Phong cách Art Deco là gì? Ứng dụng phong cách Art Deco trong thiết kế

CẬP NHẬT 19/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Art Deco là một phong cách được ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Vậy phong cách Art Deco là gì, có phổ biến không? Art Deco được ứng dụng vào thiết kế nội thất như thế nào?

phong cách Art Deco trong thiết kế
Phong cách Art Deco là gì? Ứng dụng phong cách Art Deco trong thiết kế

Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Phong cách Art Deco là gì?

Ra đời vào năm 1920 tại kinh đô Paris, phong cách Art Deco bắt đầu được lan truyền rộng rãi và toàn thế giới vào khoảng năm 1930. Art Deco được đánh giá là một trường phái nghệ thuật mang đặc điểm chiết trung. Phong cách Art Deco có ảnh hưởng to lớn đến các lĩnh vực nghệ thuật như: thời trang, kiến trúc, thiết kế nội thất hay điện ảnh, hội họa…

Vậy Art Deco là phong cách mang hơi hướng gì?

Art Deco là một trường phái nghệ thuật, chú trọng vào việc xây dựng và phát triển các tuyến hình đơn giản, ít nét vẽ. Một số nét vẽ được sử dụng phổ biến trong phong cách Art Deco có thể kể đến như: các loại hình học trong toán không gian, hay ý tưởng từ chủ nghĩa lập thể, đôi khi là lối kiến trúc Đức xưa cũ. 

Phong cách Art Deco là gÌ
Phong cách Art Deco là gì?

Phong cách Art Deco là một bản thể đối lập hoàn toàn với phong cách Art Nouveau. Nếu Art Nouveau theo đuổi xu hướng yếu mềm thì Art Deco lại mang đến phong cách thô ráp và cứng rắn hơn.

2. Những đặc điểm nổi bật trong phong cách Art Deco

Phong cách Art Deco là một phong cách vô cùng độc đáo và ấn tượng. Không gây bắt mắt bởi các chi tiết trang trí tỉ mỉ, cầu kỳ, Art Deco kích thích thị giác nhờ vào các gam màu sáng và rực rỡ. Bên cạnh đó, các thiết kế cải tiến hình dọc đã giúp không gian thiết kế mang một phong cách mới mẻ, hiện đại và trẻ trung hơn.

Art Deco cũng không giới hạn kiểu dáng, màu sắc của các hoa văn, họa tiết trên các trang thiết bị nội thất. Do đó, gia chủ có thể tự do lựa chọn các kiểu dáng hoa văn trang trí phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân.

Art Deco
Art Deco là phong cách thiết kế từ những năm 1920-1930

Đối với các không gian được thiết kế theo phong cách Art Deco, các vật liệu sử dụng phổ biến có thể kể đến như: nhựa, kim loại, chrome hoặc bê tông. Trái ngược với các phong cách khác khi tập trung sử dụng các loại vật liệu cao cấp, Art Deco không chú trọng vào vấn đề này. Yếu tố tiên quyết trong phong cách thiết kế của Art Deco chính là sự phối hợp màu sắc một cách hài hòa, tinh tế và cũng vô cùng bắt mắt.

Một số đặc điểm nổi bật của phong cách Art Deco trong lĩnh vực thiết kế nội thất:

  • Các thiết bị nội thất: Với phong cách Art Deco, các trang thiết bị nội thất được sử dụng thường có kiểu dáng đơn giản, nhưng ẩn chứa nét quyến rũ, mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phong cách này nói không với các thiết kế màu sắc hoặc ủy mị.
  • Màu sắc trong thiết kế: Art Deco ưa chuộng các sắc màu đậm và có tính đối lập, tương phản cao, tạo nên một tổng thể kết hợp hài hòa, như: màu vàng, màu xanh ngọc, màu hồng, hay màu xanh lá cây

Với phái nữ, nếu yêu thích phong cách này và mong muốn thiết kế không gian sống nhẹ nhàng hơn, bạn có thể thử trải nghiệm với tông màu be, tương phản với màu gỗ, tạo nên tổng thể khá hài hòa và bắt mắt.

đặc điểm phong cách Art Deco
Những đặc điểm nổi bật trong phong cách Art Deco
  • Các loại chất liệu được sử dụng: Art Deco trưng dụng chủ yếu các loại chất liệ quen thuộc, được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như: thủy tinh, da thú hay thép không gỉ. 

Phong cách Art Deco cũng có thể sử dụng các loại chất liệu cao giá như: các loại gỗ quý, đá cẩm thạch, hay vật dụng bằng da thú…Những chất liệu này giúp gia tăng sự sang trọng và quý phái cho không gian nhà ở.

  • Một số phong cách tranh chủ đạo trong thiết kế Art Deco: Với các thiết kế theo xu hướng Art Deco, rất thường bắt gặp trưng bày hoặc treo một số tranh ảnh khổ lớn. 

Các bức tranh theo phong cách này thường tập trung ở một số chủ đề như sau: khỏa thân, thiên nhiên, cánh đồng, hoặc chim chóc, mặt trời…

Chất liệu vải trong phong cách Art Deco
Chất liệu vải được ứng dụng trong phong cách Art Deco thường là hình khối
  • Chất liệu vải có trong các trang thiết bị nội thất: Chất liệu vải được ứng dụng trong phong cách Art Deco thường sở hữu các thiết kế hình học. Vải cũng tạo được  điểm nhấn nhờ vào các họa tiết tương phản trên bề mặt. Một số chất liệu vải có điểm xuyến các họa tiết sinh động như: hoa lá, chim chóc…
  • Sàn nhà: Với phong cách Art Deco, sàn nhà luôn phải được bao phủ với các tấm thảm hoặc được mài khảm. Gia chủ có thể sử dụng những tấm thảm dạng khối hình học với kích thước lớn để bao phủ toàn bộ phần bề mặt sàn.

Đặc điểm này giúp không gian nhà thêm phần sang trọng và tiện nghi hơn.

trang thiết bị nội thất hong cách Art Deco
Phong cách Art Deco luôn gây nổi bật với các trang thiết bị nội thất hình khối
  • Thiết bị đèn và kính: Trong phong cách Art Deco, đèn luôn sở hữu màu sắc sáng và cực kỳ mới nhờ vào chất liệu crom và pha lê. 

Kính được bố trí trong nhà cũng được tráng men hoặc khắc bằng axit để tạo độ sáng bóng như mới.

  • Các phụ kiện độc đáo làm điểm nhấn: Phong cách Art Deco luôn gây ấn tượng tuyệt đối nhờ vào những trang thiết bị độc đáo, được sử dụng để tạo điểm nhấn cho tổng thể không gian sống. 

Art Deco thường trưng dụng các trang thiết bị mang phong cách những năm 1920-1930 như: tượng thần, linh vật, bình hoa…mang đậm dấu ấn của lịch sử và tôn giáo.

  • Yếu tố về hình học: Đây là yếu tố nhất quán, kéo dài xuyên suốt quá trình thiết kế và xây dựng những công trình kiến trúc mang phong cách Art Deco. 

Các yếu tố hình học tạo nên những đường nét vô cùng sắc sảo và mang dấu ấn riêng cho mọi không gian sống.

phòng tắm ứng dụng phong cách Art Deco
Art Deco thường trưng dụng các trang thiết bị mang phong cách những năm 1920-1930

3. Thiết kế nội thất trong phong cách Art Deco

Mỗi không gian phòng sẽ được thiết kế nội thất theo phong cách chủ thể Art Deco, nhưng vẫn giữ một nét đặc trưng riêng của chính không gian đó.

  • Không gian phòng khách thường được bày trí ở khu vực trung tâm với bộ bàn ghế thường sở hữu các dạng hình khối lớn như hình vuông, hình tròn hoặc hình chữ nhật. Bộ bàn ghế nằm ngay trung tâm không gian phòng, tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Phòng khách còn tạo nên điểm nhấn ở các điểm trang trí xung quanh như: lò sưởi, tranh ảnh, đèn, thảm…Các màu sắc được sử dụng thường là màu đơn sắc, tương phản với nhau.

  • Không gian phòng ngủ được bày trí với điểm nhấn chính là chiếc giường lớn nằm ở vị trí trung tâm của phòng. Giường thường đặt cạnh các khung cửa sổ lớn hoặc những cánh cửa trông ra ban công, sân vườn nhằm đón ánh sáng tự nhiên, tạo không gian sáng sủa, ấm cúng cho phòng.
phòng ngủ phong cách art deco
Thiết kế nội thất art deco trong không gian phòng ngủ

Bên cạnh giường ngủ, không gian này còn gây ấn tượng nhờ vào các trang thiết bị đi kèm như: đèn chùm, thảm, bàn đọc sách…

  • Không gian phòng bếp rất được chú trọng với phần diện tích lớn và điểm nhấn chính là khu vực bàn ăn. Bàn ăn thường là các khối hình học với kích thước lớn, tạo nên bố cục không gian hài hòa, nhưng cũng không kém phần sang trọng, hiện đại.
phòng bếp đậm chất art deco
Không gian bếp đậm chất art deco

XEM THÊM: Phong cách nội thất Retro – Nét đẹp hoài niệm trong thiết kế nội thất

4. Kết luận

Bài viết đã mô tả chi tiết về phong cách thiết kế Art Deco, được ứng dụng khá phổ biến trong các thiết kế văn phòng, nhà ở tại Việt Nam. Art Deco là phong cách phù hợp với những ai yêu thích sự tinh tế nhưng sang trọng, không quá cầu kỳ nhưng vẫn rất hài hòa, tinh tế.

Bạn sẽ lựa chọn phong cách thiết kế này cho không gian nhà mình chứ? Chia sẻ với Vua Nệm ở phần comment nha! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post