Sức khỏe giấc ngủ

1 tô bún bò bao nhiêu calo? Ăn bún bò có dễ tăng cân không?

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Bún bò là món ăn quen thuộc với người Việt Nam. Với mùi hương hấp dẫn, vị ngon khó cưỡng món ăn này đã làm cho biết bao nhiêu người mê mẩn. Nhưng bún bò bao nhiêu calo, ăn bún bò có béo không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những ai đang có mong muốn giảm cân hay giữ gìn vóc dáng vốn đã chuẩn của mình. Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để có được lời giải đáp chi tiết nhất nhé!

bún bò bao nhiêu calo
Bún bò bao nhiêu calo, ăn bún bò có dễ tăng cân hay không?

1. Thành phần chính của bún bò gồm những gì?

Trước khi làm rõ câu hỏi bún bò bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng xem thành phần của món ăn này gồm những gì nhé!

Về cơ bản, thành phần có trong bún bò sẽ gồm thịt, nước dùng, gia vị, một số loại rau ăn kèm và bún hoặc bánh phở. Trong đó, cọng bún thì cứng và dai hơn, còn cọng phở thường mềm và mỏng. Tuy nhiên, tùy vào từng vùng miền mà nước lèo bún bò sẽ có các thành phần nguyên liệu và cách chế biến khác nhau. 

Chẳng hạn như, nước dùng của bún bò Hà Nội thường được ninh từ xương, gân bò để tăng độ ngọt cho nước dùng, còn bún bò Huế sẽ dùng ruốc và giò heo. Những nguyên liệu ăn kèm trong tô bún bò ở Huế như thịt bắp bò, tiết và sợi bún thường sẽ nhỏ hơn những tô bún bò ở Hà Nội. 

1 tô bún bò bao nhiêu calo
Bún bò Huế có nguyên liệu ăn kèm nhỏ hơn so với bún bò Hà Nội

Còn bún bò Nam Bộ hay còn gọi là bún bò thịt xào thì thịt bò chính là thành phần quan trọng nhất. Khi ăn sẽ trộn đều thịt đã nấu chín cùng các loại rau sống như xà lách, rau thơm, ngò gai, giá đỗ với bún, hành phi, lạc rang, nước chấm. Trong nước chấm của bún bò Nam Bộ sẽ gồm nước mắm, nước, ớt, tỏi, đu đủ băm nhỏ, một ít đường và chanh. 

bún bò huế bao nhiêu calo
Bún bò Nam Bộ hay còn gọi là bún bò thịt xào, được trộn vào nhiều loại rau khác nhau

2. Bún bò bao nhiêu calo?

Mỗi vùng miền sẽ có những cách chế biến món bún bò riêng, nhưng để ước tính bún bò bao nhiêu calo, chúng ta sẽ tính dựa trên cách chế biến được sử dụng phổ biến nhất.

Trong 1 tô bún bò thông thường sẽ được chế biến với khoảng 150g bún, 100g bắp bò, 50g rau muống, 50g hành tây vài lát thơm và nước dùng. 

Như vậy, lượng calo của tô bún bò sẽ được tính bằng cách cộng lượng calo của từng thành phần có trong món ăn này lại với nhau. Điều này tương ứng với:

165 calo của bún + 224 calo của bắp bò + 15 calo của rau muống + 20 calo của hành tây và thơm + 110 calo của nước dùng = 534 calo. 

bún bò nam bộ bao nhiêu calo
Ước tính bún bò bao nhiêu calo?

Như vậy, lượng calo có trong 1 tô bún bò cơ bản nhất sẽ nằm trong khoảng 534 calo. Tuy nhiên, không phải tô bún bò nào cũng đều có lượng calo giống nhau. Bởi vì các nhà hàng, quán ăn sẽ có sự điều chỉnh về nguyên liệu, gia vị trong quá trình chế biến theo bí quyết của mình để có được tô bún đặc sắc, thơm ngon hơn và tạo nên hương vị đặc trưng riêng.

Thêm vào đó, tùy theo cách ăn của mỗi người mà lượng calo này cũng có thể tăng lên hoặc giảm xuống. Nếu bạn ăn thêm bún, thịt bò hay thêm rau thì lượng calo này sẽ tăng thêm.

Ví dụ như, khi thêm 50g bún sẽ thêm 55 Calo, thêm 20g bắp bò thì tăng thêm 44.8 Calo. Còn khi thêm rau thì lượng calo cũng có tăng nhưng không quá nhiều, chỉ  tăng thêm khoảng 10 – 20 Calo cho 1 phần rau.

3. Các chất dinh dưỡng khác có trong bún bò?

Không chỉ nạp một lượng calo nhất định cho cơ thể, khi ăn bún bò chúng ta còn có thể bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác như:

1 tô bún bò chứa bao nhiêu calo
Khi ăn bún bò chúng ta còn có thể bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác
  • Chất tinh bột đường: có rất nhiều trong bún tươi.
  • Chất đạm: có trong thịt bò, giò heo.
  • Chất béo: có trong nước hầm xương heo và bò.
  • Vitamin: có trong rau ăn kèm. Chẳng hạn như rau muống có chứa Vitamin C, vitamin PP, vitamin A, vitamin B1,… 
  • Khoáng chất: thịt bò có chứa natri, kali, sắt,…

Theo bảng thành phần dinh dưỡng có trong các món đồ ăn sáng của Việt Nam thì trong 1 tô bún bò sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 30.6g chất béo, 30.2g protein, 56.4g đường và 2.76g chất xơ. Ngoài ra, bún bò còn chứa rất nhiều đường, muối, cholesterol nếu nạp nhiều những thực phẩm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

4. Ăn bún bò có béo không?

Trong 1 tô bún bò có chứa khoảng 534 Calo và nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, vậy thì ăn bún bò có tăng cân hay không? 

tô bún bò bao nhiêu calo
Ăn bún bò có béo hay không?

Mỗi chúng ta sẽ cần năng lượng (calo) để tồn tại và vận động mỗi ngày. Trong nhiều nghiên cứu thì trung bình mỗi ngày, phụ nữ sẽ phải cần có khoảng 1300 calo và nam giới sẽ cần khoảng 1650 calo để tiêu thụ và duy trì sự sống.

Nếu như lượng calo nạp vào cơ thể vượt mức calo cần thiết thì cơ thể sẽ tăng cân, và ngược lại, nếu lượng calo cần tiêu thụ nhiều hơn lượng calo được nạp vào thì sẽ dẫn đến giảm cân.

Như vậy, với lượng calo chỉ khoảng 534 của 1 tô bún bò trong một bữa ăn sẽ không đủ để bạn có thể tăng cân. Nhưng nếu bạn không biết tiết chế lượng thức ăn ở những bữa khác trong ngày thì việc tăng cân hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó khi bạn ăn bún bò không có kiểm soát còn dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng cho cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

1 tô bún bò nhỏ bao nhiêu calo
Trong bún bò sẽ có một lượng đường, bột ngọt khá cao

Ngoài ra, trong bún bò sẽ có một lượng đường, bột ngọt khá cao. Đây là những thực phẩm chứa calo rỗng, sẽ làm hàm lượng calo trong bún bò tăng lên mà không tăng thêm lượng dinh dưỡng nào cho cơ thể.

Các thực phẩm trong bún bò cũng được cơ thể tiêu hóa rất nhanh, vì thế bún bò sẽ không phải là món ăn có ích cho những ai đang muốn giảm cân. 

5. Hướng dẫn cách ăn bún bò để không béo

Khi ăn bún bò hãy lưu ý những điều sau đây để có được vóc dáng như mong muốn:

  • Đã ăn bún bò không nên ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều đường, chất béo và tinh bột. Thay vào đó, bạn nên ăn thêm rau củ quả chứa nhiều chất xơ giúp cung cấp đủ dưỡng chất và cũng có lợi cho việc giảm cân.
1 bát bún bò bao nhiêu calo
Khi ăn bún bò có thể ăn thêm rau củ quả để bổ sung chất xơ
  • Chỉ nên ăn bún bò vào bữa sáng hoặc bữa phụ và đồng thời giảm lượng thực ăn trong bữa chính để tránh nạp quá nhiều calo cho một ngày.
  • Ăn bún bò vào buổi tối có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và nếu không tiêu hao hết năng lượng nạp vào từ bún bò, điều này sẽ làm tích tụ mỡ thừa gây béo bụng, tăng cân. 
  • Bún bò có thể cung cấp khá nhiều chất béo, cholesterol nên dễ dàng thúc đẩy tăng lượng mỡ nhiều hơn hoặc cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các vấn đề sức khỏe. Vì thế, chỉ nên ăn bún bò tối đa ăn 2 đến 3 lần trong 1 tuần.
  • Bên cạnh đó, hãy thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao để duy trì cân nặng ưng ý cũng như tăng cường và cải thiện sức khỏe tốt hơn.
Tập thể dục
Bên cạnh đó, hãy thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao để duy trì cân nặng

Như vậy, bún bò bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết trên. Mặc dù là món ăn phổ biến và vô cùng hấp dẫn, nhưng để vừa được ăn ngon, vừa đảm bảo sức khỏe cũng như vóc dáng của mình bạn chỉ nên ăn bún bò như một món thay thế chứ không phải món chính như cơm.

XEM THÊM: 

Đồng thời ăn bún bò có béo hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào lượng calo từ các thực phẩm khác mà cơ thể đã tiêu thụ trong ngày, cho nên, hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn thật hợp lý để có được vóc dáng như ý và khỏe mạnh hơn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân