Sống chậm là gì? Cách sống chậm giữa dòng đời vội vã

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Giữa guồng quay hối hả của cuộc sống đã khiến chúng ta phải trở nên gấp gáp hơn, dường như sự căng thẳng, áp lực và mệt mỏi đã trở thành phần không thể thiếu của mỗi người. Trong khi mọi người đang nỗ lực theo đuổi phong cách sống bằng sự nhiệt huyết và sức lực, thì ở đâu đố lối sống vội vã lại khiến ta bị hao tổn tâm sức, cạn kiệt năng lượng và mệt mỏi hơn. Lúc này chúng ta cần có lối sống lành mạnh hơn để hoà hợp với bản thân, đó chính là sống chậm. Vậy sống chậm là gì? 

1. Sống chậm là gì? 

Sống chậm là phong cách sống có sự đề cao tập trung vào một việc, thay vì chuyển qua lại giữa nhiều việc cùng một lúc mà không tập trung cho công việc nào nhất định. Cụ thể, ở lối sống chậm, bạn sẽ ưu tiên tập trung vào khía cạnh mà cần có sự đầu tư suy nghĩ, cảm xúc, hành vi, tư duy cùng sự hưởng thụ với giá trị tinh thần như văn hoá, nghệ thuật, âm nhạc cùng sự kết nối của chính bản thân với vạn vật xung quanh. 

Ban đầu, nhiều người cảm thấy e dè bởi chữ “chậm”, liệu việc sống chậm như vậy có tốn thời gian, khiến mình bị tụt hậu lại không? Liệu sống chậm có phải là một phong cách sống lề mề không? Câu trả lời là không!

sống chậm là gì
Tìm hiểu về sống chậm là gì?

Lề mề là trạng thái hoạt động không hiệu quả, làm lãng phí thời gian, chậm vào những việc không cần thiết. Trái lại, sống chậm sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả để tập trung hết sức vào giá trị cốt lõi. Chẳng hạn như khi nghe nhạc sẽ không làm thêm công việc khác như học bài, đọc sách để bạn thưởng thức trọn vẹn từng lời ca, nhịp điệu trong tác phẩm. Hay bạn ngồi thảnh thơi để dùng bữa sáng cùng những người thân yêu mà không phải ăn vội ăn vàng ở trên xe buýt, trên công ty. 

2. Lợi ích của sống chậm

Giữa nhịp sống vồn vã, sống chậm là một cách để bạn yêu thương, nâng niu cảm xúc của bản thân và chữa lành cho “đứa trẻ” ngự trị trong tâm hồn. Những giây phút đó sẽ “quý như vàng” để bạn tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, từng âm thanh trong trẻo, mỗi giọt nắng sớm mai cũng trở nên kỳ diệu và đẹp lung linh. Đây là cách để bạn tái tạo nguồn năng lượng đã bị hao hụt, giúp cơ thể mệt nhoài được phục hồi và phát triển tốt nhất. 

3. Tại sao sống chậm lại khó? 

Sống chậm, nghe thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được, bởi vì nó đang đi ngược hướng với đám đông. Khi mọi người đang hối hả về đích, bạn chỉ cần xao nhãng vài nhịp sẽ nhận về những lời phê bình, chê bai tiêu cực, bạn chẳng giống ai và thậm chí đang lười biếng. Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi giới tình và để lại hậu quả là nỗi tự ti đến mức “sợ khác biệt” để được an toàn, nỗi sợ này có thể cản trở sự phát triển của chính bạn.

Bên cạnh sự tự ti thì điều khiến sống chậm trở nên khó hơn là sự phát triển của thế giới ảo, cụ thể là mạng xã hội với quá nhiều hình mẫu mà bạn đáng mơ ước, đó là chất xúc tác làm sự tự ti trong giới trẻ ngày càng trở nên trầm trọng hơn. 

Để tự tin sống một lối sống khác biệt, bạn cần phải có một tâm lý vững vàng. Điều này ban đầu xuất phát từ ý chí cầu tiến cùng khả năng điều chỉnh tâm lý đối mặt với thiếu sót của bản thân. Có được hai điều ấy là cả một quá trình tự học bền bỉ, chính điều này đã gia tăng độ khó của sống chậm. 

tại sao sống chậm lại khó
Ngày nay tại sao sống chậm lại khó?

4. 8 bước sống chậm giữa dòng đời vội vã

4.1. Xác định điều quan trọng đối với bản thân

Theo các chuyên gia, để bắt đầu sống chậm bạn nên bắt đầu từ việc tìm ra những điều quan trọng hàng đầu trong chính cuộc sống của bạn. Đâu là thứ có thể khiến cho tâm hồn của bạn trở nên hân hoan và hạnh phúc? Đâu là việc mà bạn mong mỏi dành toàn bộ cuộc đời để kiên trì theo đuổi nó. Nếu may mắn, một trong những điều này thúc đẩy bạn thăng tiến nhanh ở trong sự nghiệp. 

4.2. Khởi đầu nhỏ

Bạn hãy bắt đầu từ những thay đổi đơn giản, nhỏ nhặt như việc lập kế hoạch công việc, theo dõi chi tiêu, hay hạn chế shopping, thực hiện tái chế rác thải, học thêm nấu nướng vào ngày cuối tuần, tham gia chương trình thiện nguyện… phù hợp với danh sách ưu tiên của bản thân. 

bắt đầu sống chậm
Bỏ túi 8 bước sống chậm, giúp thanh lọc tâm hồn

4.3. Loại bỏ yếu tố gây nhiễu

Dọn dẹp nhà cửa hàng ngày sẽ làm cho tâm trí của bạn trở nên thư thái và sáng suốt. Trong quá trình sắp xếp và dọn dẹp, thay vì vứt bỏ món đồ mà không dùng đến nữa, chúng ta có thể đem chúng đi quyên tặng cho tổ chức từ thiện. Hơn nữa, bạn nên hạn chế tối đa sử dụng điện thoại di động hay thiết bị công nghệ, những ứng dụng giải trí không cần thiết này làm tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn đấy. 

4.4. Làm việc thông minh hơn

Để thực hiện sống chậm một cách hiệu quả, chúng ta cần chọn lọc hợp lý những nhiệm vụ ưu tiên và tập trung giải quyết chúng tốt nhất có thể. Hãy chú tâm vào những vấn đề cần thiết, quan trọng đối với bạn. Làm việc liên tục ở trong nhiều giờ liền sẽ không thể phản ánh một cách đầy đủ năng lực của bạn, điều cốt lõi là chất lượng cùng hiệu quả công việc. 

4.5. Sống chấm ở khoảnh khắc hiện tại 

Nếu cứ tiếp tục sống gấp gáp, vội vã, có thể chúng ta không thể dành trọn vẹn tâm tư của mình cho cuộc sống hiện tại. Do đó hãy đối xử nhẹ nhàng hơn với bản thân, tự dành riêng cho mình những khoảng nghỉ ngắn ở trong hành trình dài để trải nghiệm cuộc sống. Khi tập trung tận hưởng sự tồn tại giá trị của chính mình ở giữa khoảnh khắc của cuộc sống, giúp tâm hồn của bạn bình yên và cực kỳ tĩnh tại.

4.6. Lắng nghe, kết nối một cách chân thành

Ngày nay, khi công nghệ hiện đại dần chiếm lĩnh mọi lĩnh vực ở trong cuộc sống, mạng xã hội đang từng bước từ thế giới ảo ra ngoài đời thật. Những buổi hẹn hò cũng đám bạn bè thân thiết, hầu hết mọi người sẽ khư khư chăm chú nhìn vào màn hình điện thoại, cuộc hội thoại cũng vì vậy mà trở nên nhạt nhoà, rời rạc và có phần thiếu chân thành.

Vậy nên sống chậm sẽ khuyến khích chúng ta ngắt kết nối với Internet, từ đó lắng nghe nhiều hơn, chia sẻ với người thân thường bằng tất cả trái tim mình. Chỉ những cuộc trò chuyện cởi mở, chân thành mới nâng đỡ, hàn gắt và kết nối chúng ta xích lại gần nhau hơn. 

4.7. Gần gũi với thiên nhiên

Giữa cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan gồm công việc, gia đình, bạn bè cùng hàng tỷ tỷ thứ ở trên đời đã khiến cho mọi người trở nên thờ ơ, xa cách với thiên nhiên. Do đó, hãy quản lý thời gian thật hợp lý, dành thì giờ để có thể đi tản bộ, ngắm cảnh, tập thể dục, hít thở khí trời, tận hưởng bầu không khí trong lành, dịu dàng giữa thiên nhiên tươi mát. Đó là giây phút để bạn chữa lành tâm hồn vô giá. 

cách sống chậm
Hãy sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn

4.8. Tìm kiếm những niềm vui trong mọi trải nghiệm

Với mục đích là hướng đến giá trị bền vững ở trong cuộc sống thực tại, sống chậm động viên mọi người khám phá, tận hưởng giá trị cuộc sống thường ngày từ những điều bình dị nhất. Ở trong tâm thế vui vẻ, lạc quan, mọi công việc dẫu nhỏ bé như ăn uống, hít thở, rửa bát, giặt giũ đều sẽ có trong mình chất thơ độc đáo và mới lạ. Có lẽ cuộc sống này trở nên thú vị hơn rất nhiều khi mỗi người trong chúng ta đều thấm nhuần và áp dụng phương châm sống đơn giản này. 

Hiện nay có rất nhiều người đang phải đấu tranh với công việc hàng ngày cùng với niềm mong mỏi tha thiết về kỳ nghỉ hàng năm. Bởi đó là khoảng thời gian hiếm hoi giúp bản thân giải phóng khỏi sự căng thẳng để thực sự thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Khi đọc đến dòng này, nếu bạn cảm thấy tương tự, rằng đây không phải là cuộc sống mà mình mong muốn thì đã đến lúc bạn nên hít thở sâu và sống chậm lại. 

>>>Đọc thêm: Sống giản dị là gì? Lợi ích, biểu hiện của người sống giản dị

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM