Nhà hay

Trồng dây leo trong nhà có nên hay không? Nên trồng loại cây dây leo nào trong nhà?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Các loại cây dây leo không chỉ giúp tạo không gian sống xanh mát, trong lành, mà còn có khả năng mang đến may mắn, tài lộc và thịnh vượng, theo quan niệm phong thủy. Vậy trồng dây leo trong nhà có nên hay không? Nên trồng loại cây dây leo nào trong nhà? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Đặc điểm của dây leo trong nhà

Nếu bạn vẫn giữ quan điểm những ngôi nhà nhỏ không thể trang trí thêm cây cảnh thì quả thật sai lầm. Những chậu cây dây leo nhỏ xinh, không chiếm quá nhiều diện tích, nhưng vừa có thể mang đến một không gian sống xanh, trong lành, vừa giúp tăng thêm tính thẩm mỹ, tạo điểm nhấn hoàn hảo cho ngôi nhà. Đặc biệt, chi phí cho việc trồng cây dây leo lại không quá cao. Do đó, bạn nên cân nhắc về việc đầu tư một chậu cây dây leo có kích thước phù hợp, để trang trí trên kệ treo tường, cửa sổ hay ban công trong không gian sống của mình.

dây leo trồng trong nhà
Dây leo sẽ giúp hoàn thiện không gian sống nhà bạn đấy

Thông thường, các loại cây dây leo đều rất dễ sống và phát triển. Chúng có thể bám và phát triển trên mọi bề mặt từ tường gạch, bê tông, đến thân gỗ, trong chậu,…. Thêm vào đó, những loại cây này cũng không cần quá nhiều công chăm sóc. Vì thế, cho dù bạn có kinh nghiệm hay không thì cũng hoàn toàn có thể giúp chúng ngày càng tươi xanh và xinh đẹp. 

Dẫu vậy, trong quá trình chăm sóc, bạn cũng không nên quên thường xuyên bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng cho chúng. Ngoài ra, thỉnh thoảng nên tỉa bớt cành, để giúp chúng mau lớn, nhanh chóng phủ xanh ngôi nhà thân yêu của bạn.

Nếu muốn tạo hình cho những loại dây leo trồng trong giỏ thì bạn chỉ cần chuẩn bị thêm các khung tạo hình. Lúc này, dây leo sẽ phát triển theo hình thù mà bạn mong muốn. 

Thông thường, mỗi loại dây leo sẽ có nhu cầu về độ ẩm và ánh sáng khác nhau. Tuy nhiên, đa số các loại cây này sẽ không cần tưới nước thường xuyên và ánh sáng trực tiếp. Do đó, nếu bạn có bận rộn mà không có thời gian chăm sóc thì cũng không có vấn đề gì.

2. Trồng dây leo trong nhà có nên hay không?

Trồng dây leo trong nhà không chỉ giúp bạn có cảm giác như bản thân được hòa mình vào thiên nhiên giữa đô thị tấp nập. Mà những loại cây này còn thường phát triển thẳng đứng hoặc rủ xuống như một chiếc màn che, chịu nắng và gió tốt, giúp bạn cản được ánh sáng gay gắt vào mùa hè. Nhờ đó, ngôi nhà trở nên mát mẻ, thoáng đãng. Tâm trạng của bạn lúc này cũng được thư giãn và dễ chịu hơn rất nhiều. 

cây dây leo trồng trong nhà
Tất nhiên là bạn nên trồng dây leo trong nhà rồi

Ngoài ra, cây dây leo cũng đặc biệt tốt với sức khỏe nhất là đối với những gia đình có trẻ em, người già. Thêm vào đó, về mặt phong thủy, cây dây leo còn được cho là có khả năng mang đến may mắn, tài vận và sự thịnh vượng cho gia chủ. 

Nói tóm lại, cây dây leo rất thích hợp để trồng trong nhà, ở bất kỳ không gian nào, dù là phòng khách hay phòng ngủ.

3. Nên trồng loại cây dây leo nào trong nhà?

Thay vì những bức tường đơn điệu, bạn hoàn toàn có thể tạo thêm điểm nhấn cho không gian nhà ở của mình thêm ấn tượng, bằng một số loại cây leo dưới đây:

3.1. Cây Thường Xuân

Cây Thường Xuân với các cành già xanh thẫm, là loại cây leo giàn, đẻ nhánh và sinh trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, loại cây này khá dễ trồng, không tốn quá nhiều thời gian và công sức chăm sóc, nhưng vẫn có thể xanh tốt và phát triển mạnh mẽ. 

những cây dây leo trồng trong nhà
Cây Thường Xuân là loại cây dây leo trong nhà được yêu thích nhất hiện nay

3.2. Cây lan hạt dưa

Cây lan hạt dưa là cây tầm gửi, có thân rủ, chiều dài từ 3-5m, sinh trưởng và phát triển nhờ vào việc liên kết với các thân cây khác. Trên thị trường hiện nay, lan hạt dưa có 2 loại chủ yếu là màu cẩm thạch và loại khác với lá xanh lục đậm. Ngoài ra, vì khả năng thích nghi tốt nên loại cây này có thể phát triển mà không tốn quá nhiều công chăm sóc.

các loại cây dây leo trồng trong nhà
Cây lan hạt dưa có khả năng sống vô cùng mạnh mẽ

3.3. Cây cúc tần Ấn Độ

Cây cúc tần Ấn Độ là loại leo giàn có thân cây dài, rủ bóng xuống, giúp tạo khoảng không gian mát mẻ, xanh mát, nên thường được trồng chủ yếu ở ban công trong nhà. Hoa màu vàng trên nền lá xanh ngát tạo nên hình ảnh lãng mạn không khác gì trong phim chính là lý do giúp loại cây này ngày càng được yêu thích và là sự lựa chọn phổ biến với các gia đình hiện nay.

các loại dây leo trồng trong nhà
Cây cúc tần Ấn Độ sẽ giúp không gian nhà bạn thêm mát mẻ

3.4. Cây trầu bà leo

Cây trầu bà leo mang biểu tượng của sự thịnh vượng và thăng tiến, lại dễ trồng và có thể thích nghi mạnh mẽ với mọi điều kiện sống, nên thường được chọn để trồng trong nhà.

các cây dây leo trồng trong nhà
Cây trầu bà leo giúp mang đến may mắn cho gia chủ

3.5. Cây Dây Nhện

Dây Nhện hay Lan Chi, là loài cây thân cỏ, dài, với lá màu sọc trắng và xanh lá đan xen, hình cây gần giống con nhện. Cây Dây Nhện là loại trồng dây leo rất được yêu thích, bởi không chỉ dễ trồng, có thể sống trong điều kiện thiếu sáng, mà chúng còn không cần quá nhiều nước. Do đó, gia chủ thường không tốn quá nhiều thời gian hay công sức để chăm sóc cho loại cây này.

những loại trồng dây leo trong nhà
Cây Dây Nhện có thể trồng được ở điều kiện thiếu sáng tốt

3.6. Cây Vạn Niên Thanh

Cây Vạn Niên Thanh là loại cây dây leo có sức sống mãnh liệt, chỉ cần tưới đủ nước là sẽ sống tươi tốt quanh năm. Thông thường, người ta sẽ đặt Vạn Niên Thanh trong chậu rồi để vào phòng khách, tại các kệ, vách ngăn hay trước hiên nhà. Để vừa giúp thanh lọc không khí, vừa mang đến một không gian sống tươi mới.

cây dây leo trồng trong nhà đẹp
Cây Vạn Niên Thanh là cây dây leo vô cùng phổ biến hiện nay

3.7. Cây Bình An

Cây Bình An thường mọc thành khóm, với hình dạng nhỏ nhắn và lá cây hình bầu dục. Đặc biệt, người ta tin rằng, các đường viền dọc theo thân lá của loại cây cảnh này mang ý nghĩa của sự may mắn cho gia chủ. Do đó, cây Bình An rất thích hợp để đặt trong phòng khách, ban công, bàn làm việc hay trong quán cafe.

cây dây leo trong nhà
Cây Bình An mang ý nghĩa của sự may mắn

3.8. Cây Lan Tim

Cây Lan Tim là loại cây xinh xắn, với thân cây dài, rủ xuống trông vô cùng mềm mại và quyến rũ. Đặc biệt loài cây này sống được quanh năm, chịu hạn cực tốt. Do đó, nếu bạn có quên tưới nước cũng không sao. Thông thường, cây Lan Tim thường được dùng để trang trí trong quán cà phê, sân thượng hay ban công trong nhà. 

các loại cây dây leo trong nhà
Cây Lan Tim dùng để trang trí trong quán cà phê, sân thượng hay ban công

4. Vị trí thích hợp nhất để trồng cây dây leo

Như đã nói ở trên thì cây dây leo có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường bóng râm. Một số loại còn có khả năng chịu nắng, chịu gió rất tốt. Vì thế, thông thường, các loại cây dây leo sẽ được trồng ở bên ngoài, chủ yếu ở khu vực tường nhà, để tạo một màn che, giúp ngôi nhà mát mẻ hơn vào mùa hè. Đồng thời, vị trí trồng này còn giúp tăng thêm mỹ quan, và cải thiện không khí xung quanh ngôi nhà hiệu quả.

Với những loại cây dây leo trong giỏ thì bạn hoàn toàn có thể đặt trong nhà, ở phòng khách, phòng ngủ, ban công, cửa sổ,…. Ngoài ra, sân thượng cũng là vị trí vô cùng lý tưởng để trang trí thêm cây dây leo. Một khu vườn nhỏ xinh với nhiều cây dây leo xanh ngát, rực rỡ sẽ là địa điểm thư giãn hoàn hảo mỗi khi bạn chịu mệt mỏi hay áp lực trong cuộc sống, công việc đấy.

trồng cây dây leo trong nhà ở đâu
Cây dây leo có thể được trồng ở khắp nơi trong nhà

Nhìn chung, bất kỳ không gian nào cũng có thể trang trí thêm cây dây leo. Điều quan trọng đó là bạn cần chọn được một chậu cây dây leo với kích thước phù hợp. Có như vậy, nhà cửa của bạn không chỉ trong lành, mát mẻ hơn, mà còn thêm ấn tượng và độc đáo.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết của chúng tôi bạn đã biết trồng dây leo trong nhà có nên không, cũng như đâu là loại dây leo thích hợp để trồng trong nhà chưa? Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm thấy loại cây dây leo phù hợp với gia đình của mình. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân