Sức khỏe giấc ngủ

7 thói quen tốt để giữ gìn đôi mắt luôn khoẻ mạnh

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Đôi mắt – cửa sổ tâm hồn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Nhưng đôi khi chúng ta lại vô tình để những thói quen xấu gây ảnh hưởng tới thị lực của mình. Hãy cùng Vua Nệm điểm danh những thói quen tốt giúp bạn giữ gìn đôi mắt luôn khoẻ mạnh nhé! 

1. Đeo kính râm bảo vệ đôi mắt

Theo rất nhiều nguyên cứu, đeo kính râm chống tia cực tím rất cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và mắt. Mắt tiếp xúc với tia UV có thể gây ra bênh viêm mắt. Đương nhiên, bạn sẽ không gặp các tổn thương vĩnh viên cho mắt nhưng nếu không đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng, bạn rất dễ gặp phải các triệu chứng như: mắt đỏ, chảy nước mắt quá mức hay mẫn cảm với ánh sáng sẽ tăng lên rất nhiều.

2. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm

Việc lạm dụng các thiết bị điện tử khiến bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình ảnh hưởng đến mắt và khi dùng quá nhiều, bạn sẽ bị khó ngủ hơn vào ban đêm. Đặc biêt, khi sử dụng các thiết bị điện quá lâu, bạn có thể bị chảy nước mắt và mỏi mắt.

3. Ăn đủ rau rất tốt cho đôi mắt

Một chế độ ăn uống gồm nhiều loại rau sẽ tốt cho mắt. Rau quả chứa các chất chống oxy hóa thiết yếu và các vitamin có tác dụng bảo vệ trên võng mạc của mắt. Ngoài ra, trái cây giàu các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, kẽm, vitamin A,… cũng giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

Đọc thêm: Bật mí 10 thực phẩm tốt cho đôi mắt sáng khỏe và tinh anh

4. Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Khi đang bị khô mắt hoặc đỏ mắt, việc đầu tiên chúng ta nghĩ đến là ra ngoài hiệu thuốc và mua ngay một lọ thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, đôi khi chính những lọ thuốc ấy lại khiến cho tình trạng của bạn thêm trầm trọng bởi các hoá chất được sử dụng để bảo quản thuốc nhỏ mắt có thể gây kích ứng mắt. Tốt nhất, khi gặp các vấn đề về mắt, bạn nên đến gặp bác sĩ và để bác sĩ kê đơn hơn là tự “bắt mạch, bốc thuốc”.

5. Ngủ đủ giấc rất tốt cho đôi mắt

Mất ngủ là một nguyên nhân khiến mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt và sưng mắt. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác.

6. Tẩy trang  đôi mắt thật kĩ lưỡng

Các sản phẩm làm đẹp như mascara, bút kẻ mắt, bóng mắt và kem mắt được sử dụng trong và xung quanh mắt nếu không sạch sẽ có thể khiến mắt ngứa và nhiễm trùng. Các sản phẩm hết hạn cũng có thể gây kích ứng, khô mắt và các tình trạng mắt khác như viêm kết mạc. Do vậy, hãy tẩy trang cẩn thận để đảm bảo các sản phẩm làm đẹp đã được loại bỏ hoàn toàn trên vùng mắt của bạn.

7. Làm sạch kính áp tròng

Hiện nay, có rất nhiều người có thói quen đeo kính áp tròng và điều quan trọng và ta phải tháo chúng trước khi đi ngủ. Trong ngày, mắt tiếp xúc với một số chất kích thích và kính áp tròng của bạn có thể trở thành ổ trú ngụ của vi khuẩn. Hơn nữa,  ngủ với kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng giác mạc, khô và kích ứng. Do vậy, vệ sinh sạch sẽ kính áp tròng là một điều không bao giờ được phép lơ đãng. 

Tài liệu tham khảo: https://hellobacsi.com/nhan-khoa/cham-soc-mat/cach-bao-ve-mat/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team