Sức khỏe giấc ngủ

“Soi” 8 giấc ngủ của người thành công nhất thế giới!

CẬP NHẬT 19/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bí quyết thành công của những người nổi tiếng liệu có liên quan đến thói quen ngủ nghỉ của họ? Hãy cùng Vua Nệm khám phá giấc ngủ của người thành công nhất trên toàn thế giới.

1. Giấc ngủ của người thành công: Bill Gates – Chủ tịch tập đoàn Microsoft

Tâm sự về những ngày đầu khởi nghiệp Microsoft, Bill Gates nói rằng mình thường xuyên thức trắng đêm để làm việc. Ông cho hay “Tôi biết rằng đầu óc của mình sẽ không được nhạy bén nếu lạm dụng caffeine và adrenaline (những chất kích thích), nhưng tôi bị ám ảnh bởi công việc. Tôi cảm thấy ngủ nhiều là biểu hiện của sự lười biếng”. 

Tuy nhiên, quan điểm về giấc ngủ của ông đã thay đổi sau khi đọc cuốn sách có tựa đề “Why We Sleep”. Ông tự nhận rằng việc đánh giá thấp tầm quan trọng của giấc ngủ đã khiến ông phải trả giá. “Tôi nhận thấy bản thân mình đã không ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm trong suốt một thời gian dài. Điều này thực sự đã gây ra một tổn thất lớn” – Bill Gates nhận định.

Giờ đây, dù bận rộn cỡ nào, tỷ phú đồng sáng lập Microsoft đều cố gắng dành ít nhất 7 giờ để ngủ và ông khuyên mọi người đều nên ngủ như vậy. “Ngay cả khi bạn có rất nhiều việc, ngủ đủ vẫn cực kỳ quan trọng” – Bill Gates chia sẻ. 

giấc ngủ đối với Bill Gates
Ngay cả khi bạn có rất nhiều việc, ngủ đủ vẫn cực kỳ quan trọng

2. Jack Ma – Người sáng lập trang thương mại Alibaba 

Jack Ma luôn cho rằng giấc ngủ là chìa khóa để xử lý căng thẳng và giải quyết vấn đề. Tại một diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Jack Ma chia sẻ “Nếu tôi không ngủ ngon, vấn đề sẽ không được giải quyết. Nếu tôi có giấc ngủ ngon, tôi sẽ có cơ hội xử lý chúng một cách tốt hơn. Cho nên, hãy đánh một giấc thật ngon, mặc cho chuyện gì có xảy ra”

Các chuyên gia về giấc ngủ cũng đồng tình với quan điểm của Jack Ma. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra thiếu ngủ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ của bạn. Chúng làm bạn mất tập trung, suy giảm trí nhớ, kém sáng tạo, nhận thức kém, từ đó có thể đưa ra các quyết định sai lầm.

giấc ngủ của jack ma
Jack Ma luôn cho rằng giấc ngủ là chìa khóa để xử lý căng thẳng và giải quyết vấn đề.

3. Jeff Bezos – Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Amazon 

Jeff Bezos cho rằng việc có giấc ngủ đủ 8 tiếng đã giúp ông đưa ra được những quyết định đúng đắn khi làm giám đốc điều hành cấp cao. Vào tháng 11 năm 2016, ông đã nói với giờ Thrive Global “Ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày giúp tôi tạo ra được những sự khác biệt lớn, và tôi đang cố gắng hết sức để ưu tiên cho giấc ngủ của mình. Đối với tôi, ngủ đủ giấc là bí quyết để bản thân luôn tràn đầy năng lượng khi làm việc”.

giấc ngủ đối với Jeff Bezos
Jeff Bezos cho rằng việc có giấc ngủ đủ 8 tiếng đã giúp ông đưa ra được những quyết định đúng đắn

4. Tobias Lutke – Người sáng lập và là CEO của Shopify

Tobias Lutke đã đăng một bài post trên trang Twitter nói rằng ông phải ngủ đủ giấc mỗi đêm mới có thể thành công trong công việc. “Tôi cần ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm. Điều này đúng với tất cả mọi người, dù chúng ta có thừa nhận hay không?” – Lutke viết. Tổ chức giấc ngủ Hoa Kỳ cũng đồng ý kiến với Tobias Lutke khi công bố rằng người trưởng thành cần ít nhất 7 – 8 giờ mỗi đêm để ngủ.

giấc ngủ với Tobias Lutke
Tobias Lutke đã đăng một bài post trên trang Twitter nói rằng ông phải ngủ đủ giấc mỗi đêm mới có thể thành công

5. Arianna uffington – Người sáng lập và giám đốc điều hành của Thrive Global

Arianna Huffington là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong giới truyền thông Mỹ lẫn thế giới. Đã có thời gian, bà làm việc miệt mài đến mức mỗi ngày chỉ đi ngủ khoảng 2 – 3 tiếng. Điều này đã làm bà suy sụp về thể chất lẫn tinh thần.

Bà từng bị ngất do kiệt sức vào năm 2007. Một tối, trong lúc thức khuya để làm việc, bà ngã xuống sàn, đầu va đập mạnh và chảy máu rất nhiều, Sau đó, bà đã nhận ra tác hại của việc thiếu ngủ và buộc phải thay đổi lối sống của mình. Chấm dứt khoảng thời gian làm việc 18 tiếng một ngày và ngủ nhiều hơn. 

Hiện tại, bà luôn ủng hộ phương châm “giấc ngủ luôn là ưu tiên hàng đầu”. Mỗi ngày bà đều cố gắng dành đủ 8 tiếng để ngủ. Đồng thời, bà cũng dọn hết tất cả các thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ, hoàn toàn tách biệt với các phương tiện truyền thông và công việc – những thứ làm bà sao nhãng chuyện đi ngủ.

giấc ngủ với Arianna uffington
Mỗi ngày Arianna uffington đều cố gắng dành đủ 8 tiếng để ngủ

6. Warren Buffett – Chủ tịch của Berkshire Hathaway

Warren Buffett là nhà đầu tư tỷ đô. Theo số liệu thống kê do tạp chí Forbes công bố, tổng khối lượng tài sản của ông hiện lên tới 84 tỷ USD. Ông chính là người giàu thứ 3 trên thế giới, sau ông chủ Amazon và ông chủ Microsoft. Tuy là người sở hữu khối tài sản khổng lồ, đời sống của ông vô cùng giản dị. Ngoài ra, ông còn là người rất quan tâm đến sức khỏe. 

Ông cho rằng, khi đứng trước bệnh tật, mọi thứ đều vô nghĩa. Giàu có, địa vị, học vấn, gia thế đều không còn có tác dụng, ai cũng phải chịu đau đớn và khổ sở như nhau. Chính vì thế, hãy rèn luyện những thói quen tốt cho sức khỏe như ngủ đủ giấc, chăm chỉ tập thể thao, ngừng thức khuya…

Trong một cuộc phỏng vấn với đài PBS, Warren Buffett chia sẻ: “Ông là người rất thích ngủ. Tôi luôn ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Tôi thường thức dậy vào lúc 6h45 phút sáng và chưa bao giờ có ý định thức dậy lúc 4h sáng để làm việc”.

Warren Buffett
Ông là người rất thích ngủ. Tôi luôn ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

7. Oprah Winfrey – Diễn viên, nhà sản xuất, nhà từ thiện

Đảm nhận nhiều vai trò như diễn viên, nhà sản xuất và nhà từ thiện, cuộc sống của cô tràn ngập trong sự bận rộn. Tuy nhiên, cô vẫn luôn cố gắng giữ cho mình một thói quen sinh hoạt vô cùng lành mạnh.

Cô cho biết, mình thường đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy lúc 6 giờ sáng. Để có giấc ngủ ngon, cô thường đọc các bài viết về mình trên các tạp chí, sau đó tự viết năm điều bản thân cảm thấy vui vẻ ra giấy.

giấc ngủ với Oprah Winfrey
Cô cho biết, mình thường đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy lúc 6 giờ sáng.

8. Sallie Krawcheck – Đồng sáng lập và CEO của Ellevest

Sallie Krawcheck bật mí rằng mình thường đi ngủ sớm để có thể thức dậy trước khi bình minh ló dạng. Đối với cô, đây là khoảng thời gian hiệu quả để hoàn thành công việc.

Krawcheck chia sẻ: “Để có thể thức dậy sớm, tôi phải đi ngủ sớm hơn. Sau một thời gian dài làm việc sau 8 giờ tối, tôi đều cảm thấy rất mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc. Do đó, tôi quyết định sẽ nghỉ ngơi sớm để dành thời gian cho các con cái và các mối quan hệ xã hội khác. Tôi bắt đầu đi ngủ sớm để có thể dậy vào 4 giờ sáng hôm sau”.

Sallie Krawcheck
Sallie Krawcheck bật mí rằng mình thường đi ngủ sớm để có thể thức dậy trước khi bình minh ló dạng

——

Họ có thể thành công trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng giữa họ đều có một điểm chung, đó là rất coi trọng giấc ngủ. Đến cả những người nổi tiếng nhất thế giới cũng tạm gác lại công việc để đi ngủ đúng giờ, còn bạn thì sao?

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team