6 điểm khác biệt khi bạn ngủ 6 giờ và 8 giờ

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Giấc ngủ là hoạt động sinh lý vô cùng quan trọng, nó giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe sau ngày dài làm việc, học tập. Trên lý thuyết thì người ngủ đủ giấc là ngủ khoảng 8 giờ, nhưng nhiều người lại không ngủ nhiều đến vậy mà họ chỉ ngủ khoảng 6 giờ một ngày. Vậy, khác biệt khi bạn ngủ 6 giờ và 8 giờ sẽ như thế nào, chúng ta nên ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất? 

1. Khác biệt khi bạn ngủ 6 giờ và 8 giờ

Thông thường, nếu bạn ngủ đủ 8 giờ sẽ có khác biệt rõ rệt so với người chỉ ngủ 6 giờ, như là khả năng ghi nhớ và xử lý vấn đề tốt hơn, giảm nguy cơ tiểu đường, tim mạch…

1.1. Khả năng tập trung và xử lý vấn đề 

Não bộ vẫn có thể tiếp nhận và xử lý thông tin mới trong khi ngủ. Do đó, nếu bạn ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tập trung, ghi nhớ đồng thời cũng làm giảm khả năng tiếp nhận các thông tin, kỹ năng mới. 

Tâm trí và thể trạng vào mỗi buổi sáng của chúng ta sẽ tốt hơn khi nghỉ ngơi và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Khi ngủ đủ giấc, chúng ta sẽ tập trung hơn, suy nghĩ logic và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. 

ngủ 6 giờ hay 8 giờ
Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xử lý thông tin của não

1.2. Tăng cảm giác thèm ăn 

Trong một số nghiên cứu đã cho thấy, khi ngủ, cơ thể sẽ tạo ra hoóc – môn leptin. Hoóc – môn này có chức năng thông báo đến bộ não là cơ thể đang ở trạng thái ổn định và không cần bổ sung thêm thức ăn. Cho nên, nếu bạn thức khuya hay ngủ không đủ giấc, thì sẽ tạo ra cảm giác thèm ăn.

1.3. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm tình trạng tăng huyết áp và cholesterol. Nếu thiếu ngủ thường xuyên, sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch.

1.4. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ vào năm 2015 đã cho thấy, nếu cho 16 người khỏe mạnh không ngủ đủ giấc ngủ thêm 1 giờ mỗi ngày, thực hiện liên tục trong vòng 6 tuần. Kết quả cho thấy, độ nhạy insulin của họ đã được tăng lên. Độ nhạy insulin càng cao, thì các tế bào sử dụng đường huyết càng hiệu quả hơn, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

1.5. Lão hóa da

Nếu ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, làn da của bạn sẽ được phục hồi, trở nên tươi tắn hơn và ngược lại chỉ ngủ khoảng 6 tiếng thì da sẽ khô sần, dễ bị lão hóa.

những sự khác biệt của ngủ 6 giờ và 8 giờ
Nhận được sự khác biệt của làn da khi bạn ngủ 6 giờ và 8 giờ

1.6. Dễ dàng cáu gắt

Những người thiếu ngủ thường rất dễ nổi cáu và kích động hơn người ngủ đủ 8 giờ. Ngoài ra, nếu ngủ đủ giấc bạn sẽ có khả năng phối hợp và cân bằng tốt hơn, nhờ vậy có thể giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương hay tai nạn khi tham gia giao thông.

Như vậy, có thể thấy được ngủ đủ giấc không chỉ tốt cho tinh thần, giúp mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn, mà còn giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Nhưng, theo thực tế liệu ngủ đủ 8 giờ đã là tốt nhất hay chưa?

2. Ngủ bao nhiêu lâu là tốt nhất?

Các chuyên gia vẫn khuyên cáo chúng ta nên ngủ khoảng 7 – 9 giờ mỗi đêm, nhưng đây chỉ là khoảng thời lượng ngủ mà đa số người dân trên thế giới ngủ và cảm thấy thật sự tỉnh táo vào ngày hôm sau. 

Thực tế, mỗi người có nhu cầu về giấc ngủ khác nhau, có người ngủ nhiều hơn 8 tiếng và cũng có người ngủ ít hơn thời gian này, nhưng họ đều khỏe mạnh, làm việc hiệu quả. Thời gian ngủ đủ của mỗi người sẽ phụ thuộc vào tình trạng tinh thần và sức khỏe của họ sau mỗi giấc ngủ dài. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đã đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn cảm thấy uể oải sau mỗi khi thức dậy hay là buồn ngủ rũ rượi cả ngày hôm sau, thì có thể là bạn ngủ chưa đủ giấc”.

nên ngủ 6 giờ hay 8 giờ
Ngủ bao nhiêu lâu là đủ giấc?

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, thời gian ngủ của bạn cũng có những thay đổi khác nhau. Các nghiên cứu về giấc ngủ được thực hiện bởi các tổ chức uy tín đã đưa ra các khuyến cáo thời gian ngủ phù hợp theo từng lứa tuổi sẽ như sau:

  • Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 20 giờ mỗi ngày (càng lớn lên thì thời gian ngủ càng giảm).
  • Trẻ khoảng 6 tuổi trẻ cần ngủ 10 – 12 tiếng mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên (14 – 17 tuổi) nên ngủ 8 – 10 giờ mỗi ngày.
  • Người trưởng thành (18 – 64 tuổi) nên ngủ khoảng 7 – 9 giờ mỗi ngày.
  • Người trên 65 tuổi cần ngủ 7 – 8 mỗi ngày.

Bên cạnh việc ngủ đủ giấc thì ngủ sâu và ngủ ngon cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến đời sống tinh thần và sức khỏe của bạn. Vậy có những cách nào giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt hơn?

3. Cách giúp bạn ngủ đủ giấc, ngủ ngon và chất lượng hơn

Để cải thiện giấc ngủ của mình một cách tốt hơn bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

3.1. Chọn tư thế ngủ phù hợp

Để ngủ ngon hơn, bạn nên chú ý đến tư thế ngủ của mình:

  • Nằm ngửa: Đây là tư thế giúp giảm chứng mất ngủ hiệu quả nhất. Bởi vì, khi nằm ngửa thì cả đầu, cổ và cột sống đều được nghỉ ngơi ở tư thế trung lập. 
  • Nằm nghiêng, gập đầu gối: Đây là tư thế ngủ khá phổ biến, tuy nhiên, khi ngủ như vậy sẽ có thể khiến bạn gặp khó khăn khi hô hấp và làm cho bạn cảm thấy đau khớp, đau lưng vào mỗi buổi sáng. Tư thế ngủ này thường được khuyến khích cho phụ nữ có thai để lưu thông máu tốt hơn, nhưng nó sẽ không tốt cho người bình thường.
  • Nằm sấp: Tư thế này có thể gây ảnh hưởng xấu đến lưng và cổ, hay có thể khiến bạn bị tê do tạo áp lực lớn lên khớp và cơ bắp.

3.2. Ngủ trưa không quá 30 phút

Nếu bạn mất ngủ vào buổi tối thì thường có suy nghĩ sẽ ngủ bù vào buổi trưa, nhưng đây lại là cách nghĩ sai lầm. Bởi vì, những giấc ngủ ngắn này của bạn có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nếu bạn ngủ trưa hơn 2 tiếng hoặc ngủ từ 3 – 5 giờ chiều thì chất lượng giấc ngủ vào ban đêm sẽ kém hơn. Vì vậy, ngủ trưa đúng lúc (từ 12 đến 2 giờ chiều) và ngủ khoảng 30 phút chính là cách giúp bạn có được giấc ngủ chất lượng vào buổi tối.

ngủ 6 giờ hay 8 giờ là tốt
Nếu bạn ngủ trưa quá lâu (hơn 30 phút) sẽ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối

3.3. Không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều

Nhiều người sẽ thường chọn cách uống cà phê vào đầu giờ chiều để tỉnh táo hơn, tập trung hơn trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi ngủ vào khoảng tầm 9 – 10 giờ tối thì không nên làm điều này. Bởi vì, nếu uống cà phê muộn, thì đến giờ bạn đi ngủ lượng caffeine vẫn còn tồn tại trong cơ thể, khiến tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

3.4. Đầu tư chiếc nệm ngủ chất lượng

Khi sử dụng tấm nệm kém chất lượng sẽ có thể gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ cũng như gây ra những vấn đề sức khỏe khác (đau lưng, đau khớp,…). Chính vì thế, bạn hãy kiểm tra lại tấm nệm bạn đang ngủ liệu còn hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bạn hay không.

nên ngủ 6 giờ hay 8 giờ là tốt
Chiếc nệm tốt giúp bạn ngủ ngon và có tinh thần thoải mái hơn

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại nệm khác nhau, bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm tốt nhất với hình dạng cơ thể và phù hợp khả năng tài chính của bản thân. Nếu chưa biết nên lựa chọn loại nệm nào, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng hoặc liên hệ số hotline của Vua Nệm để được tư vấn chi tiết và tận tình nhất.

>> Tham khảo ngay những dòng nệm được ưa chuộng nhất tại Vua Nệm:

3.5. Bổ sung thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Magie là dưỡng chất giúp thư giãn hệ thần kinh và cơ bắp, giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn có thể bổ sung magie từ một số thực phẩm như cải bó xôi, các loại hạt… Bên cạnh đó, magie còn giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi ngủ.

Bạn có thể bổ sung thêm đậu xanh, vì đây là thực phẩm rất giàu axit amin cùng với tryptophan đóng vai trò quan trọng để duy trì giấc ngủ. Ngoài ra, trong quả kiwi cũng có một số dưỡng chất giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

3.6. Sử dụng đèn ngủ có ánh sáng ấm 

Những ánh sáng có màu ấm áp như vàng, cam, đỏ nhạt sẽ giúp chúng ta được thư giãn hơn, sẵn sàng đi vào giấc ngủ. Vì vậy, khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ, bạn có thể tắt những loại đèn có ánh sáng trắng hay xanh đi, thay vào đó là bật đèn có ánh sáng ấm để dễ ngủ hơn.

3.7. Tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng

Để giải phóng bớt những lo lắng, căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn. Bạn nên dành khoảng 15 – 20 phút để tập những động tác thể dục cơ bản hay vận động nhẹ nhàng. Làm như vậy sẽ giúp bạn điều hoà nhịp thở, thả lỏng các cơ, bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn hơn, dễ tập trung hơn khi ngủ.

sự khác biệt khi bạn ngủ 6 giờ và 8 giờv
Tập những động tác yoga nhẹ nhàng giúp bạn dễ ngủ hơn

Như vậy, những điểm khác biệt khi bạn ngủ 6 giờ và 8 giờ đã được trình bày chi tiết trong nội dung trên. Có thể thấy được, ngủ đủ giấc ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể cũng như tâm trí của chúng ta. Vì vậy, hãy quan tâm đến giấc ngủ của mình để có tinh thần và sức khỏe tốt nhất nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM