Chuyên gia nệm

Trẻ sơ sinh nên nằm nệm hay chiếu? Gợi ý phù hợp nhất

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trẻ sơ sinh có nhu cầu ngủ rất lớn, thông thường kéo dài khoảng 17 tiếng mỗi ngày. Thời gian ngủ chính là lúc cơ thể con phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó, cha mẹ cần tạo môi trường ngủ thuận lợi và tốt nhất cho con. Vậy “trẻ sơ sinh nên nằm nệm hay chiếu?” có lẽ là thắc mắc của không ít các bậc phụ huynh. Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về vấn đề này ngay nhé!

1. Ưu – nhược điểm khi trẻ nằm chiếu

Từ lâu đời này, chiếu đã trở thành vật dụng thân thuộc trong các gia đình, từ nhỏ đến lớn, mọi người đều sử dụng chiếu để nằm. Nhờ vào sự thoải mái mà chiếu mang lại, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về việc đặt bé sơ sinh lên chiếu.

Chiếu có nhiều ưu điểm nổi bật như độ thông thoáng cao, đảm bảo không gây ra cảm giác nóng bức, khó chịu khi nằm. Đặc biệt là hạn chế được tình trạng rôm sảy đối với các bé nhỏ.

Trẻ sơ sinh nên nằm nệm hay chiếu thì tốt
Trẻ sơ sinh nên nằm nệm hay chiếu?

Thêm vào đó, cách làm sạch chiếu cũng vô cùng dễ dàng, bạn có thể giặt tay hoặc lau chùi bằng khăn ẩm để giữ cho chiếc chiếu luôn sạch sẽ. Điều này giúp hạn chế việc vi khuẩn tích tụ trên làn da nhạy cảm của bé. 

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại chiếu với nguồn gốc và thành phần không rõ ràng, có thể gây khó chịu cho bé sơ sinh. Đối với những loại chiếu được làm từ sợi nhựa kết hợp với vải hoặc chứa nhiều lớp nilon, khi bé nằm lên sẽ tạo ra một cảm giác nóng bức và không thể thoát mồ hôi.

Đặc biệt, làn da của bé sơ sinh rất nhạy cảm, do đó, việc mua một chiếc chiếu kém chất lượng, có thể chứa nhiều hóa chất có thể gây hại cho làn da và hệ hô hấp của bé.

Với những loại chiếu có đặc tính làm mát cao, các bậc phụ huynh cần nhớ đặt một lớp chăn mỏng lên trước khi đặt bé xuống để tránh bé bị cảm lạnh. Nên chỉ sử dụng những loại chiếu này vào những ngày thời tiết nắng nóng.

2. Ưu – nhược điểm khi trẻ nằm nệm 

Theo quan điểm của rất nhiều người, việc đặt trẻ sơ sinh lên nệm mềm có thể dẫn đến tình trạng cong vẹo lưng. Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu cho quá trình phát triển của bé.

trẻ sơ sinh nên nằm ngủ trên nệm
Nằm ngủ trên nệm giúp bé cảm thấy êm ái

Trong những tháng đầu đời, hệ xương và cơ của trẻ còn đang phát triển và rất mềm mại. Vì vậy, khá dễ hiểu tại sao tại sao bố mẹ thường phân vân về việc đặt trẻ sơ sinh lên nệm hay chiếu. Sử dụng một tấm nệm không phù hợp có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống, thậm chí khi bé nằm lâu có thể gây ra tình trạng gù lưng. 

Ngược lại, một tấm nệm tốt có thể mang lại cảm giác thoải mái, hỗ trợ lưng và hệ xương của bé, đồng thời tạo điều kiện tốt cho sự phát triển xương của bé trong tương lai.

3. Trẻ sơ sinh nên nằm nệm hay chiếu? 

Từ những phân tích trên có thể thấy, việc lựa chọn nên đặt bé lên nệm hay chiếu cũng có những lợi ích và điểm cần lưu ý riêng. Bố mẹ cần cân nhắc dựa trên tình hình cụ thể và độ tuổi của bé để quyết định xem nên đặt bé lên nệm hay chiếu. Dù bạn chọn lựa sản phẩm nào, điều quan trọng là quan tâm đến chất lượng cũng như sự phù hợp của sản phẩm với trẻ sơ sinh. 

4. Các loại chiếu phù hợp với trẻ sơ sinh 

4.1. Chiếu cói

Đúng như tên gọi, sản phẩm này được làm từ cây cói và có khả năng hấp thụ mồ hôi cực kỳ tốt. Điều này đã làm cho các bà mẹ tin tưởng và sử dụng cho con em của mình. Loại chiếu này có ưu điểm là thông thoáng, giúp ngăn chặn cảm lạnh và viêm phổi cho trẻ sơ sinh.

4.2. Chiếu trúc

Chiếu trúc thường được làm từ thanh trúc hoặc tre và có đặc điểm giữ nhiệt cao. Vì vậy, khi sử dụng, hãy trải thêm một lớp nệm mỏng hoặc đệm để tránh bé tiếp xúc trực tiếp, từ đó hạn chế tình trạng cảm lạnh có thể xảy đến.

Chiếu trúc thường có nhiều mắt trúc được đan lại bằng dây cước mịn và bóng, vì vậy khi chọn chiếu cho trẻ sơ sinh, hãy chọn loại mắt trúc nhỏ, đậm để tránh làm tổn thương cột sống của con và gây đau lưng.

trẻ sơ sinh ngủ trên chiếu trúc
Lựa chọn chiếu phù hợp để giúp bé phát triển tốt

4.3. Chiếu lụa

Chiếu lụa được thiết kế đặc biệt cho trẻ sơ sinh nhằm mang đến cảm giác êm ái cho bé, khắc phục những hạn chế của các loại chiếu khác. Nó được làm từ chất liệu lụa mềm mại, không gây kích ứng da và dễ dàng vệ sinh. Bề mặt của chiếu được thiết kế với hàng ngàn lỗ thông thoáng, giúp bé luôn cảm thấy thoải mái khi nằm.

4.4. Chiếu cao su

Chiếu cao su có đặc tính thoáng khí, kháng khuẩn và hấp thụ mồ hôi tốt. Sử dụng sản phẩm này trong mùa hè có thể giúp hạn chế tình trạng rôm sảy và ngứa ngáy cho bé. Ngoài ra, chiếu khá nhẹ giúp mẹ giặt và vệ sinh dễ dàng.

4.5. Chiếu mây

Chiếu mây là sản phẩm được làm từ sợi mây tổng hợp, có khả năng hấp thụ nhiệt tốt. Sử dụng chiếu mây trong mùa hè có thể giúp hạn chế tình trạng rôm sảy gây ngứa cho con. Bên cạnh đó, chiếu còn có ưu điểm là nhẹ và dễ dàng vệ sinh, bảo quản.

trẻ sơ sinh ngủ trên chiếu mây
Nên sử dụng chiếu mây cho giấc ngủ của bé

4.6. Chiếu điều hoà

Chiếu điều hoà được nhiều người ưa chuộng với tính năng làm mát tự nhiên, thoải mái. Sản phẩm này mang lại cảm giác êm ái, thông thoáng và có nhiều mẫu mã đa dạng. Vì vậy, nếu bố mẹ đang phân vân giữa việc cho trẻ sơ sinh nằm nệm hay chiếu, thì chiếu điều hoà có thể là sự lựa chọn phù hợp nhất đáp ứng cả hai tiêu chí.

5. Các loại nệm phù hợp với trẻ sơ sinh 

5.1. Nệm bông ép cho bé sơ sinh

Chiếc nệm bông ép không còn xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Các sản phẩm nệm bông ép từ các thương hiệu đáng tin cậy không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé mà còn mang lại sự hỗ trợ hoàn hảo cho cơ thể của con. Dưới đây là một số thương hiệu đệm bông ép mà bạn có thể tham khảo:

Nệm bông ép Kim Cương Acness
Nệm bông ép Kim Cương Acness phù hợp với trẻ sơ sinh 
Nệm bông ép Goodnight Nova
Nệm bông ép Goodnight Nova cho con giấc ngủ hoàn hảo

5.2. Nệm lò xo dành cho trẻ sơ sinh

Các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi cho bé thưởng thức giấc ngủ trên chiếc nệm lò xo. Đây là một trong những sản phẩm được quan tâm hàng đầu hiện nay.

Hệ thống các túi lò xo độc lập hoặc lò xo liên kết với nhau đảm bảo rằng bé được nâng đỡ một cách tối ưu để phát triển hệ xương khỏe mạnh. Áo đệm được làm từ vải kháng khuẩn, mang lại sự thoải mái tối đa cho bé.

Nệm lò xo túi độc lập Amando Orlando
Nệm lò xo túi độc lập Amando Orlando bảo vệ cột sống cho con 
Nệm lò xo Dunlopillo Audrey
Nệm lò xo Dunlopillo Audrey được cấu tạo từ hệ thống lò xo cao cấp 

5.3. Nệm cao su cho bé sơ sinh

Trong thị trường hiện nay, nệm cao su được chia thành hai loại chính: cao su tự nhiên và cao su tổng hợp. Khi chọn mua nệm cho bé sơ sinh, mẹ hãy ưu tiên loại nệm cao su tự nhiên, có độ đàn hồi cao, vừa phải (không quá cứng, không quá mềm). Đặc biệt, nệm này được sản xuất từ chất liệu tự nhiên, đảm bảo an toàn 100% cho em bé của bạn.

nệm cao su gummi classic
Nệm thoáng khí Gummi Classic được làm từ cao su thiên nhiên
Nệm cao su đa tầng Kim Cương Fiona
Nệm cao su đa tầng Kim Cương Fiona chăm sóc giấc ngủ cho con

Chăm sóc giấc ngủ cho bé là vô cùng quan trọng. Hy vọng qua những thông tin trên, Vua Nệm đã có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “trẻ sơ sinh nên nằm nệm hay chiếu?”

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên