Chuyện quanh ta

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo – Nội dung và cách cúng lạy chi tiết

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Phật Giáo Hòa Hảo cũng như nhiều tôn giáo, đạo giáo khác đều có bài cúng riêng của mình. Vậy cụ thể bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo có nội dung như thế nào và cách cúng lạy rao sao? Nếu bạn cũng đang quan tâm vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để có câu trả lời!

nội dung bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo
Tìm hiểu nội dung bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

1. Phật Giáo Hòa Hảo là gì? Thờ ai?

Trước khi giới thiệu về bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về tôn giáo này. Theo các ghi chép thì đây là một tông phái Phật Giáo được khai lập vào năm 1939 (Kỷ Mão) bởi Huỳnh Phú Sổ. Nơi ra đời của tông phái này là làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, nay là thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. 

Tông phái này lấy pháp môn là “Học Phật – Tu Nhân” để làm căn bản. Thay vì tu tại các đình, chùa,… thì Phật Giáo Hòa Hảo chủ trương tu hành tại gia hay còn gọi là tại gia cư sử. Nền tảng của Phật Giáo Hòa Hảo là Đạo Phật kết hợp cùng những bài sấm kệ được chính người sáng lập, tức Huỳnh Phú Sổ biên soạn ra. 

Huỳnh Phú Sổ chính là người đã sáng lập ra Phật Giáo Hòa Hảo. Ông cũng được biết tới với nhiều tên gọi khác như Đức huỳnh Giáo chủ hay thầy Tư Hòa Hảo. Khi ấy, dù chưa đủ 18 tuổi nhưng Huỳnh Phú Sổ đã tuyên bố rằng mình là bậc Sinh nhi tri, có khả năng nhìn xuyên quá khứ và biết trước tương lai.

Đồng thời, ông còn được thọ mệnh với Phật Thích Ca Mâu Ni cùng Phật A Di Đà, xuống phàm giới nhằm mục đích là truyền bá tư tưởng Bửu Sơn Kỳ Hương cho người dân để chấn hưng Phật Giáo. Bên cạnh đó, ông cũng mang trên vai trách nhiệm cứu độ chúng sinh thoát khỏi biển khổ, sông mê và tiến vào vòng hạnh phúc.

người sáng lập Phật Giáo Hòa Hảo
Chân dung người sáng lập Phật Giáo Hòa Hảo – Huỳnh Phú Sổ

Các tín đồ theo Phật Giáo Hòa Hảo đều tu tại gia. Cũng vì vậy mà việc thờ phượng, hành đạo khá đơn giản. Ngoài thờ Phật ra thì Phật Giáo Hòa Hảo còn thờ cả các vị anh hùng của dân tộc chứ không thờ thần thánh không rõ căn tích.

2. Nội dung bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

Về cơ bản, có tổng cộng 2 bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo. Mỗi bài cúng có nội dung khác nhau và sẽ được sử dụng trong những trường hợp khác nhau. Cụ thể:

2.1. Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo hàng ngày trước bàn thờ ông bà

Đầu tiên, tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo sẽ cầm hướng xá 3 xá quỳ xuống, đồng thời chắp tay đưa lên trán nguyện như sau:

“Cúi kính dâng hương trước Cửu Huyền.

Cầu trên Thất Tổ chứng lòng thiềng.

Nay con tỉnh ngộ quy y Phật.

Chí dốc tu hiền tạo phước duyên.”

Nguyện xong thì cắm hương vào bát hương và đứng ngay thẳng, chắp tay trước ngực, nguyện tiếp:

“Cúi đầu lạy tạ Tổ Tông.

Báo ơn sanh dưỡng dày công nhọc nhằn.

Rày con xin giữ Đạo hằng.

Tu cầu Tông Tổ siêu thăng Phật đài.

Nguyện làm cho đẹp mặt mày.

Thoát nơi khổ hải Liên đài được lên.

Mong nhờ Đức Cả bề trên.

Độ con yên ổn vững bền cội tu.”

Sau khi nguyện xong tu sĩ lạy 4 lạy là có thể kết thúc cúng lạy hàng ngày trước bàn thờ ông bà tổ tiên. 

Bàn thờ của gia đình theo Phật Giáo Hòa Hảo
Bàn thờ của gia đình theo Phật Giáo Hòa Hảo

2.2. Bài cúng nguyện Phật Giáo Hòa Hảo trước bàn thờ Phật

Trước bàn thờ Phật, tu sĩ cầm hương xá 3 xá và quỳ trước, 2 tay đưa lên chắp trước trán sau đó đọc bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo thờ Phật, hay còn gọi là bài Quy Y:

“Nam Mô Ta bà Giáo chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (tam niệm).

Nam Mô Thập Phương Phật.

Nam Mô Thập Phương Pháp.

Nam Mô Thập Phương Tăng.

Nam Mô Phật Tổ, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại Thần, Chư Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm Non Bảy Núi, cảm ứng chứng minh, nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, quy y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.”

Sau khi đọc xong thì cắm hương vào bát hương và lạy 4 lạy. Hoặc có thể cắm hương vào bát hương sau đó đứng ngay thằng, 2 tay chắp trước ngực rồi đọc tiếp bài cúng:

“Nam Mô Tây Phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật.

Nam Mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên hoa hải hội, thượng Phật từ bi, Phật Vương độ chúng, thế giới bình an.

Nam Mô nhị nguyện cầu: Cửu Huyền Thất tổ Tịnh độ siêu sanh.

Nam Mô tam nguyện cầu: Phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ, phụ mẫu quá khứ trực vãng Tây phương.

Nam Mô tứ nguyện cầu : Bá tánh vạn dân từ tâm bác ái , giải thoát mê ly.

Nam Mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh giai đắc đạo quả.”

Đọc xong bài cúng tu sĩ lạy 4 lạy rồi xá. Trong đó:

  • 1 xá chính giữa niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật”
  • 1 xá bên trái niệm: “Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát”
  • 1 xá mặt niệm: “Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát”

2.3. Bài cúng Cửu Huyền Phật Giáo Hòa Hảo bàn Thông Thiên

Tu sĩ sau khi đã cầu nguyện, đọc bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo ở bàn Phật xong thì ra bàn Thông Thiên để cầu nguyện 4 hướng. Trong đó sẽ lấy bàn Thông Thiên làm hướng chính, các hướng còn lại là sau lưng và 2 bên vai. 

Tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo
Tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo phải cúng trước bàn thờ Thông Thiên

Tại hướng chính bàn Thông Thiên tu sĩ sẽ nguyện và đọc bài cúng Quy Y. Trong khi đó, 3 hướng còn lại thì đọc bài Tây Phương ngũ nguyện. Sau khi đọc xong bài cúng mỗi hướng thì lạy 4 lạy. 

Lưu ý: Trong khi cầu nguyện không thể lạy được tu sĩ có thể chuyển sang xá 3 xá. Khi lạy thì lạy đứng hoặc lạy quỳ sẽ tùy theo lúc yếu mạnh.

3. Hướng dẫn cách cúng lạy của Phật Giáo Hòa Hảo

Ngoài nắm được nội dung bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo thì theo tông phái này tu sĩ còn phải nắm được cách cúng lạy sao cho đúng. Cụ thể:

3.1. Niệm Phật

Thực hiện cúng lễ xong thì tu sĩ có thể niệm Phật. Khi niệm Phật phải ngồi bán già thẳng lưng và niệm “Nam-Mô A-Di-Đà Phật”.

Hoặc cũng có thể niệm như sau: “Nam-mô Tây-phương Cực-lạc thế giới tam thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá đồng danh đồng hiệu đại-từ đại-bi phổ-độ chúng-sanh A-Di-Đà Phật”.

Lưu ý: Việc niệm Phật nhiều hay ít dựa theo sức của mỗi người. Chỉ cần cầu nguyện và niệm Phật niệm trong tâm là được. 

Nam-Mô A-Di-Đà Phật, sáu chữ đi, đứng, nằm, ngồi, rán niệm chớ quên, không đợi gì thời-khắc.

3.2. Khi ăn cơm

Khi ăn cơm với món ăn là gì thì tu sĩ theo Phật Giáo Hòa Hảo cũng đều phải nguyện vái Cửu Huyền, Thất Tổ cùng với ông bà cha mẹ đã quá vãng về ăng cùng để bày tỏ tấm lòng tôn kính, hiếu thảo.

3.3. Ăn chay

Vào ngày đơm quảy thì có gì cúng đó, không cần phải cố gắng tổ chức linh đình, cầu kỳ làm gì. Những người theo Phật Giáo Hòa Hảo thường sẽ ăn chay vào các ngày 14 – 15, 29 – 30 hàng tháng. Với các tháng thiếu thì ăn chay ngày 29 và mồng 1. Khi cúng, có nhang thì châm nhang, còn không có thì có thể nguyện không cũng không sao.

ngày ăn chay phật giáo hòa hảo
Người theo Phật Giáo Hòa Hảo có ngày ăn chay cụ thể

Bên cạnh đó, tới ngày xuân nhựt hàng năm thì tu sĩ vào ngày 29 – 30 và mùng 1 đều sẽ phải ăn chay. Khi ăn chay cần phải thực hiện cúng chay. Hết ngày mồng 1, sang ngày mồng 2 thì có gì cúng đó cũng được. Tới ngày mùng 3 ra mắt cần chú ý không được sát sinh để cúng tế mà chỉ dùng hoa để cúng.

3.4. Đi xa nhà

Những người đi làm ruộng tới khi cúng thì quay về hướng Tây và nguyền rồi xá 4 hướng. Còn với những người đi xa nhà thì có thể nguyện tưởng trong tâm.

>> XEM THÊM: 

Trên đây là nội dung chi tiết của các bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo cũng như hướng dẫn về cách cúng lạy ra sao. Phật Giáo Hòa Hảo hiện đang được khá nhiều người Việt tu theo vì cách tu không quá phức tạp và có thể tu tại gia.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân