Sức khỏe giấc ngủ

Nên cắm hoa gì trong phòng ngủ giúp tinh thần thư thái, dễ ngủ?

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Nhiều người cho rằng việc cắm hoa trong phòng ngủ là không tốt hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế cắm hoa trong phòng ngủ mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là giúp ngủ ngon hơn. Điều quan trọng là lựa chọn được những loại hoa phù hợp. Vậy nên cắm hoa gì trong phòng ngủ? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này và lựa chọn những loại hoa tốt, có lợi cho tinh thần và giấc ngủ nhé.

1. Cắm hoa trong phòng ngủ có tốt không?

Có một quan niệm sai lầm rằng cây xanh trong phòng ngủ có thể gây hại cho chúng ta. Điều này xuất phát từ lý thuyết hoa hút hết oxy và thải ra carbon dioxide. Nó sẽ khiến chúng ta khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, thậm chí gây khó thở. Theo đó, trồng cây hay cắm hoa trong phòng ngủ sẽ dẫn đến tử vong do ngạt thở.

Thực tế, để điều này xảy ra, con người sẽ phải ở trong những căn phòng kín 100% và thực sự phải có rất nhiều cây trong phòng mới có thể gây ra tình trạng thiếu oxy. Nhưng tình huống này là không thể, vì chúng ta thường không bố trí quá nhiều cây và hoa trong phòng ngủ. Hơn nữa hoa không có tác dụng mạnh như người ta tưởng. Trái với suy nghĩ của nhiều người, cắm hoa trong phòng ngủ là một ý tưởng rất hay.

Một vài chậu cây hay bình hoa trong phòng phủ sẽ giúp mang tới tính thẩm mỹ cho căn phòng. Phòng ngủ trở nên đẹp hơn, cũng giúp cải thiện tâm trạng và tinh thần của gia chủ tốt hơn. Mỗi khi bước vào căn phòng ngập tràn sắc màu và hương hoa sẽ giúp chúng ta vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Cắm hoa trong phòng ngủ có tốt không
Cắm hoa trong phòng ngủ tăng tính thẩm mỹ cho không gian và tốt cho giấc ngủ

Bên cạnh đó, cây và hoa trong phòng ngủ còn giúp làm sạch không khí. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn cẩn thận và chính xác những loại cây hoa phù hợp. Có một số loại cây quang hợp ngược, vào ban đêm chúng tạo ra oxy và hấp thụ carbon dioxide. Bằng cách này, chúng cung cấp oxy cho căn phòng và cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Đặc biệt, nhờ có cây hoa có khả năng hút các chất độc hại sẽ giúp giảm ngộ độc hóa chất, chống lại sự phát triển của nấm mốc trong không gian, làm sạch và giữ ấm cho không khí. Cắm hoa trong phòng phòng ngủ ngủ cũng tạo ra mùi hương dễ chịu, hạn chế các mùi hôi, ẩm mốc trong phòng ngủ.

2. Nên cắm hoa gì trong phòng ngủ giúp tinh thần thư thái, dễ ngủ

Phòng ngủ là nơi để mọi người thư giãn và nghỉ ngơi, vì vậy chúng ta nên đầu tư thời gian vào việc trang trí và thiết kế nó trở nên thật thoải mái. Một cách tuyệt vời để tạo ra bầu không khí dễ chịu là cắm hoa trong phòng ngủ.

Hoa cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ của con người thông qua tác dụng chữa bệnh, loại bỏ độc tố và tăng cường chất lượng không khí. Nhưng nên cắm hoa gì trong phòng ngủ? Dưới đây là những loại hoa phù hợp cho phòng ngủ mà bạn có thể tham khảo.

2.1. Hoa oải hương

Hoa oải hương thường không được coi là cây trồng trong nhà, nhưng vẫn có thể tồn tại trong nhà với điều kiện thích hợp. Cùng với khả năng thanh lọc không khí, hoa oải hương còn mang lại lợi ích trị liệu bằng hương thơm tốt cho giấc ngủ.

Nghiên cứu cho thấy hương thơm tinh dầu oải hương có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim. Vì vậy, trồng hoặc cắm hoa oải hương là một lựa chọn hoàn hảo.

nên cắm hoa oải hương trong phòng ngủ
Hoa oải hương có hương thơm nhẹ nhàng tốt cho giấc ngủ

Để cây hoa oải hương luôn tươi tốt trong phòng ngủ, hãy cho hoa “tắm nắng” trong vài giờ mỗi ngày, tốt nhất là đặt ở cửa sổ và tưới nước khi đất hơi khô. Tuy nhiên, đừng tưới quá nhiều nước, nếu không cây sẽ bị thối.

2.2. Nên cắm hoa gì trong phòng ngủ? Cây dành dành

Nếu muốn căn phòng của mình luôn thơm tho thì cây dành dành là loại cây dành cho bạn. Mùi hương của hoa dành dành biến phòng ngủ thành phòng ngủ nghỉ dưỡng sang trọng với hương thơm tinh tế và dễ chịu như đang ở khách sạn vậy.

Ngoài ra, vì cây dành dành ưa nắng và thích nhiệt độ ấm áp và độ ẩm đồng đều trong đất nên phòng ngủ thường không phải là môi trường lý tưởng để trồng và cắm loại hoa này. Do đó, hãy đặt chậu cây hoặc bình hoa dành dành ở bên cửa sổ để cây có thể tiếp xúc với nắng tốt nhất.

2.3. Cắm hoa nhài trong phòng ngủ

Nếu không biết cắm hoa gì trong phòng ngủ thì hoa nhài sẽ là một gợi ý hấp dẫn dành cho các gia chủ. Cây hoa nhài có thể mang lại cảm giác thoải mái tuyệt vời nhờ hương thơm nhẹ nhàng và dễ chịu. Hương thơm hoa nhài có tác dụng làm dịu tâm trạng và có thể hoạt động như một thuốc an thần tự nhiên.

nên cắm hoa nhài trong phòng ngủ
Hoa nhài giúp an thần, làm dịu tâm trạng mang tới giấc ngủ ngon

2.4. Hoa loa kèn cho phòng ngủ

Hoa loa kèn hay còn được gọi là hoa huệ tây hay hoa ly, hoa bách hợp…cho đến nay là hoa phổ biến nhất được cắm trong phòng ngủ. Hoa loa kèn không chỉ có thể lấp đầy cả căn phòng với mùi hương tinh tế, thơm ngát mà chúng còn rất bắt mắt. Trên thực tế, trong phong thủy Trung Quốc, hoa huệ được cho là thể hiện lòng biết ơn và sự bình an nội tâm.

Hoa ly có nhiều biến thể, chẳng hạn như hoa ly vàng hoặc hoa huệ trắng lãng mạn, tượng trưng cho tình yêu và đam mê. Điểm hay của hoa huệ là chúng không cần chăm sóc nhiều mà vẫn luôn tươi tắn. Chỉ cần giữ cho đất ẩm, không sũng nước và đảm bảo chúng tiếp xúc gián tiếp với ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

2.5. Hoa lan ý 

Nên cắm hoa gì trong phòng ngủ giúp ngủ ngon chắc chắn phải kể đến hoa lan ý. Loài hoa được biết đến với tác dụng giữ ẩm không khí. Độ ẩm trong không khí giúp giữ nước cho cơ thể và giúp phục hồi cho làn da khi chúng ta ngủ.

Với lá xanh bóng và hoa trắng sáng, hoa lan ý còn có tác dụng tuyệt vời trong việc loại bỏ độc tố và chất gây dị ứng trong không khí. Chúng cũng rất phù hợp cho những người lần đầu tiên trồng cây vì loài thực vật có hoa này rất dễ chăm sóc. Chỉ cần tưới nước cho cây khi đất khô và cho chúng tắm nắng thường xuyên.

nên cắm hoa lan ý trong phòng ngủ
Hoa lan ý có tác dụng loại bỏ độc tố và chất gây dị ứng trong không khí

2.6. Cây thường xuân phù hợp cho phòng ngủ

Nếu muốn trang trí phòng ngủ bằng một bình hoa đơn giản và ít tốn công chăm sóc thì cây thường xuân là lựa chọn phù hợp. Cây thường xuân được coi là máy lọc không khí hoàn hảo.

Nó có khả năng giải phóng oxy và hấp thụ các chất ô nhiễm không khí trong nhà như formaldehyde và amoniac, lọc các chất độc như carbon monoxide và làm ẩm không khí, giúp phổi, mắt và da của chúng ta được phục hồi, giữ được sự khỏe mạnh sau mỗi đêm say giấc nồng.

2.7. Cây nha đam

Nha đam hay còn gọi là cây lô hội – một loại cây quen thuộc và được sử dụng nhiều trong làm đẹp. Nha đam thường được tìm thấy trong kem dưỡng da và xà phòng, nhưng nó cũng là một loại cây rất tốt khi đặt trong phòng ngủ.

Cây lô hội mọng nước, nhiều thịt và có nhiều gai. Khi chăm sóc cây nha đam không cần tưới nước thường xuyên nhưng cần có nhiều ánh sáng, vì vậy hãy đặt cây trên bậu cửa sổ phòng ngủ để cây có thể tiếp xúc với ánh sáng nhiều nhất.

nên trồng cây nha đam trong phòng ngủ
Nha đam dễ chăm sóc và thích hợp trồng trong phòng ngủ

2.8. Cây kim tiền

Có một loại cây chắc chắn sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm: Cây kim tiền. Loại cây này được đặt tên theo phong thủy vì những chiếc lá cứng cáp, xanh mướt được cho là mang lại thịnh vượng, may mắn và giàu có. Hơn nữa, mùi hương tươi mát của cây kim tiền có thể khơi dậy trạng thái tinh thần tích cực và tiếp thêm sinh lực cho tâm trí.

Cây kim tiền cũng được ưa chuộng vì có thể lọc không khí, giảm độc tố không tốt cho sức khỏe khi chúng ta ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, loại cây này còn dễ chăm sóc, có thể phát triển tốt trong nhà và có thể tươi tốt ngay cả khi tiếp xúc ít với ánh sáng mặt trời.

2.9. Nên cắm hoa gì trong phòng ngủ? Hoa lan

Một loài hoa đẹp khác tạo nên bầu không khí yên bình trong phòng ngủ là hoa lan. Theo triết học cổ xưa, hoa lan tạo ra năng lượng thuần khiết nhờ vẻ đẹp kỳ lạ của chúng. Loài hoa tuyệt đẹp này còn được cho là có thể khơi dậy cảm giác vui vẻ, sáng tạo và đam mê.

Một loại lan mà hầu hết những người yêu hoa đều yêu thích là hoa lan hồ điệp thanh lịch. Loài hoa xinh đẹp này hoàn toàn phù hợp với mọi kiểu trang trí phòng ngủ và mang lại cho căn phòng nét tinh tế, sang trọng.

Hoa lan cũng được cho là có khả năng hấp thụ nhiều độc tố trong không khí. Đồng thời, hương thơm dễ chịu của hoa lan sẽ tạo sự thư giãn tinh thần và thoải mái cho gia chủ, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

nên cắm hoa lan trong phòng ngủ
Hoa lan hấp thụ độc tố giúp không khí phòng phòng ngủ trong lành hơn

2.10. Cây hoa hương thảo

Nên cắm hoa gì trong phòng ngủ? Hãy thử cắm cây hoa hương thảo nhé. Loại thảo dược này có mùi thông dễ chịu, đặc biệt là khi chúng ta chạm tay vào nó. Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần ngửi mùi hoa hương thảo có thể giúp tỉnh táo và cải thiện tâm trạng.

Vì vậy, mỗi sáng thức dậy, bạn có thể vừa ngắm bình hoa hương thảo, vừa ngửi hương hoa dịu nhẹ của nó để cải thiện tinh thần tốt hơn. Cây hương thảo cần ánh sáng mạnh, vì vậy hãy đặt cây gần cửa sổ để cây tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Có thể nói, cắm hoa hay trồng cây xanh trong phòng ngủ mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ giúp tăng sự sinh động và tính thẩm mỹ cho không gian mà còn giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu và vui vẻ hơn. Đặc biệt, nhiều loại cây hoa còn có khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ độc tố và tốt cho giấc ngủ của con người. Nhưng điều quan trọng là chúng ta cần phải lựa chọn đúng loại cây hoa phù hợp.

Nếu chưa biết nên cắm hoa gì trong phòng ngủ, hãy tham khảo top 10+ cây hoa tốt cho giấc ngủ mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên và chọn một loại cây hoa mà mình yêu thích để trưng bày cho phòng ngủ nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên