Sống khỏe

Muesli là gì? Cách phân biệt với Granola đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, được nhiều người lựa chọn sử dụng. Trong đó có Muesli. Vậy Muesli là gì? Muesli có những lợi ích nào? Cách sử dụng Muesli như thế nào hiệu quả? Làm sao để phân biệt được Muesli với Granola? 

Muesli là món gì
Tìm hiểu Muesli là gì và cách phân biệt Muesli với Granola

1. Muesli là gì?

Chắc hẳn những ai đang áp dụng chế độ ăn uống healthy cũng đã biết Muesli là gì rồi. Đây là một loại ngũ cốc khô được làm từ bột mì, yến mạch, quả hạch, trái cây khô và các loại hạt. Chúng được đánh giá là rất tốt đối với sức khỏe người dùng.

Các loại Muesli trên thị trường hiện nay rất phong phú, có nhiều phiên bản khác nhau mang lại đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Bạn có thể chọn loại Muesli  trái cây tươi trộn với sữa, sữa đậu nành hoặc nước trái cây. 

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều cách ăn Muesli. Tùy sở thích của mỗi người mà có thể lựa chọn cách ăn phù hợp khẩu vị của mình. Có người thích ngâm Muesli với sữa lạnh và để qua đêm. Cũng có người lại thích ngâm Muesli với nước cam, nước táo hoặc là mang đi nấu chín. Lại có một bộ phận người dùng thích kết hợp Muesli với sữa chua. 

2. Lợi ích của Muesli là gì?

Sở dĩ Muesli ngày càng được sử dụng phổ biến là bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do trong Muesli có chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan. Vì vậy, khi tiêu thụ Muesli thường xuyên trong một thời gian dài có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

lợi ích của Muesli
Muesli có thành phần chính là các loại hạt khô rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, trong Muesli còn có nhiều loại hạt khác nhau. Trong các loại hạt này có chứa rất nhiều acid béo Omega 3 cùng với Protein. Vì vậy, những người đưa Muesli vào thực đơn hàng ngày thường có sức khỏe tốt, khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng.

Đặc biệt, với những ai đang muốn giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng hiện tại cũng có thể sử dụng Muesli do loại ngũ cốc khô này có hàm lượng đường thấp, ít calo hơn lại giàu chất xơ so với những loại ngũ cốc khác.

3. Cách phân biệt Muesli với Granola 

Muốn phân biệt Muesli với Granola thì bạn cần phải hiểu Muesli và Granola là gì. Ở trên chúng tôi đã giải đáp Muesli là gì rồi. Bây giờ chúng tôi sẽ giới thiệu về Granola. Về cơ bản, Granola cũng có thành phần tương tự như Muesli. Tuy nhiên, cách chế biến Granola lại khá khác biệt. 

Người ta thường nướng Granola với chất ngọt tự nhiên và dầu. Qua quá trình chế biến này các thành phần sẽ được hòa quyện với nhau và tạo thành những khối nhỏ vừa thơm lại giòn, rất ngon miệng. Ngoài ra, cũng có thể ăn trực tiếp Granola với sữa hoặc ăn liền nếu muốn.

phân biệt Granola và Muesli
Granola cũng có thành phần tương tự như Muesli.

Bây giờ hãy cùng chúng tôi so sánh chi tiết Muesli với Granola để phân biệt 2 loại ngũ cốc khô này:

3.1. Nguồn gốc 

Được biết, ngũ cốc khô Muesli có nguồn gốc từ châu Âu. Người đã phát minh ra Muesli chính là bác sĩ Maximilian Bircher-Benner. Lần đầu tiên Muesli xuất hiện là vào cuối thế kỷ 19, sau đó trở nên phổ biến. 

Trong khi đó, Granola lại bắt nguồn từ xứ cờ hoa – Mỹ. Cũng vào cuối thế kỷ 19, James Caleb đã giới thiệu với mọi người về loại ngũ cốc khô này với các thành phần nguyên liệu tương tự Muesli. Tuy nhiên, so với Muesli thì Granola có chứa hàm lượng calo, đường và chất béo cao hơn nhiều. 

3.2. Thành phần

Thành phần chính của Granola
Thành phần chính của Granola là yến mạch

Các loại Muesli hiện nay thường có chứa nhiều loại ngũ cốc khác nhau như: Mầm lúa mì, yến mạch, cám, trái cây khô, các loại hạt,… Còn trong Granola thì chủ yếu là yến mạch và được trộn cùng với mầm lúa mì, cám, trái cây, các loại hạt rang cùng với dầu oliu, mật ong.

3.3. Calo 

Dù các thành phần có trong Muesli và Granola tương tự nhau nhưng hàm lượng calo đo được trong Granola lại nhiều hơn hẳn. Thậm chí, hàm lượng đường cùng chất béo có trong Granola cũng cao hơn đáng kể so với Muesli. Cụ thể, trong Muesli trung bình sẽ có khoảng 440 kcal/100g. Còn trong Granola trung bình có khoảng 471.3 kcal/100g.

3.4. Hương vị

hương vị của Muesli
Do hàm lượng đường thấp nên khi ăn Muesli bạn sẽ không cảm thấy được vị đường.

Do hàm lượng đường thấp nên khi ăn Muesli bạn sẽ không cảm thấy được vị đường. Còn Granola có thêm một lớp siro đường và được rang trong dầu oliu với mật ong nên khi ăn có thể dễ dàng cảm nhận được hương vị ngọt ngào, thậm chí là còn khá giòn, thơm.

3.5. Cách dùng 

Cả 2 loại ngũ cốc khô này đều có nhiều cách dùng khác nhau. Nhưng Muesli trước khi dùng bạn phải ngâm trong sữa tươi hoặc nước hoa quả qua đêm. Hay cũng có thể nấu chín tương tự như bột yến mạch.

Còn Granola thì có thể ăn ngay mà không cần sơ chế hoặc kết hợp ăn với sữa tươi, sữa chua, trái cây đều được. Nhìn chung là cách ăn Granola tương tự như ăn bánh snack nên khá tiện lợi, nhanh chóng.

kết hợp Muesli với sữa và trái cây tươi
Có thể kết hợp Muesli với sữa và trái cây tươi

4. Muesli với Granola – Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Sau khi đã hiểu rõ Granola và Muesli là gì chắc hẳn bạn cũng đều thấy cả 2 loại ngũ cốc khô này đều an toàn, tốt cho sức khỏe. Chúng cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng cao, đặc biệt thích hợp cho những ai muốn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, cách sử dụng Granola thì nhanh chóng, tiện lợi hơn. Còn Muesli phải qua chế biến phức tạp hơn nhưng lại rất tốt cho hệ tiêu hóa. 

Granola không thích hợp để ăn thường xuyên trong thời gian dài bởi như đã nói hàm lượng đường và chất béo trong loại ngũ cốc này khá cao. Còn Muesli thì ngược lại, bạn có thể ăn chúng hàng ngày trong thời gian dài như các loại ngũ cốc thông dụng khác.

4. Một số cách sử dụng Muesli hiệu quả nhất

Mỗi người có thể chọn cho mình cách sử dụng Muesli khác nhau. Ví dụ như: 

  • Sử dụng Muesli như ngũ cốc thông thường 
  • Kết hợp Muesli với sữa chua để tăng dinh dưỡng mà không bị ngấy 
Kết hợp Muesli với sữa chua
Kết hợp Muesli với sữa chua
  • Cho Muesli với sữa vào lò vi sóng để nấu chín 
  • Kết hợp Muesli với các loại trái cây tươi, trái cây đông lạnh bằng cách trộn hoa quả tươi thái miếng nhỏ với Muesli theo tỷ lệ 1:4 để bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể 
  • Có thể thêm một số loại hoa quả khô khác không có sẵn trong Muesli để thưởng thức, ví dụ như nho khô, việt quất khô, mơ khô, nhãn khô, vải khô,… 
  • Ngâm Muesli với sữa chua hoặc sữa tươi và bọc kín bằng màng bọc thực phẩm rồi để trong tủ lạnh để các thành phần trong Muesli mềm, dẻo và ngon hơn 
  • Sử dụng Muesli như một món ăn kèm với các loại sinh tố như: Sinh tố bơ, sinh tố xoài, sinh tố mãng cầu,… 
  • Sử dụng Muesli cùng với các loại nước sốt trái cây tự nhiên, ví dụ như nước sốt táo, nước sốt dâu,… Chỉ cần cho vào Muesli loại nước sốt bạn thích và trộn đều lên là đã có thể thưởng thức 
  • Cho Muesli vào nấu tương tự như nấu cháo. Cụ thể, bạn sẽ cho nửa cốc Muesli với nửa cốc sữa tươi và nửa cốc nước sôi vào nồi rồi đun trên lửa nhỏ trong vòng 10 – 15 phút và mang ra thưởng thức. Vậy là bạn đã có ngay bát cháo thơm ngon, dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe
Cách sử dụng Muesli
Cách sử dụng Muesli khác nhau, hiệu quả

Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu chi tiết cho bạn biết Muesli là gì và làm sao để phân biệt chúng với Granola rồi. Có thể thấy Muesli thực sự là một loại ngũ cốc khô rất tốt với sức khỏe và có thể sử dụng lâu dài, liên tục. Nếu bạn muốn xây dựng chế độ ăn healthy hay muốn có một vóc dáng khỏe đẹp, cân đối thì có thể lựa chọn đưa Muesli vào trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng