Ý nghĩa hoa tường vi và cách chăm sóc cho cây nở hoa đẹp

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Ý nghĩa hoa tường vi được biết đến như một loài hoa đem lại may mắn với những sắc màu rực rỡ. Nếu như hoa hồng mang một vẻ đẹp quyến rũ thì hoa tường vi mang một nét đẹp thanh tao và trang nhã và có sức hút riêng. Hãy cùng khám phá vẻ đẹp cũng như ý nghĩa hoa tường vi qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu ý nghĩa hoa tường vi
Tìm hiểu ý nghĩa hoa tường vi

1. Đặc điểm của hoa tường vi

Hoa Tử Vy – là một tên gọi khác của hoa tường vi, có nguồn gốc từ Trung Quốc và là cây cảnh được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tinh khôi của chúng.

Hoa tường vi có ý nghĩa gì
Hoa tường vi được yêu thích bởi vẻ đẹp tinh khôi

Cây tường vi có thể cao từ 1 – 2m khi trưởng thành, nhánh có gai và có màu nâu đậm. Hoa tường vi có mùi hương nhẹ nhàng và dễ chịu, Nụ hoa có hình cầu, khi nở ra sẽ có hình xoắn. Cánh hoa nhăn nheo và mỏng và số lượng nhị khá nhiều.

Quả sẽ xuất hiện khi hoa tàn và có rất nhiều hạt. Hoa có tốc độ sinh trưởng rất nhanh và thích hợp với khí hậu mát mẻ. Hoa sẽ nở vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 5 và quả sẽ từ tháng 9 đến cuối năm.

2. Công dụng của hoa tường vi

Không chỉ là loài hoa dùng để trang trí để tạo nên sự nổi bật cho ngôi nhà, hoa tường vi còn có những công dụng đối với sức khỏe con người. Tường vi có thể hỗ trợ trong việc trị trúng gió, làm tan vết bầm, điều tiết dạ dày, cầm máu.

Hoa tường vi dùng để nấu trà uống để trị nóng nhiệt, tức ngực và thổ huyết. Khi bị dao cứa có thể sử dụng hoa khô để đắp lên. Không những thế, quả tường vi còn được chế biến để trị những bệnh liên quan đến kinh nguyệt, đau bụng khi hành kinh và kinh nguyệt không đều. Rễ cây có thể điều trị bệnh đi tiểu nhiều lần ở người già, lá tường vi được dùng để chữa mụn nhọt.

3. Ý nghĩa hoa tường vi

Không chỉ có một màu, hoa tường vi sở hữu rất nhiều màu sắc với những ý nghĩa khác nhau. Mỗi màu sắc đều chứa đựng những ý nghĩa lớn lao về tình yêu gia đình, bạn bè và tràn ngập yêu thương. Hãy cùng khám phá ý nghĩa hoa tường vi ngay sau đây nhé!.

Hoa tường vi màu trắng
Mỗi màu sắc mang một ý nghĩa đặc biệt
  • Ý nghĩa hoa tường vi màu trắng: Tượng trưng cho một vẻ đẹp thuần khiết và trong sáng của tình yêu lứa đôi
  • Ý nghĩa hoa tường màu đỏ: Thể hiện khao khát được che chở, được yêu, được quan tâm đến đối phương
  • Tường vi màu hồng: Tượng trưng cho những thầm kín về tình cảm và muốn thể hiện giữa hai người yêu nhau.
  • Ý nghĩa hoa tường vi vàng: Tượng trưng cho một tình yêu ấm áp và hạnh phúc, dành tặng cho người mình yêu.
  • Ý nghĩa hoa tường vi tím: Biểu tượng của một tình yêu lãng mạn và ngọt ngào

4. Hướng dẫn trồng cây tường vi đúng cách

Ngoài ý nghĩa hoa tường vi, cũng có rất nhiều người muốn biết cách trồng hoa tường vi như thế nào là đúng cách. Hoa tường vi rất dễ chăm sóc và phát triển tốt và có mức phát triển ở mức trung bình. Nếu bạn là người mới tập trồng hoa tường vi thì hãy tham khảo những cách trồng cây tường vi ngay dưới đây nhé!.

Chọn giống cây

Với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, hoa tường vi rất dễ phát triển. Cây tường vi có rất nhiều màu sắc, hoa tường vi đỏ và hoa tường vi hồng được rất nhiều người yêu thích. Nên lựa chọn giống chiết cành để cây ra hoa nhanh hơn so với gieo hạt truyền thống. Nên tham khảo và lựa chọn những cơ sở bán hoa uy tín để cây phát triển tốt.

Chọn vị trí trồng hoa

Hoa tường vi là một loại cây ưa ánh sáng, chính vì thế bạn nên để cây ở những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên. Không nên để cây ở bóng tối hoặc bóng râm cây sẽ kém phát triển và lâu ra hoa. Trong trường hợp, muốn trồng cây ở ngoài vườn, hãy đào hố vuông để  và bón phân cho cây, rồi lấp đất lại và tưới nước đều đặn.

Cách chăm sóc hoa tường vi

  • Tưới nước: Nên tưới nước cho cây khi cây đang ra hoa đều đặn 2 lần/ngày. Khi cây đã cao lớn không cần phải tưới nước thường xuyên, tránh tình trạng cây bị ngập úng rễ.
  • Bón phân: Không nên bón phân cho hoa khi hoa đang ra chồi (thường sẽ là mùa xuân) và chỉ nên bón phân vào mùa thu. Khi cây còn non, nên bón phân nhiều cho cây để cây lên tươi tốt.
  • Thay chậu: Nếu trồng trong chậu, nên thay chậu khoảng 2 năm/lần. Thời điểm thích hợp để thay chậu là khoảng tháng 3 – tháng 4.
  • Cắt tỉa: Sau mỗi mùa nở hoa, nên cắt tỉa bớt hết chồi cũ để cây phát triển để cây mẹ không bị yếu và chết. 

Để hoa nở đẹp hơn, bạn nên loại bỏ những chồi mọc ra từ gốc để cây không bị suy chất dinh dưỡng. Khi chồi ra được 5cm, nên cắt bỏ ⅔ chồi để cây tiếp tục mọi chồi mới. Thực hiện đến tháng 3 âm lịch thì ngưng và tiến hành tưới nước và bón phân để cây phát triển.

>>Đọc ngay: Điểm danh top 11 loài hoa đẹp nhất thế giới

5. Những bệnh thường gặp của hoa tường vi

Mặc dù là một loại cây dễ sinh sống và phát triển nhưng hoa tường vi vẫn gặp một số căn bệnh như:

  • Hoa tường vi thường gặp những loài ve lá, sâu bông gây ra những bệnh hại cho cây và lá. Bạn có thể sử dụng các dung dịch như 80% DDVP 1000 dạng sữa phun vào cây để điều trị bệnh cho cây.
  • Một số loại rệp, nấm có thể khiến lá cây bị úa vàng, rụng dần và héo đi. Một số loại thuốc hữu hiệu như ofatox, Bassai, Vali Tamicin kết hợp với bón phân đều đặn để cây luôn xanh tốt và khỏe mạnh.
  • Bệnh phấn trắng: Dấu hiệu của bệnh phấn trắng là những lá cây dần mất màu xanh và chuyển sang màu vàng, dễ rụng và khô cháy. Không những thế, bệnh còn xuất hiện ở cả thân cây và quả khiến cây còi cọc và kém phát triển. Những loại thuốc có thể điều trị hiệu quả bệnh phấn trắng như Topsin, Anvil, Manage, Score.
  • Bệnh thối rễ: Bệnh này thường gặp ở cây non, thời điểm này cây rất dễ bị ngập úng và thối rễ, khiến cây phát triển chậm dần và dần dần chết đi.

Có nên trồng cây tường vi trong nhà không?

Cây tường vi là loại cây ưa sáng và thích những nơi ấm áp chính vì thế không thích hợp để trồng trong nhà, vì có thể ảnh hưởng đến khả năng ra hoa của cây.

Vì Tường Vi là hoa thích ánh nắng mặt trời nên trồng trước sân nhà là sự lựa chọn hợp lý. Vừa là cây cảnh để trang trí vừa đem lại những ý nghĩa may mắn về mặt phong thủy cho gia chủ.

Có nên trồng hoa tường vi trong nhà không
Cây hoa tường vi là cây ưa ánh sáng, trồng trong nhà sẽ hạn chế khả năng ra hoa của cây

>>Đừng bỏ lỡ: Top 6 loài hoa mang lại sự may mắn cho gia chủ

6. Một số điều thú vị về hoa tường vi có thể bạn chưa biết

Ngoài ý nghĩa hoa tường vi, cũng có khá nhiều điều thú vị về loài hoa này mà rất nhiều người chưa biết. Dưới đây là một số điều mà bạn có thể khám phá và tìm hiểu thêm để hiểu rõ hơn về hoa tường vi.

  • Hoa tường vi chứa 0,06% tinh dầu
  • Tinh dầu của hoa tường vi phát ra mùi hương dễ chịu và có thể sử dụng trong việc điều chế nước hoa.
  • Ở Palestine, hoa tường vi là loại hoa biểu trưng cho “giọt máu của Chúa”
  • Nằm mơ thấy bông hoa tường vi có thể là một dấu hiệu cho thấy người yêu của họ sẽ luôn thật lòng với họ.
  • Trong mùa đầu tiên, hoa tường vi chỉ mọc lá và qua mùa thứ hai mới bắt đầu nở hoa.
  • Ngoài những ý nghĩa đã đề cập phía trên, hoa tường vi cũng là biểu tượng cho lòng chung thủy.

 

7. Những hình ảnh quyến rũ của hoa tường vi

Hoa tường vi là loại hoa có một nét đẹp quyến rũ với hương thơm nhẹ nhàng, cuốn hút, được trồng phổ biến ở Việt Nam. Nếu có dịp bạn hãy thử ghé con đường Thanh Trì, Hà Nội vào tháng 6 – tháng 8 để ngắm nhìn cung đường hoa tường vi đầy màu sắc. Hãy cùng nhìn ngắm những hình ảnh đẹp của tường hoa qua ống kính của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Hoa tường vi đỏ mang vẻ đẹp kiêu hãnh
Hoa tường vi đỏ mang vẻ đẹp kiêu hãnh
Hoa tường vi trắng nhẹ nhàng, thanh lịch
Hoa tường vi trắng nhẹ nhàng, thanh lịch
Hoa tường vi vàng với vẻ đẹp lộng lẫy
Hoa tường vi vàng với vẻ đẹp lộng lẫy
Xao xuyến trước nét đẹp của hoa tường vi
Xao xuyến trước nét đẹp của hoa tường vi
Vườn hoa tường vi trở thành địa điểm sống ảo của nhiều bạn trẻ
Vườn hoa tường vi trở thành địa điểm sống ảo của nhiều bạn trẻ

>>Xem ngay: Ý nghĩa của hoa Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc loài hoa này

Trên đây là chia sẻ về ý nghĩa hoa tường vi cũng như cách chăm sóc để cây có thể nở hoa một cách đẹp nhất. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã có cho mình những kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc hoa tường vi.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM