Sức khỏe giấc ngủ

Cảnh báo 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể cần ngủ nhiều hơn

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Minh Anh

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường xuyên bỏ qua giấc ngủ để dành thời gian cho công việc, giải trí hoặc các hoạt động khác. Lúc đó, cơ thể sẽ có cách riêng để báo hiệu rằng nó cần thêm thời gian nghỉ ngơi. Dấu hiệu này rất quan trọng và cần được lắng nghe, vì thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và tinh thần của mỗi người. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cụ thể về vấn đề mất ngủ có sao không và những dấu hiệu cho thấy cơ thể cần ngủ nhiều hơn bạn nhé!

1. Mất ngủ là gì?

Rối loạn giấc ngủ là một tình trạng mà trong đó, giấc ngủ của chúng ta gặp phải các vấn đề như mất ngủ, ngủ quá nhiều, ngủ không sâu, khó ngủ, thức dậy quá sớm và không thể trở lại giấc ngủ. Khi tình trạng này không được khắc phục đúng cách và đúng thời gian, nó có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Đồng thời, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống của chúng ta.

tìm hiểu mất ngủ là gì
Mất ngủ sẽ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu

2. Điểm danh các nguyên nhân phổ biến gây ra mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ. Trong đó, phổ biến nhất là:

  • Tâm lý và tình trạng tinh thần: Căng thẳng, áp lực về tài chính, công việc, học tập, hay các sự kiện có khả năng gây sang trấn như ly hôn, mất người thân, mất việc làm có thể dẫn đến mất ngủ.
  • Thói quen ngủ không tốt: Việc ngủ nhiều vào ban ngày, thay đổi thường xuyên lịch đi ngủ, sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ có thể gây khó khăn trong việc vào giấc.
  • Thức ăn và dinh dưỡng: Ăn quá nhiều vào buổi tối gây khó tiêu, trào ngược dạ dày, hoặc cảm giác ợ nóng cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Sự thay đổi nhịp sinh học: Việc đi du lịch, di chuyển qua nhiều múi giờ hoặc thay đổi giờ làm việc thường xuyên có thể gây ra rối loạn giấc ngủ.
  • Tuổi tác: Người cao tuổi thường gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ và thường thức dậy giữa đêm.
  • Chất kích thích: Nicotine trong thuốc lá, caffeine trong cà phê, trà và các chất kích thích khác có thể cản trở việc vào giấc ngủ.
  • Thiếu hoạt động thể chất và xã hội: Ít hoạt động vận động hoặc xã hội có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải và khó khăn trong việc ngủ vào ban đêm.
nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ
Những người tuổi tác có thể gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ

3. 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể cần ngủ nhiều hơn

3.1. Thường xuyên đói

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói trong suốt cả ngày mà không phải do nhịn ăn hay hoạt động thể chất quá nhiều, có thể là do bạn bị thiếu ngủ.

Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2010 đã phát hiện ra mối liên quan giữa việc thiếu ngủ và sự gia tăng nồng độ hormone ghrelin – một trong những nguyên nhân gây ra cảm giác đói. Điều này cũng giải thích tại sao những người không ngủ đủ thường có xu hướng ăn vặt và tiêu thụ các thực phẩm có nhiều calo, từ đó tăng nguy cơ bị béo phì.

3.2. Rất dễ khóc, rơi nước mắt

Nếu bạn dễ dàng bật khóc trong bất cứ trường hợp nào thì đừng vội đổ lỗi cho các vấn đề ngoại cảnh hay hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ. Điều này rất có thể là do thiếu ngủ gây ra. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007 đã phát hiện rằng não bộ của những người thiếu ngủ có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các hình ảnh tiêu cực và cảm xúc lên tới 60% so với người khác.

dấu hiệu cơ thể cần ngủ nhiều hơn
Nếu bạn dễ dàng bật khóc trong bất cứ trường hợp nào thì rất có thể là do thiếu ngủ gây ra

3.3. Dễ quên và khó tập trung

Nhiều người thường cho rằng, tuổi tác và căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mau quên, mất tập trung. Thực tế, thiếu ngủ đôi khi là nguyên nhân chính làm nên điều này. Việc dành quá ít thời gian cho giấc ngủ có thể gây ra những vấn đề về nhận thức như khả năng tập trung kém hay trạng thái quên lãng, dễ nhầm lẫn.

3.4. Bất cẩn thường xuyên

Thường xuyên bất cẩn là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể cần ngủ nhiều hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng thiếu ngủ có thể làm cho bạn vận động chậm và không chính xác hơn so với bình thường. Đồng thời, khả năng duy trì cân bằng và phản ứng với các yếu tố bên ngoài cũng gặp nhiều khó khăn.

3.5. Suy giảm ham muốn về tình dục

Nếu trải qua sự suy giảm ham muốn tình dục mà không có nguyên nhân bệnh lý hay xung đột nào, thì bạn nên xem xét thời gian ngủ của mình. Thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng nồng độ của hormone cortisol. Đây là một loại hormone gây căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến sự thăng hoa của các cặp đôi.

thiếu ngủ bị suy giảm ham muốn về tình dục
Thiếu ngủ có thể dẫn ảnh hưởng đến ham muốn về tình dục của các cặp đôi

4. Mất ngủ có sao không, gây tác hại gì cho cơ thể?

Có thể phân loại tình trạng mất ngủ thành hai dạng chính: Mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính. Mất ngủ cấp tính là tình trạng lâu lâu mới xảy ra và thường không kéo dài quá một tháng.

Ngược lại, mất ngủ mãn tính là tình trạng xảy ra với tần suất thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần, kéo dài từ một tháng trở lên. Cả mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính đều có tác động lớn đối với sức khỏe và cuộc sống của bạn. Các tác động này bao gồm:

  • Mất ngủ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải và suy yếu tinh thần. Điều này khiến bạn luôn trong trạng thái phờ phạc, thiếu tỉnh táo.
  • Người thiếu ngủ thường xuyên có hệ miễn dịch yếu hơn so với người có giấc ngủ đủ.
  • Thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch như rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tiểu đường hay thậm chí là nguy cơ đột quỵ và tử vong.
  • Ngủ không đủ giấc cũng có thể tăng khả năng mắc bệnh ung thư.
  • Mất ngủ gây khô da, lão hóa sớm và khó lành vết thương trên da.
  • Tâm trạng buồn ngủ vì mất ngủ có thể làm bạn cáu kỉnh, bực bội, tinh thần không ổn định và dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.
  • Thiếu ngủ làm cơ thể thiếu năng lượng khiến bạn muốn ăn nhiều hơn, đặc biệt là thức ăn không lành mạnh dẫn đến tăng cân và béo phì.
  • Người mất ngủ, thiếu ngủ có thể trải qua các triệu chứng như ảo giác, chóng mặt và dễ gặp tai nạn khi tham gia giao thông.

5. Những cách cải thiện tình trạng mất ngủ đơn giản tại nhà

5.1. Chú ý đến không gian ngủ

Không gian ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp bạn ngon giấc. Nếu chiếc giường lộn xộn, phòng ngủ thiếu sự tĩnh lặng và ánh sáng chiếu vào quá nhiều, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc vào giấc ngủ. 

Do đó, tạo một không gian ngủ sạch sẽ và yên tĩnh là cần thiết để tâm trạng thư giãn tối đa và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Đặc biệt, đảm bảo phòng ngủ có rèm cản sáng và kiểm soát nhiệt độ để có một giấc ngủ ngon hơn.

5.2. Dùng chăn ga gối nệm sạch sẽ và chất lượng 

Dùng chăn ga gối nệm sạch sẽ và chất lượng cũng là một trong những cách quan trọng để cải thiện giấc ngủ của chúng ta. Điều này sẽ tạo ra một môi trường ngủ tốt hơn, đồng thời, mang đến cảm giác thoải mái để cơ thể thư giãn và dễ dàng đắm chìm vào giấc ngủ.

Dùng chăn ga gối nệm sạch sẽ và chất lượng sẽ tạo ra một môi trường ngủ tốt hơn
Dùng chăn ga gối nệm sạch sẽ và chất lượng sẽ tạo ra một môi trường ngủ tốt hơn

5.3. Thư giãn bằng cách nghe nhạc trước khi đi ngủ

Đây là một giải pháp mà rất nhiều người đã áp dụng thành công để cải thiện giấc ngủ. Bạn có thể lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, êm dịu như nhạc thư giãn spa hoặc nhạc thiền yoga để thưởng thức trước khi đi ngủ.

Thư giãn bằng cách nghe nhạc trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Thư giãn bằng cách nghe nhạc trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ hiệu quả

5.4. Thả lỏng tâm trí, nghĩ về điều khiến bạn hạnh phúc trước khi ngủ

Đây cũng là một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng giấc ngủ. Khi bạn tập trung vào những điều vui vẻ, hạnh phúc, sức khoẻ tinh thần sẽ trở nên thoải mái hơn và những cảm xúc căng thẳng, tiêu cực trong tâm trí sẽ giảm đi. Nhờ vậy, việc đi vào giấc ngủ sâu sẽ dễ dàng hơn.

5.5. Duy trì thói quen ngủ sớm, dậy sớm

Thường thì những người gặp khó khăn trong việc ngủ sẽ thường đi ngủ muộn. Tuy nhiên, theo lời khuyên từ các chuyên gia y tế, việc lên giường sớm để ngủ theo một thời gian hợp lý có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tốt nhất. Việc đi ngủ và thức dậy sớm sẽ tăng cường tinh thần, mang lại sự sảng khoái và niềm vui và cũng giúp quản lý trí óc một cách khoa học hơn.

5.6. Hạn chế dùng các thực phẩm có chứa caffeine

Tình trạng mất ngủ có thể do một số loại thức uống chứa caffeine gây ra. Nếu bạn thường xuyên uống cà phê, trà hoặc một số loại nước ngọt vào buổi tối, điều này có thể kích thích hoạt động của các tế bào thần kinh và gây khó ngủ. Do đó, uống chúng vào buổi sáng hoặc sớm trong ngày để có đủ thời gian cho cơ thể xử lý caffeine trước khi bạn chuẩn bị đi ngủ.

Bạn nên hạn chế dùng các thực phẩm có chứa caffeine để cải thiện giấc ngủ 
Bạn nên hạn chế dùng các thực phẩm có chứa caffeine để cải thiện giấc ngủ

Trong cuộc hành trình để duy trì một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái, việc hiểu rõ và đáp ứng đúng lúc những dấu hiệu cảnh báo mà cơ thể phát ra mỗi khi cảm thấy bất ổn là rất quan trọng. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm về tác hại của việc mất ngủ và những dấu hiệu cho thấy cơ thể cần ngủ nhiều hơn

>>>Đọc thêm: Mệt mỏi tinh thần là gì? 6 Biểu hiện của mệt mỏi tinh thần

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh