánh (đặc biệt là khi món ăn đó cần sử dụng bơ).

2. Công dụng của bơ lạt khi chế biến bánh

Bơ lạt được sử dụng phổ biến nhờ nhiều công dụng khác nhau, trong đó có những công dụng chủ yếu dưới đây:

2.1. Làm đậm vị bánh

Bơ lạt là một nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến bánh, nhờ vào những công dụng tuyệt vời của nó. Khi sử dụng bơ lạt trong các công thức làm bánh, bạn sẽ có được một hương vị và mùi thơm ngọt ngào đặc trưng của bơ, đồng thời bánh cũng sẽ có màu sắc bắt mắt hơn. 

công dụng của bơ lạt trong làm bánh
Trong bơ lạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2.2. Giúp bánh giòn và giữ độ ẩm trong thời gian dài

Bơ lạt còn giúp bánh giòn, bởi vì bơ lạt làm cho bánh chứa ít nước hơn, không bị ẩm và đồng thời giúp bánh không bị khô hay cứng quá nhiều. Điều này cũng giúp cho bánh được giữ ẩm và ngon miệng hơn trong thời gian dài.

2.3. Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Bên cạnh đó, bơ lạt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, D, protein và canxi, giúp cho bánh thêm dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của bạn.

2.4. Sử dụng được cho nhiều loại bánh khác nhau

Nếu bạn muốn chế biến những loại bánh khác nhau, như bánh ngọt, bánh mì hoặc bánh quy thì bơ lạt chính là sự lựa chọn tuyệt vời và là nguyên liệu không thể thiếu. Với công dụng vô đối của mình, bơ lạt sẽ giúp cho những chiếc bánh của bạn thêm ngon miệng và đậm đà hương vị bơ đặc trưng.

3. Phân biệt bơ lạt và các loại bơ khác 

Bơ là một nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực, được sử dụng trong nhiều món ăn và bánh trên toàn thế giới. Dưới đây là một số sự khác nhau giữa bơ lạt và các loại bơ khác

3.1. Bơ lạt (Unsalted butter)

phân biệt bơ lạc với các loại bơ khác
Bơ lạt (Unsalted butter) là loại bơ không chứa muối

Là loại bơ không chứa muối, có hương thơm nhẹ và vị ngọt tự nhiên, phổ biến trong làm bánh và nấu ăn. So với bơ mặn (Salted butter), bơ lạt không có vị mặn và thời gian bảo quản ngắn hơn, nhưng lại là lựa chọn tốt hơn để kiểm soát độ mặn của bánh.

3.2. Bơ mặn

Thường được sử dụng như một loại gia vị trong nấu ăn, còn bơ lạt được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong làm bánh vì có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp phát triển xương, tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời tạo mùi thơm và màu sắc bắt mắt cho nhiều món bánh hấp dẫn thực khách.

3.3. Bơ thực vật (Margarine)

Được làm ra từ các loại hạt có chứa dầu như bắp, ngũ cốc, đậu. Bơ này thường không được dùng nhiều trong làm bánh vì khi nướng ở nhiệt độ cao, chất béo trong bơ thực vật sẽ chuyển hóa thành chất béo bão hòa, gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, bơ thực vật thường được sử dụng trong nấu ăn, chiên rán, phết bánh.

3.4. Bơ động vật (Animal butter)

bơ động vật
Bơ động vật thơm hơn và tốt hơn khi sử dụng trong làm bánh.

Được làm từ sữa bò, cừu hoặc dê, phổ biến trong làm bánh và nấu ăn. So với bơ thực vật, bơ động vật thơm hơn và tốt hơn khi sử dụng trong làm bánh. Các loại bơ động vật phổ biến như bơ Anchor, bơ President và bơ Sunflower.

3.5. Shortening

Đây là sự kết hợp giữa dầu thực vật và mỡ heo, là loại chất béo 100% không màu, đục và không có nước. Chính vì vậy, nó không chảy ở nhiệt độ phòng như các loại bơ khác. Shortening được sử dụng để làm cho các loại bánh mềm dẻo hơn, tăng độ vững chắc cấu trúc bánh. Nó thường được sử dụng để làm vỏ bánh tart, cookies và cũng có thể được dùng để chiên xào hoặc nấu nướng thay thế cho dầu ăn. 

Dựa vào tính chất riêng của từng loại bơ mà bạn có thể ứng dụng chúng vào tùy trường hợp khác nhau và đặc biệt lưu ý về sự biến đổi chất khi chế biến bơ để đảm bảo sức khỏe bạn nhé.

4. Bảo quản bơ lạt sao cho đúng

Bảo quản bơ lạt đúng cách sẽ giúp giữ được chất lượng của bơ, từ đó giúp cho món ăn của bạn ngon và đảm bảo an toàn. Bạn có thể áp dụng các cách bảo quản bơ lạt dưới đây:

4.1. Bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông

Để bảo quản bơ lạt đúng cách, bạn nên đặt nó vào ngăn mát tủ lạnh vì bơ lạt là loại bơ dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Khi bơ lạt được để ở nhiệt độ phòng, nó có thể chảy hoặc mềm quá mức, làm mất đi cấu trúc ban đầu. Ngoài ra, bạn nên bảo quản bơ lạt trong hộp đựng kín để tránh bụi và mùi hôi từ các thực phẩm khác ảnh hưởng đến hương vị của bơ.

cách bảo quản bơ lạt
Nên bảo quản bơ lạt trong ngăn đông hoặc ngăn lạnh

Nếu bạn muốn bảo quản bơ lạt lâu hơn, có thể để bơ trong ngăn đá của tủ lạnh để giữ cho bơ tươi lâu hơn. 

4.2. Bảo quản ở nơi khô ráo

Trong trường hợp nếu bạn không có tủ lạnh thì có thể bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng trong thời gian ngắn. Cụ thể, bạn nên đặt chúng ở một nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao để giữ cho bơ không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

4.3. Sử dụng dao sạch để cắt bơ

Khi sử dụng bơ lạt, hãy dùng dao sạch để cắt bơ, tránh dùng tay để lấy bơ ra để tránh bụi hoặc vi khuẩn bám vào bơ. Sau khi sử dụng xong, hãy đóng kín hộp bơ để giữ cho bơ không bị khô hoặc hắt bụi. Nếu bơ lạt đã hỏng, bạn nên vứt đi và không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

5. Những điều cần lưu ý khi sử dụng bơ lạt trong nướng bánh

sử dụng bơ lạt như thế nào trong làm bánh
Cần để bơ lạt ở nhiệt độ phòng trước khi sử dụng

Khi sử dụng bơ lạt trong nướng bánh, có một số điều cần lưu ý để đảm bảo thành phẩm bánh đạt được hương vị và độ mềm, dẻo như mong muốn.

  • Trước tiên, bơ lạt cần được để ở nhiệt độ phòng để tan đều trước khi sử dụng. Nếu bơ lạt quá cứng hoặc quá mềm, có thể ảnh hưởng đến cấu trúc bánh.
  • Thứ hai, khi trộn bơ lạt với đường, nên trộn đều đến khi hỗn hợp trở nên nhẵn mịn và không còn bột đường rời. Đây là cách để đảm bảo bơ và đường hòa tan đều, giúp bánh mềm và không bị gắn kết.
  • Thứ ba, khi trộn bột và bơ lạt, không nên trộn quá lâu hoặc quá nhiều. Trộn quá nhiều sẽ khiến bánh cứng và khô, còn trộn quá lâu sẽ làm bánh nhão và không đều.
  • Cuối cùng, khi nướng bánh, nên để lò ở nhiệt độ đúng và theo thời gian hướng dẫn. Việc nướng quá lâu hoặc quá nóng sẽ làm bánh khô và cứng. Nếu bánh chưa chín đều hoặc không đủ chín, có thể để trong lò thêm vài phút nữa.

Tóm lại, để có được chiếc bánh ngon miệng và bắt mắt người nhìn thì bạn cần phải chú ý các yếu tố trên khi sử dụng bơ lạt trong nướng bánh.

công đoạn trộn bơ lạt trong nướng bánh
Khi trộn bột và bơ lạt, không nên trộn quá lâu hoặc quá nhiều.

XEM THÊM:

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin về bơ lạt là gì, cách phân biệt bơ lạt, công dụng của bơ lạt và những lưu ý khi sử dụng bơ lạt trong nướng bánh. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thể có thêm nhiều kiến thức trong nấu ăn cụ thể là chế biến bánh bằng bơ lạt. Chúc bạn làm ra những chiếc bánh thật đẹp và thật ngon nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM