Textile là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải textile trong đời sống

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Textile là một thuật ngữ khá xa lạ với đa số người nghe. Tuy nhiên, với những người trong lĩnh vực chuyên môn may mặc, textile là một loại vải quen thuộc, và thường được ứng dụng trong sản xuất. Vậy thực chất textile là gì? Làm thế nào để phân biệt giữa textile với các loại vải khác? Cùng Vua Nệm tìm hiểu các thông tin liên quan đến textile nhé!

chất liệu textile là gì
Textile là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải textile trong đời sống

1. Textile là gì? Ý nghĩa của từ textile?

Khái niệm Textile là gì? Textile được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực may mặc, có nguồn gốc từ tiếng La tinh. Theo từ điển Oxford, textile có nghĩa là dệt may. 

Trên thực tế, textile có thể được hiểu theo hai khía cạnh nghĩa sau:

  • Textile dùng để mô tả các sản phẩm sản xuất bằng phương pháp dệt như: dệt thoi, dệt kim, hay dệt sợi…
  • Textile còn là tên gọi của một loại vải, được chế tạo bằng dệt máy hoặc dệt tay. Trên thị trường hiện nay, có hai loại vải textile là vải dệt kim và vải dệt thoi.

Ở bài viết này, Vua Nệm sẽ đề cập chuyên sâu đến thuật ngữ textile trong lĩnh vực may mặc. Tuy nhiên, trên thực tế, textile được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác. 

textile là chất liệu gì
Textile là gì? Ý nghĩa của từ textile?

Một số nét nghĩa của textile trong các lĩnh vực khác như: 

  • Textile Design là tổng hợp các quy trình, công đoạn thiết kế họa tiết trên nền vải thoi. Textile Design chưa trọng vào thiết kế nghệ thuật xu hướng thủ công. Không chỉ ứng dụng vào may mặc, Textile Design còn được sản xuất trong thiết kế nội thất.
  • Textile Art nhằm chỉ những sản phẩm nghệ thuật, chế tạo từ vải dệt. Các sản phẩm Textile Art được sử dụng với mục đích chính là trang trí với tính thẩm mỹ được đề cao tối đa. 

Textile Art chính là sự kết hợp độc đáo giữa hai xu hướng xưa và này, gồm: dệt may thủ công và mỹ thuật công nghiệp hiện đại.

2. Những đặc điểm của loại vải textile 

Sau khi hiểu rõ textile là gì, Vua Nệm sẽ chia sẽ thêm về các đặc điểm nổi bật về loại vải này. Textile có tính ứng dụng cao, vải textile được sử dụng chế tạo nhiều loại trang phục, thiết kế khác nhau, phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Một số sản phẩm phổ biến trên thị trường chế tạo từ chất liệu vải dệt có thể kể đến như: găng tay, chăn màn, quần áo, túi xách, phụ kiện…

Ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, vải textile có những đặc điểm nổi bật như:

bề mặt vải textile
Vải textile có bề mặt mềm mịn cùng độ xốp đặc trưng.
  • Vải textile có bề mặt mềm mịn cùng độ xốp đặc trưng. Đặc điểm này hạn chế cảm giác khô ráp cho người dùng khi mặc các trang phục làm bằng chất liệu vải textile.
  • Vải có bề mặt cực kỳ thông thoáng, khả năng lưu thông không khí cao. Ưu điểm thoáng khi khiến chất liệu vải textile cũng khá được ưa chuộng tại những nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng bức quanh năm.
  • Vải textile còn có khả năng co giãn cực tốt, đem đến sự thoải mái tối đa cho người dùng. Mặc dù có giãn tốt, vải textile không bị tình trạng nhão hoặc chảy xệ sau một thời gian dài sử dụng.
  • Đặc điểm nổi bật nhất của vải textile chính là khả năng giữ nhiệt tốt. Nhờ đặc điểm này mà vải textile cũng được ứng dụng trong sản xuất trang phục, quần áo cho mùa đông.
  • Một đặc điểm khác của vải textile vô cùng thích hợp với người bận rộn chính là bề mặt vải không bị nhăn hoặc nhàu sau khi giặt dù sử dụng giặt máy hay giặt tay. Vải textile cũng rất dễ dàng trong quá trình làm sạch và phơi khô.
Đặc điểm của vải textile
Đặc điểm nổi bật nhất của vải textile chính là khả năng giữ nhiệt tốt.
  • Cuối cùng chính là độ an toàn mà vải textile đem lại cho người dùng. Vải textile có đặc tính dễ chịu, phù hợp với cả những người có làn da mỏng và mẫn cảm nhất.

Dù sở hữu nhiều đặc điểm tích cực, vải textile vẫn có một số khuyết điểm mà người dùng cần cân nhắc trước khi mua như: 

  • Vải textile nhanh cũ hơn các loại vải khác. Khi sờn cũ, vải sẽ không giữ được tính thẩm mỹ cho các loại trang phục. 
  • Vải textile khiến quần áo dễ bị quăn hoặc cong ở vị trí mép vải.
  • Trang phục làm từ vải textile cũng dễ bị rách nếu vướng hoặc móc vào các vật nhọn.

3. Cách phân biệt vải textile với một số loại vải khác

Không chỉ thắc mắc textile là gì, cách phân biệt loại vải này với các loại vải khác cũng gây không ít sự tò mò. Trên thị trường may mặc hiện nay, có rất nhiều loại vải được ứng dụng để sản xuất quần áo, trang phục. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách thức phân biệt giữa vải textile và các loại vải khác nhé!

3.1 Phân biệt vải textile và vải fabric

phân biệt vải textile và vải fabric
Cách phân biệt vải textile và vải fabric

Vải fabric được ứng dụng trong sản xuất các loại quần áo thông thường mà đa số mọi người mặc hàng ngày. Bên cạnh đó, chất liệu vải này cũng được trải qua quá trình xử lý trước các công đoạn khác như: đan, dệt…Hiểu đơn giản chính là vải fabric là một loại vải hoàn chỉnh, có thể sử dụng trực tiếp để may quần áo.

Vải textile là loại vải hoàn thành hoặc chưa hoàn thành xong các công đoạn xử lý. Do đó, loại vải này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hơn so với vải fabric.

3.2 Phân biệt vải textile và vải cloth

Cloth trong tiếng Anh có nghĩa là quần áo. Tuy nhiên, cloth cũng được dùng để chỉ một loại vải trong lĩnh vực may mặc. Cloth có thể là loại vải được dệt may từ chất liệu sợi, bông hoặc len. Vải cloth có nguồn nguyên liệu chế tạo khá hạn chế. Đây chính là điểm khác biệt giữa vải textile và vải cloth.

 khác biệt giữa vải textile và vải cloth.
Điểm khác biệt giữa vải textile và vải cloth.

4. Các ứng dụng của vải textile trong cuộc sống hàng ngày

Sở hữu công năng đa dạng, vải textile không chỉ được ứng dụng trong ngành may mặc mà còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các ứng dụng của vải textile trong đời sống hiện nay nhé!

4.1 Ứng dụng của vải textile trong lĩnh vực thời trang

Chức năng chính và thiết yếu nhất của vải textile chính là trong lĩnh vực thời trang. Sở hữu nhiều ưu điểm, vải textile thường được sử dụng trong các thiết kế váy áo đòi hỏi sự chỉn chu, cầu kỳ và sắc sảo trong từng đường nét. 

Các thiết kế thời trang sử dụng vải textile nhiều nhất có thể kể đến như: các loại váy áo dạ hội, đầm thêu hoa, hoặc các loại trang phục truyền thống…

Vải textile thiết kế váy áo
Vải textile thường được sử dụng trong các thiết kế váy áo đòi hỏi sự chỉn chu

4.2 Ứng dụng của vải textile trong lĩnh vực nội thất 

Vải textile được đánh giá là loại vải sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực trang trí nội thất nhờ vào các tính năng nổi trội cũng như đặc điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Vải textile được sử dụng trong việc sản xuất các vật dụng trang trí nội thất như: đồ bọc ghế, khăn trải bàn..

4.3 Ứng dụng trong lĩnh vực chăn, drap, gối, đệm

Vải textile thường được sử dụng để sản xuất chăn ga với các họa tiết vô cùng độc đáo, mới lạ và thu hút.

chăn ga gối ứng dụng textile
Ứng dụng trong lĩnh vực chăn ga gối đệm

5. Kết luận

Bài viết đã mô tả chi tiết về vải textile cũng như các thông tin liên quan đến loại vải này. Textile là loại vải đa năng khi được ứng dụng vào đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống. Đây cũng là loại vải an toàn, thân thiện với môi trường và làn da của mọi đối tượng sử dụng. 

XEM THÊM:

Liệu có vật dụng nào trong gia đình bạn đang sử dụng loại vải textile? Chia sẻ với Vua Nệm ở phần bình luận nhé! Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả về khái niệm vải textile là gì. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết hấp dẫn tiếp theo nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM