Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ hậu Covid nguy hiểm đến mức nào?

CẬP NHẬT 24/03/2022 | BỞI Hương Lăng

“Covid” không hành người bệnh bằng “hậu Covid” là những chia sẻ của nhiều người từng nhiễm virus Corona. Bởi sau khi khỏi bệnh, chúng ta có thể gặp triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức, khó thở, tim đập nhanh, đau cơ bắp, rụng tóc, chán ăn… và mất ngủ. Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ về lâu dài sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy sức khỏe. Đừng chủ quan! Hãy tìm hiểu ngay mất ngủ hậu Covid nguy hiểm đến mức nào?

1. 7 dấu hiệu mất ngủ hậu Covid nguy hiểm cần nhận biết sớm

Hội chứng hậu Covid-19 cùng những ảnh hưởng đến đường hô hấp (ho kéo dài), tim mạch, gan, cơ, thận, khớp, da hoặc gây rối loạn thần kinh như lo âu, căng thẳng, trầm cảm… đã góp phần làm giảm sút chất lượng giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ. Cùng điểm qua những dấu hiệu cho thấy bạn đang rơi vào tình trạng mất ngủ hậu Covid-19?

Dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ hậu Covid-19
Dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ hậu Covid-19

Khó ngủ

Trong thời gian cách ly điều trị bệnh, những lo âu khi công việc đình trệ, kinh tế bị thu hẹp cùng sự cô đơn kéo dài khiến bạn trằn trọc, bồn chồn và khó đi vào giấc ngủ. Điều này dẫn đến thói quen ngủ sau khi khỏi bệnh cũng dần thay đổi, bạn đã mất 1 tiếng, 2 tiếng, thậm chí là 3 tiếng… để có thể chìm vào giấc ngủ sâu. 

Có thể bạn quan tâm: Cách chọn nệm tốt cho sức khỏe để có giấc ngủ ngon hơn

Chập chờn ngủ không sâu giấc

Những triệu chứng khi mắc Covid-19 như đau nhức cơ xương, ho dai dẳng, khó thở, mệt mỏi… có thể kéo dài dai dẳng ngay cả cả khi bạn đã khỏi bệnh. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến giấc ngủ đứt đoạn, chập chờn và ngủ không sâu giấc. 

Chập chờn, ngủ không sâu giấc
Chập chờn, ngủ không sâu giấc

Nằm trằn trọc đến sáng

Nằm trằn trọc đến sáng có thể xuất phát từ thói quen sử dụng thiết bị điện tử sát giờ đi ngủ, ngủ nướng, ngủ trưa quá nhiều… Bởi trong khoảng thời gian cách ly “nhàn rỗi”, không ít người bệnh đã “chiều chuộng” bản thân bằng các thói quen không tốt này. Hệ lụy là đến khi đã khỏi bệnh, đồng hồ sinh học bị rối loạn và phải mất thời gian để trở về trạng thái ổn định. 

Cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày

Dĩ nhiên rồi! Sau một đêm trằn trọc, ngủ không sâu giấc sẽ là đôi mắt thâm quầng, cơ thể mệt nhoài và tinh thần cạn kiệt năng lượng. Do đó, vào ban ngày bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và gù gà ngủ gật tại trường học, công sở… làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. 

Cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày
Cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày

Suy giảm trí nhớ

Não bộ được ví như một miếng mút khô sẵn sàng ghi nhớ, thẩm thấu thông tin mới. Tuy nhiên, nếu rơi vào tình trạng thiếu ngủ, các mạch máu ghi nhớ của não bộ sẽ bị “úng nước” dẫn đến suy giảm khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin mới. 

Khó tập trung 

Không chỉ làm cho cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày, mất ngủ hậu Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến sự điều hòa thần kinh và não bộ. Có thể gây ra tình trạng khó tập trung, không điều chỉnh được sự thăng bằng, nguy hiểm hơn là gây té ngã khi vận động, hoặc gặp tai nạn giao thông. 

Tâm lý bất ổn, dễ cáu gắt, bực bội

Việc không ngủ đủ giấc, rối loạn giấc ngủ thường dẫn đến cảm giác khó chịu, gắt gỏng với người xung quanh. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến mối quan hệ với mọi người.

Mất ngủ dẫn đến tình trạng cáu gắt
Mất ngủ dẫn đến tình trạng cáu gắt

Tóm lại, mất ngủ hậu Covid-19 tiềm ẩn những nguy hiểm đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc nên cần có giải pháp khắc phục, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc. 

2. Giải pháp khắc phục di chứng mất ngủ hậu Covid

Bạn đang rơi vào tình trạng mất ngủ hậu Covid-19, đừng lo lắng! Vua Nệm sẽ bật mí đến bạn giải pháp khắc phục di chứng mất ngủ do đại dịch gây ra. 

Chọn sản phẩm nệm và chăn ga chất lượng 

Nệm & phụ kiện giấc ngủ êm ái, mềm mại và sạch sẽ cùng khả năng nâng đỡ hoàn hảo sẽ giúp cơ thể được thả lỏng và thư giãn để bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon. 80% khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm nệm và phụ kiện giấc ngủ phù hợp nói rằng họ dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. 

Nệm êm ái cho giấc ngủ trọn vẹn

Hạn chế ngủ vào ban ngày

Sau khi khỏi bệnh, bạn có thể chưa vội quay lại công việc và cần thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. Dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc bạn ngủ thật nhiều vào ban ngày. Nó sẽ khiến đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn nghiêm trọng đấy. 

Thay vào đó, hãy dành thời gian để đọc sách, nấu ăn, chăm vườn… hay đơn giản là bên cạnh trò chuyện cùng những người thân yêu. 

Vận động thể thao nhẹ nhàng

Khi bị nhiễm bệnh Covid-19, cơ quan nội tạng sẽ không tránh khỏi những tổn thương do sự xâm nhập của virus vào cơ thể. Lúc này, những bài vận động thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, thiền, yoga, đạp xe chậm, tập dưỡng sinh không những rất tốt cho sức khỏe mà còn giúp xua tan những mệt mỏi, lo âu và đêm về có giấc ngủ ngon. 

Vận động thể thao nhẹ nhàng
Vận động thể thao nhẹ nhàng

Tập hít thở sâu

Tập hít thở sâu là một trong những phương thuốc giúp giảm căng thẳng tự nhiên cho hệ thần kinh và rèn luyện giúp lá phổi nhanh chóng hồi phục, trở nên khỏe mạnh. Theo đó, bạn có thể tham khảo bài tập thở theo nhịp 4-7-8 cực kỳ đơn giản của Tiến sĩ Andrew Weil: 

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành tiếng gió.
  • Bước 2: Khép miệng và nhẹ nhàng hít vào qua mũi, đếm nhẩm từ 1 đến 4.
  • Bước 3: Giữ hơi thở lại và đếm từ 1 tới 7.
  • Bước 4: Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành âm thanh như tiếng gió và đếm nhẩm từ 1 đến 8.

Quá trình từ bước 1 tới bước 4 là hoàn thành một lần thở. Bạn thực hiện lại chu kỳ trên 3 lần cho tới khi thực hiện được 4 lần thở.

Các bài tập hít thở sâu
Các bài tập hít thở sâu rất tốt để hồi phục sức khỏe, giúp bạn ngủ ngon

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 

Ánh nắng mặt trời ngoài có tác dụng tuyệt vời cho huyết áp còn giúp cải thiện giấc ngủ. Đồng thời, chúng còn giúp cải thiện khí sắc, tâm trạng thông qua việc kích thích sản xuất endorphin, là hormon giúp cải thiện tâm trạng. 

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời góp phần tăng tổng hợp vitamin D, thiếu hụt vitamin này làm tăng nguy cơ mắc những bệnh về xương, ảnh hưởng tốt cho mắt, da và kéo dài tuổi thọ. 

Bổ sung thực phẩm giúp dễ ngủ

Nhiều loại thực phẩm có chứa dưỡng chất tự nhiên giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn là : sen, ý dĩ, trà thảo mộc, các loại trái cây như táo, dâu tây… 

Bên cạnh đó, khi khó ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn có thể thử vài mẹo nhỏ như uống nước ấm, xông phòng bằng tinh dầu, nghe nhạc, đọc sách… 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể
Bổ sung thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

Trên đây là thông tin hữu ích về mất ngủ hậu Covid cùng giải pháp khắc phục mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ là chìa khóa để bạn tìm lại cho mình những giấc ngủ ngon.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng