Sống khỏe

Mẹ nên chọn miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Miếng lót hay tã dán đều là những đồ dùng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, với mục đích giữ cho vùng mông của trẻ luôn khô thoáng. Mặc dù đều có công dụng giống nhau, nhưng rất nhiều ông bố bà mẹ lại luôn băn khoăn không biết nên chọn miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh. Vậy thì, hãy để bài viết sau đây giải đáp thắc mắc của bạn nhé!

1. Miếng lót cho trẻ sơ sinh là gì?

Miếng lót sơ sinh có đặc điểm cấu tạo và hình dạng gần giống với chiếc băng vệ sinh không có cánh của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, miếng lót của trẻ sơ sinh sẽ mỏng hơn và dài hơn để bao trọn phần mông của bé. 

Ưu điểm:

  • Trẻ mới sinh thường nằm ngủ nhiều và ít vận động. Do đó, mẹ chỉ cần sử dụng những miếng lót mềm mịn, độ thấm hút tốt để con ngủ ngon, trọn giấc là được.
  • Trẻ sơ sinh thường đi vệ sinh thường xuyên, vì vậy mẹ phải thay tã rất nhiều lần trong ngày. Nếu mẹ sử dụng miếng lót nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn, vì miếng lót thường có giá rẻ hơn so với tã dán. 
  • Miếng lót này được dùng cùng với quần tã, tã vải nhằm tăng hiệu quả của sự thấm hút, giúp tiết kiệm thời gian giặt tã cho mẹ.
  • Da của trẻ sơ sinh vẫn còn mỏng và nhạy cảm. Miếng lót sơ sinh có kích thước phù hợp với cơ địa của con cùng với chất liệu an toàn, sẽ không gây trầy xước, đỏ tấy tại các vùng da đùi, bẹn (tại các vị trí dán tã).
dùng miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh
Nếu hỏi miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh hơn thì cần phải tìm hiểu miếng lót tốt hay không

Nhược điểm: Miếng lót cho trẻ sơ sinh không có thiết kế ôm sát cơ thể nên có khả năng chống tràn thấp, dễ làm cho các chất thải thoát ra ngoài.

2. Tã dán cho trẻ sơ sinh là gì?

Tã dán có hình dạng gần giống với chiếc quần, bên cạnh sườn sẽ có 2 miếng dán để cố định tã, giúp trẻ thoải mái hoạt động. 

Ưu điểm: 

  • Tã dán sở hữu lượng bột giấy cùng với hạt siêu thấm hút cao hơn rất nhiều lần so với các miếng lót. Nhờ vậy nên tã dán có khả năng thấm hút vượt trội, giúp hạn chế tối đa tình trạng thấm ngược, giữ cho da bé luôn khô thoáng, không bị viêm nhiễm hay hăm tã.
  • Nhờ có thiết kế ôm sát cơ thể nên tã dán mang đến khả năng chống tràn rất tốt, bé có thể thỏa sức vận động mà không sợ tràn chất thải. 
  • Với hình dáng giống như một chiếc quần, nên mẹ có thể thay tã cho con một cách dễ dàng.
  • Tã dán được thiết kế với nhiều size khác nhau theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Vì vậy, mẹ có thể lựa chọn size tã phù hợp nhất để con luôn thoải mái, dễ chịu.
nên sử dụng miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh
Tã dán giúp chống tràn hiệu quả, bé thoải mái vận động

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn so với các miếng lót.
  • Tã dán thường bí nóng hơn và không được thông thoáng bằng các loại tã vải, tã xô.
  • Nếu mẹ không cẩn thận có thể làm cho phần keo dán dính vào da trẻ dẫn đến trầy xước.

3. Miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh tốt hơn

Tuy có hình dáng và thiết kế khác nhau, nhưng về cơ bản miếng lót hay tã dán đều đảm nhận chức năng thấm hút các chất thải, đảm bảo vùng mông của con luôn được khô ráo. Tuy nhiên, hiệu quả đem lại của 2 sản phẩm này lại chênh lệch với nhau. Do đó để tìm hiểu miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh thì hãy cùng so sánh chi tiết chúng tại đây nhé!

Tiêu chí so sánh Miếng lót Tã dán
Khả năng thấm hút Kém, tối đa được khoảng 2 lần bé đi tiểu. Tốt, tối đa được khoảng 6 – 7 lần bé đi tiểu.
Khả năng chống tràn Kém. Tốt.
Thời gian thay tã Trung bình khoảng 2 tiếng/1 lần. Trung bình khoảng 2 – 3 tiếng/1 lần.

 

Tính tiện ích của sản phẩm Tốn nhiều thời gian để giặt tã vải. Không cần giặt tã, thuận tiện khi di chuyển.
Ảnh hưởng đến làn da Không gây trầy xước, đỏ tấy. Có thể gây trầy xước nếu mẹ không cẩn thận để băng kéo dính vào da.

4. Nên chọn miếng lót hay tã dán cho trẻ sơ sinh mới là tốt nhất?

Miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh? Câu trả lời là cả 2 sản phẩm này đều phù hợp cho trẻ sơ sinh, bố mẹ có thể sử dụng song song cả tã dán và miếng lót. Tuy nhiên, tùy theo từng giai đoạn phát triển và từng trường hợp mà chúng ta sẽ chọn sản phẩm cho phù hợp, chẳng hạn như:

  • Giai đoạn sơ sinh đầu đời bé dành gần 80 – 90% thời gian cho việc ngủ, đây cũng là giai đoạn bé chưa biết lật và đi vệ sinh rất nhiều, bạn nên dùng miếng lót để tiết kiệm chi phí hơn.
  • Khi bé ra ngoài đi chơi, đi chích ngừa,… thì sử dụng tã dán sẽ thích hợp hơn là sử dụng miếng lót.
  • Để bé có giấc ngủ liền mạch vào ban đêm, mẹ nên dùng tã dán cho bé để tránh thay tã nhiều lần mà vẫn đảm bảo con được khô ráo cả đêm.
  • Ngoài ra, đối với những trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, đã bắt đầu vận động nhiều hơn nên miếng lót sẽ không mang đến hiệu quả thấm hút như mong đợi, các chất thải dễ bị tràn ra ngoài. Chính vì vậy, lúc này sự lựa chọn tốt nhất cho con chính là tã dán hoặc tã quần.

5. Các lưu ý quan trọng khi sử dụng miếng lót hay tã dán sơ sinh 

Dùng miếng lót và tã dán vô cùng tiện lợi cho việc chăm sóc con nhỏ. Nhưng để không bị hăm tã bạn cần ghi nhớ những điều quan trọng sau:

5.1. Lưu ý khi dùng miếng lót sơ sinh

Khi dùng miếng lót cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần nhớ:

  • Khi mua miếng lót, bạn phải chú ý đến size và cân nặng ghi trên bao bì để chọn đúng loại phù hợp với con.
  • Không nên sử dụng 24/24, trước khi thay miếng lót mới bạn hãy vệ sinh lại và cho con nghỉ 5 – 10 phút. Thỉnh thoảng bố mẹ có thể cho con mặc tã vải hoặc không mặc gì để da bé được thông thoáng.
  • Miếng lót sơ sinh khá là mỏng nên sẽ bị ướt sau khoảng 2 lần tiểu của bé. Chính vì vậy, mẹ nên kiểm tra miếng lót thường xuyên (mỗi khi bé bú xong hoặc lúc bé thức dậy) để tránh tình trạng trào ngược, hãm tã.
  • Ban đầu, bạn hãy mua một lượng ít miếng lót cho con dùng thử, nếu không gây kích ứng thì có thể yên tâm sử dụng dài lâu.  
  • Mỗi trẻ sơ sinh sẽ phải dùng khoảng 8 – 10 miếng lót mỗi ngày. Cho nên, bố mẹ nên mua với một lượng lớn như là mua theo bịch, mua combo để tiết kiệm hơn.
so sánh miếng lót và tã dán tốt cho trẻ sơ sinh
Nếu dùng miếng lót sơ sinh cần phải lưu ý những gì?

5.2. Lưu ý khi dùng tã dán 

Ngoài những lưu ý khi dùng miếng lót sơ sinh, thì khi dùng tã dán, bố mẹ cũng không được bỏ qua những lưu ý sau: 

  • Trước khi thay tã, bạn hãy vệ sinh cho con thật kỹ càng. Bạn hãy dùng khăn sạch mềm và nước ấm lau tại các vùng mông, vùng dưới bụng cùng các vùng da có nếp gấp như bẹn, kẽ đùi…
  • Sau khi vệ sinh xong, hãy thoa phấn thơm cho trẻ.
  • Mặc tã dán cho bé cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Thường xuyên kiểm tra và thay tã cho trẻ. Những bé mới sinh thì thay sau 3 – 4 tiếng, còn những bé lớn hơn thì hãy thay sau 4 – 6 tiếng. Nếu để cho các chất thải tiếp xúc với làn da mỏng và nhạy cảm của con thì rất dễ sinh sôi vi khuẩn, gây ảnh hưởng đến làn da cũng như sức khỏe.
miếng lót và tã dán tốt cho trẻ sơ sinh loại nào tốt
Lưu ý cần nhớ khi dùng tã dán cho trẻ

>> Xem thêm:

Trên đây, bài viết đã chia sẻ với bạn những ưu nhược điểm của miếng lót và tã dán sơ sinh. Qua đó, bạn có thể biết được nên chọn miếng lót hay tã dán tốt cho trẻ sơ sinh. Mong rằng, với những thông tin trên bạn đã có thêm kinh nghiệm hữu ích khi chăm sóc con, đặc biệt là giai đoạn đầu đời.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân