Phong Thủy

Ngày vía Quan Âm là ngày nào? Hướng dẫn cách cúng ngày vía Quan Âm

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Minh Anh

Ngày vía Quan Âm được xem là một trong những sự kiện khá quan trọng của các phật tử phật giáo trên thế giới. Vậy quan thế âm bồ tát là ai? tại sao phải cúng ngày vía quan âm? cần chuẩn bị những lễ vật gì trong ngày vía quan âm? văn khấn ngày vía quan âm như thế nào?

Đây là các câu hỏi mà nhiều phật tử, đặc biệt là các bạn trẻ đang rất quan tâm ở thời điểm hiện tại. Để có được câu trả lời cho những câu hỏi này thì mời bạn cùng theo dõi tiếp bài viết nhé.

1. Giới thiệu qua về Quan Thế Âm Bồ Tát

Theo các tài liệu phật học thì Quan Thế Âm Bồ Tát là một cổ phật lâu năm có lòng lương thiện, bao dung, muốn giúp đỡ chúng sanh, cứu khổ ban vui nên đã hiện thân thành hình ảnh của một vị Bồ Tát để gần gũi hơn với người dân.

Trên thực tế, trước khi du nhập vào Trung Hoa thì hình tượng vị Quan Thế Âm là nam nhưng vì văn hoá nên đã bị tiến trình nữ hoá trong một thời gian dài.

Ngày này, Quan Thế Âm Bồ Tát là hình ảnh người phụ nữ dịu hiền, phúc hạnh từ bi, gần gũi như mẹ hiền. Tuy nhiên, nếu xét theo bình diện triết lý thì những người sống hạnh nguyên, chiều giúp người bớt khổ sẽ được xem là đại sư của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Quan Thế  Âm Bồ Tát là người đại từ, đại bi
Quan Thế  Âm Bồ Tát là người đại từ, đại bi

Nói theo cách khác, Quan Thế Âm Bồ Tát chỉ là nhân cách hoá đức hạnh từ bi. Hình ảnh không nhất thiết phải gắn liền với nam hay nữ, ở trong rừng trúc hay ngoài đời thật. Thay vào đó, những người có đức sống hạnh nguyên, lắng nghe mọi người, không nghĩ đến ân oán, luôn chia sẻ đau buồn, cứu khổ chúng sinh đều sẽ là hiện thân của người.

Việc các phật tử rất coi trọng và cúng ngày vía Quan Âm chính là thể hiện mong muốn học được đức hạnh từ bi của ngài, giúp cho bản thân trở thành người tốt hơn, gia đạo êm ấm, con cháu hiếu thảo, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

2. Ngày vía Quan Âm được tổ chức vào hôm nào?

Ngày vía Quan Âm là ngày mà mọi người nuôi dưỡng lòng từ bi và được các phật tử trên thế giới tổ chức rất chu đáo, long trọng. Vào ngày này, các phật tử sẽ phát tâm ăn chay, không sử dụng rượu chè, cờ bạc, sát sinh và tụng kinh niệm phật để mong được ngài che chở.

Ngày vía quan âm là ngày nào
Một năm có 3 ngày vía Quan Âm

Ngày vía Quan Âm là ngày được tính theo lịch Phương Đông( Âm Lịch). Trên thực tế, ngày vía Quan Âm thực ra là tên gọi chung của 3 ngày khác nhau, cụ thể như sau:

  • Ngày 19/2 – Đây là vía Quan Thế Âm đản sanh (ngày sinh)
  • Ngày 19/6 – Đây là ngày Quan Thế Âm thành đạo
  • Ngày 19/9 – Đây là ngày Quan Thế Âm xuất gia

Trong năm 2023 thì ngày vía Quan Âm sẽ trùng với các ngày dương lịch như sau:

  • Ngày đản sinh trùng với ngày 10/03 dương lịch năm 2023
  • Ngày Quan Thế Âm thành đạo trùng với 05/08 dương lịch 2023
  • Ngày Quan Thế Âm xuất gia trùng với ngày 02/11 dương lịch 2023

3. Ngày vía Quan Âm chuẩn bị đồ cúng như thế nào?

Để có thể thực hiện đúng và chuẩn với nghi thức phật giáo thì điều đầu tiên là các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các đồ cúng trước đã. Do Quan Thế Âm Bồ Tát là người đức hạnh từ bi, thuộc người nhà Phật nên đồ cúng sẽ phải là đồ chay, gồm những đồ lễ như sau:

  • Hương, nhang 
  • Hoa tươi – Nên chọn hoa hồng, hoa cúc vàng hoặc các loại hoa có màu đỏ…
  • Trái cây tươi – Nên chọn những loại quả có màu sắc tươi sáng, hình tròn, căng mọng, ví dụ như cam, bưởi, quýt,…
  • Chuẩn bị phẩm oản và bánh kẹo
  • 1 đĩa xôi chay
Mâm cúng ngày vía quan âm
Ngày vía Quan Âm chỉ cúng đồ chay

Như chúng ta đã biết, lòng thành tâm của mọi người mới là điều quan trọng nhất nên lễ vật cũng không cần quá cầu kỳ. Nếu điều kiện không cho phép thì chỉ cần thắp nhang và gia đình có gì thì chúng ta cúng như thế.

Bên cạnh đó, không nhất thiết cứ phải đúng 3 ngày vía Quan Âm thì chúng ta mới cúng. Cứ đến ngày 19 hàng tháng hãy thắp nhang, đặt lễ để thể hiện lòng biết ơn, hướng về Phật Bà là đủ.

4. Bài văn khấn ngày vía Quan Âm

Ngoài đồ lễ, thắp nhang thì văn khấn là một trong những điều các bạn nên biết để có thể thực hiện nghi lễ chuẩn nhất, để phật bà nghe thấy và cứu giúp.

Gia chủ đọc bài văn khấn sau đây:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại từ, Đại bi Linh cảm Quan Thế Âm Bồ Tát.

Kính lạy Đức Viên Thông giáo chủ thùy từ chứng giám.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ (chúng) con là: ………

Ngụ tại: …………….

Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới Toà sen hồng.

Cúi xin Đức Đại Sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt chúng con như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử cùng gia đình bốn mùa được chữ bình an, tám tiết khang ninh thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, gia đạo hưng long, mầm tai ương tiêu sạch làu làu, đường chính đạo thênh thang tiến bước. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Sau khi lễ khấn ở bàn thờ kết thúc và sau 1 tuần nhang, gia chủ tiến hành thắp thêm 1 tuần nhang nữa. Thắp xong, gia chủ sẽ cúi đầu vái 3 vái trước bàn thờ và hạ sớ đem đi hóa vàng.

Văn khấn quan thế âm
Cần phải đọc đúng văn khấn Phật Bà Quan Âm

>>>Đừng bỏ lỡ: Tam Thế Phật là gì? Ý nghĩa và cách thờ cúng như thế nào?

5. Những điều cần lưu ý khi cúng ngày vía Quan Âm

Cúng bái ngày vía Quan Âm là một lễ nghi quan trọng nên các bạn đặc biệt phải lưu ý một số điều sau đây để không ảnh hưởng đến sự linh thiêng và trang nghiêm của nghi lễ.

  • Bàn thờ của Quan Thế Âm Bồ Tát không được để quay vào nhà vệ sinh, nhà bếp hoặc phòng ngủ. Thay vào đó là phải để theo hướng “tọa Tây hướng Đông”.
  • Không nên treo bàn thờ ngang hàng hoặc nằm bên dưới bàn thờ gia tiên nhà mình.
  • Bàn thờ Phật Bà phải luôn sạch sẽ, lau dọn thường xuyên, đặc biệt là lúc cúng.
  • Các vật dụng hỏng không được để trên bàn thờ.
  • Không được sử dụng đồ mặn mà chỉ được dùng đồ chay để cúng Phật Bà
  • Cúng xong thì hãy lấy đồ cúng để chia lộc cho người nhà và không bao giờ được bỏ đi. Như vậy là thiếu tôn trọng, thất kính với bề trên.
Những lưu ý khi khi cúng ngày vía quan âm
Bàn thờ Phật Bà phải luôn sạch sẽ

Trên đây là vài lưu ý quan trọng khi bài trí bàn thờ và thực hiện nghi lễ cúng bái ngày vía Quan Âm để thể hiện lòng tôn kính với ngài. 

Như vậy Vua Nệm đã chia sẻ tất cả các kiến thức cơ bản nhất về ngày vía Quan Âm đến các bạn. Quan Thế Âm Bồ Tát là phật đại từ, đại luôn yêu thương tất cả mọi người, cứu cổ cứu nạn giúp đỡ chúng sinh. Mặc dù nghi lễ cũng rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là nằm ở tâm của mỗi người. Nếu bạn có tâm hướng thiện, hướng đến Phật Bà và những điều tốt đẹp trong cuộc sống thì chắc chắn sẽ được ngài yêu thương, che chở. 

>>>Đọc thêm: Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo – Nội dung và cách cúng lạy chi tiết

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh