Mèo Manx là mèo gì? Nguồn gốc, cách nuôi và giá bán của mèo Manx

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mèo Manx là giống mèo đuôi cộc không sợ nước, chính những đặc điểm này đã khiến giống mèo này rất được mọi người yêu thích. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về giống mèo này bao gồm nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Mèo Manx là mèo gì? Nguồn gốc của mèo Manx

Mèo Manx (trong khoảng thời gian trước đó, chúng được gọi với tên gọi là Mèo Manks), đây là một giống mèo nhà (Felis catus) có nguồn gốc từ vùng Isle of Man với một đột biến tự nhiên làm cho đuôi mèo bị ngắn đị. Chính vì vậy đặc trưng của giống mèo này là không có đuôi, dù vậy cũng có một số cá thể giống này có một số cá thể sẽ có cái đuôi nhỏ. 

Có rất nhiều giả thuyết lý giải tại sao giống mèo này bị cộc đuôi, nhưng vào năm 2013, những nhà khoa học đã chứng minh được khi xảy ra 4 đột biến trong một gen đơn có thể tạo ra chú mèo cộc đuôi Manx. Theo đó, Leslie Lyons, một nhà chuyên gia về mèo của Đại học Missouri – Columbia đã đi tới đảo Man để thực hiện nghiên cứu và cho ra kết quả không ngoài sự mong đợi. Những mẫu gen được lấy từ đảo đều xuất hiện những đột biến.

nguồn gốc mèo manx
Tìm hiểu về nguồn gốc của mèo Manx

2. Đặc điểm của mèo Manx

2.1. Đặc điểm về ngoại hình

Mèo Manx là giống mèo rất đặc biệt với một số đặc điểm sau: 

  • Là giống mèo không có đuôi, ở một số con sẽ đuôi có nhưng rất ngắn, như đã lý giải ở trên, sở dĩ giống mèo này cộc đuôi là do đột biến gen, sự đột biến này ảnh hưởng tới sự phát triển của đốt sống đuôi ở trong quá trình phát triển phôi thai, dẫn đến có đuôi ngắn, mập và không có đuôi.
  • Thân hình mèo chắc nịch: Giống mèo này có thân hình vạm vỡ, chắc nịch, ngực rộng với phần thân sau tròn trịa đáng yêu. Mèo Manx thường có cân nặng từ 4 đến 6kg. 
  • Đầu tròn: Mèo có dáng đầu tròn, rộng cùng hai má nổi bật, mõm ngắn và rộng, chúng có đôi mắt to tròn có màu xanh lá cây, màu vàng hoặc màu đồng.
  • Tai: Mèo có một đôi tai lớn, rất biểu cảm và dựng cao ở trên đầu. 
  • Bộ lông: Mèo có một bộ lông ngắn, dày và có nhiều màu sắc và hoa văn với màu sắc đồng nhất, có thêm sọc mướp và mai rùa… Với những chú mèo lông dài còn được gọi với tên gọi khác là Cymric. 
  • Chi sau: Mèo Manx thường sẽ có chân sau dài hơn chân trước, nhờ vậy chúng có dáng đi rất đặc biệt.

Bên cạnh giống mèo Manx kể trên còn có giống mèo đuôi cộc khác là mèo mèo Japanese Bobtail, để phân biệt hai giống mèo này, bạn sẽ thấy mèo Japanese Bobtail có thân hình mảnh mai hơn, đầu chúng cũng không tròn và giống với hình tam giác hơn, ngoài ra chiếc đuôi của chúng cũng không mập bằng. 

ngoại hình mèo manx
Ngoại hình mèo Manx rất xinh xắn và dễ thương

2.2. Đặc điểm về tính cách

Đây là giống mèo rất hiền lành và quấn người, chúng cũng rất hiếu động nên sẵn sàng chơi đùa với bạn hàng giờ mà không biết chán. Dù vậy mèo cũng sẽ ngoan ngoãn kiếm người khác chơi cùng khi bạn bận công việc. 

Dù chúng có khuyết điểm là cộc đuôi nhưng bù lại chúng có hai chân sau rất khoẻ, nhờ vậy chúng có thể thực hiện những cú nhảy “bunny hop” cực cao. Đặc biệt, khi di chuyển chúng cũng có xu hướng bật nhảy hơn là những con mèo khác. 

Bên cạnh đó, đây là giống mèo không sợ nước, do đó bạn có thể cho chúng vui đùa ở trong bồn tắm, chậu rửa mặt… sẽ thật thú vị khi nhìn một con mèo đang bơi đúng không nào? 

3. Hướng dẫn cách chăm sóc mèo cộc đuôi Manx

3.1. Chế độ dinh dưỡng cho mèo Manx

Mèo Manx không phải là một giống mèo đòi hỏi về một chế độ chăm sóc đặc biệt, bạn có thể cho chúng ăn những loại thực phẩm tươi sạch được nấu chín kỹ, hoặc những loại hạt khô, pate hộp… Một lưu ý rằng để cho chúng sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh, bạn nên cho mèo được ăn uống đủ chất. 

Mỗi ngày bạn nên cho mèo ăn từ 2 đến 3 bữa chính, xen kẽ với những bữa phụ phù hợp cho từng độ tuổi và sức khỏe của mèo. Ở khẩu phần mỗi bữa ăn bạn nên có đầy đủ các chất như chất xơ, tinh bột, đạm… Đồng thời hạn chế cho mèo ăn những loại thức ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ, thực phẩm ôi thiu và không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ. 

cách nuôi mèo manx
Hướng dẫn cách chăm sóc mèo Manx đầy đủ và chi tiết nhất

3.2. Tắm, vệ sinh cho mèo

Giống mèo này có bộ lông không dài nên người nuôi không cần phải chăm sóc lông quá kỹ lưỡng, với những con mèo nuôi trong nhà thì bạn chỉ nên tắm tối đa 1 tuần/lần, nếu cho mèo vui chơi ở ngoài và có tiếp xúc với bùn hay nước bẩn thì cần vệ sinh sạch sẽ. 

Khi tắm cho mèo, bạn không nên để chúng tắm quá lâu, kể cả đây là giống mèo thích chơi đùa với nước. Bên cạnh đó là sử dụng sữa tắm chuyên dụng và xối rửa thật kỹ, sau đó lau khô và sấy lông mèo để chúng không bị cảm lạnh. Hơn nữa, bạn nên chải lông định kỳ cho mèo Manx mỗi tuần một lần để loại bỏ lông rụng. Bạn cũng đừng quên vệ sinh vùng hốc tai, ghèn mắt, cắt móng để chúng luôn sạch sẽ và thơm tho.

cách tắm, vệ sinh cho mèo manx
Hướng dẫn cách tắm và vệ sinh cho mèo Manx

3.3. Những vấn đề vệ sinh hàng ngày

Mèo Manx là giống mèo đi vệ sinh rất nhiều và có mùi hôi từ chế độ ăn uống, vậy nên chủ nuôi cần lựa chọn loại cát vệ sinh có mùi thơm, tránh gây dị ứng cho cả mèo lẫn người. 

Đối với những chú mèo mới nuôi bạn nên đặt thau cát ở nơi kín đáo và thoáng mát, điều này giúp chúng tập thói quen đi vệ sinh đúng chỗ. Mỗi ngày bạn cũng nên dọn sạch nước tiểu cùng chất thải của thú cưng. Bên cạnh đó là vệ sinh thau cát sạch sẽ, tránh cho vi khuẩn sinh sôi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. 

3.4. Những vấn đề sức khoẻ của mèo Manx

Tuy là giống mèo khoẻ mạnh nhưng chúng có thể mắc một số vấn đề sức khoẻ liên quan đến di truyền, đó là: 

  • Những bệnh về cột sống: Mèo dễ mắc những bệnh về cột sống như tật nứt đốt sống, tật nứt đốt sống ẩn do cột sống của chúng chưa phát triển đầy đủ.
  • Những vấn đề về đường tiết niệu: Mèo dễ bị bệnh về đường tiết niệu như sỏi bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể do đuôi ngắn và những bất thường về cột sống. 
  • Những vấn đề về tiêu hoá: Mèo dễ gặp những vấn đề về tiêu hoá như táo bón, phình đại tràng, gây ra những vấn đề về nhu động ruột. 
  • Viêm khớp: Mèo dễ bị viêm khớp hoặc những vấn đề về khớp khác, vì giống mèo này dễ mắc phải tình trạng gọi là chứng loạn sản xương cùng, ảnh hưởng sự phát triển của xương chậu và chân sau. 
  • Bệnh viêm ruột (IBD): Mèo có khả năng mắc bệnh IBD là một chứng viêm mãn tính ở đường ruột dẫn đến triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân. 

3.5. Cách huấn luyện mèo Manx cộc đuôi

Giống mèo này rất tinh nghịch, hiếu động, hoạt bát nên bạn chỉ cần dành thời gian để chơi đùa với chúng thường xuyên. Mỗi ngày bạn có thể huấn luyện mèo làm những trò đơn giản, giúp tình cảm của bạn và thú cưng trở nên khăng khít hơn. 

4. Giá mèo Manx là bao nhiêu? 

Trên thị trường thú cưng ở nước ta có rất ít nơi bán mèo Manx thuần chủng, ở một số nước Châu Âu và Anh, giống mèo này được ưa chuộng và bán với các mức giá sau: 

  • Giống mèo con không có đầy đủ những giấy tờ gia phả có giá từ 3000 đến 5000 USD/con.
  • Giống mèo có giấy tờ đầy đủ và đảm bảo chất lượng sẽ dao động từ 5000 đến 8000 USD/con.
  • Mèo được nhân giống, bán tại đảo Man có giá khá cao dao động từ 10000 USD/con trở lên. 

Nếu bạn đang muốn mua giống mèo này nhập khẩu từ châu Âu về sẽ phải bỏ thêm phí vận chuyển, khoảng 500 đến 800 USD. Ngoài ra, mèo cái đang ở trong độ tuổi sinh sản gia phả tốt thường sẽ có giá cao hơn những con đực. Vậy nên bạn hãy cân nhắc lựa chọn mèo phù hợp với tài chính để có thể chăm sóc tốt hơn. 

giá mèo manx
Tìm hiểu giá bán của mèo Manx

Trên đây là những thông tin hữu ích về mèo Manx mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi nuôi giống mèo này. Chúc bạn thành công!

>>>Xem ngay: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM