Nhà hay

Tổng hợp top 22 món ngon miền Trung bạn nên thử 

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ẩm thực miền Trung được biết đến với cách chế biến cầu kỳ nhất Việt Nam, với nhiều gia vị và hương vị đậm đà đặc trưng. Phải kể đến một số món ăn đặc trưng nổi tiếng của người miền Trung như: Cao Lầu, Mì Quảng, bánh khoai… Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá top 22 món ngon miền Trung bạn nên thử nhé! 

món ngon miền trung
Top 22 món ngon miền Trung bạn nên thử

1. Bún cá Nha Trang

Bún cá Nha Trang là một trong những món ngon đặc sản của miền Trung rất hấp dẫn. Bún cá được làm từ các loại cá tươi được chọn lọc kỹ lưỡng như cá bò, cá ngừ, cá bè. Sau đó lọc bỏ xương và tán nhuyễn để nấu nước dùng. Bún cá Nha Trang đặc trưng bởi vị ngọt và hơi mặn của cá biển. Sợi bún nhỏ, mềm và thấm vào nước dùng. Khi ăn, chủ quán sẽ cho thêm chả cá và những một chút sứa.

2. Nem nướng Nha Trang 

Nếu bạn đi du lịch Nha Trang thì không thể bỏ qua món nem nướng Nha Trang, một  món ngon đặc sản của miền trung. Món nem nướng ở đây được chế biến từ thịt heo tẩm ướp cùng gia vị rồi nướng trên than đỏ rực, tỏa mùi thơm phức. Món nem gồm có nem nướng, bánh tráng cuốn, chả ram và rau sống ăn kèm cùng với nước chấm pha từ nước mắm chua cay và đậu phộng giã nhỏ.

món ngon ngày tết miền trung
Nem nướng Nha Trang

3.  Bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng  bạn đừng quên thưởng thức  đặc sản miền trung qua món bánh tráng cuốn thịt heo nhé. Thịt lợn là  thịt vai và thịt mông xen chút mỡ để không bị khô khi luộc hoặc quay. Bánh tráng vừa dai vừa mềm. Khi ăn, bạn chỉ cần cuốn thịt vào rau sống với các vị chua, cay,  ngọt như bún, xà lách, húng quế, dưa leo, bắp chuối… rồi chấm cùng bát mắm nêm đậm đà đặc trưng của miền Trung. 

4. Bánh mì que Đà Nẵng

Một đặc sản cũng rất được yêu thích của Đà Nẵng đó là bánh mì que. Đây là món ăn vặt miền Trung khiến nhiều du khách phải mê. Bánh mì chỉ to bằng 2 ngón tay, dài khoảng 30cm, bên trong có nhân pate béo ngậy, ăn cùng với một chút nước ớt cay nồng. Bánh được nướng giòn rụm, khi ăn vị ngậy của pate xen lẫn chút cay của ớt, rất tuyệt vời. 

món ngon miền trung tại sài gòn
Bánh mì que Đà Nẵng

5. Cơm gà Đà Nẵng

Không có danh sách món ngon miền Trung nào hoàn chỉnh nếu thiếu đi món cơm gà Đà Nẵng. Gà được chọn lựa kỹ càng phải là gà ta, có thớ thịt săn chắc, da mỏng, khi luộc chín có mùi thơm và có màu vàng óng.

Cơm được nấu bằng nước luộc gà, có thể cho thêm một ít bột nghệ để có màu vàng bắt mắt. Cơm gà Đà Nẵng thường được dùng với nước sốt cay, ăn kèm với rau răm, hành tây và bên cạnh là nước dùng gà nóng hổi tạo nên hương vị độc đáo.

6. Cao lầu Quảng Nam 

Đặc sản Quảng Nam tiếp tục hấp dẫn du khách. Một trong số đó phải kể đến Cao Lầu, niềm tự hào của người dân nơi đây, từ tên gọi cho đến cách chế biến. Sợi mì Cao Lầu phải trải qua một số quy trình phức tạp để đạt được độ dai và giòn.

Khi ăn, đầu bếp cho vài lát thịt heo lên trên lớp mì rồi chan nước dùng ngọt thanh vào, ăn kèm với rau đắng, rau húng, một bát Cao Lầu ngon tròn vị nhất định bạn nên thử.

món ngon miền trung dễ làm
Tô cao lầu, Quảng Nam

7. Mì Quảng, Quảng Nam 

Mì Quảng là một món ngon không còn xa lạ với nhiều người, nhưng để thưởng thức chuẩn vị nhất, bạn cần đến với vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng. Khách du lịch khi ghé đến vùng đất này sẽ dễ dàng bắt gặp mì Quảng ở bất cứ nơi nào, từ các khu chợ dân dã đến những nhà hàng cao cấp. 

Một tô mì Quảng đầy ắp tôm, thịt heo, thịt gà xé nhỏ, thêm chút bùi béo của đậu phộng, nước dùng đậm vị, ăn cùng rau sống như xà lách, húng, diếp cá và bánh đa vừng, càng làm tôn lên nét đặc trưng ẩm thực miền Trung của tô mì Quảng trứ danh.

8. Chè bắp Hội An 

Chè bắp là một món ăn dân dã đến từ miền trung Việt Nam. Món chè được làm từ những bắp ngô trồng trên vùng đất Cẩm Nam, Hội An màu mỡ. Hạt có màu vàng tươi, hạt có vị ngọt thơm. Khi nấu chè, bát chè sánh mịn và có vị thơm mát tự nhiên. Nước cốt dừa đặc sánh được dưới bên trên lớp chè tạo nên vị béo ngậy và thơm ngon không thể cưỡng lại được. Hãy thưởng thức món chè này nếu bạn đi du lịch Hội An.

các món chè ngon miền trung
Chè bắp Hội An

9. Bánh ướt Huế 

Bánh ướt Huế – Một đặc sản của miền Trung, được kết hợp giữa bột gạo trắng mịn  với bột sắn dây để tạo nên một loại bánh dẻo, dai. Bánh ướt thường được ăn nóng. Khi khách đến quán, người nấu bắt đầu cuốn bánh, phết thêm chút mỡ hành và hành phi là đủ.

Bánh ướt Huế ăn kèm với thịt heo nướng hoặc heo quay giòn. Phần quan trọng nhất của món bánh ướt là nước mắm. Nước mắm khuấy đều cùng tỏi, ớt, đường và chanh tạo nên bát nước chấm hấp dẫn.

10. Bún bò Huế

Đặc sản món ngon miền Trung không thể thiếu món bún bò Huế. Nước dùng của bún bò được làm từ xương hầm với vị đậm đà, mặn mà của mắm ruốc và cay nồng từ sả. Bún bò Huế ăn nóng kèm thêm rau sống như bắp chuối, giá, rau muống.

Mỗi tô bún được thêm một khoanh giò heo mềm dai, béo ngậy cùng miếng chả Huế sần sật. Đây là món ngon đặc sản miền Trung nhất định bạn không được bỏ lỡ ở Huế. 

cách nấu món ngon miền trung
Bún bò Huế

11.  Miến lươn Nghệ An 

Miến lươn Nghệ An là món ngon được rất nhiều người yêu thích. Bát miến được làm với vị cay nồng đặc trưng của miền Trung để át đi vị tanh của lươn. Nước dùng của miến lươn được ninh từ xương lợn cùng hành khô mang đến vị ngọt, thơm tự nhiên khi ăn. Ngoài miến nước, còn có miến lươn xào khô cũng rất hấp dẫn. 

12. Súp lươn Nghệ An

Súp lươn Nghệ An là một món ăn dân dã nhưng được nhiều du khách yêu thích. Súp lươn có sự hấp dẫn đến từ những miếng thịt lươn dai, ngọt, được tẩm ướp đậm đà, ăn cùng nước dùng béo ngậy, dậy mùi thơm của ớt, tiêu. Nếu có cơ hội ghé thăm mảnh đất xứ Nghệ, bạn nhớ thưởng thức các món ăn được chế biến từ lươn nhé. 

món ngon miền trung tân bình
Súp lươn Nghệ An

13. Bánh canh Quảng Bình 

Bánh Canh Quảng Bình là đặc sản miền Trung dân dã nhưng mang đậm nét tinh tế của địa phương. Món ăn này kết hợp khéo léo giữa nước hầm xương heo với tôm, thịt heo, rau thơm và các nguyên liệu khác. Để chế biến món Bánh canh Quảng Bình, người ta phải sơ chế rất tỉ mỉ. Chính vì vậy, đây cũng là một đặc sản Quảng Bình hấp dẫn nhiều du khách.

14. Bánh xèo Quảng Bình 

Có thể nói, bánh xèo là đặc sản 3 miền Bắc Trung Nam nhưng ở Quảng Bình, bánh xèo lại mang hương vị độc đáo hơn cả. Món bánh này được làm từ bột gạo lứt, sau đó trộn cùng với lá hẹ để tạo sự khác biệt.

Nếu như các bánh xèo khác đều có nhân tôm thịt ở bên trong thì bánh xèo Quảng Bình ngược lại, không có bất cứ một loại nhân gì. Thay vào đó, bánh xèo được ăn cùng rau sống, chấm mắm pha tỏi, ớt, chanh, đường. Ở một vài nơi, người ta ăn chung với rau nộm và cá chuối.

các món ăn ngon miền trung
Món bánh xèo Quảng Bình

15. Kẹo cu đơ Hà Tĩnh 

Hầu hết tất cả du khách tới Hà Tĩnh đều mang kẹo cu đơ về làm quà. Đây còn là đặc sản miền Trung nổi tiếng, là món ăn tuổi thơ của rất nhiều thế hệ. Kẹo cu đơ Hà Tĩnh gồm nhiều lớp gồm bánh đa, mạch nha, lạc, mật mía. Khi ăn, kẹo có vị thơm nồng của gừng, vị giòn của bánh đa, vị dai của lớp mật mía, rất thú vị. Thức quà này thường được nhấm nháp cùng ấm trà xanh nóng hổi. 

16. Mực nhảy Vũng Áng, Hà Tĩnh 

Đặc sản Hà Tĩnh không thể thiếu mực nhảy Vũng Áng, một loài hải sản rất đặc biệt với vẻ ngoài màu bạc lấp lánh như ánh sao. Loại mực này khi đánh bắt vào bờ, sẽ nhảy lên tanh tách, rất vui mắt. Vì vậy chúng được gọi là mực nhảy. Mực khi chế biến có vị thơm, thịt giòn, ngọt, chấm cùng sốt hải sản hoặc tương ớt sẽ trở thành món ngon tuyệt vời.

món ngon 3 miền bắc trung nam
Mực nhảy Vũng Áng, Hà Tĩnh

17. Bánh ngào, Hà Tĩnh 

Bánh ngào là một món ăn miền Trung dễ làm, thường được nấu trong dịp Tết. Từng chiếc bánh tròn nhỏ nằm giữa lớp mật sóng sánh, thơm phức mùi gừng. Khi ăn thấy rõ vị cay nồng của gừng, vị ngọt ngào của mật. Bánh ngào Hà Tĩnh còn được dùng làm thức quà tráng miệng, tạo vị thơm sau khi kết thúc bữa ăn. 

18. Nem chua Thanh Hóa 

Nem chua là một đặc sản nổi tiếng nhất của Thanh Hóa. Đây cũng là món quà mà nhiều du khách thường mang theo trong vali mỗi khi du lịch Thanh Hoá trở về. Nem chua có vị giòn của bì lợn, vị chua của thịt lên men, vị cay của ớt, hương thơm đặc trưng tỏi và đinh lăng. Nem chua ngon nhất là khi chấm cùng tương ớt, uống với chút bia mát lạnh. Thời gian ủ nem tuỳ thuộc vào mùa, thường từ 3-4 ngày.  

19. Chả tôm Thanh Hóa 

Những miếng chả tôm vàng ruộm, thơm ngào ngạt được nướng chín trên bếp than hồng là hình ảnh mà nhiều du khách thích thú khi ghé thăm các quán ăn ở Thanh Hoá. Chả tôm được làm từ tôm tươi bắt từ biển Sầm Sơn, giàu dưỡng chất. Sau đó đem giã bằng tay để giữ được độ dai và ngọt thịt. Chả tôm Thanh Hóa ngon nhất là khi ăn cùng với khế chua, cuốn rau sống, chấm mắm chua ngọt, hoặc đơn giản nhất là chấm chả tôm với tương ớt.

20. Bánh cuốn Thanh Hóa

Bánh cuốn Thanh Hóa cũng là đặc sản miền Trung nổi tiếng không kém chả tôm hay nem chua. Bánh cuốn được tráng bởi những đôi bàn tay khéo léo, tuy mỏng dính nhưng lại dai bất ngờ. Bên trong lớp bánh trong suốt là phần nhân gồm thịt heo, mộc nhĩ, tôm, nấm hương. Phía trên có rắc hành phi giòn tan. Khi ăn, bánh chấm cùng nước mắm tỏi ớt đậm đà.

món ăn ngon miền trung
Bánh cuốn Thanh Hóa

21. Canh gà lá giang

Canh gà lá giang là một món ăn quen thuộc trong mâm cơm của các gia đình miền Trung. Canh có hương vị chua chua, ngọt ngọt rất đậm đà. Ngày nay, món ăn này không chỉ phổ biến ở miền Trung mà còn xuất hiện ở cả 2 miền Bắc – Nam.:Món ngon này cũng được các nhà hàng ở miền Trung cũng lựa chọn vào thực đơn để quảng bá thêm nền ẩm thực và được rất nhiều thực khách yêu thích.

22. Bánh bột lọc

Bánh bột lọc cũng là một trong những món ngon miền Trung được nhiều du khách yêu thích. Những chiếc bánh bột lọc với vỏ bánh trong suốt được làm từ bột sắn, khi ăn có cảm giác hơi dai. Nhân bánh bên trong được làm từ thịt lợn băm, tôm và mộc nhĩ xào đậm đà. Món ngon miền trung này có thể được luộc hoặc hấp chín và được gói trong lá chuối. Theo truyền thống, món này được ăn kèm với nước mắm và một chút rau sống.

những món ngon ngày tết miền trung
Bánh bột lọc

XEM THÊM:

Như vậy, chúng tôi đã gợi ý đến bạn top 22 món ngon miền Trung nhất định bạn nên thử. Nếu có dịp đến các tỉnh miền Trung bạn nhất định không được bỏ lỡ cơ hội khám phá ẩm thực miền Trung với những món ngon tuyệt vời này nhé!

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân