Sức khỏe giấc ngủ

Thịt heo có chất dinh dưỡng gì? Ăn thịt heo có tốt cho sức khoẻ không?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Thịt heo là món ăn thông dụng nhất trong mỗi gia đình, là món ăn gần như không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày của người Việt ta. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thắc mắc rằng trong thịt heo có chất dinh dưỡng gì? Ăn thịt heo có tốt cho sức khoẻ không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài thông tin về thịt heo. Các bạn cùng tham khảo với Vua Nệm nhé!

1. Thịt có chất dinh dưỡng gì?

Cũng như những loại thực phẩm khác, thịt heo cũng có những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy thịt lợn cung cấp những dưỡng chất gì cho cơ thể?

Tìm hiểu thịt heo có chất dinh dưỡng gì
Tìm hiểu thịt heo có chất dinh dưỡng gì

1.1. Thịt heo có chất dinh dưỡng gì – Protein

Giống như tất cả các loại thịt khác, thịt heo là chủ yếu được tạo thành từ protein. Hàm lượng protein trong thịt heo chín là khoảng 26% trọng lượng tươi. Tính theo trọng lượng khô, hàm lượng protein trong thịt Heo nạc có thể cao tới 89%, khiến nó trở thành một trong những nguồn thực phẩm giàu protein nhất.

Hơn nữa, nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ thể của cơ thể. Trên thực tế, thịt cũng là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp protein hoàn chỉnh nhất.

Protein chất lượng cao là những thành phần dinh dưỡng chủ yếu của thịt heo, nó hữu ích cho sự tăng trưởng và duy trì cơ bắp. Rất hữu ích cho người tập thể hình, vận động viên phục hồi thể lực, bệnh nhân sau phẫu thuật, những người muốn có thân hình vạm vỡ hoặc tái tạo cơ bắp của họ.

1.2 Chất béo trong thịt heo 

Thịt lợn chứa nhiều chất béo khác nhau. Tỷ lệ thành phần dinh dưỡng chất béo trong thịt lợn thường dao động từ 10 – 16%, nhưng tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều tùy thuộc vào độ gầy béo của heo và các yếu tố khác.

Tương tự như các loại thịt đỏ khác, mỡ thịt heo chủ yếu bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa hiện diện với số lượng xấp xỉ nhau.

Trong thịt heo có chứa nhiều chất béo khác
Trong thịt heo có chứa nhiều chất béo khác

1.3. Thịt heo có chất dinh dưỡng gì – Các vitamin và khoáng chất

Thịt heo là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm:

  • Vitamin B12: Chỉ tìm thấy trong thực phẩm nguồn gốc động vật, vitamin B12 là rất quan trọng cho sự hình thành máu và chức năng của não. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây thiếu máu và tổn hại đến tế bào thần kinh.
  • Vitamin B6: Một nhóm vài vitamin có liên quan, quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào máu đỏ.
  • Thiamin: Không giống như các loại thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò và thịt cừu, thịt lợn đặc biệt giàu thiamin. Thiamin là một trong các vitamin B và đóng vai trò thiết yếu đối với các chức năng khác nhau của cơ thể.
  • Selen: Thịt lợn là một nguồn thực phẩm giàu selen. Các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, hải sản, trứng và các sản phẩm từ sữa cũng có chứa nhiều selen.
  • Kẽm: Kẽm là một trong những khoáng chất thiết yếu có trong thịt lợn, giúp não bộ và hệ miễn dịch khỏe mạnh. 
Ăn thịt heo tốt không
Thịt heo là một nguồn phong phú của nhiều loại vitamin và khoáng chất
  • Niacin: Một trong số các vitamin B, còn được gọi là vitamin B3. Niacin phục vụ cho nhiều chức năng trong cơ thể và rất quan trọng với quá trình trao đổi chất.
  • Phốt pho: Phốt pho là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn, cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe.
  • Sắt: Thịt lợn có chứa ít sắt hơn thịt cừu hay thịt bò. Tuy nhiên, đường tiêu hóa hấp thụ sắt trong thịt lợn (sắt heme) rất hiệu quả và thịt lợn được coi là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời.
  • Niacin. Một trong những vitamin B, niacin – hoặc vitamin B3 – phục vụ nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể bạn và rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và trao đổi chất.

Thịt heo chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác. Đặc biệt, các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến, đã qua xử lý, chẳng hạn như giăm bông và thịt xông khói, chứa nhiều muối.

2. Ăn thịt heo có tốt không?

Ngoài vấn đề thịt heo có chất dinh dưỡng gì, cũng có khá nhiều người thắc mắc ăn thịt heo có tốt không. Các loại thịt đều có giá trị dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thịt sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tần suất sử dụng: Nếu bạn thường xuyên ăn thịt lợn và không quan tâm đến số lượng thịt nạp vào hằng ngày về lâu dài bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề về tim mạch, tiểu đường, thận, gút hay béo phì. Hãy ăn thịt lợn ở mức độ vừa phải và thường xuyên thay đổi thực đơn ăn uống.
  • Cách chế biến, bảo quản: Không phải cách chế biến thịt heo nào cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn và người thân trong gia đình. Một vài cách chế biến như tiết canh, nem chua, ăn các món từ thịt lợn chưa chín kỹ cũng có thể khiến bạn gặp phải tình trạng đau bụng hoặc ngộ độc…
  • Ngoài ra cách bảo quản thịt không đúng cách cũng có thể khiến thịt lợn bị nhiễm khuẩn, kể cả là được bảo quản trong tủ lạnh. Nên để thịt chín và thịt sống vào trong từng hộp riêng.
  • Lưu ý khi lựa chọn thịt heo: Hiện nay thịt lợn bệnh được tuồn ra bán trên thị trường rất nhiều, chính vì vậy bạn nên lựa chọn những cơ sở cung cấp thịt uy tín, rõ nguồn gốc.
Ăn thịt lợn có tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Ăn thịt lợn có tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Đọc thêm: 100g thịt heo bao nhiêu calo? 

3. Cách chọn thịt heo tươi ngon

Biết cách chọn thịt lợn ngon không những giúp món ăn chế biến từ thịt thơm ngon bổ dưỡng hơn mà còn hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm, mắc bệnh do sử dụng thịt lợn bệnh không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, thịt heo có chất dinh dưỡng gì cũng phụ thuộc vào loại thịt bạn chọn. Nếu biết cách chọn thịt heo, bạn sẽ chọn được những loại thịt tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng. Ngược lại, nếu chọn sai cách, bạn sẽ gặp phải tình trạng thịt bị hư hỏng, giá trị dinh dưỡng bị giảm đi rất nhiều.

Vì vậy việc chọn mua thịt heo ở những cơ sở cung cấp uy tín và có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải thịt heo bệnh hoặc không còn tươi ngon. Sau đây là những cách giúp bạn chọn thịt heo tươi ngon: 

  • Chọn thịt lợn có màng khô, không bị ướt
  • Khi ngửi không thấy có mùi lạ, mùi ôi thiu, mùi hóa chất. Quan sát màu sắc khi mua thịt, thịt lợn tươi thường có màu hồng nhạt và thơm mùi thơm đặc trưng của thịt.
  • Nếu thịt tươi thì khi chạm vào khối thịt bạn sẽ cảm thấy độ săn chắc, đàn hồi, hơi dính, nếu dùng tay ấn thì miếng thịt sẽ lõm lại và trở lại như bình thường sau một thời gian ngắn.
  • Nếu dùng dao cắt lát thịt mà không thấy có nước, chỗ vết cắt có màu sáng, khô ráo thì đó là thịt tươi mới.
  • Phần mỡ heo màu trắng, dày không xuất hiện những chấm xuất huyết màu đỏ tím, không bị những mảng bầm tím, tụ máu.
  • Phần tủy xương bám chặt vào thành ống, có màu trong, đàn hồi và không có mùi tanh hôi.
cách chọn thịt heo ngon
Một số tip hay giúp bạn chọn mua thịt heo tươi ngon

Kiến thức hữu ích: 7 cách rã đông thịt nhanh an toàn

4. Một số món ngon làm từ thịt heo

Thịt heo là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình, có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn khác nhau. Vua Nêm sẽ gợi ý cho bạn một số món ngon được chế biến từ thịt heo:

  • Thịt xiên nướng: Thịt xiên nướng là một món ăn vô cùng đa dạng và gần gũi với người dân Việt.
  • Thịt heo kho tiêu: Thịt kho tiêu ăn kèm với cơm nóng, là lựa chọn lý tưởng cho bữa tối bận rộn của gia đình bạn
  • Thịt heo kho tàu: Đây có lẽ là món ăn đã quá quen thuộc với mọi gia đình Việt. Để có món thịt kho tàu đúng chuẩn thì bạn cần chọn thịt có cả nạc lẫn mỡ.
  • Thịt ba chỉ quay giòn: Thịt ba chỉ giòn bì có thể ăn kèm với rau xà lách sẽ rất ngon miệng đó.
  • Thịt heo sốt chua ngọt: Ăn kèm với sốt rau củ chua chua ngọt ngọt thì thiệt là hết sẩy luôn đó.
  • Thit ba chỉ kho nước dừa: Thịt kho dừa ăn sẽ ngon hơn khi còn nóng cùng với cơm trắng. Món thịt kho này sẽ làm tăng thêm phần hấp dẫn và đa dạng khẩu phần ăn trong bữa cơm gia đình.
Các món ngon từ thịt heo
Các món ngon từ thịt heo

Đừng bỏ lỡ: Cách làm thịt xá xíu mềm ngon với công thức chuẩn từ người Trung Hoa

Với những chia sẻ trên, Vua Nệm đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Thịt heo có chất dinh dưỡng gì? Ăn thịt heo có tốt cho sức khỏe của bạn không? Hi vọng qua bài viết các bạn đã hiểu hơn về thịt heo cũng như một số lưu ý khi ăn thịt heo. Chúc các bạn có thêm nhiều sức khỏe với các món ăn ngon từ thịt lợn.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng