Tình yêu - Gia đình

Tấm lót sơ sinh là gì? Khi nào mẹ bỉm nên dùng miếng lót sơ sinh

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Trong lần đầu làm mẹ, có thể mọi người sẽ bỡ ngỡ và lạ lẫm với rất nhiều món đồ dành cho bé sơ sinh. Và điển hình nhất phải kể đến tấm lót sơ sinh. Vậy tấm lót dành cho trẻ sơ sinh là gì? Sử dụng tấm lót này như thế nào để bé thoải mái nhất?

Nếu mẹ vẫn đang băn khoăn với những câu hỏi này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích về miếng lót sơ sinh.  

1. Tấm lót sơ sinh là gì?

Tấm lót sơ sinh là sản phẩm được sản xuất dành riêng cho trẻ nhỏ. Sản phẩm này có thiết kế với hình dạng tương tự như băng vệ sinh không cánh. Tuy nhiên, chiều dài và kích thước của miếng lót sơ sinh dài hơn, thuận lợi cho mẹ sử dụng để lót cho bé.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, nếu mẹ không sử dụng tã giấy hoặc tã dán thì miếng lót sơ sinh sẽ là biện pháp thay thế rất hiệu quả khi bé mặc tã vải. Tấm lót cho trẻ sơ sinh có công dụng chống tràn, chống thấm các chất thải khi bé đi vệ sinh, từ đó giúp giường, nôi hoặc sàn nhà không bị dính bẩn. 

XEM THÊM: Mẹ nên chọn miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh?

Tấm lót trẻ sơ sinh là gì
Tấm lót trẻ sơ sinh giúp hạn chế các loại chất thải của bé thấm lên giường, nôi

Mỗi miếng lót trẻ sơ sinh đều được cấu tạo với hai phần chính. Cụ thể, phần lõi của tấm lót sẽ chứa nhiều hạt siêu thấm hút. Các hạt này có khả năng thấm hút vô cùng nhanh chóng.

Bên ngoài lõi bông là một lớp màng thông thoáng, giúp cho bé không gặp tình trạng bí bách khi sử dụng. Phần còn lại là mặt ngoài của miếng lót, phần này được thiết có lớp keo dính với mục đích cố định miếng lót với tã vải hoặc quần tã. 

2. Khi nào mẹ nên dùng tấm lót sơ sinh cho con yêu?

Có thể nói sự ra đời của tấm lót cho trẻ sơ sinh mang đến rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều mẹ bỉm chưa biết khi nào thì nên sử dụng tấm lót cho con.

Thông thường thì các mẹ chỉ nên sử dụng miếng lót cho bé từ lúc mới sinh cho đến khoảng 3 tháng tuổi, trong lúc trẻ chưa biết lật hoặc trở mình. Nguyên nhân là bởi khi bé biết trở mình miếng lót sẽ rất dễ bị dịch chuyển, chất thải dễ bị tràn và làm bẩn xung quanh. 

Khi nào mẹ nên dùng tấm lót sơ sinh cho con
Mẹ nên sử dụng miếng lót cho bé sơ sinh từ mới sinh đến 3 tháng tuổi

3. Lợi ích của tấm lót đối với trẻ sơ sinh

Sử dụng tấm lót sơ sinh mang đến cho các mẹ bỉm rất nhiều lợi ích trong quá trình chăm con. Vậy cụ thể miếng lót này có những công dụng nào? Sau đây là một số lợi ích mẹ bỉm nhận được khi sử dụng tấm lót trẻ sơ sinh. 

3.1. Tiết kiệm chi phí

So với giá tiền của bỉm tã thì tấm lót cho trẻ sơ sinh có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Trong những tháng đầu đời, trẻ thường sẽ đi tiểu rất nhiều, do đó mẹ sẽ phải thường xuyên thay bỉm liên tục. Với giá thành cao, nếu mẹ sử dụng bỉm sẽ tốn khá nhiều kinh phí.

Để tiết kiệm hơn, sử dụng miếng lót sơ sinh là biện pháp tối ưu. Dễ sử dụng, thấm hút tốt và có giá thành thấp, miếng lót trẻ sơ sinh sẽ giúp mẹ bỉm tiết kiệm tiền mà vẫn chăm sóc bé tốt nhất.  

lợi ích của miếng lót trẻ sơ sinh
Miếng lót trẻ sơ sinh giúp mẹ bỉm tiết kiệm chi phí tã, bỉm hiệu quả

3.2. Phù hợp với trẻ sơ sinh

Khi mới sinh, trẻ sẽ ngủ rất nhiều và ít hoạt động. Do đó mẹ không cần phải sử dụng các loại tã, bỉm có khả năng chống tràn quá cao. Tấm lót dành cho bé chỉ cần thấm hút tốt, giúp bé ngủ ngon hơn là được. Lưu ý, khi mua tấm lót sơ sinh mẹ cần chọn loại miếng lót có bề mặt mịn màng, khả năng thấm hút tốt để bảo vệ làn da của con yêu tốt nhất nhé. 

3.3. Tạo cảm giác êm ái và an toàn cho da bé

Chúng ta đều biết trẻ sơ sinh sở hữu làn do vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Có không ít trường hợp sử dụng tã dán có kích thước không phù hợp sẽ khiến cho làn da mỏng manh của bé bị trầy xước, tấy đỏ ở các khu vực như bẹn, đùi… Để giải quyết vấn đề này các mẹ bỉm có thể thay tã dán bằng miếng lót sơ sinh để tránh gây tổn thương cho bé. 

tác dụng của miếng lót trẻ sơ sinh
Sử dụng miếng lót giúp bé hạn chế tình trạng hăm ngứa do dùng bỉm trong thời gian dài

3.4. Dễ dàng dọn vệ sinh

Trẻ sơ sinh sẽ đi vệ sinh rất nhiều lần trong ngày và rất dễ bị tràn bỉm. Đôi khi mẹ chưa kịp mặc bỉm bé còn có thể tiểu tiện, đại tiện ra ngoài khiến cho vấn đề vệ sinh, giặt giũ thêm phần gian nan.

Với tấm lót sơ sinh, mẹ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian giặt giũ. Sau khi bé đi vệ sinh, mẹ chỉ cần nhất miếng lót bẩn đem đi vứt hoặc giặt (nếu đó là miếng lót dùng nhiều lần), sau đó thay miếng lót mới cho bé một cách tiện lợi và nhanh chóng. 

4. Phân loại các loại miếng lót sơ sinh 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tấm lót cho trẻ sơ sinh khác nhau. Và các mẹ có thể tùy vào mục đích sử dụng mà chọn cho mình loại tấm lót phù hợp nhất. Sau đây là một số loại miếng lót trẻ sơ sinh phổ biến trên thị trường hiện nay: 

4.1. Miếng lót cho trẻ sơ sinh sử dụng một lần

Đây là dòng sản phẩm được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn nhất hiện nay. Loại tấm lót cho trẻ sơ sinh này có khả năng thấm hút vô cùng nhanh và bề mặt mềm mịn. Tấm lót cho trẻ sơ sinh dùng một lần rất tiện dụng, sau khi dùng mẹ chỉ cần vứt tấm lót bẩn đi mà không cần tốn thời gian để vệ sinh, giặt giũ. 

Tấm lót dùng một lần cho trẻ sơ sinh
Tấm lót dùng một lần an toàn cho trẻ sơ sinh

4.2. Miếng lót cho trẻ sơ sinh giặt rồi dùng lại

Ngoài loại tấm lót trẻ sơ sinh dùng một lần thì trên thị trường còn dòng sản phẩm có thể tái sử dụng. Đây là kiểm tấm lót sơ sinh có thể giặt lại và sử dụng nhiều lần. Nếu có nhiều thời gian để giặt giũ và muốn tiết kiệm thì mẹ bỉm có thể chọn loại tấm lót này cho bé. 

5. Hướng dẫn sử dụng miếng lót sơ sinh đúng cách

Ngoài việc lựa chọn loại tấm lót cho trẻ sơ sinh phù hợp thì làm thế nào để sử dụng chúng đúng cách cũng rất quan trọng. Sau đây là hướng dẫn sử dụng tấm lót cho trẻ sơ sinh chính xác nhất, các mẹ lưu ý nhé: 

  • Sử dụng miếng lót sơ sinh khi mẹ mặc tã vải cho bé. Nếu không dùng tấm lót, khi bé tiểu tiện tã sẽ bị ướt, gây khó chịu và hăm tã cho trẻ. 
  • Khi dùng tấm lót, đầu tiên mẹ cần gỡ giấy dán trên tấm lót sau đó dán trực tiếp lên tã vải. 
  • Sau đó, mẹ tiếp tục gỡ tấm lót bị bẩn ra và vệ sinh vùng da mặc tã bằng khăn lông mềm hoặc khăn ướt dành cho trẻ sơ sinh. 
  • Cuối cùng, mẹ lau khô da và mặc tấm lót mới vừa dán vào tã vải cho bé. 
cách  sử dụng miếng lót sơ sinh
Trước khi thay tấm lót, mẹ cần vệ sinh và lau khô làn da vùng mặc tã

6. Một số lưu ý quan trọng khi chọn miếng lót sơ sinh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tấm lót sơ sinh. Điều này làm các mẹ bỉm vô cùng hoang mang khi chọn tấm lót cho con. Sau đây là một số lưu ý giúp mẹ nhanh chóng chọn được tấm lót phù hợp cho con yêu: 

  • Chọn tấm lót cho trẻ sơ sinh có bề mặt mềm mại. Khi vừa chào đời làn da của bé cưng rất mong manh và yếu ớt, dễ bị dị ứng. Do đó, nếu chọn tấm lót cho trẻ sơ sinh không mềm mại, mẹ có thể vô tình gây tổn thương làn da của con. 
  • Không sử dụng miếng lót liên tục. Dùng tấm lót trong thời gian quá dài sẽ khiến trẻ cảm thấy bí bách. Do đó, khi thay miếng lót, bố mẹ cần để làn da bé được thoáng mát trong vài phút rồi mới thay tấm lót hoặc tã mới. 
  • Thường xuyên kiểm tra tấm lót. Mặc dù có khả năng thấm hút tốt, nhưng tốt nhất là cách khoảng 2-3 tiếng mẹ nên kiểm tra tấm lót của con một lần để thay tấm lót mới kịp thời. 
  • Trước khi thay tấm lót mới cần vệ sinh da cho bé thật sạch. 
  • Chọn mua tấm lót cho trẻ sơ sinh từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng và an toàn với làn da của trẻ nhỏ. 

XEM THÊM:

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về tấm lót sơ sinh. Có thể thấy đây là sản phẩm vô cùng cần thiết đối với tất cả các mẹ bỉm sữa. Hy vọng rằng sau khi theo dõi bài viết này, các mẹ bỉm sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn và sử dụng tấm lót cho trẻ sơ sinh. 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng