Nhà hay

Top 10+ sách truyện cho bé 2 tuổi giúp bé phát triển toàn diện

CẬP NHẬT 15/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Hai tuổi là độ tuổi mà bé đang phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Ở độ tuổi này, việc để bé nhận thức, rèn luyện các kỹ năng, khả năng về thẩm mỹ và bồi dưỡng những điều tích cực là điều rất quan trọng. Bố mẹ nên lựa chọn những cuốn sách truyện cho bé 2 tuổi phù hợp nhất để bé có thể phát triển toàn diện. Trong bài viết dưới đây sẽ là top những cuốn sách đáng đọc nhất cho bé 2 tuổi mà bố mẹ có thể tham khảo. 

1. Một số lợi ích khi đọc sách cho bé

Dưới đây là một số lợi ích khi đọc sách cho bé: 

1.1. Giúp phát triển kỹ năng về ngôn ngữ, giao tiếp

Với các bé chỉ giao tiếp cơ bản hàng ngày với bố mẹ, ông bà thì vốn từ vựng của các bé sẽ bị hạn chế và hay bị lặp lại. Những cuốn truyện tranh cho bé hai tuổi sẽ giúp bé mở rộng được vốn từ vựng, học thêm được nhiều câu văn hơn. Đồng thời các hình ảnh nhiều màu sắc cũng sẽ giúp bé ghi nhớ nhanh hơn so với các quyển truyện chỉ có chữ thông thường. 

Đặc biệt, với sách truyện bằng tiếng anh cũng sẽ giúp phát triển thêm kĩ năng về ngôn ngữ. Bé sẽ được tiếp cận dần dần và tạo nền tảng cho sau này. 

 2 tuổi là độ tuổi mà bé phát triển khả năng về ngôn ngữ

2 tuổi là độ tuổi mà bé phát triển khả năng về ngôn ngữ

1.2. Giúp bé rèn luyện khả năng tập trung

Một lợi ích tuyệt vời mà đọc sách mang đến cho các bé đó là khả năng tập trung. Đây là điều mà các bé 2 tuổi hay dưới 5 tuổi thường không có. Khi bé sử dụng các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại hay tivi thì tính tập trung của bé rất thụ động. Nhưng với đọc sách thì nó sẽ đòi hỏi bé phải thư giãn và hoàn toàn tập trung vào câu chữ trong sách. Đây là lúc mà não bộ được kích thích phát triển, giúp bé tăng khả năng tập trung hơn. 

 Các hình ảnh, câu chuyện sẽ giúp bé tập trung hơn

Các hình ảnh, câu chuyện sẽ giúp bé tập trung hơn

1.3.  Sách truyện cho bé 2 tuổi giúp kích thích sự sáng tạo 

Với sách truyện, hình ảnh nhiều màu sắc cùng câu chữ dễ hiểu sẽ giúp bé thỏa sức thể hiện được sự sáng tạo của mình. Bé sẽ tự xây dựng được một thế giới riêng cho mình thông qua những câu chữ và hình ảnh. 

 Hình ảnh nhiều màu sắc cùng câu chữ dễ hiểu sẽ giúp bé thỏa sức thể hiện được sự sáng tạo của mình

Hình ảnh nhiều màu sắc cùng câu chữ dễ hiểu sẽ giúp bé thỏa sức thể hiện được sự sáng tạo của mình

1.4.  Sách truyện giúp bé tiếp thu được kiến thức

Mỗi một quyển sách lại đưa đến cho bé những nền tảng về thông tin và kiến thức rộng lớn. Khi đọc càng nhiều sách cho bé với nhiều lĩnh vực thì bé sẽ lại càng biết nhiều hơn về cuộc sống xung quanh mình. 

Mỗi bé lại có một cách tiếp thu, tiếp cận riêng với kho tàng kiến thức đó. Nhưng nhìn chung, các kiến thức trong sách sẽ dần được “truyền” vào não bộ các bé một cách tự nhiên nhất. 

1.5. Tạo sự gắn kết với bố mẹ

Đọc sách cho bé nghe trước khi đi ngủ là cách nhanh nhất để gắn kết bố mẹ với các bé. Đồng thời giúp bé cảm nhận được niềm vui khi được cùng bố mẹ làm một việc gì đó. 

Việc làm này không chỉ giúp bố mẹ và các bé đến gần nhau hơn mà còn giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

 Bố mẹ và bé sẽ gắn kết hơn qua những buổi đọc sách

Bố mẹ và bé sẽ gắn kết hơn qua những buổi đọc sách

2. Cách chọn sách truyện cho bé 2 tuổi

Đây là thời điểm mà bé có nhận thức nhiều hơn về vạn vật xung quanh. Bé sẽ có hứng thú với mọi thứ và bắt đầu tò mò nhiều hơn. Và cách chọn sách truyện của bố mẹ cho bé cũng sẽ tác động rất nhiều đến nhận thức và sự phát triển của bé. Với các bé hai tuổi, thông thường sẽ có các cách chọn sách dưới đây: 

2.1. Chọn sách theo nội dung

Bé hai tuổi đã có những nhận thức về thẩm mỹ, giá trị đạo đức trong cuộc sống. Bố mẹ nên lựa chọn các quyển sách thiếu nhi có nội dung phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt càng đơn giản dễ hiểu càng tốt. Tránh chọn những quyển sách có nội dung quá phức tạp, nhiều triết lý hoặc kết thúc không có hậu. 

 Nội dung sách cho bé cần đơn giản, dễ hiểu

Nội dung sách cho bé cần đơn giản, dễ hiểu

Để kiến thức của bé được mở rộng, bố mẹ cần thường xuyên bổ sung thêm các loại sách cho bé với nội dung về tình cảm gia đình, bạn bè hay những câu chuyện đạo đức, lòng vị tha. Đặc biệt, bé hai tuổi thường tò mò nhiều về động vật, đồ vật và con người xung quanh mình. Bố mẹ nên lưu ý để chọn các loại sách về nội dung này. 

2.2. Chọn sách theo cách thức trình bày

Bố mẹ nên lựa chọn những cuốn sách được làm từ các vật liệu đa dạng như sách bìa cứng cho bé, bìa vải, nhựa, kim loại,…để làm tăng sức hấp dẫn và kích thích sự tò mò muốn đọc sách của bé. 

Ở giai đoạn này, bé hay bị thu hút bởi hình ảnh và màu sắc hơn là chữ cái. Bố mẹ có thể lựa chọn các quyển sách với hình ảnh to, rõ nét và màu sắc đậm, sặc sỡ, không cần quá nhiều chữ để tự bé phát huy được trí tưởng tượng và sự sáng tạo.

Các hình ảnh trong truyện giúp kích thích sự sáng tạo của bé

Các hình ảnh trong truyện giúp kích thích sự sáng tạo của bé

Bố cục hình ảnh trong sách cũng là yếu tố mà bố mẹ nên quan tâm. Các loại sách với hình nổi hay sách ảnh 3D, sách phát nhạc,…sẽ khiến bé ghi nhớ được lâu hơn những giá trị và kiến thức trong sách muốn truyền tải. 

2.3. Chọn sách theo chủ đề mà bé thích

Với sách truyện nhiều tranh ảnh thì việc đầu tiên mà bố mẹ nên lưu ý là chọn những loại sách thu hút được sự quan tâm của bé. Bạn có thể chọn các quyển sách với chủ đề theo sở thích của bé thì khi đó mới thúc đẩy được việc đọc sách ở bé. 

 Một chủ đề mà bé yêu thích sẽ giúp bé có hứng thú hơn

Một chủ đề mà bé yêu thích sẽ giúp bé có hứng thú hơn

Khi bé đã 2 tuổi thì việc bé thích hay không thích một thứ gì đó đã được thể hiện rõ ràng. Các bé gái sẽ thích những câu chuyện với chủ đề công chúa, động vật. Còn các bé trai sẽ thường có xu hướng thích xe cộ. 

3. Tổng hợp các cuốn sách truyện cho bé 2 tuổi

3.1. Bách khoa toàn thư cho bé

Bộ sách bách khoa toàn thư cho bé 2-3 tuổi là quyển sách mà bố mẹ nên tham khảo cho bé. Nội dung của sách bao gồm nhiều câu truyện ngụ ngôn và truyện cổ tích cùng với hình minh họa các nhân vật hoạt hình 3D nhiều màu sách, kích thích sự thích thú của các bé. Các bé sẽ có thêm được những góc nhìn mới về thế giới xung quanh. 

Ngôn từ trong sách được viết đơn giản, nhẹ nhàng, vừa giúp bé dễ hiểu vừa đưa bé nhanh chóng vào giấc ngủ. 

 Bộ sách bách khoa toàn thư cho bé 2-3 tuổi là quyển sách mà bố mẹ nên tham khảo cho bé.

Bộ sách bách khoa toàn thư cho bé 2-3 tuổi là quyển sách mà bố mẹ nên tham khảo cho bé.

3.2. Truyện cổ tích Việt Nam 

Bé từ 2 tuổi đã dần hình thành tính cách cũng như cách ứng xử với mọi người. Những câu chuyện cổ tích, văn học dân gian Việt Nam chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những hiểu biết đầu đời này của trẻ. 

Bộ truyện cổ tích Việt Nam với các câu chuyện nổi bật như Tấm Cám, Cây tre trăm đốt, Sọ Dừa,…giúp mang đến cho bé những bài học về tình cảm gia đình, lòng vị tha và sự giúp đỡ giữa người với người. 

 Bộ truyện cổ tích Việt Nam

Bộ truyện cổ tích Việt Nam 

Bên cạnh đó, trong các câu chuyện cổ tích còn có các nhân vật như bà tiên, ông Bụt, câu chuyện về cô gái xấu xí biến thành xinh đẹp,…Các bé sẽ được rèn luyện khả năng sáng tạo, tư duy lành mạnh. 

3.3. Thư viện hình ảnh đầu tiên cho bé

Bộ sách Thư viện hình ảnh đầu tiên cho bé với nhiều chủ đề như chữ cái, hình khối, màu sắc, động vật,..cùng những hình ảnh minh họa chính xác, ngộ nghĩnh mang lại giá trị về thẩm mỹ và khoa học. 

 Bộ sách Thư viện hình ảnh đầu tiên cho bé với nhiều chủ đề

Bộ sách Thư viện hình ảnh đầu tiên cho bé với nhiều chủ đề 

Với bộ sách này, bé sẽ tập tiếp cận dần với các loại hình khối, các sự vật, hiện tượng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Đều là những thứ mà bé vẫn luôn tò mò và hỏi bố mẹ. Bộ sách được xuất bản với bản song ngữ Anh – Việt, thuận tiện để bố mẹ có thể dạy thêm cho bé về ngôn ngữ. 

Ngoài ra, bộ sách với nhiều cuốn sách được cất gọn trong một hộp chung. Mỗi quyển đều có bìa cứng, giúp bảo quản sách trong một thời gian dài. 

3.4. Bé tập kể chuyện – Những tiếng kêu đáng yêu 

Đây là một trong những cuốn sách truyện cho bé 2 tuổi mà bố mẹ nên tham khảo. Cuốn sách với các nội dung về con vật trong cuộc sống, những tiếng kêu của chúng được thể hiện bằng nét vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu. 

 Cuốn sách với các nội dung về con vật trong cuộc sống

Cuốn sách với các nội dung về con vật trong cuộc sống

Bé sẽ nhận thức được các loài động vật với tiếng kêu của chúng. Các nội dung trong sách sẽ thúc đẩy khả năng ngôn ngữ của bé, đem lại những phút giây thư giãn cho cả bé và bố mẹ. 

3.5. Vốn từ đầu tiên cho bé

Cuốn sách Vốn từ đầu tiên cho bé là cuốn sách được các bậc phụ huynh lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Sách giúp bé mở rộng thêm được vốn từ mới với cách biên soạn sách kĩ lượng cùng cách thiết kế bố cục, hình ảnh khoa học. 

 Cuốn sách Vốn từ đầu tiên cho bé là cuốn sách được các bậc phụ huynh lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Cuốn sách Vốn từ đầu tiên cho bé là cuốn sách được các bậc phụ huynh lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Nội dung trong sách gồm nhiều dạng từ vựng khác nhau mà bé có thể dùng được ở mọi tình huống như khi bé ra đường, lúc ở nhà, khi tiếp xúc với người lạ,…bé sẽ đều được tiếp cận với luồng thông tin thú vị. Sách cũng được biên soạn với nhiều chủ đề nhỏ, để bé có thể dễ dàng áp dụng vào cuộc sống của mình. 

3.6. Truyện kể cho bé trước giờ đi ngủ

Những mẫu truyện trong cuốn sách được tập trung vào các nội dung với giá trị tác động đến nhận thức cũng như tình cảm cho bé. Nội dung truyện được biên soạn theo một cách đơn giản, dễ hiểu và gần gũi với cuộc sống nhất. Ví dụ như truyện giữ gìn đồ chơi, cách tự mặc quần áo, chăm sóc cơ thể khi bị bệnh. Ngoài ra, sách còn gồm nhiều truyện kể dân gian nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp trên thế giới. 

 Truyện kể cho bé trước khi đi ngủ

Truyện kể cho bé trước khi đi ngủ

3.7. Trước khi đi dã ngoại

“Trước khi đi dã ngoại” là một sách Ehon cho bé 2 tuổi. Thông qua các câu chuyện vừa hài hước, gần gũi vừa tình cảm trong sách sẽ giúp bé biết được thêm những thông tin hữu ích khi chuẩn bị đồ đạc trước mỗi chuyến đi xa. 

Trong câu chuyện, cô bé Ayako muốn giúp đỡ bố mẹ nhưng lại làm sai nhiều thứ. Dù vậy, bố mẹ của cô bé vẫn rất kiên nhẫn, nhẹ nhàng chỉ bảo cô bé. Đây cũng là những kinh nghiệm cho bố mẹ khi dạy dỗ con của mình. 

 “Trước khi đi dã ngoại” là một sách Ehon cho bé 2 tuổi.

“Trước khi đi dã ngoại” là một sách Ehon cho bé 2 tuổi.

Thông qua câu chuyện này, các bé cũng sẽ có xu hướng bắt chước nhân vật trong việc giúp đỡ và quan tâm đến bố mẹ nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. 

3.8. Ai ở sau lưng bạn thế? 

Bộ sách Ehon được biên soạn với các hình ảnh động vật dễ thương như mèo, chó, voi, hà mã,…sẽ khơi dậy được trí mò của trẻ. Nó cũng sẽ giúp bé biết thêm được những người bạn động vật trong cuốn sách này. 

 Bộ sách Ehon được biên soạn với các hình ảnh động vật dễ thương

Bộ sách Ehon được biên soạn với các hình ảnh động vật dễ thương

Với nội dung kích thích, gây tò mò cho bé nhờ mỗi trang sách chỉ hé lộ một phần của người bạn bí ẩn. Bé sẽ phải lật sang trang mới thì mới đoán được người bạn đó là ai. Bố mẹ khi đọc sách cho bé, có thể kèm thêm những câu hỏi để bé đoán, từ đó sẽ nhớ và học được nhiều loại vật hơn. 

4. Kết luận

Sách truyện cho bé 2 tuổi trên thị trường được sản xuất rất nhiều với đa dạng các nội dung cũng như mẫu mã. Những cuốn sách với nội dung tuy đơn giản nhưng nó lại tác động rất nhiều đến nhận thức và sự phát triển của bé. Tạo thói quen đọc sách cho bé là việc hết sức quan trọng mà bố mẹ nên thực hiện. 

Đọc thêm: Những bộ sách truyện cho bé 1 tuổi bố mẹ nên mua nhất

Hy vọng qua những nội dung trên sẽ giúp bố mẹ biết thêm và lựa chọn được cho bé yêu của mình những quyển sách phù hợp và ý nghĩa. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team