Chuyện quanh ta

3 cách ướp thịt để nướng ngon, hương vị đậm đà, hấp dẫn 

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn nhiều lần tìm cách ướp thịt để nướng nhưng hương vị vẫn chưa xuất sắc? Hãy bỏ túi ngay 3 bí kíp ướp thịt “bách chiến bách thắng” do Vua Nệm tổng hợp trong bài viết sau đây nhé. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay những miếng thịt nướng vàng ươm bắt mắt và cực thơm ngon.

1. Cách ướp thịt để nướng theo hương vị truyền thống

Thịt nướng theo phong cách truyền thống là món ăn quen thuộc với đông đảo người Việt Nam. Với các nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể tự tay làm ra món thịt nướng truyền thống vô cùng thơm ngon mà vẫn giữ được vị ngọt thanh của thịt.

Nguyên liệu: Thịt heo, tỏi, hành lá, mật ong, hạt nêm, muối, đường, nước mắm, dầu hào, dầu ăn và tiêu xay.

cách ướp thịt dê để nướng
Cách ướp thịt để nướng vị truyền thống

Cách thực hiện: 

  • Rửa thịt với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch rồi để ráo. 
  • Cắt thịt thành miếng vừa ăn, có thể dùng búa dần thịt để thịt mềm hơn.
  • Ướp 500gr thịt theo công thức bao gồm 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1 muỗng mật ong, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng dầu hào, ½ muỗng cà phê tiêu xay và hành, tỏi băm nhuyễn. 
  • Trộn đều thịt và hỗn hợp vừa pha rồi để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng.
  • Sau khi thịt đã thấm đều gia vị, bạn hãy đem thịt nướng bằng lò nướng hoặc bếp than đều được. 
  • Thịt nướng được ướp theo phương pháp truyền thống thích hợp ăn kèm với cơm hoặc làm các món như bún thịt nướng, thịt nướng bánh hỏi…

2. Cách ướp thịt để nướng vị sa tế

Nếu bạn là tín đồ yêu thích các món nướng thì đừng bỏ qua thịt nướng sa tế nhé. Vị cay nhẹ của món ăn sẽ giúp cho vị giác của bạn được thức tỉnh và “bùng cháy”. Hương thơm của món ăn này chủ yếu đến từ sa tế và các gia vị như hành, tiêu. Bạn chắc chắn sẽ không thể cưỡng lại món ăn cay cay, thơm ngon này.

Nguyên liệu: Thịt ba chỉ, thịt nạc heo hoặc thịt gà mềm, ngũ vị hương, sa tế, nước mắm, hạt tiêu, hành lá, hành tím, gừng, sả, tỏi.

cách ướp thịt ba chỉ để nướng
Cách ướp thịt để nướng vị sa tế

Cách thực hiện:

  • Rửa thật kỹ thịt với nước muối loãng và nước sạch rồi để ráo nước, cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. 
  • Trộn gia vị ướp thịt bao gồm: 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng sate, ½ muỗng cà phê hạt tiêu, ngũ vị hương, hành lá, sả, tỏi băm nhuyễn và nước cốt gừng.
  • Cho phần thịt đã cắt vừa ăn vào trộn đều với hỗn hợp. Để thịt vào tủ lạnh trong vòng 40 – 1 tiếng để thịt thấm đều gia vị. 
  • Tiến hành nướng thịt trên vỉ nướng than hoặc lò nướng, nồi chiên không dầu
  • Lật đều 2 mặt để thịt được chín đều. Thịt nướng sate nên được ăn kèm với các loại rau như dưa leo, dưa chua, rau răm, cà rốt…
Trộn gia vị ướp thịt
Cách ướp thịt để nướng với gia vị trộn theo công thức

3. Cách ướp thịt để nướng theo phong cách Hàn Quốc

Thịt nướng theo kiểu Hàn được du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng chiếm trọn trái tim của đông đảo người yêu ẩm thực. Khác với thịt nướng truyền thống, thịt nướng Hàn Quốc sẽ có vị ngọt hơn và có thể được ướp thêm bột ớt để tạo màu hấp dẫn. Đây là món ăn thường được ăn kèm với các loại rau sống và chấm với nước chấm làm từ tương ớt Hàn Quốc.

Nguyên liệu: thịt ba chỉ, bột ớt, bột tỏi, hành tím, hạt nêm, muối, đường, bột ngọt, nước mắm, tiêu, tương ớt, dầu ăn, dầu hào.

cách ướp thịt heo để nướng
Thịt nướng theo phong cách Hàn Quốc.

Cách thực hiện:

  • Cắt thịt thành các miếng vuông với độ dày khoảng 3cm
  • Cho các nguyên liệu bao gồm 1 muỗng canh bột tỏi, bột ớt, 2 muỗng bột hành tím, ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào, 1/ muỗng cà phê tiêu xay, ¼ muỗng canh dầu ăn và 2 muỗng canh tương ớt.
  • Trộn đều thịt và gia vị cho đến khi thấm gia vị
  • Bọc kín thịt bằng màng bọc thực phẩm rồi để vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 – 5 tiếng.
  • Lấy thịt ra khỏi tủ lạnh và xiên vào que để nướng kiểu BBQ. Thịt nướng nên ăn kèm với rau củ như cà chua, cà tím, đậu bắp, ớt chuông…

4. Cách chọn thịt ngon để nướng

Để có món thịt nướng ngon, nguyên liệu giữ vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, việc chọn được miếng thịt tươi ngon sẽ giúp cho món ăn của bạn thêm phần hấp dẫn. Dưới đây là gợi ý giúp bạn chọn lựa được phần thịt phù hợp với mong muốn:

  • Thịt gà: nên chọn loại thịt mềm vì khi nướng, thịt sẽ không bị quá khô hay cứng dẫn đến khó ăn. 
  • Thịt heo: chọn phần thịt có cả nạc và mỡ. Khi nướng, mỡ trong thịt sẽ chảy ra và giữ cho miếng thịt không bị khô. Tuy nhiên, bạn không nên chọn thịt có quá nhiều mỡ vì có thể gây ngấy khi ăn. Vi thế, chọn loại thịt có nạc và mỡ xen kẽ với tỉ lệ nạc nhiều hơn mỡ sẽ giúp bạn có món thịt nướng ngon và mềm hơn.
  • Thịt bò: các phần thịt bò thích hợp nhất để làm món nướng là nạc mông, thăn sườn, nạc vai và bắp đùi… Những loại thịt này sẽ có độ dày và mềm vừa phải, ít bị khô và cứng sau khi nướng.
cách ướp thịt heo để nướng
Nên chọn đúng loại thịt để món nướng được ngon hơn.

Ngoài ra, bạn nên chọn mua thịt, rau ăn kèm ở những nơi uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, thực phẩm phải có độ tươi ngon, không có mùi hôi hay màu sẫm.

5. Lưu ý khi ướp thịt để nướng

  • Bạn nên ướp đúng tỉ lệ và công thức theo khẩu vị để thịt có thể thấm đều, không bị mặn hoặc nhạt. 
  • Nên cắt thịt thành miếng vuông vừa ăn với độ dày vừa phải để thịt nướng không bị khô
  • Lưu ý thứ tự của các loại gia vị ướp để hạn chế tình trạng gia vị bị nướng trên nhiệt lớn dẫn đến biến chất, ăn bị đắng, mất mùi vị.
  • Nên ướp thịt từ 3 đến 8 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh để thịt thấm đều. Nếu ướp trong thời gian quá ngắn, thịt sẽ bị đậm bên ngoài và nhạt bên trong.
  • Khi bỏ thịt vào hộp để ướp, hãy bọc kín lại để tránh ruồi nhặng. Đồng thời, để thịt trong ngăn mát tủ lạnh để không bị ôi thiu.
cách ướp thịt bò để nướng
Bạn nên ướp đúng tỉ lệ và công thức theo khẩu vị

6. Cách nướng thịt thơm ngon, đậm vị

Bên cạnh việc chọn thịt và ướp thịt đúng cách, quá trình nướng thịt cũng góp phần quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của thịt nướng. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số bí kíp nướng thịt bên dưới:

6.1 Nướng thịt bằng than hoa

Sau khi thịt đã thấm gia vị, bạn sẽ lấy thịt ra và xếp từng miếng lên vỉ nướng trên bếp than hoa. Lưu ý quan sát độ chín của thịt để trở mặt kịp thời, đảm bảo miếng thịt được chín đều. 

Sau khi thịt đã xém vàng, bạn có thể phết thêm mật ong để gia tăng hương vị. Tiếp tục nướng thịt thêm 5 phút nữa và lấy xuống. Không nên để mật ong bị cháy vì có thể khiến bạn cảm thấy thịt bị đắng và không còn độ mềm vốn có.

cách ướp thịt để nướng
Thịt nướng than có vị ngon và mùi thơm hấp dẫn.

6.2 Nướng thịt bằng lò nướng

Trước khi cho thịt vào, bạn cần làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, cho thịt vào khay và để vào lò nướng trong vòng 15 phút. Tiếp tục lật mặt dưới lên để thịt chín đều và nướng vòng 15 – 20 phút. Sau khi đã nướng xong, bạn chỉ cần lấy thịt ra và thưởng thức.

6.3 Nướng thịt bằng nồi chiên không dầu

Cho thịt vào nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 180 độ và hẹn nướng trong vòng 30 phút. Sau 30 phút, bạn lật mặt miếng thịt và tiếp tục nướng thêm 20 – 25 phút cho đến khi thịt chín đều.

cách ướp thịt để nướng tại nhà
Cho thịt vào nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 180 độ

XEM THÊM:

Trên đây là 3 cách ướp thịt để nướng đơn giản mà ngon miệng do Vua Nệm tổng hợp. Theo đó, bạn có thể gia giảm gia vị theo khẩu vị của gia đình sao cho vừa ý nhất. Bên cạnh đó, chọn thịt tươi mềm cũng giúp cho món ăn của bạn trở nên ngon miệng hơn. Chúc bạn tìm được công thức ướp thịt nướng phù hợp và ngon nhất. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân