Sức khỏe giấc ngủ

Review sách “Sao chúng ta lại ngủ” 

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Năm 2019, tỷ phú Bill Gates đã tiết lộ 5 đầu sách mà ông yêu thích, trong đó có quyển sách tựa đề “Why We Sleep”, tạm dịch là “Sao chúng ta lại ngủ”. Quyển sách là sự đúc kết những nghiên cứu khoa học về giấc ngủ của học giả Matthew Walker trong gần 20 năm, khiến ngay cả một người thành đạt như Bill Gates cũng phải thay đổi thói quen ngủ sau khi đọc xong. 

Thế lý do là gì? Cùng Vua Nệm review sách:”Sao chúng ta lại ngủ” ngay sau đây.

1. Review sách:”Sao chúng ta lại ngủ”

Ai trong chúng ta cũng đều phải ngủ và lý do của việc này rất đơn giản, chính là buồn ngủ thì cứ ngủ thôi. Tuy nhiên, trong quyển “Sao chúng ta lại ngủ”, chưa bao giờ giấc ngủ lại quan trọng đến thế. Đúng vậy, chúng ta cần biết lý do tại sao phải ngủ để hiểu đúng về nó và nhờ đó mà khỏe mạnh hơn.

Trang bìa quyển sách “Sao chúng ta lại ngủ”
Trang bìa quyển sách “Sao chúng ta lại ngủ”

1.1. Thông tin sách

  • Giá: khoảng 249.000 VNĐ
  • Tác giả: Matthew Walker PhD
  • Xuất bản năm: tháng 10 năm 2019
  • Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Lao Động
  • Số trang: 488 trang 
  • Dịch giả: Viết Hổ, Lê Na

1.2. Tóm tắt nội dung

Xuyên suốt nội dung quyển sách “Sao chúng ta lại ngủ” là lời khuyên của tác giả rằng, mỗi người trong chúng ta cần được ngủ ít nhất 7 giờ/ngày để đảm bảo sự toàn vẹn của hệ miễn dịch và hoạt động bình thường của các cơ quan khác trong cơ thể.

Song song đó, tác giả Matthew Walker cũng không quên nêu rõ các tác hại do việc ngủ không đủ giấc gây ra như chứng đãng trí, tăng huyết áp, gặp các bệnh về tim mạch, suy hệ hô hấp, mất tập trung, hệ miễn dịch suy giảm, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và nguy hiểm hơn là đột quỵ.

mất ngủ và ảnh hưởng đến nữ giới
Đã đến lúc chúng ta cần biết được tầm nguy hiểm của một giấc ngủ không trọn vẹn

Chưa kể, học giả người Anh còn nêu ra một thực trạng về những con người thiếu ngủ trong thời hiện đại. Nhiều người ở các nước phát triển cho biết họ không có thời gian để ngủ, thường chỉ chợp mắt khoảng 2 tiếng mỗi ngày. Đôi khi vì quá căng thẳng nên dù có thời gian thì họ cũng không thể có một giấc ngủ trọn vẹn.

Ngoài ra, Matthew Walker cũng đánh tiếng đến quan niệm ngược đời ngày nay, rằng thời gian ngủ tỉ lệ nghịch với sự thành công của một người, tức là ngủ ít sẽ thành công. Trong “Sao chúng ta lại ngủ”, tác giả khẳng định chắc nịch, rất hiếm có những người ít ngủ mà cơ thể không bị ảnh hưởng gì và nếu có, thì người đó chắc gì đã là bạn.

Trên cương vị là một nhà khoa học, giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học California, Matthew Walker đã dành gần 20 năm trời để nghiên cứu về chủ đề giấc ngủ. 

Nhờ đó, ông có một lập luận rất hay trong quyển sách này, chính là con người đã mất hơn 2 triệu năm tiến hóa để có thể ngủ tám tiếng vào mỗi đêm, vậy tại sao chúng ta lại cố tình rút ngắn khoảng thời gian ấy lại? Điều này là đi ngược lại với tự nhiên và chắc chắn có hại nhiều hơn lợi.

Có chắc ngủ ít đi thì sẽ thành công
Có chắc ngủ ít đi thì sẽ thành công

Ông đưa ra dẫn chứng về các loại động vật ở nhiều kích thước khác nhau từ ong, ruồi, gián cho đến cá mập đều có giấc ngủ trọn vẹn theo cách riêng của chúng. Khi xét đến những cấp bậc tiến hóa cao hơn thì các loài có vú hay loài chim đều dành thời gian cho giấc ngủ, từ đó kết luận vạn vật trong tự nhiên đều phải ngủ.

1.3. Sách “Sao chúng ta lại ngủ” có đáng đọc

Nếu được hỏi, giấc ngủ có quan trọng không? Chắc chắn rằng đa số chúng ta đều có thể trả lời chính xác và ngay lập tức “Có chứ”. Nhưng khi đối mặt với câu hỏi tiếp theo rằng liệu giấc ngủ quan trọng như thế nào thì sẽ chẳng có mấy người tự tin đáp lại. Và đó chính là lý do tại sao chúng ta nên một lần đọc qua quyển sách “Sao chúng ta lại ngủ”.

Nhiều người cho rằng quyển sách khá hàn lâm do dựa trên những nghiên cứu khoa học, tuy nhiên riêng chúng tôi lại cảm thấy nó rất thực tiễn. Sau những lý lẽ thiên về nghiên cứu, tác giả lại vô cùng tinh tế khi dẫn ra những ví dụ cụ thể mà Vua Nệm tin chắc rằng rất nhiều người lúc đọc sẽ đồng cảm vì thấy chính bản thân mình trong đó.

Ví dụ tác phẩm có đoạn: “Ngủ quá ít làm tăng nồng độ của loại hoóc-môn khiến bạn cảm thấy đói, đồng thời kiềm chế loại hoóc-môn song hành khác báo hiệu sự hài lòng về thức ăn. Bất kể bạn đang no, bạn vẫn muốn ăn thêm.” Điều này trực tiếp đánh vào tâm lý của người đọc, nhất là những tín đồ đang ăn kiêng.

Khi đọc đến đây, hẳn sẽ có nhiều độc giả thật sự nhận ra mình đang làm những điều hoàn toàn sai trái, thói quen nhịn ăn hoặc ăn rất ít và chỉ ngủ 4 đến 5 tiếng mỗi ngày đã vô tình khiến quá trình giảm cân của họ trở nên vô nghĩa.

Có lẽ, nếu không có quyển sách này, giờ đây nhiều người vẫn còn đang sầu não với câu than thở “Sao mãi vẫn không ốm được cân nào nhỉ?”

Sách “Sao chúng ta lại ngủ”
Sách “Sao chúng ta lại ngủ” hẳn là tác phẩm đáng đọc để cải thiện sức khỏe cộng đồng

Từ đó cho thấy, giữa cuộc sống bộn bề lo toan về những vấn đề cơm áo gạo tiền, quyển sách “Sao chúng ta lại ngủ” chính là một nốt lặng để bạn đọc lắng nghe cơ thể mình, tự hỏi bản thân liệu đã ngủ đủ và đúng giấc hay chưa, vì chỉ khi nào bạn khỏe mạnh, bạn mới có thể lo toan được những việc khác.

Bên cạnh đó, quyển sách không chỉ có lợi cho người lớn, mà cũng có thể là những kiến thức bổ ích cho trẻ em. Ta thường bắt buộc các con phải đi ngủ sớm nhưng lại không giải thích cặn kẽ là tại sao chúng phải làm như vậy. Câu trả lời nằm ở những lý giải vừa khoa học vừa có dẫn chứng rất gần gũi với thực tế trong “Sao chúng ta lại ngủ”.

Sau cùng, khép lại những trang cuối của tác phẩm, độc giả đã hoàn toàn bị thuyết phục và không thể phủ nhận rằng quyển sách đã thay đổi hoàn toàn thói quen ngủ nghỉ của họ. Vua Nệm cũng có một ý nghĩ táo bạo rằng, nếu chúng ta phát động một phong trào ngủ 8 tiếng một ngày trên facebook, liệu sức khỏe cộng đồng có được cải thiện hơn hay không?

1.4. Bài học quan trọng rút ra từ “Sao chúng ta lại ngủ”

Sau khi đọc quyển sách “Sao chúng ta lại ngủ”, mỗi người sẽ có cảm nhận và rút ra được điều bổ ích riêng. Về phần Vua Nệm, chúng tôi đúc kết được 8 kiến thức bổ ích sau:

  • Mỗi người cần ngủ trong 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, nếu không não sẽ trở nên hư hại.
  • Ngủ càng ít, tuổi thọ sẽ càng giảm, tăng xác suất chết sớm.
  • Ngủ sâu giúp cơ thể đào thải toàn bộ chất độc có trong não bạn sau một ngày.
  • Người đang ăn kiêng hay giảm cân nếu thiếu ngủ thì cơ bắp giảm chứ mỡ vẫn còn nguyên.
  • Con người là loài duy nhất trên Trái Đất tìm cách trì hoãn việc ngủ, nói cách khác, chúng ta đang đi ngược lại với quy luật của tự nhiên.
  • Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn tìm ra giải pháp cho một vấn đề những tưởng sẽ chẳng thể nào tháo được nút thắt.
  • Đừng ngủ ngắn (từ 30 – 60 phút) sau 3h chiều, đừng uống thức uống có cồn trước khi ngủ, đừng bấm điện thoại ít nhất trước giấc ngủ 1 tiếng.
  • Giấc ngủ giống như thời gian, mất đi một đêm sẽ không còn có cơ hội bù đắp.
ngủ đủ giấc
Hãy ngủ đủ giấc và đừng bao giờ nghĩ hôm nay thiếu ngủ, hôm sau ngủ bù

2. Một số sản phẩm nệm tốt cho giấc ngủ

Nhiều người mặc dù có một giấc ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng xong sau khi thức dậy vẫn cảm thấy trong người uể oải, mệt mỏi và dường như không có chút sức lực nào cho ngày mới.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do chiếc nệm họ đang nằm chưa thật sự chất lượng và phù hợp. Ngay sau đây hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu một số sản phẩm nệm tốt với mức giá phải chăng nhé.

2.1. Nệm cao su đa tầng Kim Cương TITANIUM – 1027

Thương hiệu nệm Kim Cương là sản phẩm của người Việt, nhận được nhiều lời khen của khách hàng cả trong và ngoài nước.

Nệm cao su đa tầng Kim Cương TITANIUM – 1027 có những ưu điểm vượt trội như:

  • Làm từ cao su thiên nhiên và bông ép, đảm bảo được độ cứng vừa phải, không quá thô nhưng cũng không quá mềm.
  • Đa dạng chức năng, một mặt là bông ép dành cho người thích nằm đệm cứng, một mặt có dán thêm lớp cao su dành cho ai chuộng mặt phẳng mềm mại hơn.
Nệm cao su đa tầng Kim Cương TITANIUM - 1027
Nệm cao su đa tầng Kim Cương TITANIUM – 1027 được bảo hành 10 năm, có giá hơn 2 triệu VNĐ

2.2. Nệm Massage Nhật Bản Color Foam Goodnight – 1025

Chiếc đệm có công dụng vừa để nằm vừa massage này đến từ thương hiệu Goodnight của Nhật Bản, được Vua Nệm phân phối chính hãng và có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Nâng đỡ và massage cơ thể người nằm theo từng điểm mỗi khi xoay mình.
  • Bảo vệ cột sống, đàn hồi tốt nhờ lõi nệm làm từ PU foam.
  • Cấu trúc bề mặt gợn sóng giúp tăng khả năng điều hòa thân nhiệt, thích hợp cho ngày hè nắng nóng.
  • Có thể cuộn lại và di chuyển dễ dàng.
Nệm Massage Nhật Bản Color Foam Goodnight - 1025
Nệm Massage Nhật Bản Color Foam Goodnight – 1025 bảo hành 5 năm và có giá khoảng 2 triệu VNĐ

2.3. Nệm Cao su Liên Á Classic – 1016

Một chiếc nệm có giá cả hợp lý và xuất xứ Việt Nam từ thương hiệu Liên Á nổi tiếng có thể kể tên là Nệm Cao su Liên Á Classic – 1016.

Đặc điểm nổi bật:

  • Chất liệu cao su thiên nhiên 100% không chứa hóa chất độc hại nào.
  • Đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, độ bền và độ đàn hồi cao.
  • Kích thước đa dạng, bề dày vừa phải thuận tiện cho việc di chuyển.
liên á classic
Nệm Cao su Liên Á Classic – 1016 có bảo hành 10 năm và có giá khoảng 6 triệu VNĐ

2.4. Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande – 1145

Dunlopillo là một thương hiệu chăn ga gối đệm đến từ Anh Quốc và có nhiều đại lý phân phối tại Việt Nam.

Sản phẩm Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande – 1145 được ưa chuộng vì:

  • Có hệ thống lò xo cách ly chuyển động, khi trở mình không gây tiếng ồn và làm phiền tới người nằm cạnh.
  • Hỗ trợ nâng đỡ linh hoạt theo từng chuyển động, ứng dụng công Nghệ Anti Electrotastic giảm sức căng cơ thể.
  • Đạt tính thẩm mỹ cao với họa tiết tinh tế trên bề mặt nệm.
Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande - 1145
Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande – 1145 có giá khoảng 4 triệu và bảo hành 10 năm

3. Kết luận

Nếu thường ngày có người nhắc bạn phải ngủ đủ giấc, chắc có lẽ bạn sẽ nghe và để đó. Nhưng mong rằng sau khi đọc thông tin về Review sách:”Sao chúng ta lại ngủ” và hiểu được nội dung của công trình nghiên cứu giá trị này, mỗi người trong chúng ta sẽ phải nhìn nhận lại giấc ngủ của chính mình liệu đã thật sự chất lượng, từ đó dần thay đổi những thói quen xấu để khỏe hơn mỗi ngày.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân