Sức khỏe giấc ngủ

Sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo? Uống nhiều có dễ gây béo?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Sữa tươi trân châu đường đen là thức uống khoái khẩu của nhiều người, hấp dẫn với vị béo ngậy, ngọt ngào rất dễ ghiền. Tuy nhiên với những ai đang ăn kiêng thì nên đưa thức uống này vào danh sách hạn chế bởi hàm lượng calo rất cao. Vậy 1 ly sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo? Thức uống này đem lại lợi ích gì cho sức khỏe? Cùng giải mã những câu hỏi này trong bài viết dưới đây của Vua Nệm.

Tìm hiểu chi tiết sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo
Tìm hiểu chi tiết sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo

1. Sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo? 

Trước khi tìm hiểu sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo, chúng ta cần xem thành phần dinh dưỡng trong thức uống này, bao gồm:

  • Sữa tươi không đường hoặc có đường
  • Đường đen
  • Bột năng
  • Bột gạo
  • Bột cacao

Trong đó, bột gạo, bột năng và bột cacao dùng để làm trân châu, còn sữa tươi sẽ chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100ml sữa tươi sẽ có thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Hàm lượng calo: 73.2 calo
  • Carbohydrate: 8.2g
  • Canxi: 100mg
  • Magie: 7.7mg
  • Chất đạm: 2.9g
  • Kẽm: 0.31mg
  • Chất béo 3.2g
  • Vitamin A: 113 IU
  • Vitamin D: 15 IU
  • Vitamin B1: 26 µg
  • Vitamin B2: 139 µg
Được làm chủ yếu từ bột năng, bột gạo và bột ca cao nên thành phần dinh dưỡng trong trân châu khá ít
Được làm chủ yếu từ bột năng, bột gạo và bột ca cao nên thành phần dinh dưỡng trong trân châu khá ít

Ngoài ra, đường đen chính là nguyên liệu làm nên tên tuổi cho món sữa tươi trân châu này. Trong 1 kg đường đen, các chuyên gia dinh dưỡng tính toán được có khoảng 0,9g canxi, hàm lượng chất sắt cực cao, đồng thời hàm lượng vitamin cũng rất dồi dào như vitamin C, vitamin B2 và vitamin B6, vitamin B1. Đối với trân châu, vì được làm chủ yếu từ bột năng, bột gạo và bột ca cao nên thành phần dinh dưỡng trong trân châu khá ít, chỉ khoảng 1% chất xơ và protein. 

Vì được pha chế theo nhiều công thức và nhau và thành phần topping trong mỗi ly sữa tươi trân châu đường đen cũng khác nhau nên rất khó để chúng ta xác định được hàm lượng calo chính xác của thức uống này. Theo nhiều tính toán, về cơ bản, 1 ly sữa tươi trân châu đường đen size S cung cấp từ 300 đến 450 calo, nếu full topping thì calo trung bình là 710 calo. Như vậy có thể thấy lượng calo trong bình trong thức uống này khá cao, đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Trung bình một ly sữa tươi trân châu đường đen full topping có 710 calo
Trung bình một ly sữa tươi trân châu đường đen full topping có 710 calo

2. Lợi ích của sữa tươi trân châu đường đen đối với sức khỏe

Như vậy thông qua phần bài trên, chúng ta đã biết được sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo. Do thức uống này được làm chủ yếu từ sữa tươi và đường đen, đều là hai thành phần giàu dưỡng chất nên đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Tốt cho xương: Thành phần vitamin D3 và Canxi sẽ giúp xương chắc khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện trí nhớ.
  • Tốt cho phụ nữ và phái mạnh: Ngoài vị ngọt dễ gây nghiện thì đường đen còn rất tốt cho phụ nữ. Đường đen giảm đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt cho dạ dày, lá lách, gan, tăng tổng hợp tế bào hồng cầu hemoglobin nhờ chất sắt dồi dào. Hơn nữa, sữa tươi trân châu đường đen còn tăng sinh lý phái mạnh rất hiệu quả.
  • Hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể: Thành phần vitamin D, vitamin B và vitamin A cùng nhiều khoáng chất như photpho, selen, magie, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và phòng ngừa nhiều bệnh tật.
  • Chống lại sự oxy hóa, giúp đẹp da: Sữa tươi và đường đen đều chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa da, giảm mụn và mịn màng hơn.
  • Bổ sung năng lượng tuyệt vời: Thức uống này có nguồn năng lượng và chất đạm vô cùng dồi dào, giúp xua tan mệt mỏi nhanh chóng và hỗ trợ xây dựng hệ cơ hiệu quả.
Sữa tươi trân châu đường đen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Sữa tươi trân châu đường đen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đừng bỏ lỡ:

3. Uống sữa tươi trân châu đường đen có gây tăng cân?

Bên cạnh thông tin sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo thì thức uống này có dễ gây tăng cân không cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc chúng ta thường xuyên uống thức uống này sẽ rất dễ tăng cân. Bởi mỗi ngày, người trưởng thành cần từ 2000 đến 2500 calo, mỗi buổi ăn lượng calo trung bình cần thiết là 677 calo. Trong khi đó, 1 ly sữa tươi trân châu đường đen có calo trung bình là 710.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng uống sữa tươi trân châu đường đen sẽ nạp vào cơ thể một lượng calo khá cao so với lượng calo cần thiết trung bình. Ngoài ra, thức uống này còn chứa nhiều chất béo không lành mạnh, ít chất xơ, có thể tăng hàm lượng cholesterol xấu nên cần hạn chế, chỉ uống ở mức vừa phải.

Nếu lâu lâu bạn mới uống sữa tươi trân châu đường đen hay thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để đốt cháy calo thì khả năng tăng cân sẽ thấp. Ngược lại, bạn sẽ có nguy cơ dư thừa mỡ và tăng cân nhanh chóng. Vậy nên nếu đang mắc tình trạng béo phì hoặc đang thực hiện chế độ ăn kiêng, có tiền sử bệnh tim mạch, tiểu đường thì bạn nên tránh xa thức uống này.

Uống sữa tươi trân châu đường đen thường xuyên dễ gây tăng cân
Uống sữa tươi trân châu đường đen thường xuyên dễ gây tăng cân

4. Những lưu ý khi uống sữa tươi trân châu đường đen để tốt cho sức khỏe

Đến đây, chúng ta đã biết được sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo và thức uống này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Nếu là một ‘’tín đồ” của sữa tươi trân châu đường đen, bạn có thể áp dụng những lưu ý sau đây để hạn chế tăng cân và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: 

  • Trong một tháng, chúng ta chỉ nên dùng từ 1 – 2 ly sữa tươi trân châu đường đen, không nên uống quá nhiều.
  • Chúng ta nên uống sữa tươi trân châu đường đen truyền thống, hạn chế dùng thêm topping như trân châu trắng, thạch pudding để hạn chế chất béo và calo.
  • Nên chọn ly sữa tươi trân châu đường đen size nhỏ nhất, đồng thời giảm lượng đường xuống 30 – 50% để hạn chế tối đa lượng đường nạp vào cơ thể.
  • Nên uống sữa tươi trân châu đường đen sau khi ăn từ 2 – 3 tiếng. Chúng ta tuyệt đối không nên uống sau khi ăn vì thức uống này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, gây rối loạn khả năng hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng chướng bụng, khó tiêu. 
  • Việc uống sữa tươi trân châu đường đen cần kết hợp với chế độ thể dục thể thao hợp lý. Ví dụ như các bài cardio hoặc chạy bộ để đốt mỡ thừa và calo nạp vào cơ thể. Vận động một cách khoa học có thể hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa, đồng thời chuyển hóa các chất dinh dưỡng để nuôi các cơ quan, đặc biệt là phát triển khối cơ bởi hàm lượng chất đạm trong thức uống này rất cao.
  • Để đảm bảo chất lượng, chúng ta nên chọn những thương hiệu lớn, uy tín hoặc tốt nhất là tự làm sữa tươi trân châu đường đen ngay tại nhà để điều chỉnh thành phần nguyên liệu phù hợp với cơ thể, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bởi hiện nay có rất nhiều cơ sở sử dụng thành phần tạo màu, hương liệu để làm trân châu, chất lượng sữa cũng không đảm bảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Việc uống sữa tươi trân châu đường đen cần kết hợp với chế độ thể dục thể thao hợp lý
Việc uống sữa tươi trân châu đường đen cần kết hợp với chế độ thể dục thể thao hợp lý

Đọc thêm:

Sữa tươi trân châu đường đen là thức uống thơm ngon, hấp dẫn, nhưng chỉ khi sử dụng đúng cách mới đem lại lợi ích cho sức khỏe. Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã biết được sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo và những thông tin thú vị, hữu ích xoay quanh thức uống này.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng