Cách làm trà trái cây nhiệt đới siêu dễ, giải nhiệt ngày hè

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trà trái cây nhiệt đới còn được gọi là trà hoa quả. Đây là một trong những loại thức uống giải nhiệt được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức.  Loại trà này sẽ kết hợp nhiều loại trái cây khác nhau như xoài, vải, dưa hấu, chanh dây,… cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất,… cùng với hương vị tươi mát chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của bất kỳ ai. Vậy, làm như thế nào để pha chế thức uống này? Mời bạn cùng tìm hiểu cách làm trà trái cây nhiệt đới đơn giản nhất trong nội dung sau!

1. Hướng dẫn chọn và pha trà cho trà trái cây nhiệt đới

Đầu tiên, một bước quan trọng không thể bỏ qua để hoàn thành một ly trà trái cây nhiệt đới đó là chọn trà và pha nước cốt trà. Vậy chúng ta cần chọn loại trà nào, cách pha như thế nào?

1.1. Các loại trà nên chọn

Trà dùng để pha trà trái cây sẽ có những tiêu chuẩn riêng về hương vị, màu nước trà. Tiêu chuẩn này hoàn toàn khác so với trà pha ấm truyền thống. Loại trà pha trà hoa quả thì sẽ có nước cốt màu sẫm, vị chát nhè nhẹ, không có vị đắng. Bạn nên chọn một số loại trà sau:

Trà đen (hồng trà)

Đây chính là loại trà được sử dụng phổ biến nhất khi pha chế trà hoa quả. Nước pha hồng trà có màu đỏ đậm, do đó, nếu sử dụng trà này kết hợp cùng các loại hoa quả nhiệt đới sẽ rất cực kỳ thu hút. Bên cạnh đó, hồng trà được lên men hoàn toàn nên nước trà có vị chát nhẹ nhàng, hương thơm rõ rệt.

các loại trà để nấu trà trái cây nhiệt đới
Trà đen

Trà olong

Lá trà của loại trà này đã được lên men một phần, khi pha nước sẽ có màu nước vàng đậm, hương vị trà tự nhiên và đặc biệt hơn so với các loại trà khác. 

Trà xanh (lục trà)

Trà xanh còn được gọi với tên là lục trà. Các lá trá này đã được diệt men khi sản xuất. Nước pha lục trà sẽ có màu vàng sáng, vị chát đặc trưng.

Trà nhài (trà lài)

Loại trà được chế biến bằng cách dùng các lá trà xanh ướp thêm hương nhài. Như vậy, trà sẽ có hương nhài nhẹ nhàng và vị chát được giảm đi đáng kể so với trà xanh. 

trà để nấu trà trái cây nhiệt đới
Trà lài thơm ngon dùng để nấu trà trái cây nhiệt đới

1.2. Cách pha trà

Mỗi loại trà sẽ có những cách pha chế với nhiệt độ và thời gian ủ trà khác nhau. Nếu nhiệt độ phù hợp và thời gian ủ lý tưởng thì trà sẽ tạo được vị thơm ngon, đậm đà, màu nước đạt chuẩn. Vì vậy, bạn có thể tham khảo tỉ lệ pha, thời gian ủ và nhiệt độ pha trà được nhiều nhà pha chế áp dụng sau đây:

  • Tỉ lệ pha là 1:80. Ví dụ như: 10g trà sẽ tương ứng với 800ml nước.
  • Nhiệt độ và thời gian ủ trà lý tưởng nhất cho các loại trà như sau:
  • Trà đen: Nên pha với nước có nhiệt độ từ 95 – 100 độ C và ủ trong khoảng 15 phút.
  • Trà xanh, trà nhài: Nên pha với nhiệt độ từ 80 – 85 độ C, thời gian ủ là khoảng 7 – 8 phút.
  • Trà olong: Nên pha ở nhiệt độ 90 độ C và thời gian ủ trà là 10 phút.

2. Cách làm trà trái cây nhiệt đới

Để pha chế trà trái cây nhiệt đới bạn cần thực hiện theo những hướng dẫn sau:

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Ngoài chuẩn bị trà, pha trà theo đúng hướng dẫn trên bạn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu sau:

  •  Dưa hấu: Một nửa quả
  •  Cam: 1 quả
  •  Dứa: 1 quả
  •  Táo: 1 quả
  •  Chanh dây: 3 quả
  •  Chanh: 1 quả
  •  Lá bạc hà: Một vài lá
  •  Đường: Khoảng 300g
cách pha trà trái cây nhiệt đới
Cách làm trà trái cây nhiệt đới đơn giản nhất

2.2. Cách thực hiện 

Bước 1: Cắt và ướp chanh dây

Bạn cắt chanh dây làm đôi rồi dùng muỗng nạo lấy phần hạt chanh bên trong. 

Tiếp theo, bạn trộn đều chanh dây đã nạo với 50g đường rồi ướp trong khoảng 15 – 30 phút.

Bước 2: Nấu nước đường

Bạn cho vào nồi khoảng 250g đường với 250ml nước rồi khuấy đều đun với lửa vừa cho đến khi đường sôi lên và tan hết hoàn toàn.

Bước 3: Chế biến mứt chanh dây

Bạn lấy một cái nồi khác, sau đó bạn cho chanh dây đã ướp đường ở bước 1 vào và khuấy đều với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp này đặc sệt lại.

Bước 4: Sơ chế trái cây đã chuẩn bị

  • Bạn gọt vỏ quả dứa, rửa sạch, rồi cắt thành các lát mỏng. 
  • Tiếp theo bạn rửa thật sạch cam, chanh và cắt thành các lát mỏng.
  • Cuối cùng, cắt các lát mỏng tương tự cho dưa hấu, bạn nhớ cắt bỏ luôn phần vỏ của dưa hấu.

Bước 5: Hoàn thành trà trái cây nhiệt đới 

  • Cho khoảng 1 muỗng canh mứt chanh dây cùng với 1 muỗng canh nước đường đã nấu và 1 ít đá vào 100ml nước trà đã pha rồi khuấy đều lên (bạn cũng có thể sử dụng bình lắc). 
  • Sau đó, bạn xếp trái cây đã sơ chế vào trong ly và cho một vài lá bạc hà lên trên là xong.
cách làm trà trái cây nhiệt đới
Hướng dẫn cách làm trà trái cây nhiệt đới

Như vậy, bạn đã hoàn thành món trà trái cây nhiệt đới giải nhiệt, mát lạnh, vừa có vị đặc trưng của trà hòa quyện cùng vị chua chua ngọt ngọt của chanh dây và trái cây giòn rụm. 

3. Lưu ý cần nhớ để chọn trái cây tươi ngon, an toàn

Cách làm trà trái cây nhiệt đới tuy vô cùng đơn giản, nhưng để món trà này có hương vị hoàn hảo hơn, an toàn hơn bạn cần lưu ý cách chọn trái cây sạch, tươi ngon nhất trong nội dung sau đây:

3.1. Cách chọn chanh dây

Bạn nên chọn những quả chanh dây to, vỏ có màu tím đậm căng bóng, quả nặng cầm vào chắc tay. Chọn những quả có cuống khô để chắc chắn phần ruột bên trong đã chín.

trà nhiệt đới trái cây
Cách chọn chanh dây làm trà trái cây nhiệt đới

3.2. Cách chọn dưa hấu

Thường những quả dưa hấu tươi ngon sẽ có tròn đều, phần đầu và đuôi tương xứng. Chính vì vậy, bạn cần tránh những quả có đầu to, đuôi nhỏ hay thắt lại ở lại ở phần giữa. 

Về phần cuống, bạn nên chọn những quả dưa hấu có cuống đã héo. Không nên chọn cuống còn tươi xanh vì có thể những quả này được hái lúc chưa chín nên không được ngọt.

Bạn có thể kiểm tra độ chín của dưa hấu bằng cách lấy tay gõ vào quả. Nếu bạn nghe tiếng “bịch bịch” trầm nặng tức là đã chín, còn nếu phát ra tiếng quá nhẹ thì có thể quả này còn non.

3.3. Cách chọn dứa (thơm)

Khi mua dứa bạn nên chọn quả có màu vàng tươi đều từ phần cuống cho đến phần đuôi, mắt dứa lớn và thưa vì đây là những quả chín tự nhiên.

Bên cạnh đó, những quả dứa tươi thường có ngọn dứa càng xanh còn nến ngọn bị khô hay có màu nâu chứng tỏ quả đã quá chín, đồng thời bạn cũng không nên chọn những quả quá mềm.

công thức trà trái cây nhiệt đới
Cách chọn dứa làm trà hoa quả

3.4. Cách chọn mua táo 

Những quả táo có vỏ bóng, màu tươi khi cầm chắc tay và đồng thời lúc sờ không có cảm giác nhám thì bạn nên chọn. Bên cạnh đó, bạn cần chọn những quả có cuống táo còn mới và dính chặt vào quả

3.5. Cách chọn cam tươi 

Khi chọn cam bạn nên chọn quả kích thước vừa phải, vỏ căng bóng khi cầm chắc tay và có mùi hương đặc trưng.

Để tránh mua phải những quả đã bị tiêm thuốc, bạn nên hạn chế chọn những quả cam quá to, hình dáng lạ, trọng lượng quá nhẹ hay có mùi lạ không giống mùi cam tự nhiên. 

3.6. Cách chọn chanh 

Những quả chanh tươi ngon thường có lớp vỏ căng bóng, láng mịn, trong lượng khá nặng và có mùi thơm đặc trưng. Nếu bạn muốn chọn chanh có nhiều nước bạn có thể ấn vào quả và chọn những quả có độ mềm nhất định.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về cách làm và cách chọn nguyên liệu để chế biến món trà trái cây nhiệt đới thơm ngon, tươi mát đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Chúc bạn thực hiện thành công món nước giải nhiệt siêu ngon này tại nhà nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM