Tình yêu - Gia đình

Ngày Của Cha là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa và hoạt động kỷ niệm nhân Ngày Của Cha

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Hương Lăng

Ngày của Cha trong tiếng Anh gọi là Father’s Day, đây là dịp để những người con bày tỏ lòng biết ơn và sự hiếu thảo đối với người cha của mình. Năm ngay, Ngày của Cha được tổ chức vào ngày 18/6/2023. Bạn sẽ làm gì để kỷ niệm Ngày của Cha?

1. Ngày của Cha là ngày nào?

Ngày Của Cha là một ngày nhằm tôn vinh quyền làm cha, gắn kết gia đình cũng như ảnh hưởng của người cha trong xã hội. Tại những quốc gia Công giáo ở Châu Ấy, nó được tổ chức vào ngày 19 tháng 3 (Ngày Thánh Giuse) kể từ thời trung cổ. Lễ kỷ niệm này được người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sang Mỹ Latinh, nơi ngày 19 tháng 3 vẫn sử dụng để làm lễ.

Dù vậy, ở nhiều quốc gia ở Châu Âu và Châu Mỹ lại chọn Ngày Của Cha theo nước Mỹ.

Theo đó, ngày của Cha không có ngày cố định hàng năm, thường được lấy vào ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 6.

Ngày của Cha năm 2023 là ngày nào? Trong năm 2023 ngày của cha sẽ rơi vào Chủ nhật ngày 18/6.

Vậy Ngày Của Cha trong những năm gần đây là ngày nào:

  • Ngày Của Cha 2017: Chủ nhật ngày 18 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2018: Chủ nhật ngày 17 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2019: Chủ nhật ngày 16 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2020: Chủ nhật ngày 21 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2021: Chủ nhật ngày 20 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2022: Chủ nhật ngày 19 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2023: Chủ nhật ngày 18 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2024: Chủ nhật ngày 16 tháng 6
  • Ngày Của Cha 2025: Chủ nhật ngày 15 tháng 6
Ngày của Cha thường được tính vào ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 6
Ngày của Cha thường được tính vào ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 6

2. Ý nghĩa Ngày Của Cha là gì?

Cũng giống như Ngày của Mẹ, đây là một dịp rất quan trọng đối với các gia đình. Chúng ta sẽ dễ dàng bày tỏ tình cảm với mẹ hơn. Trong khi đó, hình ảnh người cha trong gia đình thường gắn với sự nghiêm khắc, trầm tính, ít nói, nên ta cũng thường ít bày tỏ tình thể tình cảm với cha hơn. Dịp này sẽ là cơ hội để bạn để bày tỏ suy nghĩ, tình cảm đên cha, tình cảm cha và con được cũng trở nên gắn kết hơn.

Vào Ngày của Cha, có rất nhiều cách để thiện, bày tỏ yêu thương và lòng kính trọng bằng nhiều cách khác nhau. Có người sẽ lựa chọn mua quà, chuẩn bị một bữa ăn, hay chỉ đơn giản là lời chúc và những cái ôm thật chặt.

Với những người đã không còn cha, đây cũng là một dịp để họ tưởng nhớ công ơn với người đã sinh thành, nuôi dưỡng mình. Ẩn sâu trong đó là cách để nhắc nhở người con về tình yêu đối với cha mẹ. Từ đó, họ sẽ giáo dục con cái và thế hệ sau sự kính trọng, biết ơn với các thế hệ đi trước.

3. Nguồn gốc sự ra đời Ngày của Cha

Ngày của Cha được diễn ra phổ biến rộng rãi vào những năm đầu thế kỷ XX nhằm bổ sung thêm cho Ngày của Mẹ. Ngày của Cha có nguồn gốc sớm nhất tại vùng Fairmont, Tây Virginia vào ngày 5 tháng 7 năm 1908. Sự kiện này đã được bà Grace Golden Clayton tổ chức, vì bà mong muốn vinh danh cuộc đời của 361 người bị tử nạn trong đợt tai nạn hầm mỏ vài tháng trước đó – Thảm họa Hầm mỏ Monongah ở Monongah, Tây Virginia, vào ngày 06 tháng 12 năm 1907. Trong sự cố này, đã có 250 người đã làm cha bị tử thương và họ đã để lại khoảng một nghìn đứa trẻ mồ côi.

Vào năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson là vị tổng thống đầu tiên đã ban hành công tôn vinh những người cha. Đồng thời chỉ định ngày Chủ nhật của tuần thứ ba trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Chua. Vào năm 1972, Tổng thống Richard Nixon ký luật và ngày này đã chính thức được nghỉ lễ trên toàn quốc.

Trước đây, Ngày của Cha thường được biết đến nhiều ở những quốc gia phương Tây, nhưng hiện nay, ngày Father’s Day đã được quan tâm và phổ biến hơn ở Việt Nam.

Ngày của Cha được tổ chức lần đầu tiên tại nước Mỹ
Ngày của Cha được tổ chức lần đầu tiên tại nước Mỹ

4. Một số hoạt động chào mừng Ngày của Cha trên thế giới

Mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những hoạt động chào mừng Ngày của Cha khác nhau tùy thuộc vào văn hóa, phong tục của địa phương. Hãy cùng Vua Nệm điểm qua một số hoạt động nổi bật để chào mừng Ngày của Cha trên thế giới nhé.

4.1. Ngày của Cha tại Mỹ

Ngày của Cha tại Mỹ được tổ chức rất tưng bừng và rộn ràng. Vào dịp này, khắp nước Mỹ, trẻ nhỏ sẽ xuống đường vui chơi, ca hát trong niềm hân hoan của người lớn. Những người con cũng thể hiện tấm lòng bằng những bữa cơm sum họp gia đình.

Điểm đặc biệt là trong ngày lễ Father’s Day này, những hoạt động tôn vinh người cha diễn ra trên khắp đất nước cờ hoa, tạo nguồn cảm hứng để phát huy nét văn hóa tốt đẹp trong gia đình và xã hội.

Ngày của Cha tại Mỹ tổ chức rất rộn ràng
Ngày của Cha tại Mỹ tổ chức rất rộn ràng

4.2. Ngày của Cha tại Ý

Tại Ý, Ngày của Cha được người dân hưởng ứng khá nồng nhiệt. Vì rơi vào trúng ngày nghỉ của những người theo đạo Công giáo nên mọi người thường tổ chức ăn uống, vui chơi cùng gia đình.

Để thể hiện tình cảm với cha, các em bé thường viết thơ, hát múa hay tặng những món quà nhỏ. Tại trường học, hoạt động tri ân cũng được tổ chức để cha con có thể tham gia các vở kịch, từ đó bồi đắp thêm tình cảm cha con.

Các em bé thường sẽ tặng món quà nhỏ cho cha
Các em bé thường sẽ tặng món quà nhỏ cho cha

4.3. Ngày của Cha tại Đức

Tại Đức, hoạt động nổi bật nhất trước đây sẽ có một nhóm nam giới tổ chức một chuyến đi bộ đường dài, kéo theo một toa xe nhỏ. Trên xe sẽ chứa những loại hoa quả, món ăn truyền thống của địa phương kèm theo nhiều rượu bia. Chuyến xe này được kéo đi khắp vùng và chia cho những người cha đáng kính để thể hiện lòng biết ơn.

Ngày nay, hoạt động này không còn được duy trì thường xuyên mà thay vào đó là kỳ nghỉ theo từng gia đình, giúp tình cảm vợ chồng, con cái thêm bền chặt.

 Một nhóm thanh niên kéo theo toa xe nhỏ

4.4. Ngày của Cha tại Thái Lan

Tại xứ sở Chùa Vàng, Ngày của Cha cũng có rất nhiều hoạt động đặc sắc. Theo truyền thống trước đây, người Thái sẽ tặng cho ông hay cha của mình một bông hoa tên Canna – đây là loài hoa tượng trưng cho sự nam tính.

Hiện nay, tục này đã không còn phổ biến như xưa. Nhưng vì Ngày của Cha tại đây được lấy theo sinh nhật Vua nên có rất nhiều hoạt động tôn vinh công đức của nhà Vua. Do đó, người ta sẽ thường mặc áo màu vàng để tổ chức hoạt động chào mừng.

4.5. Ngày của Cha tại Nhật Bản

Vào ngày kỉ niệm đặc biệt này, người dân Nhật Bản sẽ thường mua cà vạt, thắt lưng, áo phông… để bày tỏ tình cảm với người cha. Những hoạt động kỷ niệm cũng sẽ được tổ chức tại trường học, hoặc các trung tâm, lan tỏa giá trị tích cực trong cộng đồng.

người Nhật Bản sẽ tặng những món quà nhỏ cho cha
người Nhật Bản sẽ tặng những món quà nhỏ cho cha

4.6. Ngày của Cha tại một số nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi

Ở một số nước thuộc Châu u, Châu Mỹ, Châu Phi, Ngày của Cha không được xem là một ngày lễ lớn. Do đó, những hoạt động cũng không quá rầm rộ và tưng bừng. Vào ngày này, thông thường người con sẽ tặng món quà ý nghĩa cho cha thay cho tấm lòng yêu mến, trân trọng.

4.7. Ngày Của Cha tại Việt Nam được diễn ra như thế nào?

Ở nước ta, Ngày Của Cha chưa chính thức trở thành một ngày lễ kỷ niệm ở trên toàn quốc nhưng lại được nhiều bạn trẻ hưởng ứng chào mừng, nhiều người đã nghỉ phép về quê thăm gia đình hoặc tự tay nấu bữa ăn cho người cha của mình. Đối với người ở xa thì có thể gọi điện gửi lời chúc, lời cảm ơn từ đáy lòng hoặc có thể lựa chọn món quà, ý nghĩa thiết thực để tặng cha.

5. Gợi ý những quà tặng ý nghĩa cho Ngày của Cha

5.1. Cùng ăn cơm với bố

Đã bao lâu rồi bạn chưa ngồi cùng bố ăn bữa cơm và trò chuyện, chia sẻ chuyện buồn vui trong cuộc sống? Có lẽ đối với bậc cha mẹ, được sum vầy cùng con cái bên mâm cơm gia đình chính là món quà ý nghĩa nhất rồi.

Vậy nên vào Ngày của Cha này, hãy tạm gác bộn bề trong cuộc sống và dành thời gian cho người bố của mình nhé.

bữa cơm sum họp gia đình
Tổ chức bữa cơm sum họp gia đình trong Ngày của Cha

5.2. Đi chơi với bố

Đôi khi vì tất bật mưu sinh cuộc sống mà bố quên dành thời gian để chăm sóc bản thân. Đây là dịp để cùng bố đi dạo chơi trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, hoặc cùng tham gia những hoạt động mà bố thích như đi câu cá, đi đá bóng, chơi golf… Đừng quên giúp bố thư giãn và vui cười nhiều hơn.

Bố con cùng đi chơi gofl
Cùng bố tham gia các hoạt động thể thao

5.3. Tặng quà công nghệ

Đồ công nghệ đang dần trở thành những món đồ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhân Ngày của Cha, bạn hãy chọn những món quà như điện thoại, tablet… tặng bố. Điền này để bố có thể liên lạc với bạn, đọc tin tức mỗi ngày hay giải trí sau một ngày bận rộn.

5.4. Tặng món quà vì sức khỏe

Bạn đừng quên rằng bố đã có tuổi nên rất cần chăm sóc sức khỏe. Bạn có thể dành tặng bố những loại sữa cho người cao tuổi như yến chưng, thực phẩm chức năng hay các thiết bị mát xa, đo huyết áp…

Ngoài ra, bước vào tuổi trung niên, bố thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, đau nhức vai gáy, tê bì cánh tay mỗi khi ngủ dậy. Lúc này, một bộ chăn ga gối nệm êm ái sẽ giúp bố có một giấc ngủ chất lượng nhất.

Nếu bạn vẫn đang phân vân lựa chọn một chiếc nệm êm ái để tặng bố thì nệm lò xo Dunlopillo Circle of Life sẽ là gợi ý tuyệt vời đấy.

Nệm được cấu tạo từ hệ thống lò xo IPS honeycomb. Đây là hệ thống lò xo so le được sắp xếp một cách nhỏ gọn nhưng vẫn giữ được độ bền chắc và khả năng hỗ trợ cơ thể tuyệt vời. Đồng thời, hệ thống lò xo còn đảm nhiệm rất tốt vai trò giữ cho nệm không bị rung lắc khi bạn xoay chuyển tư thế. Ngoài ra, thiết kế mới của lớp box top độc đáo giúp nệm luôn tạo được cảm giác mềm mại, thoải mái cho người nằm nhưng vẫn giữ được nét sang trọng bên ngoài.

Đặc biệt, nệm được may từ vải Knitted cao cấp với 2 tính năng Hydrofast và Argentano được tích hợp. Từ đó quản lý độ ẩm, tạo môi trường ngủ khô ráo, điều chỉnh nhiệt độ, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn nên rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Nệm lò xo Dunllopilo
Nệm lò xo Dunllopilo nâng đỡ cơ thể hoàn hảo nhất

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-lo-xo-dunlopillo-circle-of-life.html

Hoặc nệm cao su Dunlopillo World ECO ứng dụng công nghệ hiện đại PuroTex có khả năng xử lý vải bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học 100% từ thiên nhiên được lựa chọn kỹ càng, làm sạch bụi gây dị ứng. Chưa kể, công nghệ kháng khuẩn Talasilver Latex giúp kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn kiến tạo cho giấc ngủ khỏe mạnh.

Ruột nệm được phủ lớp sinh học Nanobiotic, thế hệ tiếp theo trong việc phục vụ cuộc sống, bao gồm những tia hồng ngoại có năng lượng vô hình, hấp thụ làm dịu và khuấy động năng lượng trong cơ thể.

Với chức năng cải thiện lưu thông máu và cân bằng nhiệt độ cơ thể, nệm cao su Latex World Eco làm giảm các cơn đau nhức hoặc mệt mỏi do làm việc hoặc vận động quá sức.

Tặng một chiếc nệm cho cha
Tặng một chiếc nệm để bố có giấc ngủ ngon hơn

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-cao-su-dunlopillo-world-eco.html

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều sản phẩm mà chúng tôi gợi ý đến bạn để tìm món quà hoàn hảo nhất tặng cho người cha đáng kính. Hãy ghé thăm cửa hàng Vua Nệm để được tư vấn nhiệt tình nhất.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng