Phong cách thời trang Nhật Bản: 8 xu hướng thời trang độc đáo của Nhật Bản

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một trong những đất nước tiên phong trong xu hướng thời trang tại khu vực Châu Á, Nhật Bản tồn tại rất nhiều phong cách thời trang độc đáo và sáng tạo đến từ đa dạng các thế hệ với những độ tuổi khác nhau. 

Bạn có biết phong cách thời trang nổi tiếng nào tại xứ sở mặt trời mọc không? Phong cách thời trang Nhật Bản có những nét đặc trưng gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu 8 xu hướng thời trang độc đáo chỉ có tại Nhật Bản nhé!

 thời trang Nhật
Phong cách thời trang Nhật Bản: 8 xu hướng thời trang độc đáo của Nhật Bản

1. Harajuku

Harajuku là một trong những phong cách thời trang nổi tiếng nhất tại Nhật Bản. Phong cách này lần đầu xuất hiện vào thập niên 80 và phổ biến rộng rãi tại quận Harajuku, thủ đô Tokyo. Sau đó, phong cách thời trang này dần được áp dụng trên toàn nước Nhật, và lan truyền sang cả các nước lân cận, bao gồm cả Việt Nam.

Harajuku hướng đến phong cách đề cao sở thích và nhu cầu của cá nhân. Phong cách này thường không theo bất kỳ quy tắc nào mà chỉ đảm bảo sự thoải mái, tiện lợi và mong muốn của người mặc.

Phong cách thời trang Nhật Bản Harajuku
Phong cách thời trang Nhật Bản – Harajuku

Một số chủ đề cho phong cách Harajuku, có thể kể đến như: Victoria – kết hợp giữa phụ kiện và quần áo, Gothic – một kiểu phong cách quý tộc thời trung cổ Châu Âu, hay Wamono – sự kết hợp giữa phong cách Nhật và phương Tây…

Trước đây, Harajuku là phong cách thời trang đường phố cực kỳ nổi tiếng và thịnh hàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, vài năm gần đây, Harajuku gần như biến mất vì sự phát triển của các thương hiệu nổi tiếng: H&M, Uniqlo hay Forever21…

2. Mori Girl

Ra đời từ năm 2007, Mori Girl xuất hiện sau sự thành công vang dội của bộ phim hoạt hình Honey&Clover. Trong ngôn ngữ Nhật Bản, mori mang nghĩa là rừng cây. Chính vì vậy, Mori Girl là phong cách thời trang mang chủ đề chính về thiên nhiên, cây cỏ, lấy cảm hứng từ các khu rừng xanh. 

Phong cách thời trang Nhật Bản Mori Girl
Phong cách thời trang Nhật Bản – Mori Girl

Những tín đồ của phong cách thời trang này thường có lối ăn mặc giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Các bộ cánh theo phong cách Mori Girl thường được thiết kế từ các loại vải thô, với các họa tiết thiên nhiên như: hoa, lá, bầu trời… Gam màu chính được sử dụng trong phong cách này gồm: xanh lá cây, xanh da trời, xanh be…

Phong cách Mori Girl ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản và lan rộng ra các nước khác.

3. Natural Kei

Lấy cảm hứng từ nhiều xu hướng thời trang thập niên 1970, Natural Kei là phong cách thời trang tương tự như Mori Girl. Tuy nhiên, cả hai vẫn tồn tại những khác biệt rõ rệt. Nếu Mori Girl là phong cách của những cô gái yêu rừng, yêu thiên nhiên thì phong cách Natural Kei chính là dành cho các cô gái sống trong những ngôi làng thôn quê cạnh bìa rừng.

Phong cách thời trang Natural Kei bị ảnh hưởng từ những nhân vật chính trong các câu chuyện nổi tiếng thời bấy giờ như “Khu vườn bí mật”, “Anne” hay “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”.

Phong cách thời trang Nhật Bản Natural Kei
Phong cách thời trang Nhật Bản – Natural Kei

Natural Kei không quá chú trọng vào việc làm nổi bật các đường cong của cơ thể mà lại ưa chuộng cách mặc nhiều lớp, với họa tiết đa dạng, và nhiều màu sắc hơn. Các trang phục theo phong cách Natural Kei thường được thiết kế kín đáo, mang đến vẻ dễ thương, trong sáng cho các quý cô.

4. Lolita

Lolita là một từ ngữ khá phổ biến trong văn hóa Châu Âu, nhằm thể hiện sự quyến rũ, thu hút và nóng bỏng. Tuy nhiên, khi du nhập vào xứ sở mặt trời mọc, Lolita mang dáng vẻ thanh lịch, và ngây thơ hơn, trở thành phong cách thời trang đặc trưng của Nhật Bản.

Phong cách thời trang Nhật Bản lolita
Lolita mang dáng vẻ thanh lịch, và ngây thơ hơn

Ra đời từ rất lâu ở thời kỳ trước, Lolita chỉ thực sự trở nên rõ nét và biết đến nhiều hơn khi có sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang vào cuối thập niên 1970 như: Pretty, Pink House hoặc Milk..

So với thời kỳ trước khi các thiết kế mang phong cách Lolita chỉ sở hữu hai đến ba màu chủ đạo, thì hiện tại các trang phục của phong cách này mang nhiều màu sắc cũng như họa tiết đa dạng hơn, bắt mắt hơn.

Phong cách Lolita nhấn mạnh vào sự sang trọng nhưng vẫn giữ được nét kín đáo truyền thống với: đầm dài, tất đùi, áo tay phồng, áo corset…

5. Decora

Decora có nguồn gốc từ chữ “decoration” trong tiếng Anh, nghĩa là trang hoàng, trang trí. Decora cũng xuất hiện đầu tiên tại quận Harajuku. Phong cách này thể hiểu xu hướng thời trang tích cực, năng động, vui tươi và có đôi chút trẻ con.

Phong cách Decora
Phong cách Deroca thể hiểu xu hướng thời trang tích cực, năng động, vui tươi

Lấy cảm hứng từ trang phục của các nhân vật hoạt hình thập niên 1980, Decora hay còn được gọi là Decora-chan sử dụng các phụ kiện chủ yếu như: túi xách, kẹp tóc, thú bông hay vòng đeo tay…

Đi cùng với phong cách thời trang này là mái tóc sáng màu hoặc kết hợp nhiều màu như: hồng, vàng hoặc cam. Với phong cách Decora, người mặc không cần trang điểm sặc sỡ mà chỉ cần thật tối giản, phù hợp với nét vui tươi, hồn nhiên vốn có.

6. Kogal

Trong tiếng Nhật, Kogal chính là thuật ngữ được biến tấu từ chữ “Kokosei”, mang nghĩa là học sinh trung học. Phong cách thời trang Kogal xuất hiện từ những năm 1980, lấy cảm hứng từ đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3.

Phong cách thời trang Nhật Bản Kogal
Phong cách thời trang Nhật Bản – Kogal

Phong cách này chủ yếu thể hiện sự năng động và trẻ trung như các cô nàng học sinh thuở 18, đôi mươi. Các phụ kiện chính của phong cách Kogal gồm: váy ngắn cùng áo sơ mi trắng, áo khoác, tất dài, giày búp bê, túi xách…Ngoài ra, để phong cách Kogal thêm thu hút, nhiều quý cô còn nhuộm da hoặc nhuộm tóc để tăng phần trẻ trung và đáng yêu cho bản thân.

7. Gyaru

Xuất hiện đầu tiên tại quận Shibuya vào thập niên 90, nữ ca sĩ Hamasaki chính là người phát động và khởi xướng phong cách thời trang này. Đây được xem là phong cách thời trang nổi loạn tại Nhật Bản.

Những cô gái theo đuổi phong cách Gyaru thường có làn da nâu hoặc rám nắng. Trang phục của họ thường rất cầu kỳ, nhiều màu sắc, thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngoài ra, phong cách Gyaru cũng đề cao những mái tóc nhuộm tẩy sáng và những đôi giày boot cổ cao.

phong cách Gyaru
Những cô gái theo đuổi phong cách Gyaru thường có làn da nâu hoặc rám nắng.

Phong cách thời trang Gyaru được đánh giá là đi ngược với tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Châu Á.

8. Otome Kei

Otome Kei là phong cách được nhiều quý cô yêu thích và ưa chuộng. Trong tiếng Nhật, otome kei mang nghĩa là quý cô. Chính vì vậy, phong cách thời trang này hướng đến những bộ trang phục thanh lịch, nhã nhặn, và tươi trẻ. Những người yêu thích Otome Kei thường rất nữ tính, dịu dàng và sở hữu năng lượng tích cực.

Với phong cách Otome Kei, các quý cô thường sử dụng các kiểu trang phục như: váy dài, đầm form rộng, giày búp bê… cùng lối trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên. Các phụ kiện đi kèm cũng mang xu hướng dễ thương, đơn giản, không quá cầu kỳ, nhằm đem đến hình ảnh những quý cô thanh lịch. 

Phong cách thời trang Nhật Bản Otome Kei
Phong cách thời trang Nhật Bản – Otome Kei

XEM THÊM:

Trên đây là 8 xu hướng phong cách thời trang nổi tiếng và được phổ biến rộng rãi tại Nhật Bản. Những phong cách thời trang Nhật Bản luôn sở hữu tính sáng tạo và độc đáo, khiến mọi người luôn bất ngờ và phải ngước nhìn. Bạn có yêu thích phong cách thời Nhật Bản nào không? Chia sẻ với Vua Nệm ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM