Chuyện quanh ta

Gương bát quái là gì? Hướng dẫn treo đem lại vận khí cho gia đình

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gương bát quái vật phẩm phong thủy có ý nghĩa tâm linh, thường đường treo trong gia đình để xua đuổi tà khí hoặc thu hút vận may tài lộc. Tuy nhiên, có nhiều người không biết phân biệt các loại gương bát quái, cũng như không biết cách treo ở vị trí nào, ngày nào để phát huy tác dụng tốt nhất. Hôm nay, Vua Nệm sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt các loại gương bát quái và cách treo gương trong nhà sao cho đúng nhé!

1. Gương bát quái là gương gì?

Trước đây, trào lưu dùng gương bát quái nở rộ khắp cộng đồng, những ai tin vào phong thủy và mong muốn cải vận cho gia đình đều trang trí loại gương này trong nhà. Nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu gương bát quái là gì, đặc biệt là những bạn trẻ.

Gương bát quái là một tấm gương nhưng không phải sử dụng để soi mà thường được dùng trong phong thủy, treo ở một vị trí “thuận lợi” trong gia đình bạn. Lý do gương bát quái có tên gọi này là bởi nó có tám cạnh đều nhau. Hình dáng này được thiết kế dựa trên ngũ phương tám hướng trong trời đất, mang ý nghĩa về mặt phong thủy ngũ hành âm dương. Bát cạnh lần lượt đại diện cho Càn – Khôn – Khản – Ly – Chấn – Cẩn – Đoài – Tốn.

Hình dáng của gương bát quái sẽ quyết định công dụng của chiếc gương. Có vài loại gương được dùng để đẩy tà khí khỏi nhà và thu hút vận khí, may mắn cho gia chủ. Đối với một số trường hợp, gương có thể được sử dụng để trừ tà, thành tẩy những thứ xấu xa tồn tại trong gia đình.

gương bát quái là gì
Gương bát quái là gì?

2. Gương bát quái có mấy loại?

Nhiều người không biết hoặc không từng tìm hiểu sẽ nghĩa rằng gương bát quái chỉ có một loại, nhưng trên thực tế thì loại gương này được chia làm ba loại gồm: gương lồi, gương lõm và gương phẳng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng loại nhé!

2.1 Gương bát quái phẳng 

Gương bát quái phẳng có hình dáng tương tự như tấm gương soi bình thường, xung quanh các cạnh dương sẽ được điểm khắc những đường vẽ có tính phong thủy. Những đường vẽ đó có tác dụng phân tán đi nguồn năng lượng xấu, ảnh hưởng không tốt đến gia chủ, ngoài ra còn thu hút được năng lượng tích cực vào nhà.

Gương bát quái phẳng lại tiếp tục chia làm hai loại: 

  • Loại Tiên thiên được sử dụng phổ biến trong gia đình
  • Loại Hậu thiên do có tính chất đặc biệt hơn nên chỉ có các thầy phong thủy dày dặn kinh nghiệm mới sử dụng và biết cách dùng đúng.
gương bát quái phẳng
Gương dạng phẳng xua đuổi điềm xui, thu hút may mắn

2.2  Gương bát quái lồi

Giống như những chiếc gương cầu lồi mà bạn được học trong môn vật lý cấp hai, gương bát quái lôi sẽ có phần gương ở giữa lồi/nổi hẳn lên trên. Vật liệu chế tác gương có thể là đồng hoặc gương.

Trường hợp gia đình bạn có các đại sát như Thương sát, Hỏa hình sát, Thương sát, Tam xoa sát thì cần phải treo gương bát quái lồi để giúp bạn phân tán đi những đại sát ấy. Chính vì tính chất đặc biệt đó, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Treo đúng mặt gương lồi hướng khỏi nhà nhưng không hướng vào nhà hàng xóm. Điều đó sẽ khiến các đại sát chuyển từ nhà này sang nhà khác.
  • Ở mỗi phương vị chỉ nên có 1 chiếc gương bát quái, tổng gương  treo trong nhà không quá ba cái.
  • Không được treo gương bát quái lồi trên bàn thờ, phòng ngủ hoặc nhà bếp.
  • Không được treo gương hướng quay sang phía của các tượng thần, thánh thờ trong nhà vi như thế là bất kính.
  • Nếu nhà bạn xây thang đối diện với cửa thì cần treo gương bát quái lồi trước cửa.

Gương bát quái lồi khá dễ mua và không quá đắt, thông thường sẽ dao động trong khoảng vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, nếu bạn không rành về phong thủy thì nên thỉnh thầy về xem để biết chắc vị trí treo gương tốt.

gương bát quái lồi
Gương dạng lồi giúp hóa giải đại sát

2.3 Gương bát quái lõm

Gương bát quái lõm có tác dụng hỗ trợ thu hút vận may cho gia chủ, đồng thời phân tán những khí xui rủi trong nhà. 

Bên cạnh đó, gương bát quái lõm sẽ được sử dụng trong trường hợp lỗi thi công phạm phong thủy như: cầu thang hướng ra đường cái hoặc cửa chính và cửa sau đối diện nhau. Khi đó, bạn có thể treo gương bát quái lồi trong hoặc ngoài nhà.

3. Những tai hại khi dùng gương bát quái sai cách

Gương bát quái có giá trị phong thủy rất cao nên khi dùng, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề liên quan để tránh tai ương, xui rủi: 

3.1 Chọn sai gương bát quái

Như đã nói ở mục phân loại, mỗi loại gương sẽ có công dụng khác nhau, chính vì thế sử dụng sai loại gương nhẹ thì vô tác dụng, nặng thì gặp phải tai ương nặng nề như gia đình lục đục, gia sản thất thoát.

Riêng về vấn đề phong thủy, tuyệt đối không tự ý làm, treo bất kỳ vật phong thủy hay trạm phong cảnh nào mà không nắm rõ quy luật ngũ hành. 

3.2 Treo gương sai vị trí trong nhà

Cũng tương tự như việc chọn sai gương, gương bát quái chỉ phát huy đúng công dụng khi nó được đặt đúng nơi, đúng hướng. Trong phong thủy, có rất nhiều vấn đề xoay quanh ngày giờ, vị trí, hướng đi. Việc treo gương ngũ hành cũng phụ thuộc vào những yếu tố trên.

Thông thường, trong nhà có rất nhiều vị trí để treo gương như cửa chính, cửa phụ, bàn thờ, phòng ngủ… nhưng trước khi treo thì bạn nhất định phải tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy.

4. Hướng dẫn cách treo gương bát quái tốt nhất

4.1 Treo gương theo giờ giấc phù hợp

Chắc khi đọc đến đây nhiều bạn sẽ ngạc nhiên vì nghĩ gương bát quái là vật treo cố định, vì sao phải coi ngày giờ? Câu trả lời là theo đúng quy trình phong thủy, bạn phải treo gương đúng giờ nào hợp mệnh với căn nhà và gia chủ.

cách treo gương bát quái
Bạn nên treo gương theo giờ giấc phù hợp

Cụ thể, khi mang gương bát quái về treo thì bạn cần xem hai vấn đề sau: thời gian động thổ nhập trạch của căn nhà và không gian nhà cửa. Theo đó, bạn có thể treo trước 15 phút giờ hoàng đạo nhưng tránh những khung giờ sau 11 giờ đêm để không động đến vấn đề cửa môn quan.

4.2 Tiến hành khai quang cho gương

Theo những bậc thầy phong thủy, khi muốn thỉnh gương về nhà để hóa giải sát khi, dùng gương bát quái để trấn thạch trước cửa nhà thì trước hết, phải khai quang cho gương.

Việc khai gương bát quái có thể tự thực hiện tại nhà theo các bước sau:

  • Tẩy uế cho chiếc gương bằng cách lau rượu trứng pha gừng. Chiếc khăn lau gương phải là khăn sạch và mới, sau khi hoàn thành thì đặt lên một cái đĩa sau đó để lên bàn thờ.
  • Tiếp theo bạn cần xin phép Thổ địa trong nhà khai quang cho gương, sau đó, bạn có thể treo gương lên địa điểm thích hợp.

4.3 Xin phép Thổ địa được mang gương vào nhà

Trong gia đình, thổ địa có vai trò rất quan trọng nên khi muốn mua gương bát quái mang về nhà treo, bạn cần làm lễ xin. Ngay từ bước mua gương, bạn cần để gương trong bọc đỏ, khi gương về đến nhà cần có thầy đứng ra đọc thần chú rồi mới mang gương ra treo.

Dù có hơi rườm rà nhưng phàm những điều động đến phong thủy, tâm linh thì bạn nên thực hiện theo đúng các quy tắc dân gian truyền lại để tránh xảy ra những điều không mong muốn.

Lời kết

Trên đây là bài viết giải thích gương bát quái là gì cũng như tổng hợp đầy đủ các yếu tố xoay quanh. Trên thực tế phong thủy đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta. Bạn hoàn toàn có thể dựa vào những yếu tố tâm linh ấy để khắc phục những điều kém may mắn trong cuộc sống. Hy vọng bài viết này hữu ích với các độc giả yêu quý của Vua Nệm!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều