Chuyện quanh ta

Xương Rồng có mấy loại? Cây Xương Rồng có thể chữa bệnh không?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Xương Rồng là loại cây cảnh trong nhà có sức sống mãnh liệt. Cấu tạo Xương Rồng gây ấn tượng với vẻ bề ngoài gai góc nhưng đôi khi cũng nở hoa vô cùng quyến rũ và xinh đẹp. Hiện nay, người ta đã nhân giống và phát triển được rất nhiều loài Xương Rồng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cây Xương Rồng có mấy loại và có thể chữa bệnh được không nhé!

1. Giới thiệu về cây Xương Rồng

Xương Rồng có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc theo cụm tùy thuộc vào từng loại khác nhau. Chiều cao và kích thước của cây cũng đa dạng, có loài rất nhỏ nhắn nhưng cũng có loài cao đến 2 mét. 

Trên thân cây Xương Rồng luôn có những gai nhọn và đây cũng chính là lá của chúng. Vì Xương Rồng sinh trưởng trong môi trường khô hạn là chủ yếu nên lá cây sẽ biến thành gai nhỏ để hạn chế tình trạng thoát hơi nước. Đó chính là lý do tại sao thực vật này vẫn có thể sống trên những mảnh đất cằn cỗi.

Nhiều người tin rằng cây Xương Rồng là loài thực vật không có hoa. Trên thực tế, chỉ một số ít loài Xương Rồng ra hoa nên dễ gây hiểu lầm. Hoa của Xương Rồng có vẻ bề ngoài rạng ngời và mềm mại, trái ngược hoàn toàn so với thân cây đầy gai.

cây xương rông
Cây Xương Rồng là loài thực vật chịu được môi trường khắc nghiệt

Hoa Xương Rồng thường là hoa lưỡng tính và cũng nở vào những khung giờ không nhất định. Mỗi cây Xương Rồng ước tính có khoảng từ 5 – 50 đài hoa và 50 – 1500 nhụy hoa. Trên cùng một hoa nhưng màu sắc sẽ có sự thay đổi theo từng khu vực tạo nên sự thú vị cho thị giác.

Mỗi lần hoa nở, số lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào các lý do đa dạng, chủ yếu là cách chăm sóc, thời tiết và giống cây. Hoa Xương Rồng thường chỉ nở 1 lần rồi tàn, cũng có những loài sẽ kéo dài lâu hơn, khoảng từ 3 – 5 ngày.

2. Sự tích về hoa Xương Rồng

2.1. Sự tích về hoa Xương Rồng ở Tây Ban Nha

Ở một vùng đất xa xôi nọ, người ta kể rằng có cặp đôi yêu nhau nhưng lại ngại ngùng không dám bày tỏ. Cuối cùng, sau nhiều lần quyết tâm, chàng trai đã lấy hết dũng khí mà ngỏ lời và được cô gái tặng một chậu Xương Rồng nở hoa. Nhận quà nhưng chàng trai vô cùng buồn bã vì nghĩ rằng chậu hoa mang ý nghĩa không đồng ý.

Chính vì thế mà sau lần tỏ tình ấy, chàng trai không còn tán tỉnh nàng nữa. Điều này khiến tình yêu của họ phai mờ dần theo thời gian. Cô gái cũng không chờ đợi nữa mà quyết định đến với một người đàn ông khác. Nghe tin, chàng trai đến nhà cô gái nhưng chỉ gặp được người anh trai và chậu hoa Xương Rồng đang nở rộ.

Sau khi được giải thích thì chàng trai mới hiểu rằng, trong tiếng Tây Ban Nha, chậu hoa Xương Rồng có nghĩa là “Hãy đến và mang em đi”. Lúc này cũng đã quá muộn vì cô gái đã vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình nhỏ.

nhung cay xuong rong dep nhat
Sự tích chậu hoa Xương Rồng tại Tây Ban Nha

2.2. Sự tích hoa Xương Rồng tại Việt Nam

Chuyện kể rằng khi khai thiêng lập địa, Thượng Đế đã tạo ra đàn ông bằng cách nhỏ 1 giọt nước vào nắm cát. Ngài đã chỉ dạy con người đầu tiên trên trần gian cách săn bắn và chiến đấu. Tuy nhiên, Thượng Đế lại không hề hướng dẫn anh cách trồng trọt và xây dựng cuộc sống.

Ngài gia nhiệm vụ này cho Tiên nữ là con gái của Thần Gió và Thần Mưa. Sau khi gặp chàng trai, Tiên nữ lại trót đem lòng yêu anh. Cả 2 đắm chiềm trong hạnh phúc mà quên mất nhiệm vụ được giao phó.

Lúc này, vì quá tức giận mà Thượng Đế đã hóa phép biến chàng trai trở lại thành nắm cát mặc cho Tiên nữ van xin. Thấy con gái suốt ngày u uất khóc than nên mẹ nàng là Thần Mưa cũng không yên lòng và trút mưa không ngớt. Ngược lại, Thần Gió vì muốn trừng phạt con gái nên đã thổi xuống trần những cơn gió nóng rát, khô hạn.

Mất đi người mình yêu nhất và bị Thượng Đế quở trách khiến Tiên nữ khóc đến nỗi kiệt sức. Cuối cùng nàng đã hóa thành một loài thực vật đầy gai mọc xung quanh để không ai có thể chạm vào. 

Tuy vẻ ngoài xù xì là thế nhưng phần thân cây lại rất mỏng manh. Chỉ cần chạm nhẹ cũng sẽ khiến nhựa cây chảy ra giống như nước mắt Tiên nữ tuông rơi. Vì bị trừng phạt nên nơi sinh sống của Tiên nữ trong hình hài thực vật này chỉ là vùng hoang mạc. 

Tuy nhiên, bên trong trái tim nàng vẫn luôn rạo rực tình yêu không thôi với chàng trai, chính vì vậy mà cây luôn nở ra những bông hoa rất xinh đẹp. Về sau này, loài thực vật được đặt tên là cây Xương Rồng.

3. Ý nghĩa cây Xương Rồng

Cây Xương Rồng thường được ví von cho sự kiên trì và mạnh mẽ. Chính vì môi trường sống khắc nghiệt của chúng khiến nhiều người cảm nhận được nội lực mạnh mẽ của loài cây có phần mỏng manh và nhỏ nhắn. 

Nếu đã từng một lần trồng cây Xương Rồng, chắc chắn bạn sẽ biết loài thực vật này cực kỳ dễ sống. Cách chăm sóc cũng đơn giản hơn những loại khác rất nhiều. Nếu bạn quên tưới nước thì Xương Rồng vẫn hoàn toàn có thể tự duy trì sự sống trong suốt thời gian dài.

ý nghĩa cây xương rồng
Ý nghĩa cây Xương Rồng

Ai cũng thấy bề ngoài Xương Rồng xấu xí và đầy gai nhọn. Nhưng phần thân cây lại cực kỳ mọng nước và xanh tươi. Điều này chứng tỏ Xương Rồng là tượng trưng cho lối sống tình cảm, tuy hay tỏ ra lạnh lùng nhưng nội tâm lại chứa đựng một thế giới đầy nội tâm và căng tràn sức sống.

Không chỉ có thân cây xanh mát, một số loài Xương Rồng còn nở hoa. Trong tình yêu, hoa Xương Rồng là tượng trưng cho sự thủy chung và son sắc. Dù cho có phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách thì chỉ cần tình yêu đủ mạnh đều có thể vượt qua. 

Đặc biệt, nếu bạn được ai đó tặng một chậu hoa Xương Rồng đang nở, điều đó có nghĩa là họ đang rất thích bạn những chưa bày tỏ mà thôi.

4. Một số loại Xương Rồng phổ biến

4.1. Xương Rồng Tai Thỏ

Xương Rồng tai thỏ có hình dáng nhỏ dẹt dễ thương và không khác gì 2 chiếc tai thỏ. Loài Xương Rồng này có nở hoa và thường là màu đỏ, hồng, vàng. Hoa Xương Rồng tai thỏ sẽ mọc trên đỉnh các nhánh khiến cho chúng ta có cảm giác như đó là những chiếc kẹp tóc xinh xắn. Chính vì vậy mà các bạn nữ cũng rất yêu thíc loài Xương Rồng này.

cây xương rồng cảnh
Xương Rồng tai thỏ hình dáng dễ thương

4.2. Xương Rồng càng cua

Xương Rồng càng cua còn được biết đến với tên gọi là Xương Rồng Giáng Sinh. Đặc điểm nhận dạng của loài cây này chính là các nhánh mọc ra xung quanh phần thân chính như những chiếc chân và càng cua. Đây là loại Xương Rồng được đánh giá là có hoa nở thu hút nhất với sắc tím và hồng.

4.3. Xương Rồng bát tiên

Xương Rồng bát tiên hay còn được biết đến là giống Xương Rồng Madagascar. Loài thực vật này thường xuất hiện trong bảng thành phần của một số loại mỹ phẩm cao cấp. Nếu chăm sóc đúng cách, cây sẽ mọc rất nhiều hoa. Hoa của Xương Rồng bát tiên có thể duy trì trong thời gian dài lên đến vài tháng.

hình ảnh cây xương rồng
Xương Rồng bát tiên là loại cây cảnh phổ biến

4.4. Xương Rồng Thanh Sơn

Xương Rồng Thanh Sơn hay Xương Rồng ngọn núi có hình dáng giống như những đồi núi và các nhánh cây mọc thành cụm hướng thẳng lên. Gai của Xương Rồng Thanh Sơn nhỏ và mọc sát vào thân cây tạo độ thẩm mỹ cao. Chính vì vậy mà cây thường được dùng để trang trí bàn làm việc.

5. Tác dụng của cây Xương Rồng

5.1. Giảm lượng cholesterol

Ăn lá Xương Rồng được cho là làm giàm lượng cholesterol, một nghiên cứu của Đại học Vienna đã chỉ ra điều này. Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học Pháp cũng đã thực hiện thử nghiệm trên 68 phụ nữ trong 4 tuần. Kết quả là lượn cholesterol và chất béo trong cơ thể họ đều có xu hướng giảm xuống.

Hạn chế tăng sinh lượng cholesterol và chất béo không lành mạnh trong cơ thể là một việc tốt. Bởi lẽ điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì,…

cây xương rồng có công dụng gì
Xương Rồng dùng để chữa bệnh

5.2. Chữa bệnh tiểu đường

Đại học Vienna đã thử nghiệm cho 24 người không bị béo phì ăn lá Xương Rồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy lượng đường trong máu giảm khoảng 11%. Lượng đường trong máu được kiểm soát sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, đột quỵ,…

5.3. Chống lại bệnh ung thư

Trong Xương Rồng chứa phenolic và flavonoid là 2 hợp chất chống oxy hóa tự nhiên. Chúng giúp tiêu hủy các gốc tự do cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Điều này đã được tờ Plant Food for Human Nutrition công bố chính thức. Theo đó, các nhà khoa học công nhận rằng trong Xương Rồng chứa hợp chất hóa học ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan, vú, ruột và tuyến tiền liệt.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Cây Xương Rồng có nhiều loại và phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Trong cuộc sống, loài cây này có nhiều ứng dụng như dùng để trang trí, làm hàng rào, chống bức xạ ánh sáng xanh,… Đặc biệt, đây còn là vị thuốc quý đẩy lùi các căn bệnh như tiểu đường, béo phì, ung thư. Tuy nhiên chúng ta không nên tùy ý sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều