Tình yêu - Gia đình

Giải mã thắc mắc năm tuổi có được cưới không?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Xem tuổi cưới của hai vợ chồng là phong tục truyền thống của người Việt Nam được truyền qua nhiều thế hệ. Nhiều bạn có ý định đi tới hôn nhân thắc mắc năm tuổi có được cưới không? Câu trả lời sẽ được Vua Nệm cung cấp tại bài viết nhé!

1. Năm tuổi là gì?

Năm tuổi được hiểu là năm bản mệnh với đặc điểm con giáp tượng cho năm đó trùng với con giáp đại diện cho năm bạn ra đời. Một vòng tuần hoàn của năm tuổi kéo dài trong vòng 12 năm kể từ thời điểm một người ra đời. Như vậy trong đời mỗi người sẽ gặp rất nhiều năm tuổi như 12 tuổi, 24 tuổi, 36 tuổi, 48 tuổi, 60 tuổi, 72 tuổi…

Ở một vài khu vực, năm tuổi còn được xem là năm phạm Thái Tuế. Ông cha ta thường truyền đặt lại kinh nghiệm không nên thực hiện các việc trọng đại như làm ăn xa, cất nhà, cưới hỏi vào năm này để tránh những điềm không lành. 

năm tuổi là gì
Ở một vài khu vực, năm tuổi còn được xem là năm phạm Thái Tuế.

2. Tại sao nên chọn ngày cưới tránh năm tuổi?

Theo quan niệm xưa, cưới xin là chuyện hệ trọng của cả đời người nên cần chọn ngày lành tháng tốt để cử hành hôn lễ. Việc chọn ngày tốt được xem như một sự khởi đầu tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc sẽ mỉm cười với đôi uyên ương. Và ngược lại, những ngày xấu, tháng xấu, năm xấu có thể sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, gia đạo và vận mệnh của các thành viên trong gia đình. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều đôi vợ chồng trẻ dù rất yêu nhau nhưng vẫn gặp những trục trặc, bất hòa trong cuộc sống hôn nhân. Do đó, chọn ngày cưới đẹp cũng góp phần hóa giải những điều xung khắc trong hôn nhân như đứt gánh giữa đường, tuyệt mệnh nhằm mục đích trấn an tâm lý cho hai bên gia đình.

3. Năm tuổi có được cưới không?

Câu trả lời là mức độ xấu của năm tuổi sẽ phụ thuộc vào bát tự, bản mệnh và ngũ hành xung khắc. Vì thế, việc dựng vợ gả chồng vào năm tuổi không hẳn là chuyện xấu, đen đủi. Hiện nay, có rất nhiều cặp đôi vẫn tổ chức hôn lễ vào năm tuổi nhưng vẫn có hôn nhân viên mãn, chuyện làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Năm tuổi có được đám cưới không
Hiện nay, có rất nhiều cặp đôi vẫn tổ chức hôn lễ vào năm tuổi

Chuyện đáng buồn là có rất nhiều cặp đôi vì những lý do không hợp tuổi mà nảy sinh mâu thuẫn dẫn tới chia ly. Lời khuyên là bạn cần giữ tinh thần tỉnh táo trong mọi trường hợp, không nên quá mê tín mà bỏ lỡ người phù hợp với bản thân.

4. Cách tính tuổi kết hôn để tránh vận xui

Theo lá số tử vi và tướng số, một người rơi vào năm tuổi có thể xảy ra 3 trường hợp:

4.1. Trường hợp 1

Rơi vào năm tuổi nhưng lại gặp mệnh phù âm tốt. Lúc này, tự hình sẽ mang ý nghĩa tích cực là tìm đến những việc tốt, may mắn, biến họa thành phúc. Lúc này dù có tự hình đi chăng nữa thì bạn hoàn toàn có thể dùng chính năm tuổi của mình để hỗ trợ cho vận mệnh diễn ra trong năm đó. Phù âm sẽ hỗ trợ nhân đôi chuyện tốt và hóa giải những vận xui, khó khăn. 

Trong trường hợp này, cho dù là vào năm tuổi nhưng vợ chồng hợp tuổi, bát tự có dụng thần hỗ trợ, hóa giải cho nhau thì có thể yên tâm kết hôn và hướng về cuộc sống hạnh phúc, ăn nên làm gia.

4.2. Trường hợp 2

cách tính tuổi kết hôn tránh vận xui
Ngày dự định cưới rơi vào năm tuổi nhưng cả tuổi vợ và tuổi chồng đều không hợp

Ở trường hợp này, ngày dự định cưới rơi vào năm tuổi nhưng cả tuổi vợ và tuổi chồng đều không hợp để kết hôn vào năm đó. Theo đó, bát tự gặp kỵ thần, tự hình xui xẻo có thể gây nhiều chuyện không tốt. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ về việc có nên tổ chức đám cưới hay không. 

4.3. Trường hợp 3

Ở trường hợp này, năm tuổi của cả hai vợ chồng không phạm tự hình và phục ngâm nhưng lại gặp Lưu Niên. Cho dù có dụng thân nhưng bát tự không hợp thì rất dễ nảy sinh xung đột tạo nên một cục diện gia đình bất hòa trong tương lai.

5. Cách hóa giải điềm xui khi kết hôn vào năm tuổi

Năm tuổi có kết hôn được hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tam hợp trong 12 con giáp hay ngũ hành tương sinh, để xem cục diện năm đó là cát, họa, hung hay phúc. Lời khuyên là bạn nên phân tích và suy nghĩ thật cẩn thận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé. 

Dưới đây là một số cách hóa giải vận đen khi tổ chức hôn lễ vào năm tuổi:

Cách hóa giải điềm xui khi kết hôn vào năm tuổi
Nhiều người chọn tổ chức đám cưới vào ngày đẹp nhất trong tháng để thu hút vận may như ngày lập xuân.

5.1. Tránh những ngày xấu

Khi coi ngày cưới, bên cạnh năm tuổi bạn cũng cần tránh tổ chức đám cưới trùng với những cột mốc không lành dưới đây:

  • Sao Thái Tuế: Chòm sao kéo theo những vận xui, tai họa. Trong những năm này, chúng ta không nên có sự thay đổi nào quan trọng, đặc biệt là cưới hỏi để tránh rước họa vào thân;
  • Ngày Tam Nương: Theo truyền thuyết, Tam Nương là ngày mà ba cô gái xinh đẹp được Ngọc Hoàng sai xuống trần gian để mê hoặc lòng người. Nếu  không thể tự chủ, kiềm chế thì con người rất dễ rơi vào cám dỗ cờ bạc, rượu chè, trai gái dẫn đến thất bại. Mỗi tháng sẽ có 6 ngày Tam Nương thường rơi vào ngày 3, 7, 13, 23, 28 âm lịch được xem là rất xấu.
  • Ngày Thất tịch: Ngưu Lang Chức Nữ xưa nay vốn được xem là một minh chứng cho một câu chuyện tình buồn và đương nhiên ngày Thất tích cũng được xem là không may mắn cho chuyện tình duyên, dễ có kẻ thứ 3 chen vào giữa mối quan hệ.
  • Ngày đầu tháng hoặc là ngày rằm: Đây được xem là ngày xả xui với nhiều cô hồn dã vọng xuất hiện tại dân gian ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến vận khí âm dương của đôi vợ chồng tổ chức hôn lễ.
  • Ngày Tứ Ly Tứ Tuyệt: Đây được xem là nhóm ngày xấu nhất trong năm vì tử vi, ngũ hành, bát quái, thời tiết giao mùa và vạn vật đều trong trạng thái giao thoa. Nếu tổ chức ngày cưới trúng ngày Tứ Ly Tứ Tuyệt thì sẽ ảnh hưởng đến vận may, đảo lộn cuộc sống hôn nhân, tiền tài, danh vọng.
tránh cưới vào ngày xấu
Bạn cũng cần tránh tổ chức đám cưới trùng với những cột mốc không lành

5.2. Tránh những xung đột

Trong năm tuổi, các cặp đôi nên dĩ hòa vi quý, hạn chế những tình huống xung đột không đáng khó. Khi xảy ra mâu thuẫn, tốt nhất là hãy thật bình tĩnh, nhường nhịn nhau nhằm không đưa mối quan hệ đi vào ngõ cụt, xuất hiện vết nứt.

Đừng vì một phút nóng vội mà bỏ lỡ mất nhau, thay vào đó hãy dành cho đối phương và bản thân một khoảng lặng để suy xét kỹ về mọi chuyện. Khi đã đủ bình tĩnh và xác định ai đúng ai sai, cả hai hãy nói chuyện trực tiếp và giãi bày nỗi lòng để hóa giải hiểu lầm và hiểu rõ hơn về tâm tình của nhau nhé!

5.3. Đề cao yếu tố phong thủy

Để mang lại vận may cho chuyện tình cảm, sức khỏe, công danh, sự nghiệp, gia đạo, bạn nên tìm hiểu về yếu tố phong thủy và sử dụng các đồ dùng hợp phong thủy. Bạn cũng có thể thay đổi cách bố trí đồ nội thất để hợp với bản mệnh của mình với mục đích hạn chế điềm họa, mang phúc vào nhà.

5.4. Tổ chức đón dâu hai lần

Theo phong tục dân gian, nhiều gia đình đã thực hiện đón dâu hai lần với ý nghĩ đôi uyên ương đã trải qua hai lần đò. Trong khi đó thực tế thì cả hai vợ chồng chỉ mới có một mối hôn nhân duy nhất. Điều này sẽ góp phần khắc phục được những điềm xấu của tuổi bản mệnh.

Bên cạnh đó, bạn có thể tổ chức hôn lễ sau ngày Đông chí. Có một lưu ý đặc biệt là hạn cưới hỏi vào năm tuổi chỉ áp dụng cho những cô dâu dưới 30 tuổi.

 Tổ chức đón dâu hai lần nhầm hóa giải điềm xui khi cưới vào năm tuổi
Cô dâu cưới chồng sau năm 30 tuổi thì không cần quá lo lắng về vấn đề năm tuổi có cưới được không

Trên đây là câu trả lời của Vua Nệm về vấn đề năm tuổi có được cưới không. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là mọi chuyện chỉ mang tính cách tương đối. Việc có nên kết hôn vào năm tuổi hay không chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới cuộc sống của vợ chồng. Miễn là bạn thật lòng yêu thương, tin tưởng đối phương thì hạnh phúc, may mắn sẽ luôn mỉm cười!

XEM THÊM: 12 điều kiêng kỵ trong đám cưới mà cô dâu chú rể tuyệt đối không mắc phải

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng