Chuyện quanh ta

Phong thủy cây trầu bà: ý nghĩa và lựa chọn trầu bà hợp với cung mệnh

CẬP NHẬT 17/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Từ xa xưa, người dân Á Đông trong đó có Việt Nam đã rất coi trọng ý nghĩa của các loại cây cảnh hợp phong thuỷ. Vì vậy, họ luôn đặt chúng trong nhà, hành lang, khu vực làm việc nhằm thu hút thêm vượng khí, tài lộc và xua đuổi vận đen. Một trong những loại cây phổ biến nhất, thường được sử dụng nhiều nhất đó là cây trầu bà. Vậy cây trầu bà là gì? Ý nghĩa phong thuỷ cây trầu bà như thế nào? Để trả lời cho những câu hỏi này, mời bạn cùng theo dõi bài viết này nhé.

1. Giới thiệu về cây trầu bà?

1.1. Cây trầu bà là gì?

Trầu bà có tên khoa học là Epipremnum aureum. Đây là loài thực vật có hoa thuộc họ dây leo, thân thảo, lá của của cây trầu bà có hình trái tim, mọng nước, khá tương đồng với hình dáng của lá trầu ở nước ta.

cây phong thủy trầu bà
Tìm hiểu phong thuỷ cây trầu bà

Bên cạnh đó, trầu bà còn có nhiều tên gọi khác nhau, ví dụ như: Trầu Bà Vàng, sắn dây Hoàng Kim, Hoàng Tam Điệp hay là Thạch Cam Tử.

Ngoài ra, cây trầu bà còn có nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất ở Việt Nam là: Trầu bà thanh xuân, trầu bà đế vương, trầu bà xanh, trầu bà vàng, trầu bà đỏ, trầu bà hồng, trầu bà vàng, trầu bà đỏ, trầu bà hồng, trầu bà cẩm thạch, trầu bà trắng và trầu bà lá xẻ. 

1.2. Đặc điểm bên ngoài của từng loại trầu bà

1.2.1. Trầu bà đế vương

Trầu bà đế vương là loại được mọi người rất yêu thích. Trầu bà đế vương có lá dày, thuôn dài, mặt trên của lá có gân và nhẵn bóng. Loài cây này có nguồn gốc từ khu vực Châu Mỹ, hiện nay được trồng khá phổ biến ở nước ta, được đặt nhiều trong phòng làm việc, nhà ở.

ý nghĩa phong thủy cây trầu bà
Cây trầu bà đế vương

1.2.2. Trầu bà vàng

Trầu bà vàng là loại cây thân thảo mềm, dây thường bò ngang hoặc rũ dài xuống dưới. Lá của chúng có màu vàng hơi vàng, tươi sáng và mỏng. Ngoài việc trồng trong đất thì trầu bà vàng có thể trồng thủy sinh.

cây trầu bà trong phong thủy
Cây trầu bà vàng

1.2.3. Trầu bà thanh xuân

Trầu bà thanh xuân có cuống lá dài, mọc thành từng cụm, tán lá to và xẻ sâu, nhìn rất khác so với các loại trầu bà còn lại. Cây trầu bà thanh xuân có chiều cao trung bình từ 70cm đến 1,5m, phù hợp để ở hiên, phòng khách.

cây trầu bà phong thủy
Cây trầu bà thanh xuân

1.2.4. Trầu bà xanh

Trầu bà xanh có vẻ ngoài khá giống với trầu bà vàng. Thân cây mềm, lá hình trái tim, mọc ngang hoạ rũ xuống, chỉ khác lá trầu vàng ở màu sắc của lá. 

Hiện nay, trầu bà xanh đang có 2 loại phổ biến là trầu bà ta và trầu bà Thái. Trầu bà ta có màu xanh mướt và trầu bà thái có màu xanh lục đồng nhất.

ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà
Cây trầu bà xanh

1.2.5. Trầu bà đỏ

Trầu bà đỏ là loại cây có kích thước lớn, cao đến 1,5m, lá cây to, dày, hình trái tim thuôn dài về đầu lá. Lá non của cây thường có màu đỏ, trong khi lá già và cuống lá có màu xanh lục đậm hoặc đỏ thẫm.

cây trầu bà theo phong thủy
Cây trầu bà đỏ

1.2.6. Trầu bà hồng

Trầu bà hồng là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có lá màu hồng đặc trưng, không lẫn với loại cây nào. Nếu trồng trong chậu thì cây có chiều cao từ 10 đến 40cm nên thường được dùng để trên bàn làm việc, bàn học, phòng khách,…

phong thủy của cây trầu bà
Cây trầu bà hồng

1.2.7. Trầu bà cẩm thạch

Trầu bà cẩm thạch có lá hình trái tim, thân leo thường được trồng trong giỏ hoặc chậu nhỏ. Lá của trầu bà cẩm thạch có các vết loang lổ, màu trắng, chúng còn có tên gọi khác là trầu bà sữa, trầu bà càng cua.

phong thủy trồng cây trầu bà
Cây trầu bà cẩm thạch

1.2.8. Trầu bà lá xẻ

Nếu nhìn qua, sẽ có nhiều người lầm tưởng trầu bà lá xẻ chính là trầu bà thanh xuân, nhưng trên thực tế không phải vậy. Trầu bà lá xẻ có lá to và tròn hơn, cùng với đó là có ít đường xẻ hơn và lá bóng mượt hơn. Chúng có chiều cao trung bình từ 0,8 đến 1,2m và còn có tên gọi khác là trầu bà chân vịt.

trồng cây trầu bà theo phong thủy
Cây trầu bà lá xẻ

1.2.9. Trầu bà trắng

Trầu bà trắng còn có tên gọi khác là cây bông bạc và chúng có xuất xứ từ Mexico. Lá của cây thay đổi hình dáng, màu sắc tùy theo điều kiện môi trường. Thường thì lá có màu trắng xanh hoặc màu trắng bạc.

tác dụng phong thủy của cây trầu bà
Cây trầu bà trắng

2. Tìm hiểu phong thuỷ cây trầu bà

2.1. Ý nghĩa phong thuỷ cây trầu bà

Sở dĩ cây trầu bà được nhiều người lựa chọn để đặt trong phòng làm việc, phòng ngủ, phòng khách,… là vì vì chúng có rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thuỷ.

Trầu bà loại cây dễ trồng dễ chăm sóc, phát triển nhanh trên mọi địa hình, nên đại diện cho ý chí vươn lên, sự nghiệp hanh thông, con cái đủ đầy, gia đình thuận lợi, sức khoẻ, nên thường được sử dụng để làm quà tặng trong các dịp sinh nhật, mừng thăng chức hoặc mừng thọ.

Theo các chuyên gia phong thuỷ, trầu là cây có khả năng thu thêm vượng khí và hạn chế các loại khí xấu vào nhà. Vì vậy chúng còn được xem như nhựa là vật phẩm, giúp xua đuổi vận đen mang đến sự may mắn trong cuộc sống và công việc.

Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng, cây trầu bà còn giúp chủ nhân thu hút thêm tiền bạc, bởi vì chúng có lá to, dày, mọc nước, luôn xoè ra như để đón lấy tài lộc.

2.2. Cây trầu bà hợp với mệnh nào?

Dựa trên các đặc tính của cây trầu bà, theo phong thuỷ thì loại cây này rất phù hợp với người mệnh Mộc.

cây trầu bà hợp mệnh nào
Người mệnh Mộc hợp với cây trầu bà

Người mang mệnh Mộc là người có lối tư duy mạch lạc, đầu óc nhạy bén, khôn ngoan. Họ cũng là người có khả năng ngoại giao tốt, năng động, tự tin, đáng tin cậy, nhưng lại hay chống đối, nên thường không được lòng cấp trên.

Cũng giống như cây trầu bà, người mệnh Mộc thường có sức sống mãnh liệt, luôn biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Nếu họ khéo léo hơn, xử lý công tình huống bình tĩnh hơn, nhún nhường đúng lúc thì sẽ được nhiều người giúp đỡ.

Trong trường hợp họ là người nóng tính, kiêu ngạo thì khó mà thực hiện tốt các công việc một cách suôn sẻ, đôi khi gặp nhiều rắc rối không mong muốn do tính cách gây ra.

Nhìn chung, sự nghiệp của người mệnh Mộc phát triển mạnh như sự vươn lên của trầu bà. Nhưng để có được sự nghiệp hanh thông hơn thì nên kiềm chế bản thân và ít nghi ngờ hơn. Bởi nếu họ thất bại thì rất khó đứng dậy bởi bản tính không chịu chấp nhận thua cuộc của họ.

2.3. Con giáp hợp với cây trầu bà

Trong 12 con giáp thì cây trầu bà được cho là hợp với người tuổi Ngọ nhất. Người tuổi thường có sức khoẻ tốt vì họ có lối sống lạc quan và yêu thích thể thao. Họ là những người luôn muốn tiến lên phía trước không muốn nhân thất bại, nhưng đây cũng là nhược điểm của họ. Đôi khi họ quá tập trung vào bản thân, rất bướng bỉnh và cứng đầu, bốc đồng quá mức nên thường gặp phải những điều không hay sau đó lại hối hận vì tính cách của mình.

cây trầu bà hợp tuổi nào
Tuổi Ngọ hợp với phong thủy cây trầu bà

Trong sự nghiệp, người tuổi ngọ có thể phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, vì họ rất năng động, giao tiếp tốt. Tuy nhiên, họ không nên làm những công việc chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ người khác. Với tính cách của người tuổi Ngọ, họ sẽ khó thành công với những công việc làm theo mệnh lệnh cứng nhắc.

Bên cạnh đó, người tuổi Ngọ thường ít quan tâm đến tiền bạc, mà họ thích quyền lực hơn. Họ rất siêng năng kiếm tiền nhưng lại không có tài sản dư dả, bởi họ tiêu tiền theo sở thích và ít khi chú ý đến tích cóp. Nếu tiêu hết họ lại kiếm, kiếm được lại tiêu.

Do cây trầu bà phát triển nhanh, mạnh mẽ và thu hút nhiều tài lộc nên sẽ kìm hãm tính cách và giữ lại tiền bạc cho người tuổi Ngọ, giúp có cuộc sống ổn định hơn.

Trầu bà là cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, đẹp, và có nhiều ý nghĩa trong phong thuỷ. Do đó, nếu tuổi và mệnh của bạn phù hợp thì hãy lựa chọn để thu hút thêm nhiều tài lộc, may mắn cũng như trang trí thêm cho ngôi nhà, phong làm việc của bạn nhé. Hy vọng với những thông tin trong bài viết, sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại trầu bà cũng như ý nghĩa phong thuỷ cây trầu bà.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều