Vải Xô Linen là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải Xô Linen

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải Xô Linen với nhiều ưu điểm nổi trội như khả năng thấm hút tốt, mềm mại…. luôn là một trong những loại vải phổ biến được dùng nhiều nhất trong ngành may mặc hiện nay. Vậy vải Xô Linen là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải Xô Linen như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về vải xô linen một cách chi tiết tại bài viết dưới đây nhé!

1. Vải Xô Linen là gì? 

Vải Xô Linen là loại vải được tạo ra bởi sợi vải xôvải lanh. Trong đó, vải xô có nguồn gốc từ các sợi bông tự nhiên, tương tự như vải cotton. Và vải lanh được sản xuất từ cây lanh – một loại thực vật mọc nhiều ở những khu vực ven sông ở Thụy Sĩ. 

vải xô linen là gì
Xô Linen là sự kết hợp giữa vải xô và vải lanh

Trên thực tế sợi vải xô và vải lanh có rất nhiều điểm tương đồng với nhau. Do đó, sự kết hợp của 2 loại vải này sẽ giúp phát huy tối đa những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm vốn có. Chính vì điều này mà ngày này, vải xô linen ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống con người. 

2. Ưu nhược điểm của vải Xô Linen

Không phải tự nhiên mà vải xô linen phổ biến trên thị trường như hiện nay. Vậy ưu và nhược điểm của loại vải này như thế nào?

2.1. Những ưu điểm của vải xô linen

Sự kết hợp tinh tế giữa vải xô và vải linen khiến vải xô linen sở hữu những ưu điểm vượt trội. Cụ thể:

2.1.1. Mềm mại

Một trong những ưu điểm không thể nào không nhắc đến của vải Xô Linen đó là bề mặt vô cùng mềm mại và êm ái. Không chỉ thế, cấu trúc dệt thưa còn giúp loại vải này có khả năng thoáng khí tốt. Do đó, khi sờ vào, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự mềm mại và dễ chịu trên làn da. Đây chính là lý do giúp vải xô linen ngày càng được sử dụng nhiều khi may các trang phục dành cho trẻ em.

2.1.2. Khả năng thấm hút tốt

Thành phần sợi vải xô bên trong giúp cho vải xô linen có khả năng thấm hút tốt. Vì vậy, khi không may bị dính nước nào thì vải xô linen sẽ thấm hút cực kỳ nhanh, đi kèm với đó là khả năng tháo nước tốt. Đặc tính này giúp cho loại vải này mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái, không bết rít, nhờn trên da cho người sử dụng. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm gặp những loại trang phục mùa hè được làm từ loại vải này trên thị trường hiện nay.

xô linen
Vải Xô Linen có khả năng thấm hút tốt

2.1.3. Thân thiện với làn da

Vải xô linen có nguồn gốc tự nhiên nên không chứa nhiều các chất độc hại. Do đó, vải xô linen vô cùng thân thiện với làn da, kể cả những làn da nhạy cảm nhất như da của em bé. Ngày nay, vải xô linen thường được sử dụng để may quần áo hoặc các vật dụng dành cho trẻ em.

2.1.4. Bền chắc và ít bị xù lông

Vải xô linen thường ít bị đổ lông và chỉ xảy ra khi bạn không may để vải ma sát với bề mặt gồ ghề nào đó. Đặc biệt, độ bền của vải xô linen cũng được đánh giá khá cao. Nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản thì những sản phẩm làm từ loại vải này có thể có tuổi thọ đến vài năm. Nhờ đó, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi mua quần áo.

2.2. Những nhược điểm của vải xô linen

Song, bên cạnh những ưu điểm thì vải linen xô vẫn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, nhược điểm của chất vải này là:

2.2.1. Dễ bị nhăn

Một tình trạng thường thấy ở vải xô linen là vải rất hay bị nhăn. Không phải chỉ khi vải bị gấp trong một thời gian dài mà ngay cả khi vừa mặc vào, vải đã bắt đầu có hiện tượng nhăn nhúm. Có thể thấy, đây là một điểm trừ khá lớn của vải.

vải xô linen có tốt không
Vải Linen Xô có nhược điểm là dễ bị nhăn

2.2.2. Dễ bị ố vàng

Vải linen xô còn có một hạn chế khác là dễ bị ố vàng, đặc biệt là linen xô trắng. Nguyên do có thể xuất phát từ việc những sản phẩm giặt chung bị ra màu sau đó thấm vào vải. Một nguyên nhân khác là vải đặt trong điều kiện nhiệt độ cao làm các sợi dệt biến đổi cấu trúc và hình thành vệt bám.

3. Cách nhận biết vải xô linen

Không khó để bạn có thể nhận biết đâu là vải xô linen, chỉ cần thực hiện một trong hai phương pháp đơn giản: Quan sát hoặc cảm nhận trên da. Vì vải có cấu trúc bao gồm những sợi dệt tương đối thưa nên khi quan sát bằng mắt thường, bạn có thể nhận thấy giữa các sợi là những khoảng trống. Mặt khác khi sờ vào, bạn sẽ cảm nhận được sự dễ chịu, mềm mại của vải.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước để nhận biết chất vải này. Để thực hiện, bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt của vải, nếu thấm hút nhanh thì đó là vải linen xô.

4. Vải xô linen được ứng dụng như thế nào?

Ngày nay, xô linen là một trong những chất vải được ưa chuộng trên thị trường. Có thể dễ dàng bắt gặp chất vải này khi được ứng dụng nhiều trong những trường hợp sau:

4.1. May trang phục cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Vải xô linen có tính chất mỏng nhẹ nên được sử dụng nhiều để may trang phục cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Nói đúng hơn, hầu hết quần áo cho em bé đều sử dụng chất liệu này. Ngoài ra, nó còn dùng để làm vải lót hoặc kết hợp với những chất vải khác để may quần áo cho người lớn, chẳng hạn như váy suông, áo hai dây, đầm đi biển….

ứng dụng vải xô linen
Xô Linen thích hợp để may trang phục cho trẻ nhỏ

4.2. Làm chăn choàng, khăn mặt, chăn mền, gạc lưỡi trẻ sơ sinh,…

Vải linen xô có chất liệu mềm mại, vì thế nó không gây khó chịu hay bí nóng. Đặc tính kháng khuẩn cao của vải hạn chế được gió bụi và vi khuẩn gây hại. Mặt khác, vải xô linen còn có khả năng thấm hút nhanh nên dùng để làm khăn tắm, khăn mặt,… rất phù hợp.

4.3. Làm khăn lau bếp, lau bàn, khăn phủ cửa sổ, tủ kệ

Ngoài những ứng dụng kể trên, vải linen xô còn hỗ trợ trong việc vệ sinh nhà cửa khi được dùng làm khăn lau bàn, lau bếp hay che phủ cửa sổ, tủ kệ,… Bằng cách này, những món nội thất trong nhà bạn sẽ đảm bảo vệ sinh, ngăn ngừa khói bụi dính vào.

5. Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản vải xô linen

Tương tự như vải xô, khi sử dụng và bảo quản vải xô linen, bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau:

5.1. Hướng dẫn cách giặt vải xô linen đúng cách

  • Vải linen xô là loại vải rất mềm nên trong quá trình giặt, bạn không được vắt quá mạnh tay. Bởi lẽ khi vắt mạnh, vải sẽ nhanh bị nhăn và cứng hơn ban đầu. Tốt nhất là bạn nên giặt bằng tay và chỉ nhẹ nhàng bóp bớt nước trước khi đem phơi. Trong trường hợp phải giặt bằng máy thì chỉ nên chọn chế độ giặt nhẹ.
  • Không phơi ở những nơi có nắng gay gắt để phải không co và cứng. Thay vào đó, hãy phơi ở những nơi râm mát hoặc vào thời tiết có nắng nhẹ như sáng sớm, chiều tà.
  • Vì vải xô linen dễ bám bột giặt nên bạn hãy cân nhắc dùng những loại nước giặt.

5.2. Lưu ý khi bảo quản vải xô linen

  • Hạn chế những vết bẩn dính lên vải vì vải linen xô khó để làm sạch.
  • Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, vải linen xô màu trắng (thường dành cho trẻ em) sẽ có hiện tượng ngả màu. Lúc này, đừng ngần ngại vứt đi và thay tấm vải mới để an toàn cho bé.
bảo quản vải xô linen
Bụi bẩn bám trên vải sẽ khó để làm sạch

5.3. Lưu ý khi sử dụng vải linen xô

  • Không sử dụng vải trong thời gian dài vì theo thời gian nó sẽ bị cứng, không mềm mịn như lúc đầu.
  • Trang phục may bằng vải xô nên có thêm lớp lót vì vải khá mỏng.
  • Vải linen xô dễ bị nhăn nên trước khi mặt, hãy là phẳng trang phục để trông lịch sự hơn.

>> Xem thêm:

Bài viết là những chia sẻ của Vua Nệm vì vải xô linen cũng như những ưu, nhược điểm của chất vải này. Qua đây, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc lựa chọn chất liệu vải phù hợp nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM