Sức khỏe giấc ngủ

Nhịp song âm là gì? Thử nhịp song âm để ngủ ngon như thế nào?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Các bạn thường thư giãn trước khi ngủ như thế nào? Ngồi thiền, nghe podcast hoặc nghe một bản nhạc yên bình để giúp ngủ ngon? Bạn có bao giờ thử nghe nhịp song âm chưa? Có thể bạn chưa biết, nhưng hiện nay có rất nhiều người thử nhịp song âm để ngủ ngon hơn. Vậy nhịp song âm là gì? Và nó giúp ngủ ngon như thế nào?

Cùng Vua Nệm tìm hiểu như thế nào là nhịp song âm cũng như tác dụng của nó đối với giấc ngủ cụ thể như thế nào.

Thử nhịp song âm để ngủ ngon
Thử nhịp song âm để ngủ ngon hơn như thế nào?

1. Nhịp song âm là gì?

Nhịp song âm là nhận thức về âm thanh do não của bạn tạo ra. Nếu bạn nghe hai âm thanh khác nhau về tần số và mỗi âm thanh ở một bên tai khác nhau, não của bạn sẽ tạo ra một âm thanh mà bạn có thể nghe thấy. Âm thứ ba này được gọi là nhịp song âm. Nói cách khác, nhịp song âm là âm thanh được não cảm nhận từ sự kết hợp của hai âm thanh có tần số khác nhau.

Nhìn chung, nhịp song âm là một ảo ảnh do não tạo ra khi bạn nghe hai âm có tần số hơi khác nhau cùng một lúc. Ví dụ: nếu một người nghe thấy âm có tần số 405 Hz ở một tai phải và âm có tần số 415 Hz ở tai trái, thì họ sẽ nghe thấy nhịp song âm có tần số 10 Hz.

Nhịp song âm không phải là một thể loại âm nhạc. Chúng là một hiện tượng thính giác do bộ não của bạn tạo ra để thích ứng với các âm thanh có tần số khác nhau ở mỗi bên tai.

Nhịp song âm
Nhịp song âm là âm thanh thứ 3 được não cảm nhận từ sự kết hợp của hai âm thanh có tần số khác nhau

Nhịp song âm được cho là mang lại nhiều lợi ích giống như thiền định, bao gồm: giảm căng thẳng, tăng cường tập trung, hỗ trợ giấc ngủ và thư giãn, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ kiểm soát cơn đau và thúc đẩy sự sáng tạo.

Theo một số nhà nghiên cứu, khi bạn nghe một số nhịp song âm, chúng có thể làm tăng sức mạnh của một số sóng não. Điều này có thể làm tăng hoặc kìm hãm các chức năng não khác nhau kiểm soát suy nghĩ và cảm giác. Đó là lý do nghe nhịp song âm có thể điều chỉnh cảm xúc và tinh thần.

2. Nhịp song âm hoạt động như thế nào?

Khi hai bên tai nghe thấy hai âm thanh có tần số khác nhau, não của bạn sẽ cố gắng bù lại bằng cách tạo ra nhận thức của âm thứ ba – chính là nhịp song âm.

Việc tạo ra âm thanh thứ ba này được gây ra bởi cùng một phần não giúp bạn xác định vị trí của âm thanh. Để nghe được nhịp song âm, bạn phải nghe âm thanh từ cả hai tai. Nếu bạn rút một bên tai nghe của mình ra, bạn sẽ không nghe thấy nhịp song âm nữa.

Khi nhịp song âm được duy trì trong một khoảng thời gian, chúng có thể đồng bộ hóa với sóng não của bạn. Do đó, nhịp song âm có thể thay đổi hoạt động sóng não cũng như mức độ kích thích tới tinh thần.

tác dụng của nhịp song âm
Nhịp song âm có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Để tạo ra nhịp song âm, hai âm thanh phát ra từ hai tai đều phải có tần số dưới 1.500 Hz và chênh lệch tần số âm thanh giữa hai âm này không quá 40 Hz.

Nhịp song âm được cho là có tác động tốt tới giấc ngủ, chính xác là giúp ngủ ngon hơn. Trên thực tế, tác động của nhịp song âm sẽ phụ thuộc vào tần số của nó và sóng não tương ứng, cụ thể:

  • Sóng beta có tần số 13 – 16 Hz xảy ra khi chúng ta tỉnh táo.
  • Sóng alpha có tần số 8 – 12 Hz xảy ra khi chúng ta nhắm mắt thư giãn, như khi thiền định.
  • Sóng Theta có tần số 4 – 7 Hz phổ biến trong các giai đoạn nhẹ của giấc ngủ hoặc khi chuyển từ thức sang ngủ.
  • Sóng delta có tần số 0,5-4 Hz biểu thị trạng thái ngủ sâu.

Ví dụ, nhịp song âm có tần số từ 4 đến 7 Hz có nhiều khả năng phù hợp với sóng não theta, thúc đẩy giấc ngủ, tăng cảm giác buồn ngủ và thư giãn tinh thần. Nghĩa là khi bạn nghe hai âm thanh mà sự chênh lệch tần số giữa chúng từ 4 – 7 Hz sẽ có tác dụng giúp ngủ ngon.

3. Thử nhịp song âm để ngủ ngon hơn?

Nghiên cứu ban đầu về phương pháp điều trị thử nghiệm chỉ ra rằng, nghe nhịp song âm có thể làm giảm cảm giác lo lắng và cải thiện giấc ngủ của con người.

Khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc là những triệu chứng phổ biến của chứng mất ngủ. Chứng rối loạn giấc ngủ này có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, chẳng hạn như căng thẳng và rối loạn sức khỏe tâm thần. Bên cạnh đó là mất ngủ do thói quen sinh hoạt hay sử dụng một số loại thuốc ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Có nhiều phương pháp kỹ thuật phổ biến để làm giảm các triệu chứng mất ngủ. Trong đó thường là cải thiện thói quen sinh hoạt, thói quen ngủ và thư giãn trước khi đi ngủ. Đối với một số người, thử nhịp song âm để ngủ ngon hơn là một cách hữu ích, hỗ trợ và bổ sung cho các phương pháp kỹ thuật trên.

nhịp song âm có thể giúp ngủ ngon
Nhiều nghiên cứu cho thấy nhịp song âm có thể giúp ngủ ngon hơn

Có nhiều các nghiên cứu sơ bộ cho thấy, nhịp song âm có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Điển hình như một nghiên cứu sử dụng nhịp song âm ở tần số delta 3 Hz cho thấy, nhịp âm thanh này gây ra hoạt động delta trong não.

Kết quả là, việc sử dụng nhịp song âm delta đã kéo dài giấc ngủ sâu (còn gọi là giai đoạn 3 của giấc ngủ). Giấc ngủ giai đoạn ba là giấc ngủ sâu và quan trọng để cơ thể cảm thấy sảng khoái, khỏe mạnh và được nghỉ ngơi vào buổi sáng thức dậy.

Các nghiên cứu nhỏ khác cũng chỉ ra tiềm năng của nhịp song âm để có giấc ngủ ngon hơn. Trong nghiên cứu về các cầu thủ bóng đá nghe nhịp song âm có tần số từ 2 Hz đến 8 Hz, các cầu thủ cho biết chất lượng giấc ngủ được cải thiện, ít buồn ngủ hơn vào ban ngày và dễ thức dậy hơn vào buổi sáng.

Tức là họ có giấc ngủ ngon và chất lượng vào đêm hôm trước. Nhịp song âm cũng có thể giúp giảm lo lắng để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã lập luận rằng, không có đủ bằng chứng cho thấy nhịp song âm có liên quan đến việc giảm bớt lo lắng hoặc cải thiện giấc ngủ. Cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn về việc thử nhịp song âm để ngủ ngon.

4. Cách sử dụng thử nhịp song âm để ngủ ngon

Nếu bạn quyết định thử nhịp song âm để ngủ ngon, thì có rất nhiều bản nhạc nhịp song âm có sẵn trực tuyến mà các bạn có thể tải về điện thoại để nghe khi ngủ. Các bạn cũng có thể mua đĩa CD hoặc tệp âm thanh có nhịp song âm.

Thông thường, những bản nhạc này có tiếng ồn trắng hoặc âm thanh nhẹ nhàng để giúp bạn thư giãn. Tốt nhất là nên chọn các bản nhạc được thiết kế riêng để hỗ trợ tốt cho giấc ngủ, thường là các nhịp âm thanh ở tần số theta hoặc delta.

nghe nhịp âm thanh ở tần số theta hoặc delta
Nên nghe nhịp âm thanh ở tần số theta hoặc delta để giúp ngủ ngon hơn

Độ dài của các bản nhịp song âm khác nhau. Bạn có thể nghe nhiều lần để xác định thời lượng của một bản nhạc đủ để gây buồn ngủ. Đồng thời, khi thử nhịp song âm để ngủ ngon, cần đảm bảo rằng âm thanh đi vào từng tai. Bạn có thể đeo tai nghe hoặc miếng đệm tai, sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Nếu bạn mất âm thanh ở một bên tai, bạn sẽ không nghe thấy nhịp song âm.

Hiện tại, hầu như không có tác dụng phụ của việc sử dụng thử nhịp song âm để ngủ ngon. Mặc dù có một số người nghe cho biết họ cảm thấy khó chịu hoặc thất vọng khi nghe nhịp song âm. Nhưng các nhà nghiên cứu đã đề xuất bổ sung thêm các âm thanh để làm người nghe thoải mái hơn, chẳng hạn như tiếng ồn trắng.

Khi sử dụng thử nhịp song âm để ngủ ngon cũng cần nhớ rằng, tiếp xúc lâu dài với âm thanh ở 85 decibel hoặc cao hơn có thể dẫn đến mất thính lực. Tiếng xe máy, buổi hòa nhạc, âm thanh tại các sự kiện thể thao và nghe nhạc ở mức âm lượng tối đa qua tai nghe chính là các ví dụ về âm thanh ở mức từ 85 decibel. Nên khi bạn nghe nhịp song âm, hãy để mức âm lượng thấp hơn mức nguy hại này.

Trên đây là những thông tin về việc thử nhịp song âm để ngủ ngon hơn cho những ai đang thắc mắc về tác dụng của nó cũng như cách sử dụng loại âm thanh này. Các bạn có thể thử nghe nhịp song âm trước mỗi giờ đi ngủ để xem nó có hiệu quả trong việc giúp bạn ngủ ngon hơn không nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/noise-and-sleep/binaural-beats

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên