Niksen là gì? Bí quyết sống Niksen như người Hà Lan thực thụ

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Có thể nói, đại dịch Covid 19 đã thay đổi mạnh mẽ nền kinh tế thế giới lẫn lối sống của con người. Trong khoảng thời gian tạm ngừng công việc, ở yên trong nhà để đối phó với dịch bệnh, có không ít người dần rơi vào trạng thái rối loạn do không thể thích nghi với việc “ngồi yên một chỗ”. Và để đối phó với tình trạng này, một phong cách sống có từ lâu của người Hà Lan đã được nhiều người tìm đến và thực hành theo. Đó chính là phong cách sống Niksen – lối sống đơn giản giúp mọi người loại bỏ phiền não và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. 

1. Phong cách sống Niksen là gì? Ý nghĩa thực sự của Niksen

Nếu là người yêu thích tìm hiểu các khái niệm mới, có lẽ bạn đã từng nghe đến lối sống Niksen của người Hà Lan. Tuy nhiên, cũng có thể bạn chưa từng tiếp cận phong cách sống này. Nếu vậy, bài viết hôm nay chính là dành cho bạn. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm Niksen là gì nhé!

1.1. Phong cách sống Niksen của người Hà Lan là gì?

Trong tiếng Hà Lan, niksen được biết đến là một động từ. Và ý nghĩa của nó là “không làm gì”. Nhắc đến phong cách sống Niksen, ta có thể hiểu nó giống như một phương pháp giúp con người chống lại các vấn đề về sức khỏe có liên quan đến công việc, như căng thẳng hoặc kiệt sức. 

niksen là gì
Niksen trong tiếng Hà Lan có nghĩa làm không làm gì cả

Trên thực tế rất khó để định nghĩa rõ ràng cụm từ không làm gì. Bởi ngay cả khi đang ngủ, chúng ta vẫn đang làm một việc gì đó. Tuy nhiên, hình dung một cách đơn giản thì Niksen có nghĩa là bạn thực hành những hoạt động đơn giản như đi loanh quanh, nghe nhạc,… miễn là bạn thực hiện những điều này không vì mục đích gì. Lối sống Niksen cho phép mọi người để tâm trí được tự do vô định mà không cần phải tập trung chi tiết vào bất cứ hành động nào. Trong quá trình đó, tâm trí của bạn sẽ được nghỉ ngơi, chữa lành và phục hồi phần nào. 

1.2. Ý nghĩa của phong cách sống Niksen

Nhiều người thường hiểu lầm phong cách sống Niken là lười biếng, lãng phí và vô nghĩa. Thế nhưng rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn căng thẳng, kiệt sức và buồn ngủ, năng suất làm việc sẽ bị giảm xuống. Do đó, ta cần có những phút giây thư giãn bằng các hoạt động có thể dễ dàng thực hiện. Và tất nhiên là không có phương pháp thư giãn nào phù hợp với tất cả mọi người.

Vậy nên việc tìm ra phong cách thư giãn phù hợp với bản thân cũng là một khía cạnh thú vị của nghệ thuật sống. Thông qua việc thử nghiệm, sai lầm rồi lại tiếp tục thử nghiệm, bạn sẽ tìm thấy phương pháp thư giãn phù hợp nhất với bản thân.

phong cách sống niksen
Thực hành Niksen ngày càng được nhiều người quan tâm

2. Một số lợi ích của việc thực hành phong cách sống Niksen

Không phải ngẫu nhiên mà Niksen lại vượt ra khỏi biên giới Hà Lan và trở thành lối sống được nhiều người trên khắp thế giới lựa chọn. Sau đây là một số lợi ích của việc thực hành phong cách sống Niksen: 

2.1. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Khi mức độ căng thẳng trên toàn cầu ngày càng gia tăng, những tác động xấu của chúng đến sức khỏe đã được cộng đồng y tế công nhận như một chứng bệnh. Và trong tình huống này, việc “không làm gì” thực sự cần được xem là một phương pháp tích cực để chống lại căng thẳng.

lợi ích phong cách sống niksen
Niksen là lối sống tích cực và có thể giảm bớt căng thẳng

Theo Eve Ekman, một nhà nghiên cứu về chứng căng thẳng và kiệt sức đang công tác tại Đại học Nam California, phương pháp sống chậm theo phong cách Niksen thực sự tác động mạnh mẽ đến cả thể chất lẫn sức khoẻ tinh thần của mọi người. Lối sống này mang đến cho chúng ta những lợi ích như hạn chế căng thẳng, giảm lo lắng, ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch,… Với những lợi ích này, Niksen xứng đáng trở thành lối sống mà con người trong thế giới bận rộn ngày nay nên hướng tới. 

2.2. Giúp mọi người tìm thấy nhiều ý tưởng mới

Một lợi ích khác của việc thực hành lối sống Niksen chính là giúp mọi người tìm thấy những ý tưởng mới dễ dàng hơn. Bởi vì ngay cả khi ta không làm gì thì bộ não vẫn đang làm việc và xử lý thông tin, và nó hoàn toàn có thể sử dụng sức mạnh đó để xử lý các vấn đề tồn đọng. Thế nên, trong quá trình thực hành Niksen, chúng ta có thể thúc đẩy sự sáng tạo, tìm thêm những giải pháp đột phá trong lúc để tâm trí trôi dạt trong vô định. 

2.3. Tạo cảm hứng cho mọi người

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology năm 2013, việc để tâm trí trôi tự do cũng giúp tạo thêm cảm hứng và giúp mọi người có thêm động lực để đạt được những mục tiêu ở hiện tại. Đồng thời, quá trình Niksen cũng giúp chúng ta hiểu rõ những việc mình cần hoàn thành trong tương lai. 

Lối sống Niksen cũng giúp chúng ta sáng tạo hơn
Lối sống Niksen cũng giúp chúng ta sáng tạo hơn

>>>Xem thêm: Hạnh phúc là gì? Những quan niệm hạnh phúc mà ít ai biết

3. Cách thực hành phong cách sống Niksen như người Hà Lan

Làm thế nào để sống Niksen như một người Hà Lan thực thụ? Hãy áp dụng các bước thực hành sau đây, bạn sẽ cảm thấy áp lực cuộc sống giảm đi và trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn. 

3.1. Cho phép bản thân được tự do nhàn rỗi

Với nhiều người, “không làm gì” không hề dễ thực hiện. Khi chúng ta đã quen thuộc với văn hóa bận rộn thì việc ngồi yên và nhìn ra cửa sổ thôi cũng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua cảm giác khó chịu khi ngồi yên này bằng cách thực hành Niksen vài phút mỗi ngày.

Tốt nhất là bạn hãy thực hành việc để bản thân được nhàn rỗi, cho tâm trí được tự do vào những buổi tối cuối tuần. Cho phép bản thân thoát khỏi các nghĩa vụ trong một khoảng thời gian thích hợp sẽ giúp chúng ta được giải phóng khỏi năng lượng căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn sau khi quay trở lại. 

Sống Niksen là cho phép bản thân được thảnh thơi
Sống Niksen là cho phép bản thân được thảnh thơi

Để thực hành Niksen hiệu quả, trước hết bạn cần tìm ra thời điểm bản thân làm việc năng suất và sáng tạo nhất. Sau đó, hãy quan sát xem khi nào thì đầu óc bạn bắt đầu trì trệ và thực hiện các hoạt động theo quán tính. Đó chính là lúc bạn nên tạm ngừng và thực hành Niksen như đi dạo, nghỉ ngơi, thiền để tâm trí được thư giãn. 

3.2. Chống lại văn hóa bận rộn

Một khi đã tiến hành quá trình “không làm gì”, bạn hãy tận hưởng nó. Bạn không cần phải cảm thấy có lỗi hay vô dụng khi mình nghỉ giải lao hoặc có những kỳ nghỉ riêng. Mỗi khi tâm trí có suy nghĩ rằng bạn đang lười biếng hoặc lãng phí thời gian, hãy nghĩ rằng bản thân đang Niksen. Bạn cần dũng cảm đối đầu với sự khó chịu trong thời gian đầu thực hành Niksen. Thay vì liên tục bận rộn, hãy chống lại chúng và bạn sẽ nhận lại được những kết quả xứng đáng. 

3.3. Quản lý sự kỳ vọng của chính mình

Thực hành Niksen là một quá trình cần thời gian và nỗ lực. Do đó bạn không nên nản lòng trong thời gian đầu thực hiện. Chúng ta cần hiểu rõ bản chất của lối sống này trước khi bước vào thực hành, và tiếp đó là quản lý sự kỳ vọng của chính mình thật tốt. Hãy xem Niksen giống như tập thể dục, có thể thời gian ban đầu bạn sẽ bị đau nhưng sau đó bạn sẽ dần cảm nhận được sự tuyệt vời mà lối sống này mang lại cho bản thân và cho cả xung quanh. 

thực hành phong cách sống niksen
Thực hành lối sống Niksen một cách chậm rãi

3.4. Sắp xếp ngăn nắp môi trường xung quanh 

Môi trường xung quanh sẽ có ảnh hưởng nhất định đến quá trình bạn thực hành Niksen. Do đó hãy kiểm tra không gian vật lý trong nhà và tại nơi làm việc thật kỹ. Bạn có thể cân nhắc sắp xếp vác thiết bị công nghệ xa chỗ ngồi một chút, thêm vào căn phòng một chiếc ghế mền mại và êm ái, một tấm chăn ấm áp với họa tiết mà bạn yêu thích… Căn phòng của bạn sẽ trở nên gần gũi và thoải mái hơn. Việc xây dựng một chiếc tổ lý tưởng sẽ giúp bạn có được những khoảng thời gian “không làm gì” thật hiệu quả và nhanh chóng hồi phục năng lượng. 

3.5. Để suy nghĩ được tự do bay xa

Nếu không phải là người có thể ngồi yên trong nhà, bạn cũng có thể thực hành Niksen bằng cách đến công viên hoặc thư giãn tại spa. Hay thậm chí bạn cũng có thể tổ chức một số bữa tiệc “không làm gì” cùng người thân hoặc bạn bè. Những khoảng thời gian để tâm trí được trôi lơ lửng, ngồi yên một chỗ, không làm bất cứ điều gì,… thực sự rất cần thiết. Và việc nghỉ ngơi như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn, đừng áp đặt bất kỳ tiêu chuẩn chung nào lên một cộng đồng. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về Niksen, lối sống “không làm gì” giúp giải tỏa căng thẳng của người Hà Lan. Hy vọng sau bài viết này bạn đọc sẽ áp dụng phong cách sống này và có được sự khỏe mạnh thực sự cả về thể chất lẫn tinh thần. 

>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM