Chuyên gia nệm

Fake Bamboo là gì? Lợi bất cập hại từ Fake Bamboo

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Ngọc Hân

Không cần quá am hiểu về thời trang, bạn cũng đã biết trên thị trường có rất nhiều loại vải. Chúng đến từ những chất liệu khác nhau, có những chất liệu bạn chưa từng nghĩ đến, ví dụ như tre. Khi vừa xuất hiện, vải tre ngay lập tức lọt vào mắt xanh của những người làm thời trang bền vững. Theo lẽ thường, khi cái gì quá phổ biến, nó sẽ bị đạo nhái. Từ đó, bên cạnh vải sợi tre chính thống, chúng ta có Fake Bamboo. Để hiểu biết toàn diện hơn Fake Bamboo là gì, hãy cùng Vua Nệm tham khảo bài viết bên dưới!

1. Fake Bamboo là gì?

Trong tiếng Anh, Fake có nghĩa là giả và Bamboo có nghĩa là tre. Vậy nói một cách dễ hiểu, Fake Bamboo là giả tre. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ về một loại chất liệu trong lĩnh vực may mặc, sản xuất chăn ga gối nệm, phụ kiện thời trang,…

Nếu như vải Bamboo chứa nhiều Cellulose thì Fake Bamboo lại sử dụng hợp chất viscose thô (từ gỗ sồi, thông), polyester hoặc microfiber. Câu hỏi đặt ra là tại sao người ta lại làm như vậy? Có 2 lý do chính để vải Fake Bamboo ra đời:

  • Thông thường, nếu muốn làm ra một tấm vải tre chất lượng và hoàn hảo thì cần đâu đó khoảng 3 tháng. Nhưng nếu là Fake Bamboo thì chúng ta chỉ cần khoảng 1 tháng mà thôi. Qua những số liệu này thì bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra đâu sẽ là chất liệu tiết kiệm thời gian sản xuất hơn.
  • Từ việc thời gian sản xuất được rút ngắn thì Fake Bamboo cũng có giá thành hợp lý hơn so với vải tre đúng chuẩn.
fake bamboo là gì
Fake Bamboo không làm từ tre mà làm từ các loại gỗ khác hay sợi nhân tạo

2. Lợi bất cập hại từ vải Fake Bamboo

Có một thực tế là mọi người vẫn nghĩ Fake Bamboo không gây ảnh hưởng nhiều sức khoẻ. Vì rõ ràng trên thị trường nó vẫn được phép lưu thông và dùng để làm ra nhiều bộ trang phục. Tuy nhiên, đó là đối với những ai có làn da và sức khỏe ổn định mà thôi. Nếu bạn thuộc tuýp người sở hữu làn da khó chiều hoặc người dùng là em bé, mọi chuyện sẽ khác. Cụ thể:

  • Làn da nhạy cảm dễ bị nổi mẩn đỏ và ngứa không rõ nguyên nhân khi tiếp xúc với vải Fake Bamboo.
  • Có cảm giác không thoải mái, dễ làm em bé khó chịu và quấy khóc vì vải chưa được xử lý kỹ.
  • Không thấm hút mồ hôi nhanh và cũng thoát khí kém hơn vải Bamboo thật.
fake bamboo có tốt không
Fake Bamboo có thể khiến em bé khó chịu và quấy khóc

3. Cách nhận biết nhanh vải Fake Bamboo

Trên thị trường vải với muôn hình vạn trạng những chất liệu, đâu sẽ là cách bạn dùng để phân biệt sự thật giả của vải Bamboo? Nếu tự làm theo phương pháp của bản thân quá khó, bạn có thể thử những mẹo nhỏ sau đây:

  • Quan sát bằng mắt thường thì độ bóng của Fake Bamboo không cao, nhìn vào sẽ cảm thấy không sáng và đẹp như vải Bamboo thật.
  • Để cảm nhận rõ hơn độ mịn của vải, bạn có thể dùng tay sờ vào bề mặt của nó. Nếu là Fake Bamboo, chắc chắn bạn sẽ bị sự thô cứng làm khó chịu. Khi bạn ý kiến với người bán, bạn thường sẽ nhận lại câu “Vải này giặt qua mấy nước mới mềm”. Bạn hãy đề phòng với lời dụ dỗ này nhé.
  • Nếu bạn mua trang phục từ một cửa hàng có chính sách đổi trả, hãy mang về và thử mặc chúng khi tập thể thao hay làm gì đó chảy mồ hôi nhiều. Khả năng thấm hút tốt thì hẳn là quần áo dùng vải Bamboo thật. Còn ngược lại thì bạn vẫn còn thời gian đổi trả đấy.
  • Nếu bạn mua vải với số lượng lớn để phục vụ cho công việc kinh doanh, việc kiểm tra rằng đó có phải là vải Bamboo không là chuyện đương nhiên. Bạn có thể thương lượng để cắt thử một mẩu vải nhỏ rồi đốt thử. Vải Bamboo thật sẽ tạo ngọn lửa lớn nhưng cũng rất nhanh tàn. Mùi khi vải chính gần giống với mùi khi đốt giấy còn tro tàn chính là bột vải.
cách nhận biết vải fake bamboo
Có nhiều mẹo nhỏ giúp bạn nhận biết Fake Bamboo

4. Nếu dùng vải Bamboo thật bạn sẽ nhận lại gì?

4.1. Sự thoáng mát

Bạn làm sao có thể hoạt động thoải mái cả ngày dài nếu bị giới hạn bởi sự khó chịu của trang phục. Đó cũng chính là điều mà Fake Bamboo không thể nào so được với vải Bamboo chính thống. Nếu vì vấn đề kinh tế, bạn vẫn có thể cố gắng sử dụng trang phục làm từ Fake Bamboo vào mùa đông. Nhưng chắc chắn bạn sẽ chịu đựng tình trạng cảm thấy bí bách mặc dù thời tiết bên ngoài rất lạnh.

4.2. Sự thoải mái

Không thể phủ nhận tính thoáng khí cũng là một trong những yếu tố cần thiết để tạo nên sự thoải mái. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó thì vẫn chưa đủ, chúng ta cần nhiều hơn như vậy. Sự thoải mái mà vải Bamboo mang lại còn xuất phát từ tính mềm mịn trong từng cái chạm. Thành thật mà nói, khi lần đầu tiên chạm vào một tấm vải, chắc chắn thứ khiến bạn lưu luyến nhất vẫn sẽ là cảm giác làn da được nâng niu. 

ưu điểm của fake bamboo
Vải tre thật giúp bạn tận hưởng cuộc sống trọn vẹn trong sự thoải mái của trang phục

4.3. Sự an toàn

Không quá ngạc nhiên khi nói vải bamboo mang lại sự an toàn cho người dùng. Cấu tạo của loại vải này 100% đến từ tre, một loại cây đã và đang hiện diện khắp các vùng quê ở nước ta. Vải làm từ tre vô cùng lành tính, quá trình sản xuất cũng không chứa chất hoá học. Do đó, bạn có thể hoàn toàn thoải mái và cảm thấy an tâm khi khoác lên mình những bộ quần áo vải tre chất lượng.

Bên cạnh đó, đừng bỏ qua thông tin khoa học quan trọng này. Bên trong cây tre đã chứa sẵn hợp chất sinh học Bamboo Kun có khả năng kháng khuẩn. Đây chính là thành phần chính khiến cho vải tre an toàn ngay cả đối với làn da nhạy cảm. Đặc biệt hơn, dù đã trải qua khoảng 50 lần giặt thì hiệu quả kháng khuẩn của vải vẫn không giảm đi.

Thêm một chi tiết nhỏ khiến vải tre thật được cộng điểm nữa chính là khả năng chống tia UV. Làn da trắng hồng rạng rỡ luôn là điều mà chị em phụ nữ hằng mong ước. Vì thế nhiều người sẽ chọn áo khoác hoặc khẩu trang làm từ vải tre thật để tăng hiệu quả chống tia UV. Làm như vậy vừa bảo vệ bản thân khỏi những ảnh hưởng xấu của ánh nắng có thể nâng cao hiệu quả dưỡng da.

ứng dụng vải fake bamboo
Đồ dùng hay trang phục làm từ vải sợi tre đều phân huỷ nhanh

4.4. Sự thân thiện với môi trường

Ngành công nghiệp thời trang đang dần khiến cho môi trường sống trở thành một bãi rác khổng lồ. Thực trạng này ngày càng gây ra thách thức cho những người có trách nhiệm phải giảm thiểu gia tăng rác thải thời trang. Khi vải bamboo ra đời, người ta ngay lập tức nhìn thấy được tiềm năng giải quyết vấn đề của nó. Với tính phân huỷ nhanh và hoàn toàn hữu cơ, vải làm từ tre không chỉ lành tính với người dùng mà còn cứu trái đất trước những hiểm hoạ về ô nhiễm.

5. Sự đa năng của vải tre

5.1. Làm chăn ga gối nệm

Giấc ngủ ngon luôn là một trong những nhu cầu tối thiểu của con người. Ngủ giúp chúng ta lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống bộn bề. Dù bạn đang mệt mỏi và chán chường đến mấy, một giấc ngủ chất lượng cũng giúp bạn có sức bật trở lại và tiếp tục phấn đấu vì tương lai. Để có được những ngủ ngon, những giấc mơ đẹp, điều bạn cần chính bộ chăn ga gối nệm làm từ chất liệu cao cấp, điển hình như vải sợi tre.

Vải sợi tre xuất hiện ở mọi nơi trong đồ nội thất phòng ngủ. Nó có thể giúp bàn chân bạn cảm thấy được nâng niu khi làm thảm lau. Nó cũng có thể giúp bạn ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè nhờ sự thông thoáng kết hợp hút ẩm tốt. Ngoài ra, áo gối, ga giường hay áo nệm được làm từ vải sợi tre đều sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời trong lúc say giấc.

các ứng dụng vải fake bamboo
Nệm cao su Gummi Latex nâng đỡ 7 vùng cơ thể có lớp áo làm từ vải tre

5.2. Sản xuất trang phục

Không quá bóng bẩy như lụa, không đứng form như jeans, vải sợi tre mang lại cho người mặc cảm giác mềm mại vừa đủ. Bạn có thể thích những bộ cánh ấn tượng được làm từ chất liệu có các đường gân nhẹ nhàng. Nếu vậy, bạn có thể cân nhắc đến việc lựa chọn sản phẩm sử dụng vải sợi tre. 

5.3. Có ích trong y tế

Khi nhắc đến y tế, đa số chúng ta đều sẽ liên tưởng đến kháng khuẩn. Đây cũng chính là điểm khiến cho vải bamboo và y tế có điểm chung. Vải bamboo được sử dụng để làm ra khá nhiều sản phẩm phục vụ cho ngành y tế như khẩu trang, băng, gạc, đồng phục bác sĩ, mặt nạ y tế,…  

5.4. Đồ dùng gia dụng

Không chỉ được ưu ái trong phòng ngủ, ở nhà tắm hay phòng bếp, những đồ dùng làm từ vải sợi tre cũng mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Chúng có thể là thảm lau chân, khăn tắm, khăn mặt, khăn trải bàn, khăn lau chùi,… Nói chung, dựa vào tính thấm nước vượt trội, kháng khuẩn, mịn màng và lành tính, vải tre đã thật sự trở thành bạn thân của mọi nhà.

những ứng dụng vải fake bamboo
Nhờ có tính thấm hút tốt nên vải tre thường được dùng làm khăn tắm

>> Xem thêm:

Bài viết trên tuy không quá dài nhưng cũng đủ để giải thích và giúp bạn hiểu rõ hơn Fake Bamboo là gì. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu về mặt lợi và hại khi sử dụng chất liệu này. Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn có thật nhiều điều bổ ích để chất lượng sống ngày càng được nâng cao hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân