Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết tại sao nghe nhạc thiền giúp bạn dễ ngủ?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nghe nhạc thiền để giúp dễ ngủ là khái niệm khá phổ biến trong một vài năm gần đây. Nhạc thiền đã và đang được lan truyền mạnh mẽ bởi nhu cầu người nghe tăng lên thông qua các bộ môn như thiền định hoặc Yoga. Vậy lý do gì khiến nhạc thiền giúp bạn dễ ngủ hơn? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé. 

Nhạc thiền giúp dễ ngủ
Nhạc thiền giúp dễ ngủ

1. Lý do khiến nhạc thiền giúp bạn dễ ngủ

Nhạc thiền thường có giai điệu du dương, sâu lắng và nhẹ nhàng. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong nhạc thiền có 3 loại sóng âm mang ảnh hưởng tích cực lên não bộ của người nghe, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn. 

1.1 Nhạc thiền có sóng Alpha

Sóng Alpha là loại sóng âm có tần số từ 8 đến 12 Hz. Loại sóng này thường xuất hiện khi não bộ của con người đang ở trong trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi. Chính vì vậy, ở những người luôn sống lạc quan, tích cực và thoải mái ta có thể tìm được loại sóng Alpha này. Đặc biệt, sóng Alpha thường xuất hiện ở những người có tính nghệ sĩ, sức sáng tạo cao.

Những người sở hữu trí nhớ tốt cũng sẽ gắn liền với sóng Alpha. Theo sau đó là những người có trí tưởng tượng phong phú – thường là đạo diễn phim, biên kịch, tác giả truyện tranh, người viết sách …

Chính vì vậy, sóng Alpha thường xuất hiện ở não bộ của trẻ em bởi vì chúng luôn có trí tưởng tượng bay bổng và sức sáng tạo vô hạn. Tuy nhiên đối với trẻ em, nhạc thiền ngủ ngon không cần được sử dụng bởi chúng vẫn đang trong độ tuổi vô tư, không bị mắc chứng khó ngủ như người lớn. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ thường sử dụng sóng Alpha như một phương pháp để điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh. 

nhạc thiền có sóng alpha
Sóng Alpha thường xuất hiện ở những người có tính sáng tạo

1.2 Nhạc thiền có sóng Theta

Sóng Theta là loại sóng có tần số 4Hz đến 7 Hz. Đây là tần sóng trong não xuất hiện khi bạn sắp chìm vào giấc ngủ sâu. Sóng này được tìm thấy ở tất cả trạng thái ngủ. Khi nhắc tới sóng Theta, người ta thường nhắc tới trạng thái vô thức của một người hay còn gọi là trạng thái trước khi ngủ sâu.

Lúc chuẩn bị chìm vào giấc ngủ trực giác của con người vẫn phát triển rất mạnh mẽ chứ không hề ngừng hoạt động, cơ thể và tinh thần lúc này cũng ở trạng thái hòa làm một – đây là điều mà nhạc thiền Phật giáo hướng đến.

Sóng Theta có trong nhạc thiền tịnh tâm giúp người nghe được thư giãn và dễ chìm ngủ hơn. Tuy nhiên, loại sóng này chỉ xuất hiện trước giai đoạn con người chìm vào giấc ngủ say, vì khi ngủ say hẳn thì trực giác hay những suy nghĩ sẽ biến mất. 

1.3 Nhạc thiền có sóng Delta

nhạc thiền có sóng delta
Sóng Delta xuất hiện khi con người ngủ sâu

Sóng Delta có tần số hoạt động thấp nhất, chỉ từ 0,5 Hz tới 4 Hz. Loại sóng này xuất hiện khi cơ thể bạn đã chìm vào giấc ngủ sâu. Một giấc ngủ ngon có khả năng tái tạo năng lượng, bởi vậy các chuyên gia trị liệu đã áp dụng sóng Delta trong việc hỗ trợ chữa trị. Sóng Delta còn được biết đến và sử dụng như một phương pháp hiệu quả để chữa trị bệnh mất ngủ mãn tính.

Chính vì nhạc thiền có chứa cả 3 loại sóng âm Alpha, Theta và Delta – những loại sóng xuất hiện khi con người trong trạng thái thư giãn và trong lúc ngủ – nên loại nhạc này thúc đẩy bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ mỗi đêm.

Nếu bạn rơi vào trạng thái mất ngủ hoặc stress thì nhạc thiền là sự lựa chọn tối ưu để bạn giải tỏa nỗi lo lắng trên. Kể cả khi không bị mắc những hội chứng trên, bạn cũng nên tạo thói quen nghe nhạc thiền mỗi buổi tối. Bạn sẽ thấy hiệu quả tích cực mà nó mang lại chỉ sau một thời gian ngắn đấy. 

2. Lợi ích của nhạc thiền

Nhạc thiền giúp bạn dễ ngủ – điều này đã được khoa học chứng minh. Không chỉ có vậy, nó còn mang lại nhiều lợi ích khác. Nhạc thiền giúp bạn tăng cường trí nhớ, sự tập trung, thả lỏng thư giãn tinh thần, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nhạc thiền giúp bạn ngủ ngon
Nhạc thiền giúp bạn dễ ngủ – điều này đã được khoa học chứng minh.

Mỗi buổi tối bạn chỉ cần nghe những bản nhạc thiền trong khoảng 15 – 20 phút, bạn sẽ thấy tâm hồn mình như được thanh lọc, cơ thể khỏe mạnh hơn, trí tuệ cũng được thông suốt hơn. Dưới đây là những lợi ích mà nhạc thiền mang lại.

2.1 Nhạc thiền giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Chất lượng giấc ngủ mỗi đêm đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Một lời khuyên rất phổ biến là chúng ta cần phải ngủ đủ 8 tiếng một ngày trong trạng thái sâu giấc.

Nhưng không phải lúc nào đặt lưng xuống giường bạn cũng có thể ngủ được ngay, rất nhiều những suy nghĩ, hình ảnh luôn quẩn quanh trong đầu khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Khi đó, một bản nhạc thiền tịnh tâm sẽ giúp bạn thả lỏng tâm trí hoàn toàn, cơn buồn ngủ cũng nhẹ nhàng kéo đến. Và như đã phân tích ở trên, nhạc thiền chứa 3 loại sóng âm giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc.

nhạc thiền tịnh tâm
Một bản nhạc thiền tịnh tâm sẽ giúp bạn thả lỏng tâm trí hoàn toàn

2.2. Giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh thường gặp

Vì nhạc thiền giúp dễ ngủ và cải thiện rất tốt chất lượng giấc ngủ nên cơ thể có thể tái tạo năng lượng trong trạng thái tốt nhất. Giai điệu của nhạc thiền còn du dương, êm ái, giúp hệ thần kinh của người nghe được thả lỏng và thư giãn, từ đó xóa tan mọi căng thẳng.

Nghe nhạc thiền thường xuyên sẽ làm giảm bớt nguy cơ đau nhức đầu, căng thẳng dây thần kinh… Khi bạn gặp phải những áp lực quá lớn từ cuộc sống hoặc công việc quá bận rộn thì nghe nhạc thiền buổi tối là liệu pháp an thần để đi vào giấc ngủ rất bổ ích. Giữ cơ thể khỏe mạnh bằng cách ngủ sâu là cách đơn giản mà hiệu quả để bạn có sức khỏe tốt, tăng đề kháng, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

2.3. Nhạc thiền giúp nhập thiền dễ dàng

Ngoài việc giúp dễ ngủ thì nhạc thiền tịnh tâm còn có ảnh hưởng rất tích cực đối với tinh thần của những người theo phương pháp thiền định. Những nghiên cứu khoa học cho thấy các bản nhạc thiền mang âm hưởng sâu lắng có thể giúp trấn tĩnh tâm trạng con người.

Khi ngồi thiền kết hợp với nhạc thiền bạn sẽ cảm thấy tâm trí bình yên hơn, từ đó suy nghĩ của những người theo thiền định cũng sẽ cởi mở và tích cực hơn khi nhìn nhận về mọi thứ xung quanh. 

Nhạc thiền giúp nhập thiền dễ dàng
Nhạc thiền giúp nhập thiền dễ dàng hơn

Rất nhiều người khi mới gia nhập bộ môn thực hành thiền định đều gặp khó khăn khi nhập thiền. Theo chia sẻ của họ, mỗi khi ngồi tịnh tâm để hành thiền thì tâm trí của họ vẫn bị chi phối bởi hàng trăm suy nghĩ khác nhau.

Ban đầu sẽ không dễ dàng gì để bỏ qua các dòng suy nghĩ ấy. Nhưng nếu như bạn bật những bản nhạc thiền sâu lắng, âm thanh dịu nhẹ bao trùm khắp không gian xung quanh, giúp đầu óc của bạn không còn bận tâm suy nghĩ – thì khi đó, bạn sẽ dễ dàng tiến tới nhập thiền hơn.

2.4. Nghe nhạc thiền giúp tĩnh tâm và thư giãn

Cuộc sống thường nhật xoáy theo một guồng quay vô cùng tất bật và phức tạp, mỗi ngày lại có những sự kiện khác nhau xảy đến. Con người luôn phải đối mặt và giải quyết những vấn đề khác nhau từ sáng sớm cho tới cuối ngày. Điều này không tránh khỏi những lúc mệt mỏi, căng thẳng.

Nếu để tình trạng này kéo dài liên tục thì bộ não sẽ rơi vào tình trạng quá tải, lâu dần sẽ dễ mắc chứng bệnh trầm cảm. Vì vậy, liệu pháp an thần và thư giãn mà những người bận rộn nên dành thời gian mỗi ngày đó là nghe nhạc thiền tịnh tâm dù bạn có hành thiền hay không. 

nghe nhạc thiền mỗi ngày
Cố gắng nghe nhạc thiền tịnh tâm dù bạn có hành thiền hay không

XEM THÊM:

Như vậy Vua Nệm đã giải thích cho bạn tại sao nghe nhạc thiền giúp bạn dễ ngủ và những lợi ích mà nhạc thiền mang lại. Nhìn chung, nhạc thiền yoga hoặc nhạc thiền phật giáo là phương pháp bổ trợ cho tinh thần và giấc ngủ tốt nhất. Bạn hãy dành một chút thời gian trong ngày để thả hồn vào những bản nhạc an yên này nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/meditation-for-sleep

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên