Tình yêu - Gia đình

Cách cai bỉm cho bé siêu đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Minh Anh

Đến một độ tuổi nhất định, các bé sẽ cần cai bỉm để chủ động hơn trong việc vệ sinh, tuy nhiên quá trình này lại không hề đơn giản. Vậy nên trong bài viết này, Vua Nệm sẽ mách nhỏ bố mẹ cách cai bỉm cho bé đơn giản nhưng hiệu quả nhất nhé.

1. Vì sao cần cai bỉm cho bé?

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu con quá quen với việc mặc bỉm, trẻ có thể bị ảnh hưởng đến cột sống lưng, đồng thời gặp một số khó khăn về cảm nhận xúc giác vùng dưới mông. 

Ngoài ra nếu quá lạm dụng bỉm, bé rất dễ bị phụ thuộc vào bỉm, từ đó khó nhận biết được việc bàng quang đầy và “cảm giác” buồn vệ sinh. Việc cai bỉm còn giúp trẻ tương tác với người khác nhiều hơn, tăng cường nhận thức về bản thân hơn và xuất hiện nhiều nhu cầu hơn. 

tại sao cần cai bỉm cho bé
Lạm dụng bỉm khiến bé dễ bị phụ thuộc vào bỉm và khó nhận biết được “cảm giác” buồn vệ sinh

Hơn nữa, khi trẻ thấy nước tiểu chảy ra sẽ kích thích sự khám phá. Bé sẽ cảm nhận nhiệt độ, sự dịch chuyển của nước, tò mò rằng: “Nước ở đâu ra?”. Từ những lần đó, trẻ sẽ cảm nhận được cảm giác căng tức ở bụng, có thể biểu hiện bằng nhiều hành động như: Chụm chân, chỉ tay, túm quần,… cùng với sự hướng dẫn của người lớn, con sẽ hiểu cảm giác đó là “buồn tè/buồn ị” và báo hiệu bằng lời nói. Từ đó, giúp con tăng mức độ tương tác với người lớn và giảm ăn vạ khi trẻ khó chịu mà không biết cách thể hiện.

Thông thường, trẻ nên cai bỉm ngày khi bước vào giai đoạn 18 tháng đến 2,5 tuổi. Khi con được 3,5 tuổi đến 4 tuổi thì cai bỉm đêm. Quá trình này giúp con cai bỉm một cách từ từ và dứt điểm.

2. Cách cai bỉm cho bé đơn giản và hiệu quả

2.1. Những dấu hiệu cho biết bé đã sẵn sàng cai bỉm

2.1.1. Cai bỉm ngày cho bé 18 tháng đến 2,5 tuổi

Khi có những dấu hiệu dưới đây, bố mẹ có thể cai bỉm ngày cho bé rồi đấy:

  • Con đã biết chỉ tay vào bỉm/quần của mình
  • Con biết được cách ra dấu hiệu khi muốn đi vệ sinh bằng cách nói hoặc chỉ vào nhà vệ sinh.
  • Trẻ chịu xài bô và hiểu được công dụng của bô

2.1.2. Cai bỉm ban đêm cho bé 3,5 tuổi đến 4 tuổi

Khi bé đã cai được bỉm ngày và biết gọi “tè”, “ ị” đúng nhu cầu thì bố mẹ có thể cai bỉm đêm cho bé nhé.

khi nào nên cai bỉm cho bé
Khi con bước vào giai đoạn 3.5 đến 4 tuổi bố mẹ có thể cai bỉm đêm cho bé

2.2. Bố mẹ cần chuẩn bị gì khi cai bỉm cho bé

2.2.1. Chuẩn bị tâm lý

Trong giai đoạn đầu khi cai bỉm cho con, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúc con tè bậy khiến bố mẹ, ông bà phải lau dọn thường xuyên. Điều này có thể khiến người lớn mất nhiều thời gian hơn bình thường. Do đó, để con dễ dàng cai bỉm, bố mẹ cần tìm hiểu về tâm sinh lý, cũng như sự phát triển của trẻ. 

Cụ thể, bé dưới 7 tuổi vẫn có thể tè dầm. Khi bé mắc vệ sinh, bàng quang sẽ gửi tín hiệu đến bộ não bộ, nhưng đối với trẻ từ 18 tháng đến dưới 5 tuổi thì quá trình này đôi khi bị chậm nên không tránh khỏi “tè/ị” ngoài ý muốn. Sau 5 tuổi, có khoảng 15% trẻ tè dầm buổi đêm. Còn với  nhóm trẻ 7 tuổi thì cứ khoảng 10 trẻ sẽ có 1 trẻ tè dầm vào ban đêm.

Khi con đã sẵn sàng tâm lý và có kỹ năng tiền đề, cha mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý rằng con đang lớn và đang trong quá trình hoàn thiện kỹ năng. Do đó, người lớn cần hỗ trợ để con có thể phát triển kỹ năng của mình. Thời gian đầu có thể vất vả hơn, nhưng sau khi con đã có kỹ năng thì con sẽ tự lập hơn, có thể tự ngồi bô, gọi người lớn hỗ trợ sẽ giúp người lớn “nhàn” hơn.

2.2.2. Chuẩn bị đồ dùng

Không chỉ cần chuẩn bị tâm lý, bố mẹ cũng nên chuẩn bị đồ dùng sau đây để giúp con cai bỉm dễ dàng hơn:

  • Bô hoặc bệ đặt bồn cầu cho bé
  • Quần áo dễ thay
  • Khăn
chuẩn bị đồ dùng cai bỉm cho bé
Khi cai bỉm cho con bố mẹ cần chuẩn bị bô, khăn và chọn các bộ quần áo dễ mặc…

2.3. Một số chiến lược giúp ba mẹ cai bỉm cho bé

Để quá trình cai bỉm cho bé dễ dàng hơn, bố mẹ có thể tham khảo một số cách sau đây:

Thứ nhất, bố mẹ có thể ghi chú thời gian đi vệ sinh của trẻ. Mỗi bé đều có nhu cầu vệ sinh riêng tùy vào thể trạng và chế độ ăn uống. Vậy nên bố mẹ nên ghi lại thói quen vệ sinh của con như trước và sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ăn …

Thứ hai, bố mẹ có thể cho con lựa chọn bô để dùng. Một chiếc bô với màu sắc yêu thích hay hình dáng ngộ nghĩnh cũng giúp con vui vẻ và hào hứng mỗi lần đi vệ sinh hơn đấy.

Thứ ba, nhiều chuyên gia cho biết giai đoạn vàng để thực hiện cách cai bỉm cho con là từ 18 tháng. Tuy nhiên, có những bé sẽ chậm hoặc sớm hơn. Để nắm được thời điểm thích hợp, bố mẹ cần quan sát và giúp con tự lập đúng lúc.

Khi con muốn ngồi bô, bố mẹ cần nhanh chóng hỗ trợ bé. Nếu con chưa kịp ngồi bô nhưng đã đi ra ngoài thì bố mẹ cũng không nên trách mắng trẻ hoặc cằn nhằn. Điều này chỉ khiến con cảm thấy áp lực, thậm chí là sợ hãi. Thay vào đó, bố mẹ cần khích lệ, động viên bé, sau đó hướng dẫn con lau và thay quần áo bẩn. Ngoài ra, đừng quên khen con khi bé biết ngồi bô đúng lúc nhé.

Trong giai đoạn cai bỉm, bố mẹ nên chọn cho con những bộ quần áo dễ cởi và dễ tháo để trẻ dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên “thỏa thuận” về việc chăm sóc con trong giai đoạn này, có thể để một người chăm sóc chính để hiểu nhất về trẻ, có thể nắm được thói quen và dấu hiệu khi trẻ muốn đi vệ sinh. 

Việc cai bỉm cho bé đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian lâu dài mới đạt được kết quả. Do đó, cha mẹ cần chuẩn bị thật kỹ để giúp con tự tin trong quá trình tự lập. Nếu quá trình này của bé có kéo dài hơn thông thường một chút thì cũng đừng quá lo lắng nhé, hãy bình tĩnh đồng hành cùng con để con luôn có người hướng dẫn và tự lập đúng cách.

bí quyết cai bỉm cho bé đơn giản, dễ dàng
Khi con muốn ngồi bô, bố mẹ cần nhanh chóng hỗ trợ bé

>>>Đừng bỏ lỡ: Những điều mẹ bỉm sữa nên biết về cách kê gối cho trẻ sơ sinh

3. Những đầu sách hướng dẫn trẻ đi vệ sinh bố mẹ nên tham khảo

Để đồng hành cùng con trong quá trình cai bỉm, bố mẹ có thể tham khảo một số đầu sách hướng dẫn trẻ đi vệ sinh như sau:

  • Sách Ehon – Kỹ năng sống – Miu Miu tự lập là cuốn sách kể về trình tự đi vệ sinh và giáo dục trẻ ăn nhiều rau để hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn. Khi con được nghe truyện, con sẽ bắt chước trình tự, cũng như học được trình tự đi vệ sinh từ sách.
  • Sách Ehon – Bé trai đi toilet và Bé gái đi toilet là cuốn sách đặc biệt, hướng dẫn rõ ràng cho bé trai và bé gái, giúp cha mẹ bớt lo lắng khi dạy con dùng nhà vệ sinh.
  • Cuốn sách Vì mông bé cũng cần được thở hỗ trợ các ông bố bà mẹ dạy con đi vệ sinh đúng chỗ.
  • Cuốn sách Cùng chơi với bé – Tự đi vệ sinh nào giúp bố mẹ hiểu rằng mỗi bé có một cách đi vệ sinh riêng
  • Siêu thỏ – Ứ ngồi bô đâu là một cuốn sách thú vị, kể về chú Thỏ không thích ngồi bô. Từ đó cho bố mẹ hiểu rõ góc nhìn của những em bé, hiểu rõ con hơn.

Hy vọng với bài viết trên đây của Vua Nệm, bố mẹ đã biết được cách cai bỉm cho bé sao cho hiệu quả nhất. Hãy đồng hành và kiên nhẫn với con trong giai đoạn này để con có thể tự lập sớm bố mẹ nhé!

>>>Đọc thêm: Cách cai sữa cho bé dễ dàng và hiệu quả với những bước đơn giản

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh