Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ sớm đẹp da có đúng không? Bật mí sức mạnh diệu kỳ của việc ngủ sớm với làn da phái đẹp

CẬP NHẬT 20/07/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Chất lượng giấc ngủ kết hợp với chế độ dinh dưỡng được xem là hai yếu tố quan trọng và cần thiết để còn được làn da khỏe đẹp. Vậy ngủ sớm có đẹp da không? Bài viết sau sẽ bật mí cho bạn sức mạnh diệu kỳ của việc ngủ sớm với làn da phái đẹp.

1.Tầm quan trọng của giấc ngủ với làn da

Giấc ngủ được xem một phần không thể thiếu trong đồng hồ sinh lý của mỗi con người. Ngoài ra, giấc ngủ cũng được đánh giá là liều “doping” cực mạnh cho làn da khỏe đẹp đấy nhé! 

Theo nhiều kết quả nghiên cứu khoa học, ngủ không đủ giấc có thể làm rối loạn chức năng sản sinh nội tiết tố khiến làn da trở nên nhạy cảm, tích tụ nhiều độc tố gây sạm da, nhiều mụn trứng cá, da sần sùi, không căng bóng,…

Không chỉ vậy, việc ngủ ít hoặc thức quá khuya sẽ đẩy mạnh sự gia tăng các tế bào viêm trong cơ thể, thu hẹp thời gian tái tạo và phục hồi độ ẩm của da khiến da khô ráp, nhiều nếp nhăn, tối màu và thiếu sức sống.

Quá trình lão hóa da đã được chứng minh là tăng nhanh khi cơ thể thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc trong thời gian dài. Bởi lúc này các hormon tăng trưởng không được sản xuất đủ, đồng thời thiếu ngủ có thể khiến bạn tăng cân, dẫn đến sự chảy xệ và lão hóa của làn da ngày càng rõ nét

Xem thêm: Hướng dẫn cách ngủ sớm cho người quen thức khuya

Ngủ sớm đẹp da

Tầm quan trọng của giấc ngủ với làn da

2. Ngủ sớm đẹp da có đúng không?

2.1. Lợi ích của việc ngủ sớm đối với làn da:

Chất lượng giấc ngủ và làn da khỏe đẹp có mối liên hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, ngoài ngủ ngon, ngủ đủ giấc thì ngủ sớm có đẹp da không cũng là vấn đề được nhiều chị em quan tâm hiện nay.

  • Nhiều chuyên gia cho rằng, để có được làn da khỏe đẹp, cơ thể cần được thả lỏng, thư giãn và nghỉ ngơi từ lúc 21:00 giờ, bởi 21- 23 giờ là khung giờ vàng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Sự trao đổi chất của da diễn ra mạnh mẽ vào khoảng 23 giờ đến 4 giờ sáng, lúc này các tế bào chết, hư tổn sẽ được bài trừ, thay vào đó là sự tăng sinh tế bào mới, hình thành thêm collagen giúp da căng bóng, khỏe đẹp và rạng rỡ hơn.
  • Thời điểm đi ngủ sẽ có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến thể trạng, tâm sinh lý và sức khỏe làn da của bạn vào ngày hôm sau. Và chắc chắn rồi, thức khuya chính là kẻ thù số 1 gây rối loạn sự điều tiết của da, nhất là vùng da mắt, khiến các tế bào biểu bì da trở nên thiếu sức sống, đen sạm và đẩy nhanh tốc độ lão hóa da một cách chóng mặt.
  • Theo Ineed Motivation, thời điểm đi ngủ tốt nhất để phục hồi năng lượng và tái tạo tế bào da hiệu quả đối với người 18- 45 tuổi là từ 21 giờ đến trước nửa đêm. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc sẽ giúp điều hòa hệ thống miễn dịch trong cơ thể, giảm thiểu quá trình gây viêm nhiễm, từ đó hạn chế mắc các bệnh về da như vẩy nến, eczema,…

Tóm lại, ngủ sớm đẹp da là hoàn toàn đúng, tuy nhiên ngoài việc đi ngủ đúng giờ giúp da tăng sinh các tế bào mới và loại bỏ đi những tác nhân gây sạm da, tối màu,… thì bạn cần cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình một cách tốt nhất, kết hợp với phương pháp chăm sóc da khoa học và chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

ngủ sớm

Lợi ích của việc ngủ sớm với làn da

2.2. Làm thế nào để ngủ sớm cho da khỏe đẹp nhất:

Ngủ sớm đẹp da và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên làm thế nào để ngủ sớm đúng giờ trong khi bạn chưa hề buồn ngủ? Tham khảo ngay một vài mẹo nhỏ dưới đây để giúp ích cho bạn trong việc đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn nhé!

2.2.1. Đừng ép bản thân phải chìm vào giấc ngủ ngay

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng lại cực kỳ thuyết phục, việc ép bản thân phải làm điều mà mình không muốn là ngược đãi với chính mình và ngủ cũng như vậy. Nếu chưa buồn ngủ, hãy cứ tắt hết mọi thiết bị điện tử, ngồi dậy và làm một vài việc vặt để thư giãn như đọc sách, nghe một bản nhạc, suy nghĩ về một vài vấn đề khiến tâm hồn bình yên,… Bạn chỉ nên quay lại giường khi thật sự mệt mỏi và cố gắng để tỉnh táo được xem là phương pháp nghịch lý trị liệu mất ngủ vô cùng hữu hiệu trong trường hợp này. 

đọc sách

Ngủ sớm hơn nhờ phương pháp nghịch lý

2.2.2. Ngủ sớm đẹp da nhờ ngồi thiền

Thiền được xem là bộ môn giúp ích cực kỳ lớn trong việc giữ tâm hồn thanh tịnh, thoải mái và thư thái nhất. Sự liên kết giữa ngồi thiền và giấc ngủ đã được nhiều chuyên gia thừa nhận và áp dụng thành công trên nhiều đối tượng mất ngủ, không kém hay ngủ không sâu giấc.

Không cần một động tác hay kỹ thuật quá phức tạp, tất cả những gì bạn cần làm là nhắm mắt, tập trung hết mọi sự chú ý vào hơi thở đều đặn của cơ thể mình, gạt bỏ hết mọi lo âu, mệt mỏi, căng thẳng ngoài kia. Lặp đi lặp lại việc ngồi thiền trong vài ngày trong tuần sẽ giúp bạn ngủ sớm và cải thiện chất lượng vô cùng hiệu quả.

Đọc thêm: 5 bài tập Yoga trị mất ngủ đơn giản và hiệu quả

ngồi thiền

Ngủ sớm đẹp da nhờ ngồi thiền

3. Một vài lưu ý trước khi ngủ để có làn da đẹp:

Ngủ sớm không những giúp đẹp da mà còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực với cơ thể, đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường,… Tuy nhiên để có được làn da khỏe mạnh và tràn đầy sức sống nhất, chị em cần lưu ý một vài điểm dưới đây:

  • Hạn chế ánh sáng khi ngủ: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hormone melatonin được sản xuất nhiều hơn khi ngủ trong bóng tối. Đây là loại hormone có vai trò chống oxy hóa, giúp các tế bào da khỏe mạnh rạng ngời.
  • Tránh xa thiết bị điện tử: Sóng xanh từ các thiết bị như điện thoại, ipad, máy tính làm chậm quá trình phục hồi da và đẩy nhanh sự lão hóa da, khiến làn da trở nên thô sạm, tối màu.
  • Chăm sóc da kỹ càng trước khi ngủ: Ngủ sớm cần kết hợp với việc chăm sóc, dưỡng da đầy đủ để có được làn da khỏe từ sâu bên trong. Bạn nên rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt có pH 5,5 vừa đủ, có thể dùng thêm các sản phẩm skincare như nước tẩy trang, dưỡng ẩm, tinh chất mặt nạ,…
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp: Độ ẩm của da liên quan nhiều đến nhiệt độ trong phòng, vì vậy bạn nên điều chỉnh thông số này, đồng thời hạn chế dùng máy sưởi, điều hòa trong thời gian dài khiến da mất nước và khô sạm nhanh hơn.

chăm sóc daLưu ý trước khi ngủ để có làn da khỏe đẹp

Qua bài viết và những thông tin tổng hợp trên đây, Vua nệm hy vọng quý độc giả đã biết được sức mạnh diệu kỳ của việc ngủ sớm với làn da khỏe đẹp. Hãy luôn đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, kết hợp việc chăm sóc da khoa học để luôn xinh đẹp rạng ngời bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team