Tài vị là gì? Cách xác định góc tài vị để rước lộc vào nhà

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong phong thủy, việc xác định và kích hoạt góc tài vị đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi nó giúp gia chủ có thể thu hút được nhiều may mắn và vượng khí. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tài vị là gì, càng rất ít người nắm rõ cách xác định góc tài vị để rước tài lộc vào nhà. Thấu hiểu điều đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết liên quan đến vị trí tài vị. Mời bạn cùng tham khảo!

1. Tài vị là gì?

Tài vị là gì? Hiểu một cách nôm na thì tài vị chính là vị trí tài lộc, tức là vị trí thịnh vượng nhất trong một căn nhà. Góc tài vị là nơi hội tụ vận khí và có khả năng thu hút tài khí, đồng thời mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Trong phong thủy, người ta quy ước tài vị là điểm giao thoa giữa 2 luồng khí, bao gồm địa khí hướng xuống và tinh khí hướng lên. 

bài vị thần tài là gì
Tài vị là gì?

2. Phân loại tài vị và cách xác định góc tài vị

Ngoài câu hỏi tài vị là gì, các tín đồ phong thủy còn thắc mắc về cách phân loại tài vị cũng như cách xác định góc. Tài vị được phân thành 2 loại, đó là minh tài vị và ám tài vị. Mỗi loại sẽ có các xác định cụ thể như sau:

2.1. Minh tài vị là gì?

Minh tài vị là vị trí rõ ràng, thường được gọi là vị trí tài chính tượng trưng. Trong một căn nhà, minh tài vị sẽ nằm ở nơi minh bạch và rõ ràng nhất, điển hình là khu vực phòng khách. Tuy nhiên, vị trí này còn phải đáp ứng một số tiêu chí đi kèm như: là nơi ổn định, yên tĩnh và tuyệt đối không nằm tại vị trí động.

Đối với những căn nhà có cửa nằm lệch một bên thì minh tài vị sẽ nằm ở góc chéo với cửa. Cụ thể, nếu như cửa chính được đặt ở bên trái ngôi nhà, thì góc tài vị sẽ được xác định ở góc phải của phòng khách và ngược lại. Trường hợp cửa được đặt ở giữa ngôi nhà thì góc tài vị chính là vị trí đối diện 2 bên.

Minh tài vị
Minh tài vị thường nằm ở phòng khách

2.2. Ám tài vị là gì?

Ám tài vị được hiểu là tài vị tối hay vị trí tài chính trọng yếu. Để tìm được ám tài vị, các chuyên gia phong thủy sẽ tính toán dựa trên bát tự ngày sinh của gia chủ kết hợp với phương hướng cụ thể của từng căn nhà. Cụ thể:

  • Khảm trạch: Tài vị sẽ nằm ở hướng Tây Nam, chính Bắc.
  • Ly trạch: Tài vị nằm ở hướng Đông Bắc, chính Nam.
  • Chấn trạch: Tài vị nằm ở hướng Đông và Bắc.
  • Đoài trạch: Tài vị nằm ở hướng Nam, Đông Nam và Tây Bắc.
  • Tốn trạch: Tài vị nằm ở hướng Đông Nam, Tây Nam.
  • Can trạch: Tài vị nằm ở hướng Tây Bắc, hướng Bắc và hướng Tây.
  • Khôn trạch: Tài vị nằm ở hướng Tây Nam, chính Đông.
  • Cấn trạch: Tài vị nằm ở hướng Đông Bắc, Tây Bắc.

Trong đó:

  • Khảm trạch: Nhà nằm ở hướng Bắc, cửa mở về hướng Nam.
  • Ly trạch: Nhà nằm ở hướng Nam, cửa mở về hướng Bắc.
  • Chấn trạch: Nhà nằm ở hướng Đông, cửa mở về hướng Tây.
  • Đoài trạch: Nhà nằm ở hướng Tây, cửa mở về hướng Đông.
  • Tốn trạch: Nhà nằm ở hướng Đông Nam, cửa mở về hướng Tây Bắc.
  • Can trạch: Nhà nằm ở hướng Tây Bắc, cửa mở về hướng Đông Nam..
  • Khôn trạch: Nhà nằm ở hướng Tây Nam, cửa mở về hướng Đông Bắc.
  • Cấn trạch: Nhà nằm ở hướng Đông Bắc, cửa mở về hướng Tây Nam.

Như vậy, nếu như cửa chính nằm ở vị trí ám tài, gia đình gia chủ sẽ đón nhận được nhiều may mắn, tài lộc. Ngoài ra, khi đã có minh tài vị, chắc chắn sẽ có ám tài vị. Bạn cần phải tính toán một cách cẩn thận để tìm ra phương vị này một cách chính xác nhất. Theo đó, ám tài vị sẽ được tính từ nơi tọa của sao Cửu Tử và sao Bát Bạch trên trạch bàn nhà.

Nếu bạn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm trong phong thủy, tốt nhất là bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia phong thủy để tìm ra tài vị chính xác nhất. 

3. Cách đặt tài vị kích tài lộc, hợp phong thủy

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết các khái niệm tài vị là gì, Vua Nệm muốn chia sẻ thêm cho các bạn về cách đặt tài vị kích tài lộc.

Đầu tiên, không nên để cửa chính trực tiếp thông với cửa sau. Đây là điều cấm kỵ trong phong thủy, nó khiến gia chủ dễ bị tiểu nhân, kẻ xấu hãm hại, tiền tài nhanh chóng rời đi. Nếu như đã lỡ có cấu trúc như trên, bạn có thể đặt một tấm bình phong hoặc treo rèm cửa trước để hóa giải.

Tiếp theo, đối với tài vị nằm tại phía có cửa sổ, bạn nên che tường bằng cách đóng ván ép lại. Ngoài ra, không nên đặt bức tranh có hình ảnh liên quan đến nước ở gần tài vị vì điều này tượng trưng cho tài vận lênh đênh, sẽ không tốt đối với gia chủ.

đặt cây xương rồng ở tài vị
Tránh đặt cây xương rồng ở tài vị

Không nên trồng cây xương rồng, cây có hình dạng quanh co, cây có lá hoặc gai sắc nhọn tại vị trí phong thủy, bởi những loài cây này ngụ ý cho điều không cát lợi. Ngoài ra, Bạn cũng cần phải tránh đặt tiểu cảnh hang động tại đây.

Cuối cùng, không nên đặt các loại cây cảnh đã héo úa tại góc tài vị. Bởi vì đây là khu vực tích tụ vượng khí và tài lộc, sự chết chóc, héo tàn có thể mang đến những điều không hay, thậm chí là gây xui xẻo và làm mất đi tác dụng của góc tài vị. Thay vào đó, bạn nên đặt thêm nhiều hoa tươi với màu sắc rực rỡ, tươi sáng để tăng sinh khí và hấp thụ may mắn vào nhà.

4. Nên đặt gì ở tài vị?

Bạn có thể tham khảo một số vật phong thủy có tác dụng chiêu tài tại tài vị. Bởi vì điều này sẽ giúp bạn gia tăng tác dụng cho tài vị, thu hút nhiều tài lộc, may mắn và cơ hội trong làm ăn kinh doanh. 

Một số vật phong thủy thường được đặt tại vị trí tài vị sẽ bao gồm: 

  • Ba ông Phúc Lộc Thọ, Phật Di Lặc
  • Bể cá, thác nước nhân tạo
  • Hoa tươi, hoa lụa
  • Cây cảnh nhỏ có lá to tròn
  • Khăn trải bàn hoặc rèm có màu vàng, đỏ, xanh lá, tím
  • Đá thạch anh tím, ngọc bích, đá phong thủy
  • Hộp gỗ đựng tiền xu hoặc đồ giá trị tượng trưng cho sự giàu có.

Cần lưu ý rằng, bạn chỉ nên đặt các vật phong thủy một cách vừa đủ và phù hợp thay vì nhồi nhét quá nhiều thứ sẽ gây phản tác dụng.

 đặt Phật Di Lặc tại vị trí tài vị
Có thể đặt Phật Di Lặc tại vị trí tài vị

5. Một số điều cấm kỵ cần biết khi đặt tài vị

Khi xác định và bố trí góc tài vị, bạn nên lưu ý một số điểm quan trọng dưới đây:

  • Không đặt cửa kính trong suốt sau tài vị: Trong ngôi nhà, bạn cần đảm bảo sự yên tĩnh, vững vàng cho tài vị. Vậy nên, bạn nên bố trí bức tường dựa phía sau một cách kiên cố, không nên đặt cửa kính trong suốt phía sau nếu không muốn tiêu tan vận khí, tài lộc.
  • Không đặt tài vị tại gần lối đi, bậc tam cấp, cửa ra vào và cũng tránh mở cửa sổ ở tài vị. Bởi điều này sẽ vô tình khiến tài khí bay biến đi. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những vị trí có cột trụ, chỗ lõm…
  • Không đặt tại nơi hỗn độn, không sạch sẽ: Tài vị cần được dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Ngoài ra, không nên đặt nhiều vật gây ra âm thanh, tiếng ồn lớn ở gần đó.
  • Không đặt vật sắc nhọn: Tài vị không được đặt tại những khu vực có uế khí như nhà kho, nhà vệ sinh, phòng tắm… vì điều này có thể khiến bạn tiêu gia bại sản. Ngoài ra, những vật nhọn chĩa vào tài vị cũng cần được loại bỏ hoàn toàn để không tạo ra những luồng khí xấu làm ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ.
  • Không bị dồn ép, cần có sinh khí: Không đè vật nặng lên tài vị, đồng thời tài vị nên được đặt tại vị trí sáng sủa.
  • Không đặt các loại cây không phù hợp: Như đã đề cập ở trên, bạn không nên đặt các loại cây cảnh có lá, gai nhọn, cây xương rồng, cây lưỡi hổ… tại vị trí tài vị. Bởi điều này có thể mang lại những điều không hay và khiến tài lộc tiêu tán.
  • Tránh đặt một số đồ vật tại tài vị như: thiết bị điện máy (tivi, đầu máy, âm thanh, loa), thùng rác, hóa đơn chưa thanh toán, các đồ vật gợi lên hành Hỏa, hành Kim…

XEM THÊM: 

Bên trên là câu trả lời cho thắc mắc “Tài vị là gì?” và cách xác định tài vị trong nhà mà bạn có thể tham khảo. Nhìn chung, việc xác định chính xác tài vị sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ. Nếu bạn vẫn chưa rõ cách tính tài vị, hãy nhờ đến các chuyên gia phong thủy để được hỗ trợ nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM