Mách mẹ cách chọn dưa hấu ngon, không bở 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Dưa hấu được xem là loại trái cây lý tưởng trong việc giải khát, bổ sung vitamin cũng như làm đẹp. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại trái cây này ở bất kỳ nơi đâu, tuy vậy, để mua được loại dưa ngon, không bở thì không phải ai cũng biết. Nếu chưa tìm hiểu trước thì rất dễ mua phải loại dưa hấu xốp, kém ngọt. Dưới đây, Vua Nệm sẽ mách bạn cách chọn dưa hấu ngon chuẩn vị, mua 10 trúng 10 nhé!

1. Thời điểm nên mua dưa hấu

Mặc dù trên thị trường hiện nay, dưa hấu hay các loại trái cây khác đều được bán quanh năm nhưng nếu mua dưa hấu đúng mùa thì trái sẽ ngon và ngọt hơn so với dưa hấu trái mùa. Bên cạnh đó, điều này còn loại bỏ nguy cơ người bán hàng dùng các chất hóa học độc hại để ép chín quả. 

cách chọn dưa hấu không hạt ngon
Cách chọn dưa hấu ngon theo mùa

Có thể bạn chưa biết, bên trong dưa hấu chứa tới 96% là nước, còn lại là vị ngọt đến từ quá trình cây quang hợp tạo ra đường và được lưu trữ lại bên trong quả. Nếu thời tiết mưa nhiều và ít ánh sáng thì vị ngọt của quả dưa hấu sẽ giảm đi và mất đi cảm giác ngon miệng đáng kể. Chính vì thế,  nếu bạn không biết cách chọn dưa ngọt thì tốt hơn hết nên mua dưa hấu đúng mùa. Như vậy, xác suất chọn được dưa hấu ngon sẽ cao hơn. 

1.1. Miền Bắc

Miền Bắc là khu vực có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông trong năm và dưa hấy được thu hoạch trong mùa hè. Đây là thời điểm dưa hấu có vị ngon, ngọt tuyệt vời nhất, vì vậy, bạn nên mua dưa hấu trong mùa này để có được món trắng miệng bổ dưỡng nhất cho cả nhà nhé!

1.2. Miền Trung

Khu vực miền Trung cũng có sự phân chia rõ rệt giữa các mùa trong năm với thời tiết mùa hè nắng nóng bắt đầu từ khoảng đầu tháng 5 và kết thúc vào tháng 8. Đây chính là thời điểm vàng để thu hoạch dưa hấu. Nếu bạn sinh sống tại miền Trung, thì các tháng từ 5-8 là thời điểm phù hợp nhất để mua được những quả dưa hấu ngon. 

cách chọn quả dưa hấu ngon
Các tháng từ 5-8 là thời điểm phù hợp nhất để mua dưa hấu ngon

1.3. Miền Nam

Khí hậu miền Nam được chia thành 2 mùa chính là mùa mưa và mùa nắng, khác biệt hoàn toàn so với 2 miền còn lại. Thời tiết trong miền Nam cũng khá ổn định, nền nhiệt cao quanh năm, ít có sự biến đổi lớn về nhiệt độ. Chính vì vậy mà dưa hấu có thể trồng và thu hoạch quanh năm. Do đó, người dân sống ở khu vực này có thể mua được dưa hấu ngon và mọng nước vào bất kỳ lúc nào.

2. Cách chọn dưa hấu ngon ngọt

Cùng tham khảo một số cách chọn dưa hấu ngon ngọt theo kinh nghiệm của những chị em nội trợ “xịn sò” nhất nhé!

2.1 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào phần đáy

Phần đáy quả dưa là phần tiếp xúc nhiều với mặt đất nên thường sẽ có các vết rám màu vàng. Nếu quả dưa chín già thì sẽ có phần vỏ này vàng ươm, nếu quả dưa còn non thì sẽ có màu xanh ngả vàng. Bên cạnh đó, dưới đáy quả dưa còn có các vết đốm. Nếu vết đốm có màu cam thì đây là quả dưa ngon, ngọt. Nếu vết đốm màu vàng thì quả dưa đó chưa được ngon cho lắm. 

cách chọn dưa hấu dài ngon
Nếu quả dưa chín già thì sẽ có phần vỏ này vàng ươm

2.2 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào phần rốn

Phần rốn quả dưa hấu cũng giúp chị em có thể đoán được quả dưa hấu có ngọt hay không. Đây là phần nằm ở dưới đáy quả, vị trí hoa rụng để lại vết. Nếu thấy phần rốn của quả dưa hấu nhỏ thì quả dưa có ruột ngọt nhưng vỏ mỏng. Nếu thấy phần rốn này to thì quả dưa sẽ có phần vỏ dày nhưng vị nhạt. 

2.3 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào hình dáng

Dưa hấu có hình thuôn dài, to hơn là những quả dưa ngon. Loại dưa này thường cho nhiều nước hơn.

Bên cạnh hình dạng quả dưa thì bạn còn có thể phân biệt dưa đực – cái bằng cách nhìn vào phần đấy quả dưa. Đối với quả dưa hấu đực, khu vực này sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ có kích thước khoảng 1 đồng xu. Trong khi quả dưa cái sẽ có vòng tròn to hơn rất nhiều. Những quả dưa cái có hình tròn, ít hạt nhưng rất ngọt.

cách chọn dưa hấu ngon ngọt
Dưa hấu có hình thuôn dài, to hơn là những quả dưa ngon.

2.4 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào phần cuốn

Độ chín của quả dưa còn có thể xác định dựa trên phần cuống quả. Nếu cuống dưa có màu xanh thì rất có thể dưa vừa mới được hái vài ngày hoặc bị hái quá sớm lúc còn xanh. 

Nếu cuống dưa nhỏ, héo quắt và xoăn lại thì đây là dấu hiệu cho thấy dưa hấu có vị cực kỳ ngon, ngọt. Đây là quả dưa đã già và nên ăn ngay sau khi mua về. Tuy vậy, cũng có một trái có phần cuống như vậy nhưng lại là quả dưa non. Nguyên nhân là do cây chết nên phần cuống héo khô. Những quả dưa như vậy vị rất nhạt. 

2.5 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào âm thanh

Đây là một mẹo mua dưa hấu quá quen thuộc với chị em nội trợ. Nếu vỗ quả dưa phát ra tiếng bịch bịch thì chứng tỏ quả dưa đã già và vị rất ngọt. Nếu vỗ quả dưa phát ra tiếng bộp bộp thì chúng tỏ dưa chưa chín và bị nẫu, xốp bên trong ruột, vị của những quả này thường rất nhạt. Nhìn chung, nghe âm thanh khi vỗ vào quả dưa là cách hiệu quả nhất để chọn dưa hấu ngon ngọt. 

cách chọn dưa hấu ngon nhất
Nghe âm thanh khi vỗ vào quả dưa giúp bạn lựa được quả dưa hấu ngon

2.6 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào vỏ quả dưa

Đây là cách đơn giản nhất để lựa chọn được dưa hấu ngon ngọt mà dù bạn có vụng thế nào thì vẫn chọn đúng. Nếu vỏ của quả dưa căng tròn, láng bóng và nổi rõ các sọc thì chứng tỏ đây là quả ngon ngon, ngọt nước.

Bạn dùng tay ấn nhẹ vào vỏ của quả dưa, nếu dưa có cảm giác cứng chắc thì hãy mua quả dưa này. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy dưa mềm nhũm thì khả năng cao là quả dưa đã bị nẫu bên trong.

Bên cạnh đó, nguyên nhân còn có thể do quá trình vận chuyển khiến dưa bị va đập. Nhìn chung là không nên chọn những quả dưa như vậy, chắc chắn ăn sẽ không ngon, thậm chí không ăn được.

2.7 Cách chọn dưa hấu ngon dựa vào cân nặng

Khi mua dưa, hãy để ý sự tương phản giữa kích thước quả dưa và cân nặng của nó. Nếu quả dưa trông càng nhỏ nhưng cân nặng lớn thì chắc chắn đây là quả dưa già, mọng nước và cực kỳ ngọt. Nếu dưa trông nhẹ cân hơn so với kích thước của nó thì quả dưa có thể bị xốp, ăn nhạt. 

cách chọn mua dưa hấu ngon
Chọn dưa hấu ngon dựa vào cân nặng

3. Dưa hấu mang lại lợi ích gì cho sức khỏe

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào, dưa hấu là 1 loại thực phẩm tuyệt vời để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng và cải thiện tiêu hóa. Bên cạnh đó, dưa hấu chứa lượng calo thấp nên thích hợp cho người đang trong chế độ ăn kiêng. Một số lợi ích khác của dưa hấu là: 

  • Làm đẹp da, chống lão hoá 
  • Ngăn ngừa thiếu máu 
  • Ngăn ngừa hen suyễn 
  • Phục hồi sức khẻo cho người sau phẫu thuật hoặc vận động mạnh
  • Bồi bổ cho mẹ bầu 
  • Cải thiện thị giác 
  • ….

4. Lưu ý về cách bảo quản dưa hấu

Bên cạnh ăn dưa hấu, bạn có thể chế biến loại trái cây thành nhiều món tráng miệng. Đây cũng là cách để tận dụng dưa hấu mua nhưng chưa ăn hết. Dưới đây là một số cách bảo quản dưa hấu hiệu quả, giúp bạn có thể bảo quản dưa tươi đến gần 1 tháng.

cách lựa chọn dưa hấu ngon
Cách bảo quản dưa hấu hiệu quả

4.1 Bảo quản dưa hấu bằng muối

Hãy pha muối ăn vào nước, sau đó ngâm dưa hấu trong dung dịch khoảnh 30 phút. Dung dịch nước pha muối sẽ giúp hình thành lớp muối bảo vệ vỏ dưa hấu và chống mục rữa tốt. 

4.2 Dùng màng bọc thực phẩm

Để bảo quản lâu hơn, bạn có thể dụng thêm màng bọc thực phẩm để quấn quanh vỏ dưa và để ở nơi khô thoáng. Màng bọc sẽ giúp vi khuẩn từ môi trường không thể xâm nhập, từ đó, dưa hấu có thể bảo quản lâu hơn so với cách bảo quản thông thường. 

XEM THÊM: Cách trồng dưa hấu tại nhà, thu hoạch trái to, ngọt mát

Hy vọng những mẹo Vua Nệm đã chia sẻ cách chọn dưa hấu ngon, bổ dưỡng, thanh mát cho gia đình, trúng 10 trên 10 nhé!

Đánh giá post