Phong Thủy

Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài để bé luôn bình an, không quấy khóc

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Thúy Hằng

Theo quan niệm của ông cha ta, trẻ sơ sinh nên hạn chế ra ngoài để tránh vía, nếu không trẻ có thể quấy khóc, bỏ bú khiến cha mẹ cảm thấy xót ruột. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần thiết thì trẻ vẫn phải ra ngoài, do đó trang bị các kiến thức về cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài là điều cần thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Trẻ bị phải vía có biểu hiện như thế nào?

Theo dân gian, trẻ bị phải vía tức là trẻ đi ra ngoài gặp phải vía xấu, người lạ, khi về nhà trẻ sẽ quấy khóc không dứt, cho dù cha mẹ, ông bà có tìm đủ mọi cách cũng không được. Trẻ bị phải vía có một số biểu hiện thường thấy dưới đây, cha mẹ nên tham khảo để có thể nhận biết khi trẻ có vấn đề.

Trẻ bị phải vía có biểu hiện như thế nào
Trẻ quấy khóc không ngừng có thể là dấu hiệu trẻ bị phải vía
  • Trẻ bị phải vía do đi ra ngoài vào ban đêm: Khi trời tối, nếu cha mẹ, ông bà bế trẻ sơ sinh ra khỏi nhà rất dễ gặp phải tà ma trêu chọc, bắt vía, do đó trẻ có thể quấy khóc liên tục, không thể dỗ được.
  • Trẻ bị phải vía do gặp người có vía nặng, át vía của trẻ: Trong một số trường hợp, nếu trẻ sơ sinh tiếp xúc với những người vía nặng hoặc người đó bế bé có thể khiến bé giật mình, sợ hãi và quấy khóc…

2. Tại sao trẻ sơ sinh dễ bị nặng vía?

Cả trẻ em và người lớn đều có thể bị mất vía, tuy nhiên, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị mất vía nhất. Theo góc độ dân gian và khoa học, có nhiều lý do khiến trẻ nặng vía như sau:

  • Theo dân gian: Có nhiều người không tin vào chuyện tâm linh nhưng cũng rất hạn chế cho trẻ ra ngoài vào ban đêm, họ lo lắng trẻ đi chơi đêm có thể bị bắt vía, khi về trẻ có thể quấy khóc mà không thể dỗ dành. Bên cạnh đó, cũng có nhiều gia đình kiêng không cho người khác đến thăm mẹ và bé khi mới sinh xong, điều này nhằm đề phòng những người có vía xấu sẽ làm ảnh hưởng đến bé, khiến bé quấy khóc.
  • Theo khoa học: Nếu giải thích theo góc độ khoa học, trẻ sơ sinh dễ bị phải vía là do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, dễ bị các khí xấu xâm nhập vào cơ thể, nhất là vào ban đêm, khiến bé cảm thấy bất an và khóc nhiều hơn. Một số trường hợp khác được lý giải là do nhiều người ôm trẻ liên tục sẽ làm xáo trộn trường năng lượng của bé, điều đó khiến trẻ quấy khóc mà không thể dỗ dành. Trẻ khóc nhiều cũng có thể do khó chịu, bị mệt khi bị vi khuẩn, vi rút xâm nhập.
 Tại sao trẻ sơ sinh dễ bị nặng vía
Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị mất vía nhất

3. Trẻ sơ sinh ra ngoài nên mang theo những gì để tránh bị nặng vía?

Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài khá đơn giản, các mẹ chỉ cần chuẩn bị một chút đồ vật nhỏ mang theo là có thể yên tâm rồi. Bạn có thể áp dụng một số cách hiệu quả dưới đây được ông bà ta truyền lại nhé.

3.1. Bùa ngũ sắc

Bùa ngũ sắc là một chiếc túi vải hình vuông, may bằng chỉ ngũ sắc (có 5 màu). Bên trong túi có thể bỏ hạt mùi, các loại quả khô nha ớt, khế, hồng, na… Bùa ngũ sắc có tác dụng tránh vong, xua đuổi tà ma đồng thời xua đuổi rắn rết, nhện rất hiệu quả.

3.2. Tỏi

Mang theo một củ tỏi bên người là cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài được nhiều người áp dụng. Theo dân gian, tỏi có công dụng xua đuổi tà ma, chúng khiến vía xấu không dám lại gần để quấy phá bé. Tỏi có thể bỏ vào túi áo, túi quần của các con hoặc mẹ có thể may một chiếc túi đựng tỏi để con đeo bên người.

Trẻ sơ sinh ra ngoài nên mang theo tỏi để tránh nặng vía
Mang tỏi theo người là cách tránh vía hiệu quả cho trẻ sơ sinh

3.3. Đỗ xanh

Dân gian cho rằng đậu xanh là thức ăn chủ yếu của thần tiên, do đó nếu thấy đậu xanh thì ma quỷ sẽ tránh xa nơi đó vì cho rằng ở đó có thần tiên. Vì lý do này, bạn có thể bỏ một nắm đậu xanh vào túi nhỏ nếu muốn đưa bé ra ngoài chơi, đặc biệt là vào ban đêm hoặc vào tháng cô hồn nhé.

3.4. Vòng dâu tằm

Cho bé đeo vòng dâu tằm là cách tránh phải vía được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa kịp chuẩn bị vòng dâu tằm cho bé thì cầm theo cành dâu nhỏ cho con, vía xấu, tà khí sẽ tránh xa không dám quấy nhiễu các con.

3.5. Dây chuyền có khai quang

Các loại dây chuyền mặt phật Thích Ca, phật Dược Sư, Bồ Tát… được trì chú, khai quang vào đó sẽ giống như một chiếc bùa hộ mệnh cho bé, giúp xua đuổi khí xấu, tà ma, mang lại những điều bình an cho các bé.

3.6. Dùng son hoặc nhọ nồi

Trẻ sơ sinh ra ngoài nên mang theo son để tránh nặng vía
Dùng son tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài

Từ xưa ông cha ta thường dùng nhọ nồi bôi lên trán để các vong hồn, tà ma tránh xa trẻ, không dám đến gần để quấy nhiễu. Hiện nay, do nhọ nồi không còn thông dụng nên nhiều người đã biến tấu thành son để tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài.

3.7. Sử dụng một số vật sắc, nhọn

Bạn cũng có thể sử dụng các vật sắc nhọn như dao, kéo để mang theo nhằm trừ tà, phòng trường hợp trẻ bị phải vía. Khi mang theo nên chú ý để tránh gây tổn thương cho trẻ, tốt hơn hết là để trong chuôi và dùng vải bọc lại cẩn thận.

4. Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi ra ngoài đơn giản, hiệu quả

Nếu không may trẻ bị phải vía, cha mẹ có thể đốt vía để xua đuổi tà ma, vía xấu ảnh hưởng đến trẻ, giúp trẻ không còn quấy khóc, bỏ bú… Bạn có thể tham khảo và thực hiện một số cách dưới đây:

4.1. Để dao kéo dưới gối ngủ

Với trẻ yếu bóng vía, cha mẹ nên đặt một chiếc dao nhỏ, nên để dao trong bên trong vỏ bọc để đảm bảo an toàn cho bé. Để dao dưới gối giúp trẻ an tâm hơn, không quấy khóc, ngủ ngoan, bú nhiều.

Để dao kéo dưới gối giúp đốt vía cho trẻ
Để dao kéo dưới gối giúp trẻ ngủ ngon hơn

4.2. Treo cành dâu trước cửa phòng

Cành dâu có tác dụng xua đuổi tà ma, do đó cha mẹ có thể treo một cành dâu tươi ngay trước cửa phòng để đề phòng bé bị phải vía. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cách khác để tránh vía bằng cành dâu, ví dụ như cầm cành dâu vụt vào không khí ở trong phòng, vừa vụt vừa dọa nạt, xua đuổi tà ma đi ra khỏi nơi bé ở. Bạn cũng có thể té nước tiểu vào cành dâu sau đó đặt tại cửa ra vào cũng mang lại hiệu quả.

4.3. Treo tỏi ở lối ra vào và cửa sổ

Nếu gia đình có sẵn tỏi, bạn có thể treo tỏi ở lối ra vào và cửa sổ để không cho tà ma đến gần, quấy phá trẻ. Theo dân gian, ma quỷ sợ mùi tỏi nên sẽ không đến gần những nơi nào có chứa tỏi, cách này cũng được rất nhiều người áp dụng.

4.4. Đốt nón rách đuổi vía xấu

Đốt nón rách đuổi vía xấu cũng là một trong những cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khi bị phải vía. Cha mẹ hoặc ông bà chỉ cần sử dụng nón rách của gia đình mình đốt thành tro, khi nón đã cháy hết thì bế bé rồi  bước qua bước lại, nếu trai thì bước 7 lần, nếu bé gái thì bước 9 lần vừa bước vừa đọc nhẩm “vía lành thì ở, vía dữ thì đi” để xua đuổi vía xấu.

Đốt nón rách đuổi vía xấu cho trẻ khi ra ngoài
Đốt nón rách đuổi vía xấu cũng là một trong những cách đốt vía cho trẻ sơ sinh

4.5. Đốt vía xấu bằng cách đốt đũa tre

Đốt đũa tre cũng có công dụng đuổi vía cho trẻ giống như đốt nón rách. Cha mẹ hoặc ông bà chỉ cần bẻ đũa thành 9 đoạn hoặc 7 đoạn tùy theo là bé trai hoặc bé gái rồi đem đi đốt.

4.6. Đốt bồ kết giải vía

Theo quan niệm, bồ kết có công dụng xua đuổi vía xấu và tà ma, giúp trẻ ngừng khóc khi bị quấy phá. Cha mẹ chỉ cần dùng một chậu thân nhỏ rồi bỏ vào một vài quả bồ kết, mùi hương lan ra sẽ xua đuổi vía xấu, tà ma. Lưu ý khi thực hiện cách này là chỉ nên cho bé ở trong phòng khoảng 5 phút, sau đó bế bé sang phòng khác vì khói có thể ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ.

Các cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài cũng như các cách đốt vía cho trẻ đều là quan niệm của cha ông ta, được truyền từ đời này sang đời khác, chưa có sự kiểm chứng từ khoa học. Tuy nhiên, xét về góc độ tâm linh thì các cách này vẫn được người Việt coi trọng, bạn có thể thử khi bé quấy khóc sau khi ra ngoài mà không thể dỗ dành.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng