Sức khỏe giấc ngủ

Những cuốn sách hay về giấc ngủ – đọc để ngủ ngon và khỏe mạnh hơn

CẬP NHẬT 30/08/2023 | BỞI Minh Anh

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của mỗi chúng ta. Để có một giấc ngủ ngon, chúng ta cần hiểu rõ về cơ chế hoạt động của não bộ trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Và một trong những cách thức để hiểu giấc ngủ tường tận nhất không gì tốt hơn việc đọc sách. Vậy có những cuốn sách hay về giấc ngủ nào mà chúng ta nên đọc? Hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn tổng hợp danh sách 10 cuốn sách về giấc ngủ đáng đọc nhất. Theo dõi bài viết của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Bỏ túi những cuốn sách hay về giấc ngủ
Bỏ túi những cuốn sách hay về giấc ngủ

1. Ảnh hưởng của giấc ngủ lên sức khỏe con người

Theo khoa học lý giải, ngủ là hoạt động sinh lý phổ biến ở mọi loài động vật. Và trong cuộc đời mỗi người, chúng ta dành đến ⅓ thời gian để ngủ. Tuy vẫn còn nhiều điều bí ẩn khoa học chưa thể giải thích nhưng có thể nói giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Quan trọng nhất phải kể đến: 

  • Giấc ngủ có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Ví dụ như khi bị cảm cúm, chúng ta thường buồn ngủ. Nguyên nhân là bởi hóa chất hệ thống miễn dịch tạo ra để chống nhiễm trùng – cytokine – có tác dụng gây buồn ngủ vô cùng mạnh. Khi ngủ, cơ thể được bảo toàn năng lượng ở mức cao nhất, từ đó giúp hệ thống miễn dịch đủ sức chống chọi  và chiến thắng các vi khuẩn, vi rút đang tấn công cơ thể. 
  • Giấc ngủ có ảnh hưởng đến cảm xúc và các tương tác xã hội của con người. Những người ngủ ít hoặc ngủ không ngon thường dễ tức giận, tiêu cực. Người ngủ ngon giấc thường có tinh thần tốt, vui vẻ và tương tác xã hội tích cực hơn. 
  • Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các bệnh lý về rối loạn tâm thần như trầm cảm, tâm thần phân liệt,… Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe khác như đột quỵ, chấn thương, ung thư, lão hóa,… 
Con người và các loài vật dành đến ⅓ cuộc đời để ngủ
Con người và các loài vật dành đến ⅓ cuộc đời để ngủ

2. Những cuốn sách hay về giấc ngủ ai cũng nên đọc một lần trong đời

Sách mang đến cho ta rất nhiều kiến thức quý báu. Để hiểu hơn về giấc ngủ, ngoài thông tin từ báo đài, mạng internet thì đọc sách là một trong những phương thức hiệu quả hàng đầu. Sau đây là danh sách những cuốn sách hay về giấc ngủ được độc giả trên khắp thế giới yêu thích. 

2.1. Sao Chúng Ta Lại Ngủ

Đứng top đầu trong danh sách những cuốn sách hay về giấc ngủ phải kể đến Sao Chúng Ta Lại Ngủ. Đây là cuốn sách đầu tiên về giấc ngủ được viết bởi Matthew Walker. Không chỉ là một cuốn sách, đây còn là công trình khám phá mang tính đột phá về giấc ngủ, giúp chúng ta hiểu và khai thác tối đa sức mạnh biến đổi của giấc ngủ. Từ đó có được một cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Sao Chúng Ta Lại Ngủ là cuốn sách hay và đáng đọc về giấc ngủ
Sao Chúng Ta Lại Ngủ là cuốn sách hay về giấc ngủ

Từ lâu giấc ngủ đã được công nhận đóng vai trò quan trọng đối với sự sống, sức khỏe và tuổi thọ của con người và các loài sinh vật. Và khi các cuộc khám phá mang tính khoa học về giấc ngủ nổ ra, vai trò của giấc ngủ lại ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn.

Trong Sao Chúng Ta Lại Ngủ, Matthew Walker đã giải thích cặn kẽ về tầm quan trọng của giấc ngủ, các giấc ngủ ảnh hưởng đến cảm xúc, hệ miễn dịch, não bộ,… của chúng ta. Với lối viết rõ ràng, cách trình bày lôi cuốn, từ ngữ dễ hiểu, Sao Chúng Ta Lại Ngủ sẽ biến đổi hoàn toàn góc nhìn của độc giả về giấc ngủ và những giấc mơ.  

2.2. Bạn Muốn Có Giấc Ngủ Ngon – Tựa sách hay về giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một số rối loạn nghiêm trọng còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp, suy tim,… Tuy nhiên, thật may mắn là rối loạn giấc ngủ hoàn toàn có thể điều trị được, chỉ cần bạn áp dụng đúng phương pháp.

Là một bác sĩ am hiểu về giấc ngủ, W. Chris Winter đã viết và gửi đến độc giả cuốn sách Bạn Muốn Có Giấc Ngủ Ngon. Từ kinh nghiệm thực tế và những kiến thức góp nhặt được, W. Chris Winter chia sẻ rộng rãi những kiến thức ông đã học được trong hơn hai mươi năm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu giấc ngủ. Bạn đọc sẽ có cơ hội hiểu những kiến thức y học về giấc ngủ và có được những phương pháp hiệu quả giúp có giấc ngủ ngon. 

2.3. Ngủ Ít Vẫn Khỏe

Ngủ Ít Vẫn Khỏe là ứng viên tiếp theo trong top những cuốn sách hay về giấc ngủ mà mọi người không nên bỏ qua. Cuốn sách mang đến cho độc giả rất nhiều kiến thức hữu ích và mới lạ về giấc ngủ. Trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến “Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng”. 

Ngủ Ít Vẫn Khỏe - Bí quyết ngủ ngon chỉ trong 5 tiếng cho mọi người
Ngủ Ít Vẫn Khỏe – Bí quyết ngủ ngon chỉ trong 5 tiếng cho mọi người

Nếu có thể lĩnh hội và áp dụng phương pháp này, dù ngủ ít đi nữa bạn vẫn có thể hoàn toàn tỉnh táo, không mệt mỏi và đủ năng lượng hoạt động cả ngày dài. “Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng” giúp bạn am hiểu những kiến thức quan trọng cả về y học lẫn sinh lý học. Từ đó, bạn có thể trở thành một “người ngủ ngắn”, không cần ngủ đủ 8 tiếng nhưng cơ thể vẫn tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng kỹ thuật “Thức dậy lúc 5 giờ sáng” để có thêm nhiều thời gian cho các hoạt động cần thiết vào ban ngày. 

2.4. Cõi Mộng

Cõi Mộng của tác giả David K. Randall là cuốn sách xuất sắc về giấc ngủ và được bạn đọc trên khắp thế giới yêu thích. Là một người mắc bệnh mộng du, tác giả đã “vạch trần” nhiều sự thật về giấc ngủ và những căn bệnh liên quan.

Lật giở từng trang sách, bạn sẽ tìm thấy hàng loạt các chủ đề từ giấc ngủ ngắn, giấc ngủ dài, ngủ chung, ngủ riêng,… Sâu sắc và đầy thú vị là những gì bạn sẽ cảm nhận được khi đọc Cõi Mộng. Hơn cả một cuốn sách viết về giấc ngủ, bạn sẽ bị mê hoặc bởi những bí mật xoay quanh giấc ngủ. 

2.5. Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc

So với người lớn, giấc ngủ của em bé thường ngắn hơn nhiều. Thời gian để các bé bắt đầu ngủ sâu cho đến khi thức giấc thường trong khoảng 50 phút. Mỗi giai đoạn phát triển, các bé sẽ gặp những vấn đề khác nhau về giấc ngủ. Vì giấc ngủ của trẻ không ổn định, do đó làm thế nào để bé ngủ ngon là vấn đề nhiều bậc cha mẹ rất quan tâm. 

Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc phù hợp cho các bậc cha mẹ có con nhỏ
Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc phù hợp cho các bậc cha mẹ có con nhỏ

Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc là cuốn sách cần thiết cho tất cả những người đang có con nhỏ. Sách mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về việc trấn an, hỗ trợ và giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Những phương pháp của người Đức không chỉ hữu ích với người bản địa mà còn thích hợp với trẻ em và bố mẹ trên khắp thế giới. 

2.6. Bách Khoa Thư Thế Giới Tự Nhiên – Giấc Ngủ Của Muôn Loài

Bách Khoa Thư Thế Giới Tự Nhiên – Giấc Ngủ Của Muôn Loài là một trong những cuốn sách hay về giấc ngủ ai cũng nên đọc. Bộ sách mang đến cho độc giả nhiều kiến thức thú vị về thế giới tự nhiên khiến không chỉ trẻ em mà người lớn cũng vô cùng hứng thú.

Sách không chỉ giúp các bạn nhỏ bồi dưỡng khả năng quan sát thế giới ở mọi góc độ. Các kiến thức về thế giới tự nhiên trong sách còn giúp trẻ nuôi dưỡng trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và kích thích trí tuệ. Hiểu về giấc ngủ của muôn loài cũng giúp bé hiểu hơn về giấc ngủ của loài người và có được những giấc ngủ ngon. 

2.7. Giấc Ngủ Liều Thuốc Bổ Cho Cuộc Sống

Giống như việc ăn uống, giấc ngủ là một trong những cơ sở quan trọng để chúng ta tồn tại. Ngủ đủ giấc giúp ta xóa bỏ mệt mỏi, căng thẳng và kích thích sự phát triển của cơ thể,… Nhưng ngủ bao nhiêu lâu là đủ? Nằm ngủ ở tư thế nào là hợp lý? Mất ngủ gây hại gì cho cơ thể? Những băn khoăn này sẽ được giải đáp trong cuốn sách Giấc Ngủ Liều Thuốc Bổ Cho Cuộc Sống. 

Cuốn sách giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và sự hiểu biết về giấc ngủ. Từ đó, bạn sẽ có thể thay đổi tư duy, điều chỉnh các thói quen để có thể tận hưởng những giấc ngủ ngon. 

2.8.  Người Giải Mã Giấc Mơ

Giấc ngủ chiếm đến ⅓ thời gian trong cuộc đời bạn. Và song hành cùng giấc ngủ luôn là những giấc mơ. Dù bạn có thể nhớ hoặc không, nhưng trên thực tế những giấc mơ vẫn đến với bạn hàng đêm. Và mỗi giấc mơ là một câu chuyện thú vị chờ được khám phá. 

Người Giải Mã Giấc Mơ giúp bạn đọc khám phá những bí mật của giấc ngủ
Người Giải Mã Giấc Mơ giúp bạn đọc khám phá những bí mật của giấc ngủ

Người Giải Mã Giấc Mơ kể về hành trình của Phương Nhi khi lạc vào thế giới của những giấc mơ. Tuy là một câu chuyện tưởng tượng nhưng những thông điệp về giấc ngủ và giấc mơ trong cuốn sách hoàn có-thể-tin-được. Bởi chúng được viết bằng những kiến thức thức tâm lý học và “mơ mộng học” đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Độc giả chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều điều lý thú và có thể tự lý giải nhiều giấc mơ sau khi đọc cuốn sách này. 

2.9. Thật Bất Ngờ – Thế Giới Giấc Ngủ

Thật Bất Ngờ – Thế Giới Giấc Ngủ là bộ sách dành cho trẻ em từ 2-6 tuổi. Sách giúp trẻ tập làm quen và tập nói tiếng Việt – tiếng Anh một cách dễ dàng hơn. Sách sử dụng nhiều mẫu câu đơn giản, từ vựng quen thuộc và kiến thức chuẩn xác về giấc ngủ, từ đó giúp các bé tăng thêm hứng thú học tập và tinh thần khám phá.

2.10. Bí Mật Của Giấc Ngủ – Sự Kỳ Diệu Của Cơ Thể

Đã bao giờ bạn từng thắc mắc về giấc ngủ hay chưa? Ví dụ như tại sao mình phải ngủ? Giấc ngủ mang đến cho ta những lợi ích gì? Các loài động vật khác có ngủ như chúng ta hay không? 

Bí Mật Của Giấc Ngủ sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác nữa. Đặc biệt, nếu đã trở thành cha mẹ, đây là một trong những cuốn sách hay về giấc ngủ bạn nhất định phải đọc. Khám phá giấc ngủ thông qua cuốn sách này không chỉ giúp ích cho bạn mà còn giúp con bạn cùng hiểu hơn về ý nghĩa của giấc ngủ. 

Như vậy là chúng ta vừa điểm qua danh sách những cuốn sách hay về giấc ngủ mà Vua Nệm đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc. Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin để lựa chọn cho mình cuốn sách phù hợp nhất. Hãy đọc để hiểu thêm về giấc ngủ và áp dụng kiến thức trong sách để bảo vệ sức khỏe bản thân bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh