Sức khỏe giấc ngủ

Xịt thơm gối có an toàn không, có tốt cho giấc ngủ như lời đồn?

CẬP NHẬT 29/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Từ lâu các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp hương thơm đem đến hiệu quả cao trong việc kích thích giấc ngủ ngon. Chính vì thế, ý tưởng về một loại xịt thơm gối được đã phát triển và trở thành trụ cột của ngành công nghiệp mỹ phẩm, với hàng loạt thương hiệu hàng đầu đem đến đa dạng loại xịt thơm hứa hẹn sẽ làm được mọi thứ, từ giảm lo lắng, căng thẳng đến nâng cao chất lượng ngủ, đưa bạn vào “vùng đất giấc mơ đầy xinh đẹp”. 

Các loại xịt thơm gối
Các loại xịt thơm hứa hẹn sẽ giảm lo lắng, căng thẳng đến nâng cao chất lượng ngủ

Tiến sĩ Chris Winter, nhà thần kinh học, cố vấn của trang web uy tín về giấc ngủ Sleep.com, đồng thời là tác giả của cuốn sách “The Rested Child” và “The Sleep Solution,” nói rằng mặc dù ông không biết về bất kỳ hóa chất cụ thể nào có trong xịt thơm phòng ngủ có thể cải thiện giấc ngủ nhưng ông đưa ra giả thuyết rằng hương thơm đem đến sự nhận thức rõ ràng hơn về giấc ngủ.

“Bạn đã bao giờ đi cắm trại và cảm thấy như mình đang mơ suốt đêm chưa? Đôi khi tính chất xa lạ của chiếc lều (có mùi đặc trưng), cảm giác của chiếc túi ngủ, tiếng dế kêu,… khiến bạn có cảm giác như mình đang mơ cả đêm,” anh trầm ngâm.

“Có lẽ một mùi hương cũng có thể làm như vậy. Cũng giống như nhiều người mơ nhiều hơn khi họ chỉ đơn giản viết ra những giấc mơ của mình ra giấy, để việc nhận thức điều này trở nên ý nghĩa hơn.”

Ngoài việc giúp những giấc mơ sống động hơn, xịt thơm gối còn thường được cho là giúp làm dịu thần kinh, giảm thời gian ngủ gật và cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu chi tiết về xịt thơm gối cũng như lợi ích của nó nhé!

1. Xịt thơm gối là gì?

Xịt thơm gối là một sản phẩm chiết xuất từ tinh dầu được xịt trực tiếp lên gối ngủ (hoặc khăn trải giường) để mang lại trải nghiệm trị liệu bằng hương thơm. Thông thường, xịt thơm được sử dụng vào thời điểm ngay trước khi đi ngủ. Sau khi khô, mùi hương sẽ khuếch tán khắp phòng, giúp cơ thể, tâm trí và tâm trạng được thư giãn tối ưu. 

Xịt thơm gối là gì
Xịt thơm được sử dụng vào thời điểm ngay trước khi đi ngủ

Một số loại tinh dầu xịt gối phổ biến được yêu thích là tinh dầu oải hương (vì tác dụng làm dịu, tuyệt vời của nó), Menthol (giúp thông xoang mũi) và Bạch đàn đem lại cảm giác thư giãn, vui vẻ).

2. Xịt thơm gối có an toàn không, có tốt cho giấc ngủ như lời đồn?

Đối mặt với sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm xịt thơm gối trên thị trường hiện nay, điều quan trọng là tìm được loại xịt gối chỉ có thành phần an toàn. Người tiêu dùng chớ vội tin các lời quảng như là “ 100% tự nhiên” hoặc “organic” mà nên dành thời gian đọc qua bảng thành phần để đảm bảo chúng không chứa các chất hóa học, thậm chí chất cấm.

Mẹo là hãy chú ý đến cái tên “Ethanol”,  đây là một loại cồn là dung môi được sử dụng để chiết xuất dầu thực vật. Sự có mặt của ethanol có thể gây dị ứng ở 1 số người. Nếu bảng thành phần không chỉ rõ những gì có trong sản phẩm, thì tốt hơn hết đừng mua để đảm bảo sức khỏe tuyệt đối bạn nhé!

Vậy liệu xịt thơm gối có tốt cho giấc ngủ như lời đồn không?

Xịt thơm gối có tốt cho giấc ngủ
Xịt thơm gối có tốt cho giấc ngủ như lời đồn không?

Một nghiên cứu nhỏ năm 2005 cho thấy mùi hương của hoa oải hương giúp cải thiện triệu chứng mất ngủ ở những người tình nguyện. Trong khi nhiều loại xịt thơm giúp ngủ ngon trên thị trường như vani, hoa nhài và khuynh diệp, thì hoa oải hương dường như là sản phẩm dẫn đầu về khả năng gây buồn ngủ trong các nghiên cứu hiện có khác.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2015 đã kiểm tra cụ thể việc sử dụng liệu pháp mùi hương trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) cũng phát hiện ra rằng tinh dầu hoa oải hương “tăng chất lượng giấc ngủ và giảm mức độ lo lắng ở bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành”. 

1 nghiên cứu khác trong năm đó cũng cho thấy việc sử dụng tinh dầu oải hương kết hợp với các thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt đã giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho các sinh viên đại học đang gặp vấn đề về giấc ngủ.

Mặc dù hiện nay có khá nhiều nghiên cứu sơ bộ đã chứng minh được tác động của tinh dầu và mùi hương đối với chất lượng giấc ngủ, nhưng Winter cho biết những nghiên cứu này không đủ mạnh để đưa ra câu trả lời dứt khoát rằng mùi hương thực sự ảnh hưởng tới giấc ngủ và cần có thêm dữ liệu, thử nghiệm quy mô lớn hơn để đưa ra kết luận chắc chắn.

Tác động của tinh dầu và mùi hương đối với chất lượng giấc ngủ
Tác động của tinh dầu và mùi hương đối với chất lượng giấc ngủ

3. Cách chọn xịt thơm gối 

Hoa oải hương có khả năng cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả và là sự chọn hàng đầu trong việc cải thiện không gian ngủ. Nếu bạn tò mò muốn dùng thử xịt thơm gối thì hãy bắt đầu việc lựa chọn mùi hương nhé!

Theo nghiên cứu, hoa oải hương có khả năng cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả và là sự chọn hàng đầu trong việc cải thiện không gian ngủ. Một số hãng nệm thậm chí còn bán gối tẩm hoa oải hương. Nhưng nếu mùi hương này không hiệu quả với bạn hoặc chỉ đơn giản là bạn không thích mùi hương hoa oải hương thì đây là một số mùi hương có khả năng hỗ trợ giấc ngủ khác để bạn tìm hiểu:

  • Hương cam Bergamot: Một cuộc khảo sát năm 2015 cho thấy 64% người tham gia cho biết chất lượng giấc ngủ được cải thiện khi họ sử dụng liệu pháp hương thơm gồm tinh dầu cam bergamot và gỗ đàn hương, đồng thời một nghiên cứu năm 2019 cho thấy những bệnh nhân phục hồi chức năng tim sau khi ngửi hương cam bergamot, hoa oải hương và ngọc lan tây ylang có chất lượng nghỉ ngơi tốt hơn.
  • Hoa cúc: Thường được tìm thấy trong trà, trong các nghiên cứu về giấc ngủ, ngửi hương thơm hoa cúc còn 1 phương pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt ngửi hương thơm từ hỗn hợp hoa cúc, hoa oải hương và dầu hoa cam đã giảm mức độ lo lắng và tăng chất lượng giấc ngủ so với nhóm đối chứng.
  • Cây nữ lang: Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về loài hoa này ở dạng hít, nhưng một phân tích tổng hợp năm 2020 đã phát hiện ra rằng khi được dùng dưới dạng cồn bên trong, cây nữ lang đã cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể, giúp giảm lo lắng và rút ngắn thời gian người dùng rơi vào trạng thái buồn ngủ.
Tiêu chí để chọn mua xịt thơm gối
Tiêu chí để chọn mua xịt thơm gối là gì?

Vì vậy, tiêu chí để chọn mua xịt thơm gối là gì? Đó chính là việc lựa chọn hương thơm hiệu quả cải thiện giấc ngủ, giúp bạn cảm thấy thư giãn, bình yên, bớt lo lắng, căng thẳng hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại nước xịt thơm gối hoặc tinh dầu có thể là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bộ não bạn rằng đã đến lúc thư giãn và đi ngủ. 

4. Các mẹo ngủ ngon khác đáng tham khảo

Cùng Vua Nệm điểm qua những mẹo ngủ ngon có thể bạn chưa biết:

4.1. Tạo không gian lý tưởng cho giấc ngủ 

Đừng tiếc nuối đầu tư cho chăn ga gối nệm hay bất cứ vật dụng gì trong phòng ngủ để giúp bạn có được chất lượng giấc ngủ cao hơn. Nếu bạn luôn cảm thấy đau nhức vai gáy sau 1 đêm ngủ thì việc thay đổi chiếc nệm phù hợp hơn hay ga trải giường êm ái hơn cũng đã có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Bên cạnh đó nên giảm nhiệt độ phòng xuống thấp 19-21 độ C để có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Thay đổi chiếc nệm hay ga trải giường êm ái hơn
Thay đổi chiếc nệm hay ga trải giường êm ái hơn cũng đã có thể giúp bạn dễ ngủ hơn

4.2. Tắt hết đèn

1 căn phòng đủ tối sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kích thích hormone giấc ngủ Melatonin. Đây là hormone giúp bạn buồn ngủ và ngủ ngon hơn. 

4.3. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử quá gần giờ đi ngủ

Trước khi đi ngủ, hầu hết chúng ta đều có thói quen lướt mạng 1 chút để giải trí. Nhưng chính thói quen tưởng vô hại này lại đang phá hoại giấc ngủ của chúng ta. Nguyên nhân là ánh sáng phát ra từ chúng ức chế quá trình sản xuất hormone giấc ngủ Melatonin, làm chúng ta khó ngủ. 

4.4. Không nên uống nhiều nước

Chỉ nên 1 lựa vừa đủ để không khiến bạn phải tỉnh giấc giữa đêm vì quá khát. Nếu uống quá nhiều khả năng cao là bạn sẽ phải dậy lúc nửa đêm để giải quyết “nỗi buồn” đấy. 

4.5 Giảm căng thẳng

nghe nhạc thiền
Việc nghe nhạc thiền hoặc nhạc không lời là 1 giải pháp hiệu quả giúp ngủ ngon

Để có thể ngủ ngon giấc, điều quan trọng là bạn cần loại bỏ được những ý nghĩa lo âu ra khỏi tâm trí. Việc nghe nhạc thiền hoặc nhạc không lời là 1 giải pháp được nhiều người áp dụng thành công để giảm căng thẳng trước giờ đi ngủ. Bạn hãy thử cách này xem!

4.6. Thử một vài kỹ thuật thư giãn

Một số gợi ý là: 

  • Tập thể dục: bạn có thể tập trong khoảng 10 phút trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn. Lưu ý là không nên chọn các bài tập yêu cầu thể lực cao, tập quá sức. 
  • Thiền: Đây là kỹ thuật thư giãn hiệu quả được nhiều người áp dụng nhằm đẩy lùi căng thẳng, lo âu trước giờ đi ngủ. 
  • Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo 1 số phương pháp thở hoặc các bài tập yoga giúp ngủ ngon nữa nhé!

4.7. Kiểm soát ăn uống

Tránh ăn quá no trước giờ đi ngủ vì nó thể gây đầy bụng và khó ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng tránh sử dụng các chất kích thích như đồ uống có cồn, thuốc lá,.. vì chúng sẽ làm rối loạn giấc ngủ. 

Tránh ăn quá no trước giờ đi ngủ
Tránh ăn quá no trước giờ đi ngủ vì nó thể gây đầy bụng và khó ngủ.

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan tới xịt thơm gối. Hy vọng bài viết đã đem nhiều kiến thức mới lạ thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên