Sức khỏe giấc ngủ

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

CẬP NHẬT 27/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn có bao giờ trải qua cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và không thể nào tập trung vào công việc? Bởi vì tối qua bạn phải thức tới tận khuya để hoàn thành công việc, nhưng lại thức dậy thật sớm để đến chỗ làm đúng giờ. Việc ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với cơ thể, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu bài viết dưới đây, bạn sẽ ngạc nhiên vì những lợi ích của việc ngủ đủ giấc mang lại cho cơ thể chúng ta.

1. Kiểm soát cơn thèm ăn

giấc ngủ kiểm soát cơn đói
Giấc ngủ rất quan trọng bởi nó báo hiệu để cơ thể chúng ta sản sinh hormone và chất giúp kiểm soát cơn đói

Giấc ngủ rất quan trọng bởi nó báo hiệu để cơ thể chúng ta sản sinh hormone và chất giúp kiểm soát cơn đói của bạn. Nếu bạn ngủ quá muộn, sẽ khiến cơ thể tiêu hao năng lượng và cơn đói sẽ tìm đến bạn. Khi bạn ăn quá muộn, thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa dẫn đến lượng mỡ dày lên. Điều này sẽ phá hủy mọi cố gắng trong ngày của bạn như tập thể dục, ăn kiêng theo chế độ để giảm cân.

2. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên không ngủ đủ giấc thường rất dễ mắc những bệnh lặt vặt như ho, cảm cúm,.. Trong khi bạn ngủ, hệ thống miễn dịch sản sinh ra cytokines – một chất quan trọng đối với tín hiệu tế bào. Một số loại cytokines có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách chống viêm và nhiều loại nhiễm trùng. Khi ngủ muộn, bạn vô tình làm chậm quá trình sản xuất cytokines gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch suy yếu thì khả năng chống lại những virus mầm bệnh là điều không thể.

3. Tăng tuổi thọ

ngủ đủ giấc tăng tuổi thọ
Thói quen ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp tăng tuổi thọ

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng những cụ già mặc dù đã lớn tuổi nhưng đầu óc vẫn minh mẫn? Vì họ tuân thủ thói quen ngủ đủ giấc mỗi ngày, thói quen lành mạnh này giúp ổn định chức năng cơ quan nội tạng, làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ. Ngoài ra, theo kết quả được công bố trên tạp chí “Sleep” nghiên cứu trong vòng 25 năm, trên 1,3 triệu người và hơn 100.000 ca tử vong cho thấy, những người chỉ ngủ 6 tiếng/ngày có nguy cơ chết trẻ tăng lên 12%. Nguy cơ này thấp hơn nhiều ở những người ngủ đủ 8 tiếng.

4. Hỗ trợ chức năng trí nhớ

Bên cạnh việc điều hòa chức năng miễn dịch và khẩu vị, ngủ đủ giấc giúp bảo vệ và tăng cường trí nhớ. Các nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ tốt có thể hỗ trợ chức năng ghi nhớ của bộ não.

5. Giảm nguy cơ mắc các dịch bệnh

Thức quá khuya tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Nếu thiếu ngủ, bạn sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim mạch

Nếu thiếu ngủ, bạn sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì và chứng khó thở khi ngủ,… Những nguy cơ về sức khỏe này có thể được giảm thấp nếu bạn ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày.

6. Hiệu quả công việc nâng cao

Khi ngủ đủ giấc, bạn có thêm năng lượng để tập trung hơn trong công việc giúp nâng cao hiệu quả một cách đáng kể. Hơn nữa khi đầu óc minh mẫn thì những ý tưởng hay luôn đồng hành cùng bạn. 

7. Làm đẹp da

Có lẽ đây là một trong những lợi ích mà các chị em phụ chắc hẳn sẽ chú ý nhất. Vì một trong những hậu quả phổ biến nhất của việc ngủ không đủ giấc đó chính là nổi mụn. Bạn không nên ngủ sau 11 giờ đêm, vì đây là thời gian cơ thể bài tiết những chất độc hại. Việc ngủ muộn làm ngăn chặn những độc tố không được bài tiết dẫn đến sự xuất hiện của mụn. Ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày không những giúp bạn luôn có sức khỏe tốt mà còn khiến bạn tự tin hơn với làn da của mình nữa đấy.  

ngủ đủ khiến da căng đẹp
Ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày khiến bạn tự tin hơn với làn da

8. Giảm stress, bất ổn tâm lý khi ngủ đủ giấc

Cuộc sống không thể nào tránh khỏi được những khó khăn trong công việc hoặc trong những mối quan hệ thường ngày. Điều này khiến bạn sẽ phải suy nghĩ rất nhiều dẫn đến căng thẳng, nhưng đừng lo một giấc ngủ ngon và đủ sâu có thể giúp bạn. Khi ngủ đủ giấc bạn sẽ luôn cảm thấy tươi mới và có thể giải quyết những vấn đề một cách thoải mái nhất. 

KẾT LUẬN

Chúng ta dành một phần ba cuộc đời cho việc ngủ, điều này cho thấy giấc ngủ cực kỳ quan trọng. Thay vì cố gắng thức đến tận tối muộn hoàn thành cho xong deadline, nhưng lại khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu sức sống. Bạn hãy cố gắng duy trì việc ngủ đủ giấc ( từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày) để có thật nhiều năng lượng làm việc nhé. 

 

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team