Chuyện quanh ta

Công dụng của cây lan chi trong y học và phong thủy

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, cây lan chi được trồng khá phổ biến ở nước ta. Bởi chúng không chỉ là một loại cây có khả năng chữa bệnh, mà cây lan chi còn có rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Vậy cây lan chi là gì? Công dụng của cây lan chi trong y học và phong thủy ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về loại cây này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cây lan chi là cây gì?

Cây lan chi thuộc họ Asphodelaceae, tên khoa học là Chlorophytum Bichetii,  hay còn được biết đến với những tên gọi khác như cỏ lan chi, cây lan móc hay cây dây nhện,… Loài cây này có nguồn gốc từ châu Phi, sau đó được nhân giống và trồng rộng rãi ở những nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam hay Thái Lan,…

Cây lan chi là một loại cây cảnh trong nhà dạng thân thảo, mọc thành bụi với chiều cao từ 40-50cm. Đây là loại cây có 1 thân rễ ngắn phát triển thành củ phình to. Đồng thời, rễ có khả năng tách liền với thân.

cây cỏ lan chi
Cây cỏ lan chi đang được trồng làm cây cảnh cho nhà ở vô cùng phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay, cây lan chi có 2 giống phổ biến nhất đó là lan chi lá dài và lan chi lá sọc. Vẻ bên ngoài của cây lan chi lá dài khá giống với lá hẹ. Nên không được ưa thích như cây lan chi lá sọc, nhất là khi muốn trang trí nhà cửa.

Cây lan chi có tốc độ sinh trưởng và phát triển vô cùng nhanh chóng. Hoa cây lan chi có màu tím nhạt, khá nhỏ và thường mọc thành cụm. Đây là loại cây ưa bóng. Do đó, nếu bạn trồng chúng dưới ánh nắng quá gay gắt thì lá sẽ bị héo khô, mất đi màu xanh tươi tự nhiên, mà sẽ chuyển sang màu vàng úa.

2. Những công dụng của cây lan chi trong y học

Ngày nay, cây lan chi vô cùng nổi tiếng bởi những công dụng của chúng trong đời sống của con người. Trong y học, cây lan chi có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về đường tiêu hóa như ăn uống khó tiêu, kiết lỵ, tiêu chảy,… nhờ vào phần rễ độc nhất vô nhị. Ngoài ra, người ta cũng dùng thân của cây lan chi trong trường hợp muốn thanh nhiệt giải độc, tiêu sưng,… Thêm vào đó, bạn cũng có thể giã thân của cây lan chi rồi đắp vào vết thương nếu muốn lành nhanh hơn.

cây cỏ lan chi có tác dụng gì
Cây cỏ lan chi có thể giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh ở con người hiệu quả

Ngoài công dụng chữa bệnh hiệu quả, cây lan chi còn có khả năng lọc không khí vô cùng thần kỳ. Loại cây này sẽ giúp hấp thụ đến 95% khí cacbonic. Đồng thời xử lý các chất độc hại do các thiết bị điện tử gây ra, để biến đổi các chất có khả năng gây ung thư có trong không khí thành đường như Aldehyde formic. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng cây lan chi như một món quà để tặng người thân và bạn bè của mình.

3. Ý nghĩa của cây lan chi 

Theo quan niệm ngày xưa, cây lan chi được xem là biểu tượng của sự bền bỉ và kiên cường, không bị khuất phục bởi những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. 

cây lan chi lá dài
Cây cỏ lan chi cũng có rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy

Ngoài ra trong phong thủy, cây lan chi có thể giúp gia chủ xoa đuổi tà ma, và những vận xấu. Chúng được sử dụng như một loại “bùa hộ mệnh” để mang đến bình yên, hạnh phúc, và tài lộc cho gia chủ.

4. Cây lan chi hợp mệnh nào?

Cây lan chi sẽ hợp với những người mệnh Thủy. Bởi loại cây này có màu xanh mướt, giúp mang đến sự thành công, may mắn cho chủ sở hữu. Không chỉ vậy, cây cỏ lan chi còn hợp với những người tuổi Mùi. Chính vì vậy, những ai ở tuổi này mà muốn mình luôn gặp may mắn, thuận lợi trong cuộc sống thì đừng ngần ngại trồng loại cây này trong nhà nhé.

cây lan chi hợp mệnh gì
Cây cỏ lan chi hợp với mệnh nào tuổi nào là vấn đề rất được quan tâm hiện nay

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây cây lan chi

5.1. Kỹ thuật trồng cây lan chi

Đất dùng trồng cây cỏ lan chi phải là đất xốp, có nhiều dinh dưỡng và khả năng thoát nước cao. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn chỉ nên chọn những loại đất có độ pH từ 6 – 7.5. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trộn thêm phân chuồng, tro trấu hay xơ dừa, để tăng thêm độ dinh dưỡng và khả năng thoát hơi nước cho đất.

Khi đã có được loại đất tốt nhất thì bước tiếp theo đó chính là tiến hành trồng cây. Bạn có thể trồng cây lan chi trong chậu hoặc trong vườn nhà đều được. Tuy nhiên, bạn cần đặt cây ngay chính giữa chậu hoặc hố đã đào. Sau đó, dùng một lực vừa phải để ấn cây xuống đất, đứng thẳng và cố định.

cây cảnh cỏ lan chi
Hướng dẫn cách trồng cây cỏ lan chi siêu đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà

Cuối cùng, tưới thêm cho cây một lượng nước vừa phải để chúng phát triển tốt hơn. Mặc dù vậy, bạn không nên tưới quá nhiều nước khi mới trồng cây. Bởi lúc này rễ chưa bám đất, nên chưa thể hút nước như bình thường được, dễ dẫn đến tình trạng ngập úng, chết cây.

5.2. Kỹ thuật để chăm sóc cây lan chi

Một số kỹ thuật mà bạn cần biết để chăm sóc được cây lan chi tốt nhất như:

  • Ánh sáng: cây lan chi là loài cây ưa mát, thích bóng râm. Do đó, tốt nhất là bạn nên trồng loại cây này ở những nơi có ánh sáng nhẹ, không quá nắng gắt, để tránh làm cây bị héo úa.
  • Đất trồng: mặc dù cây lan chi không kén đất, nhưng phải là đất mùn có nhiều chất dinh dưỡng và khả năng thấm hút nước tố, với độ pH từ 6 – 7.5.
  • Nước: đất phải có khả năng giữ ẩm tốt thì cây lan chi mới có thể sinh trưởng và phát triển bình thường được. Đặc biệt, bạn không nên dùng những loại nước đã bị nhiễm phèn để tưới cây. Thay vào đó, bạn cần thay bằng nước mưa, hoặc nước sạch bên trong lu, hoặc khạp của nhà mình.
  • Nhiệt độ: cây cỏ lan chi sẽ phát triển tốt nhất ở những vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với nền nhiệt dao động từ 18 – 24 độ C.
cách trồng cây lan chi
Một số kỹ thuật trồng cây cỏ lan chi mà bạn cần biết để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt
  • Bón phân: cây cỏ lan chi sẽ bị héo, úa nếu bạn không cung cấp đủ cho cây một lượng dinh dưỡng cần thiết. Bạn nên bón phân 2 tuần 1 lần cho cây lan chi, nhất là trong khoảng thời gian sinh trưởng. Thêm vào đó, vì loại cây này là thực vật có hoa, nên bạn cần sử dụng các loại phân có đạm. Trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp khoảng 4 độ C, thì bạn cần ngưng bón phân và tưới nước cho cây ngay lập tức.
  • Phòng sâu bệnh: khi trồng cây cỏ lan chi, bạn sẽ thường gặp tình trạng cây bị thối rễ. Để đề phòng loại bệnh này, bạn cần thường xuyên điều chỉnh lượng phân bón và lượng nước cho cây. Ngoài ra, bạn cũng cần đặt cây nơi khô ráo, thoáng mát. Như vậy mới tránh được tình trạng vàng lá hoặc sâu bệnh phát triển.

Qua bài viết trên bạn đã biết cây lan chi là gì, cũng như những công dụng của chúng trong cả y học và phong thủy hay chưa? Cây lan chi sẽ hợp với mệnh Thủy và tuổi Mùi. Do đó, nếu bạn thuộc mệnh và tuổi này thì đừng ngần ngại trồng cây lan chi ngay trong nhà của mình, để có được nhiều may mắn và thuận lợi trong cuộc sống nhé.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều