Chuyện quanh ta

Các loại cây treo ban công dễ trồng và tạo điểm nhấn cho không gian nhà

CẬP NHẬT 25/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Trái Đất ngày càng trở nên ô nhiễm, các gia đình càng quan tâm hơn đến chất lượng không khí sống cũng như các thanh lọc không khí trong lành hơn. Cách đơn giản và hiệu quả nhất chính là trồng thêm cây xanh trong không gian nhà ở, đặc biệt là các loại cây treo tại khu vực ban công.

Các loại cây treo ban công
Các loại cây treo ban công dễ trồng và tạo điểm nhấn cho không gian nhà

Vậy thì còn chần chờ gì mà không theo chân Vua Nệm tìm hiểu các loại cây treo ban công dễ trồng, đem lại điểm nhấn nổi bật cho không gian nhà ở nhé!

1. Các loại cây treo ban công mang lại lợi ích gì?

Cây treo ban công ngày càng được ưa chuộng vì kích thước nhỏ gọn, cây có đặc tính dễ chăm sóc cũng như khả năng thanh lọc không khí hiệu quả tối đa. 

Cùng Vua Nệm tìm hiểu những lợi ích mà các loại cây treo ban công mang lại nhé!

1.1 Trang trí cho không gian nhà ở

Ban công của mỗi gia đình thường nằm ở vị trí cao trong nhà, chính vì vậy, đây cũng là nơi gây ấn tượng đầu tiên, thu hút đầu tiên đối với khách đến thăm nhà. Tùy thuộc vào diện tích và thiết kế của ban công mà gia chủ có thể bố trí các loại cây treo phù hợp với không gian.

Cây treo ban công với các màu sắc pha trộn giữa hoa lá, cỏ cây sẽ giúp không gian nhà ở nói chung, và ban công nói riêng thêm phần xanh mát, xinh xắn và thu hút hơn. Ở một số hộ gia đình, ban công còn là không gian để “chill”, để thư giãn, vậy nên trang trí thêm các loại cây treo ban công là phương pháp thượng sách để tô điểm thêm cho không gian nhà.

1.2 Tạo bầu không khí trong xanh cho ngôi nhà

Cây xanh có khả năng quang hợp, tạo nên nguồn oxi tự nhiên, giúp thanh lọc bầu không khí thêm sạch và trong lành hơn. Đặc biệt là đối với các hộ gia đình ở khu vực thành thị khi mức độ ô nhiễm không khí lên đến hàng đáng báo động.

Không chỉ vậy, một số loại cây, hoa còn có tính năng tỏa mùi hương thơm ngát, giúp tinh thần chúng ta dễ chịu và nhẹ nhàng hơn sau những giờ làm việc căng thẳng, vất vả. 

cây treo ở ban công
Các loại cây treo ban công mang lại lợi ích gì?

Nhiều hộ gia đình còn đặt bàn làm việc hoặc bàn đọc sách ở khu vực ban công. Nếu trang trí ban công tinh tế cùng dàn cây treo bắt mắt, không gian này sẽ giúp bạn kích thích khả năng sáng tạo cũng như nâng cao tinh thần làm việc hiệu quả đấy.

XEM THÊM: 15+ ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp ấn tượng không nên bỏ qua

1.3 Mang lại ý nghĩa phong thủy cho không gian sống

Với những gia chủ tin phong thủy, cây xanh cũng mang đến những ý nghĩa nhất định. Thông thường, để hợp phong thủy, cây treo ban công phải hợp với hướng nhà hoặc mệnh của gia chủ, nhằm đón những vận may, tài lộc đến cho bản thân và gia đình.

2. Các loại cây treo ban công dễ trồng và đẹp mắt

Khác với các loại cây thông thường, cây treo ban công thường được trồng trong các chậu nhỏ, treo trên cao và đón ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Vậy nên, gia chủ cần lựa chọn các loại cây phù hợp để treo ban công nhằm dễ dàng trong việc chăm bón cũng như kéo dài tuổi thọ của chúng.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại cây treo ban công dễ trồng và đẹp mắt nhé!

2.1 Hoa phong lữ thảo

Phong lữ thảo là một loài hoa đẹp với dáng hoa độc đáo cũng mùi thơm ngào ngạt, đặc trưng nổi bật của giống hoa này. Phong lữ thảo khi trưởng thành thường có chiều cao trung bình từ 20 đến khoảng 50cm. Loài cây này thường khó xu hướng phân nhánh và thân cây mọc thẳng đứng để đón ánh nắng mặt trời. 

Phong lữ thảo treo ban công
Phong lữ thảo là một loài hoa đẹp với dáng hoa độc đáo cũng mùi thơm ngào ngạt

Đặc điểm của phong lữ thảo là những tán lá xanh với hình dáng tròn, tạo thành một cụm cây như vừa cắt tỉa, trông rất đẹp mắt. Từ những tán lá cây, hoa phong lữ thảo dần hé nụ với các màu sắc rực rỡ khác nhau như: vàng, đỏ, cam, hay hồng…

Phong lữ thảo sẽ giúp không gian ban công nhà bạn thêm phần đẹp mắt và rực rỡ hơn.

2.2 Hoa sen cạn

Là loại cây thân thảo bụi nhỏ, hoa sen cạn có màu sắc rực rỡ, thường được trưng vào các ngày Tết, để không gian nhà nhiều màu sắc và tươi vui hơn. Cây sen cạn có thể ra hoa quanh năm, với chiều cao trung bình khi trưởng thành là từ 20 đến 25cm. 

Cây sen cạn treo ban công
Cây sen cạn thường được trồng để treo ban công vì đặc tính dễ trồng

Cây sen cạn thường được trồng để treo ban công vì đặc tính dễ trồng, nhanh chóng thích nghi và sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Để trông cây sen cạn, bạn chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng cho đến khi cây ra hoa.

Đây là giống cây trồng rất được ưa chuộng để làm cây treo ban công.

2.3 Hoa mắt huyền leo

Là loại hoa leo rủ nhiều màu sắc, hoa mắt huyền leo có các cánh hoa mềm mại, e ấp, trông rất bắt mắt. Với chiều cao từ 1,8 đến 2,4 mét, cây mắt huyền leo có đặc tính tương tự với cây hoa cúc 5 cánh. Hoa mắt huyền leo có rất nhiều màu sắc, rực rỡ cả một không gian trồng, gồm các màu như: vàng tươi, trắng, cam, hoặc đỏ…

hoa mắt huyền leo treo ban công
Thời gian hoa mắt huyền leo nở rộ nhất là từ mùa xuân đến mùa hè.

Thời gian hoa mắt huyền leo nở rộ nhất là từ mùa xuân đến mùa hè. Loài cây này có đặc tính dễ chăm sóc, thích hợp trồng ở ban công, hoặc trồng dây leo, mang lại vẻ đẹp xum xuê, rực rỡ. Để trồng loại hoa này, gia chủ chỉ cần mất khoảng 2 tháng để chăm sóc cho đến khi cây ra hoa. Đặc biệt, đây là loại cây chịu nắng, chịu ánh sáng thiên nhiên.

2.4 Hoa dạ yến thảo

Là một loại cây bụi rậm rạp thân thảo, cây dạ yến thảo có chiều cao trung bình từ 3 đến 40cm. Dạ yến thảo sở hữu đặc tính dễ trồng, nhanh ra hoa. Từ ngày gieo trồng đến ngày ra hoa chỉ mất khoảng gần 3 tháng chăm sóc. 

Đặc biệt, loại cây này có khả năng chịu nhiệt và chịu lạnh tốt. Hoa dạ yến thảo thường ra hoa trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 với nhiều màu sắc rực rỡ như: tím, hoa cà, đỏ tía hoặc trắng vàng.

cây dạ yến thảo treo ban công
Cây dạ yến thảo có chiều cao trung bình từ 3 đến 40cm

Hoa dạ yến thảo những ngày trổ bông sẽ biến ban công nhà bạn thành khu vườn ngập tràn sắc màu.

2.5 Hoa thu hải đường

Sử hữu vẻ đẹp duyên dáng, hoa thu hải đường có cánh hoa tinh khiết và mỏng manh. Là loại cây thân thảo nhỏ, loài hoa này thường được trang trí trong không gian các quán cà phê, nhà hàng hoặc các khu nghỉ dưỡng, với nhiều màu sắc khác nhau ở mỗi cánh hoa. 

Cây hoa thu hải đường có chiều cao trung bình từ 20 đến 50cm. Loài cây này phát triển nhanh và có sức sống bền bỉ theo năm tháng. Cây phát triển tốt và có thể ra hoa đều đặn sau khoảng 18 tháng gieo trồng và chăm sóc.

Cây hoa thu hải đường treo ban công
Cây hoa thu hải đường có chiều cao trung bình từ 20 đến 50cm.

2.6 Hoa ngọc thảo

Là loài cây cực kỳ sai hoa, hoa ngọc thảo sở hữu vẻ ngoài rất duyên dáng với kích thước nhỏ xinh. Đây là loại hoa được hầu hết giới yêu hoa ưa thích và ưa chuộng trồng trên ban công hoặc trong sân vườn của mình.

Hoa ngọc thảo có cấu trúc từ 4 đến 6 cánh hoa xếp chồng lên xen kẽ nhau với rìa cánh hoa có hình dạng lượn sóng dập dờn. Với hoa ngọc thảo lâu năm, chiều cao trung bình từ 20 đến 90cm. Chỉ khoảng 2 tháng từ khi trông là cây có thể cho ra hoa với mật độ dày đặc.

Hoa ngọc thảo dễ trồng và chuộng bóng râm. Vì vậy, bạn hãy lưu ý hạn chế cho cây tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, để kéo dài tuổi thọ và giữ sức khỏe cho cây tốt hơn.

Hoa ngọc thảo treo ban công
Hoa ngọc thảo dễ trồng và chuộng bóng râm.

2.7 Cây thường xuân

Là loại cây dây leo, cây thường xuân có thân mình chắc chắn với độ cao trung bình khoảng 20 đến 30cm. Cánh hoa thường xuân có màu vàng đậm với 5 cánh nhỏ chụm loại, thoạt nhìn như những chiếc ô nhỏ xinh xắn. Hoa thường xuân thường tỏa ra hương thơm dịu nhẹ, làm không gian ban công trở nên dễ chịu và xanh mát hơn. 

Sau khi nở hoa, cây thường xuân còn có khả năng mọc quả.

Cây hoa thường xuân có ưu điểm nổi trội là khả năng hấp thụ các chất độc hại có trong không khí. Điều này giúp không gian sống được thanh lọc và trong lành hơn. Đây là loại cây chịu nắng tốt và chỉ mất 1 đến 2 tháng để trổ hoa. Thậm chí, sau khi nở hoa, cây thường xuân còn có khả năng mọc quả.

Cây thường xuân

Trong phong thủy, cây thường xuân thường mang ý nghĩa đem đến bình an và may mắn cho gia chủ. Đây là loại cây được rất nhiều hộ gia đình yêu thích và trồng tại ban công nhà mình để trang trí cùng nhiều công năng tối ưu khác mà cây mang lại.

3. Kết luận

Bài viết đã cung cấp các thông tin về các loại cây treo ban công dễ trồng và tô điểm không gian sống hiệu quả. Trên thực tế, trồng cây treo ban công là một ý tưởng hay và thiết thực. Không chỉ giúp trang trí nhà cửa, cây treo ban công còn có tác dụng gạn lọc không khí, giúp không gian sống trong lành hơn.

Bạn đã chọn được loài cây phù hợp với khu vực ban công nhà mình cũng như hợp với sở thích của bản thân chưa? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết loại cây treo ban công mà bạn yêu thích nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết sau nha!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên