Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: Phơi nắng vào buổi sáng giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả? 

CẬP NHẬT 30/08/2023 | BỞI Minh Anh

Phơi nắng vào buổi sáng không những giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, trong đó có ngủ ngon hơn. Ở trong bài viết này, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn thông tin hữu ích về việc phơi nắng vào buổi sáng giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

1. Tại sao phơi nắng vào buổi sáng giúp ngủ ngon hơn? 

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng, giúp cơ thể dễ dàng xác định được đồng hồ sinh học ngủ và thức. Đặc biệt, ánh sáng mặt trời có ảnh hưởng tích cực đến nhịp sinh hoạt tự nhiên của cơ thể con người. 

Theo Thư viện Y tế Quốc gia Mỹ, đồng hồ sinh học của cơ thể trở nên nhạy cảm nhất khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng một tiếng sau khi thức dậy và khoảng 2 tiếng trước giờ đi ngủ. Khi cơ thể nhận được nguồn ánh sáng rực rỡ vào buổi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy tinh thần tỉnh táo và dễ nhận ra thời điểm nào cần thức dậy và khi nào cần đi ngủ.

Hơn nữa, Viện Y tế Khoa học tổng hợp Quốc gia Mỹ cũng cho biết rằng, phơi nắng còn giúp cơ thể điều hoà thân nhiệt sau một đêm dài thức dậy.

Lợi ích khi phơi nắng vào buổi sáng
Lý giải tại sao phơi nắng vào buổi sáng giúp bạn ngủ ngon hơn ?

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến nhịp sinh học cơ thể, ánh sáng tự nhiên còn giúp cơ thể sản sinh ra ra một lượng hormone hạnh phúc cho não bộ, giúp bạn duy trì trạng thái vui vẻ, đồng thời giảm dần lượng hormone căng thẳng (cortisol) căng thẳng từ chiều đến tối, nhờ đó bạn cũng dễ dàng ngủ hơn vào buổi đêm.

Chính vì vậy, ánh sáng mặt trời hiện nay cũng được sử dụng trong trị liệu những bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như chứng mất ngủ, mất trí nhớ, trầm cảm, rối loạn cảm xúc theo mùa… 

Cuối cùng, ở những người lớn tuổi thường sản sinh ra lượng hormone melatonin ít hơn (một loại hormone ngủ). Do đó, bất cứ điều điều gì giúp họ tăng sản xuất loại hormone này sẽ rất giúp ích cho giấc ngủ. Melatonin vào ban đêm được sản xuất ra sau khi tiếp xúc với ánh sáng vào ban ngày, vậy nên việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời góp phần làm tăng nồng độ melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 

2. Những lợi ích sức khoẻ khác khi tắm nắng

Bên cạnh phơi nắng vào buổi sáng giúp cải thiện giấc ngủ, thói quen này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đó là: 

2.1. Giúp cho xương cứng cáp

Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất, giúp cơ thể có thể hấp thụ canxiphốt pho từ nguồn thực phẩm mà bạn tiêu thụ mỗi ngày, có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho xương. Không những vậy, vitamin D còn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện chức năng tuyến giáp và điều chỉnh nhịp tim.

2.2. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Bởi chúng có tác dụng kích hoạt tế bào T – Tế bào miễn dịch có chức năng tìm kiếm và tiêu diệt những loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho cơ thể.

phơi nắng buổi sáng
Phơi nắng vào buổi sáng giúp xương cứng cáp, chắc khoẻ

2.3. Cải thiện tâm trạng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ ⅙ người sống ở vùng khí hậu lạnh hoặc mưa nhiều có thể phát triển chứng trầm cảm theo mùa. Việc tận dụng thời gian tắm nắng được chứng minh là có tác dụng gia tăng mức serotonin và endorphin. Đây là hai loại hormone vui vẻ trong cơ thể, nhờ thế giúp cải thiện tâm trạng, chống lại chứng trầm cảm này. 

2.4. Ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin D có khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại những thể ung thư, điển hình như ung thư kết tràng, ung thư thận, ung thư vú. Bên cạnh đó, vitamin D cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm như bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh tự miễn dịch, béo phì, vô sinh và cải thiện chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ.

Hơn nữa, ánh nắng mặt trời còn có tác dụng cải thiện chức năng gan, tăng cường khả năng loại bỏ thải độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa vàng da. 

tác dụng khi phơi nắng vào buổi sáng
Phơi nắng vào buổi sáng giúp ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm

2.5. Giảm đau và chữa lành vết thương

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ thường xuyên tắm nắng có thể làm giảm ⅕ nguy cơ phát triển những bệnh thấp khớp so với phụ nữ không tắm nắng. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tắm nắng còn giúp giảm đau, chữa lành vết thương tự nhiên, đồng thời đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khoẻ cơ thể sau những ca phẫu thuật.

3. Hướng dẫn tắm nắng đúng phương pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

Tắm nắng mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng cần thực hiện đúng phương pháp để mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người nên tắm nắng trong khoảng 15 đến 30 phút vào buổi sáng. Đối với người có sức khoẻ tốt có thể áp dụng trong vòng 1 giờ. Khi mới bắt đầu tắm nắng, bạn chỉ nên phơi nắng trong khoảng 5 đến 10 phút để làn da dần thích ứng với ánh mặt trời.

Thời điểm tắm nắng an toàn là vào khoảng 7 đến 9 giờ sáng vào mùa đông và 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 sáng đối với mùa hè. Vào thời điểm này, tia tử ngoại còn thấp, không gây hại cho sức khoẻ mà giúp da hấp thụ vitamin D hiệu quả, 

Đồng thời, bạn không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều bởi những tia nắng lúc này khá gắt, rất có hại, có thể ảnh hưởng xấu đến làn da. 

Hướng dẫn phơi nắng vào buổi sáng đúng cách
Hướng dẫn phơi nắng vào buổi sáng đúng cách

Để da không bị cháy nắng, bạn nên sử dụng kem chống nắng, đeo kính râm để bảo vệ mắt, tuyệt đối không lạm dụng việc tắm nắng. Bởi khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị cảm nắng, hỏng mắt, bỏng da, cứng, làm da sần sùi, sạm da và tăng khả năng bị ung thư. 

Trong khoảng thời gian tắm nắng, bạn có thể thư giãn bằng những động tác yoga giúp bình tĩnh tâm trí. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể làm những công việc yêu thích như trồng rau, làm vườn, đọc sách, nghe nhạc… chắc chắn giúp bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày mới đầy hứng khởi đấy.

Bên cạnh việc phơi nắng để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn đọc cũng nên quan tâm đến việc dùng chiếc nệm êm ái, mang đến khả năng nâng đỡ tốt, tạo sự thoáng khí cho người dùng. Trong đó, nệm Foam, nệm cao sunệm lò xo rất được yêu thích bởi tính năng đàn hồi, giúp cơ thể người nằm dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Dưới đây là một số loại nệm mà người dùng có thể tham khảo:

Trên đây là những lợi ích về phơi nắng giúp cải thiện giấc ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức đúng đắn về việc tắm nắng, từ đó giúp cải thiện sức khoẻ một cách tốt nhất. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh